Thị trường đất nền đang tập trung vào tỉnh nào? Có nên đầu tư không?

Nên mua đất ở đâu

Nhiều doanh nghiệp bất động sản đang có xu thế đổi hướng tập trung đầu tư về các tỉnh để tận dụng lợi thế về quỹ đất, chi phí hạ tầng thấp, thủ tục đầu tư thông thoáng.

– Hiện tại khách hàng đang tập trung vào thị trường mua ban dat nen các tỉnh có khi hậu mát như Lâm Đồng. Hoặc vị trí gần TPHCM như Đồng Nai, Bình Dương. Cần Thơ, Long An, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Thuận (Có điểm nhấn là cao tốc TPHCM – Phan Thiết) cũng được nhiều khách hàng quan tâm.

– Mua đất nền dự án được khách hàng quan tâm vì thanh toán theo từng đợt, có thể vay ngân hàng nên giảm áp lực về tài chính.

Thị trường bất động sản các tỉnh khởi sắc

Trải qua năm 2020 và nửa đầu 2021 với những diễn biến khó lường của dịch Covid-19, giới đầu tư vẫn cho rằng, bất động sản là kênh an toàn để tích lũy. Chính vì vậy, thị trường bất động sản tại TP. Hà Nội và các tỉnh lân cận như Hưng Yên, Hải Dương, Bắc Ninh, Bắc Giang đã nhộn nhịp trở lại. Vị trí gần TPHCM như Đồng Nai, Bình Dương. Cần Thơ, Long An, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Thuận (Có điểm nhấn là cao tốc TPHCM – Phan Thiết) cũng được nhiều khách hàng quan tâm. Nhiều dự án đất nền có vị trí, pháp lý tốt, hạ tầng hoàn thiện tăng giá nhẹ.

Theo khảo sát, tại tỉnh Quảng Ninh, sau đợt dịch Covid lần thứ 3 kết thúc, nhiều nhà đầu tư đã “xuống tiền” để nhập hàng. Giá đất nền khu vực Uông Bí, Móng Cái tăng 2-5 triệu đồng/m2; dự án đất nền quanh đồi Thủy Sản tăng 1 – 3 triệu đồng/m2.

Tại Hưng Yên, thị trường bất động sản đã sôi động trở lại. Đáng chú ý, phân khúc đất đấu giá tăng mạnh kéo theo giá đất nền tại nhiều dự án cũ có lợi thế về vị trí lên giá. Đơn cử, Dự án New City Phố Nối tăng 2 – 3 triệu đồng/m2 so với thời điểm trong Tết. Các ô vị trí đường to giá 17 – 19 triệu đồng/m2; giá biệt thự mặt hồ 16 – 20 triệu đồng/m2.

Tượng tự, tại Bắc Ninh, Bắc Giang, với sự hỗ trợ của nhiều sàn giao dịch bất động sản, giá đất dự án tăng mạnh. Các dự án gần trung tâm thành phố, gần đường lớn có mức giá bình quân từ 40 – 60 triệu đồng/m2; dự án nằm trong lớp trong, tiếp giáp đường nhỏ có mức giá từ 20 – 30 triệu đồng/m2; mức giá này tăng khoảng 7% so với năm 2020.

Ông Nguyễn Hà Quang Hưng, Phó Cục trưởng Cục quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) cho rằng, việc tăng giá mạnh và cục bộ tại một số khu vực do giới đầu tư mua vào, nguyên nhân là do các địa phương này đang tập trung đầu tư phát triển hạ tầng, đặc biệt là tại các đô thị lớn.

Thêm vào đó, do nắm bắt được nhu cầu về đầu tư, các chủ đầu tư đưa ra các chính sách hỗ trợ hấp dẫn nhằm giảm áp lực tài chính cho người mua khiến thị trường sôi động.

Xu hướng dịch chuyển dự án ra vùng ven

Nhận định về xu hướng chuyển dịch của thị trường bất động sản năm 2021, TS. Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho rằng, ngoài việc tập trung vào các thành phố lớn, nhà đầu tư cũng đang “ngắm nghía” bất động sản tại các thị trường tỉnh. Đó chính là những địa phương “đầu tàu” về kinh tế, công nghiệp, du lịch với nhiều lợi thế ưu đãi như Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Bình, Bình Định, Khánh Hòa…

“Để doanh nghiệp bất động sản tạo lập được dự án tại khu vực trung tâm thường mất từ 3 – 5 năm mới có được đất sạch, đầy đủ pháp lý và đưa ra thị trường. Trong khi đó, dự án ở khu vực tỉnh lân cận dù quãng đường di chuyển xa nhưng với điều kiện kết nối giao thông ngày một thuận tiện, tốc độ, để ra mắt sản phẩm nhanh hơn, nguồn cầu mới đến từ khu vực vùng ven trung tâm… đã trở thành những lực hút ly tâm, đẩy dòng vốn đầu tư dịch chuyển.

Ngoài ra, giá các sản phẩm ở tỉnh thường thấp hơn khu vực trung tâm, là lợi thế để chủ đầu tư cấu trúc từ sản phẩm đắt đỏ sang vừa túi tiền, phù hợp trong bối cảnh khó khăn chung hiện tại”.

Thực tế, những năm gần đây, có nhiều chủ đầu tư phát triển dự án mới ngoài TP. Hà Nội và TP.HCM. Đặc biệt, khi thị trường bất động sản khó khăn, quỹ đất, giá đất ở các thành phố lớn trở nên đắt đỏ và khả năng tăng trưởng không còn dư địa. Họ đã tìm kiếm cơ hội phát triển ở các địa phương lân cận. Năm 2021 và trong năm 2022 tới đây, những địa phương có nhiều công trình hạ tầng giao thông được triển khai sẽ kéo theo thị trường bất động sản tại đó tăng trưởng.

Năm 2021, các nhà đầu tư bất động sản sẽ tiếp tục giữ xu hướng đầu tư tại khu vực vùng ven và các tỉnh lân cận gần các thành phố lớn. Bởi cơ hội đầu tư vào các địa phương chưa phát triển bằng TP. Hà Nội và TP. HCM đang có biên độ rất lớn do mặt bằng giá đất thấp. Khả năng sinh lời sẽ cao hơn những khu vực đã phát triển.

Có nên đầu tư đất nền thời điểm này không?

Với tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay, nhiều người tự hỏi có nên mua đất thời điểm này hay không? Về bản chất mua hay không mua đều phụ thuộc vào hai yếu tố là mục đích sử dụng đất và lợi nhuận thu được khi giá đất tăng. Và khi bắt tay vào đầu tư hay mua bất động sản quý anh chị phải nắm vững những nguyên tắc sống còn sau:

7 NGUYÊN TẮC VÀNG TRONG ĐẦU TƯ ĐẤT NỀN

Theo các chuyên gia hàng đầu trên thị trường đầu tư kinh doanh bất động sản phân tích, 2021 và 2022 là năm của phân khúc đất nền và đây là một kênh đầu tư vốn thấp nhưng lại thu về nguồn sinh lời cực cao, đang là điểm sáng thu hút giới đầu tư hiện nay. Tuy nhiên, mua đất nền đầu tư cũng có những rủi ro tiềm ẩn xung quanh, nếu không cẩn thận có thể các bạn sẽ không thể thu được sinh lời khi đầu tư vào phân khúc này.

Bởi vậy, để tránh rủi ro khi tiến hành giao dịch mua đất nền đầu tư và góp phần mang đến lợi nhuận cao nhất. Các nhà đầu tư trước khi chọn mua cần phải chuẩn bị thật kỹ cho bản thân về những kiến thức cơ bản về đầu tư phân khúc đất nền. Hiện nay, chỉ cần tuân thủ 7 nguyên tắc sau sẽ giúp cho các nhà đầu tư có thể chọn mua lô đất với tiềm năng sinh lời hấp dẫn.

Nguyên tắc 1 : Tìm hiểu về vị trí dự án

Vị trí là yếu tố đặc biệt quan trọng hàng đầu khi lựa chọn đầu tư vào bất động sản. Đồng thời, tiềm năng sinh lời của dự án cao hay thấp đều phụ thuộc vào vị trí dự án sở hữu và những tiện ích xung quanh .

Từ trước đến nay, những khu đất nào đáp ứng đủ 3 yếu tố “ nhất cận thị – nhị cận giang & tam cạn lộ “ đều mang đến cho nhà đầu tư những mức sinh lời cực kỳ hấp dẫn. Vì thế khi chọn mua đất nền Bến Tre các bạn cần phải đặc biệt quan tâm đến vị trí dự án.

Nguyên tắc 2 : Pháp lý dự án

Khi lựa chọn mua đất nền đầu tư chỉ nên rót vốn vào những khu đất đã có sổ đỏ hoặc có pháp lý minh bạch có như thế sau này ta mới có thể bán lại hoặc chuyển nhượng lại cho những khách hàng mua sau. Đây được đánh giá là nguyên tắc “’ bất di bất dịch “ khi quyết định xuống tiền chọn mua đất nền trong giai đoạn thị trường bất động sản khó khăn như hiện nay.

Nguyên tắc 3 : chỉ chọn mua đất nền ” sống “

Một trong những điểm cần lưu ý khi chọn mua đất nền chính là chỉ mua những lô đất ” SỐNG ” gần những cụm dân cư hiện hữu hoặc dự án mình nằm ngay khu đất có chủ trương hình thành cụm dân cư trong tương lai. Tuyệt đối không mua những lô đất tại nơi ” đồng không mông quạnh ” như thế sẽ khó giao dịch sang nhượng và không thu được sinh lời cao.

Nguyên tắc 4 : cần định giá trước khi chọn mua

Khi chọn mua đất nền vùng ven, chúng ta cần phải liên hệ sale hoặc truy cập vào một số trang website về bất động sản để tham khảo giá đất tại khu vực muốn đầu tư. Chỉ nên chọn mua khi giá bán đất nền chênh lệch với giá thị trường không quá 5%.

Nguyên tắc 5 : sử dụng đòn bẩy tài chính hợp lý

Khi chọn mua đất nền đầu tư cần phải cân nhắc tài chính của bản thân. Không nên đầu tư những sản phẩm vượt mức tài chính của mình bởi nếu vượt tài chính các bạn cần phải vay ngân hàng để chi trả tiền mua đất nhưng đồng thời cũng phải chi trả lãi suất hàng năm.

Trường hợp thiếu hụt và bạn muốn đầu tư vào lô đất dự án thì phải cân nhắc ngưỡng an toàn về tài chính của bản thân. Đặc biệt khi chọn vay ngân hàng không nên vay quá 50% giá trị sản phẩm và không nên trả lãi vốn quá 50% thu nhập/tháng của bản thân.

Nguyên tắc 6 : chọn mua sản phẩm có tính thanh khoản cao

Khi đưa ra quyết định chọn mua đất nền tại một dự án hoặc khu vực bất kỳ. Các bạn cần khảo sát thêm về tính hình bất động sản trong khu vực như các hoạt động trao đổi mua bán đất có thường xuyên diễn ra hay không ? Tỷ suất sinh lời ước tính như thế nào ? Từ đó đưa ra nhận định về chiến lược đầu tư ngắn – trung – dài hạn cho thích hợp.

Nguyên tắc 7 : Tiện ích xung quanh

Một trong những yếu tố góp phần quyết định mức sinh lời cho dự án đất nền chính là những tiện ích hiện hữu xung quanh dự án. Khi lô đất nằm trên khu dân cư với đầy đủ tiện ích & dịch vụ hoàn hảo sẽ thu hút được dân cư tập trung sinh sống. Khi khu vực tập trung đông dân cư, giá trị đất nền nơi đây sẽ tăng giá . Do đó, môi trường sống xung quanh sẽ là yếu tố cực kỳ quan trọng ảnh hưởng đến mức sinh lời sản phẩm đất nền mà ta đầu tư.

Hy vọng những thông tin mà nhadepthudo.com.vn chia sẻ sẽ giúp quý anh chị có thêm những kiến thức bổ ích khi tham gia vào kênh đầu tư này. Chúc anh chị luôn vững vàng và nhiều thành công trong các dự án đầu tư BĐS đất nền.