Gỗ thịt là gì? So sánh gỗ tự nhiên với gỗ công nghiệp

Gỗ thịt là gì

Nhà luôn là nơi để trở về sau một ngày làm việc mệt mỏi bận rộn lo toan cơm áo gạo tiền. Sẽ thật yên bình khi sau một ngày làm việc bạn được lướt đôi chân trần trên mặt sàn gỗ mát lạnh, ngả người trên chiếc ghế sofa gỗ, hay ngồi ăn tối trên bộ bàn ghế ăn gỗ bên những người thân yêu. Hiểu được lẽ đó nên gỗ luôn là sự lựa chọn hàng đầu của những người thợ trong thiết kế thi công đồ nội thất. Hiện nay, thị trường nội thất làm bằng gỗ khá phong phú. Tuy nhiên, để có thể lựa chọn được đồ gỗ phù hợp với không gian cũng như tài chính của gia đình, bạn cần hiểu được khái niệm gỗ thịt là gì? Và sự khác nhau giữa đồ nội thất làm bằng gỗ tự nhiên và gỗ công nghiệp.

Gỗ thịt là gì

Gỗ thịt được sử dụng rất nhiều trong đồ gỗ nội thất

Gỗ thịt hay gỗ nguyên miếng được xẻ trực tiếp từ thân cây. Loại cây này được khai thác trực tiếp trong những khu rừng tự nhiên hay từ các cây trồng lấy gỗ, nhựa, tinh dầu. Với ưu điểm có độ bền cao, vân gỗ có những đường nét độc đáo nên nội thất làm bằng gỗ thịt luôn là sự lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng khi mua sắm đồ nội thất.

Để đánh giá chất lượng của gỗ thịt, hãy cùng nội thất Phương Đông xem xét ưu và nhược điểm của chúng.

Ưu điểm của gỗ thịt là gì

Dưới đây là một số ưu điểm của gỗ thịt:

  • Bền theo thời gian: Ưu điểm đầu tiên mà chúng ta phải thừa nhận là gỗ thịt cực kì bền. Bạn sẽ không phải lo lắng khi sau một thời gian sử dụng chất liệu gỗ sẽ biến đổi hay bị hỏng.
  • Đẹp: Giá trị của gỗ thịt nằm ở vẻ đẹp của đường vân gỗ. Cây gỗ có tuổi thọ càng cao thì vân gỗ càng đẹp. Sau khi gỗ được khai thác, qua bàn tay tỉ mỉ của người thợ, những bộ nội thất sẽ được sơn màu sắc phù hợp khiến những bộ nội thất làm bằng gỗ thịt thêm sang trọng, ấm cúng, làm nổi bật lên màu vân của gỗ.
  • Bền với nước : Ưu điểm nổi bật của gỗ thịt là có độ bền cao khi tiếp xúc với nước.
  • Chắc chắn : Sự chắc chắn của gỗ thịt được tạo thành từ bản chất của gỗ. Chính vì vậy, độ chắc chắn của các sản phẩm làm từ gỗ thịt là điều không thể phủ nhận.
  • Thẩm mỹ, họa tiết : Gỗ tự nhiên có nhiều kích thước khác nhau tạo nên sự phong phú, với gỗ tự nhiên thì người thợ có thể chế tạo ra những họa tiết, kết cấu mang tính mỹ thuật cao.

Nhược điểm của gỗ thịt là gì

Bên cạnh những ưu điểm kể trên, sản phẩm nội thất được chế tác từ gỗ thịt vẫn còn tồn tại một số hạn chế. Đầu tiên phải kể đến đó là giá thành của sản phẩm gỗ tự nhiên cao. Nguyên nhân bởi gỗ tự nhiên ngày càng khan hiếm. Tại thị trường Việt Nam, các sản phẩm làm từ gỗ hầu hết gỗ tự nhiên được nhập khẩu, cộng thêm chi phí gia công chế tác gỗ tự nhiên cao. Vì lẽ đó mà gỗ tự nhiên có giá thành cực kì cao.

Một nhược điểm nữa phải kể đến là khả năng bị cong vênh, co ngót nếu sản phẩm từng trải qua thợ không có tay nghề cao. Lỗi này bắt nguồn là do người thợ bố trí kích thước không hợp lý.

Gỗ công nghiệp là gì

Gỗ công nghiệp

Ngoài việc tìm hiểu để biết gỗ thịt là gì? Bạn cũng cần biết đến khái niệm gỗ công nghiệp. Đây là loại gỗ được tạo nên từ vụn gỗ ép lại nên gỗ công nghiệp có độ chắc trung bình khá và rất dễ bị thấm nước.

Ưu điểm của gỗ công nghiệp

Về ưu điểm của gỗ công nghiệp:

  • Giá thành: Đó công đoạn gia công của gỗ công nghiệp đơn giản hơn gỗ tự nhiên nên gỗ công nghiệp thường rẻ hơn nhiều so với gỗ tự nhiên.
  • Cong vênh: Nếu bạn lo lắng về tình trạng công vênh khi mua các sản phẩm từ gỗ. Thì gỗ công nghiệp là sự lựa chọn của bạn. Bởi gỗ công nghiệp có đặc điểm ưu việt là không cong vênh, không co ngót. Có thể làm cánh phẳng và sơn các màu khác nhau.
  • Thời gian thi công, sản xuất: Gỗ công nghiệp có thời gian thi công nhanh hơn gỗ tự nhiên.
  • Phong cách: Phong cách hiện đại, trẻ trung.

Bạn có thể xem qua: Một số mẫu Nội thất Gia đình giá rẻ đang được ưa chuộng tại đây

Nhược điểm gỗ công nghiệp

Nhược điểm duy nhất của gỗ công nghiệp là độ bền không cao. Một sản phẩm nội thất làm bằng gỗ công nghiệp chỉ có thể sử dụng trong khoảng 15 năm. Nếu trong quá trình gia công, người thợ không sơn đảm bảo thì khi gặp nước gỗ sẽ bị bung liên kết keo trong gỗ làm tấm gỗ công nghiệp trở nên rời ra và không còn sử dụng được..

Như vậy có thể thấy giá thành của đồ nội thất bằng gỗ thịt khá cao. Nếu mua với số lượng lớn cho công ty, văn phòng thì chắc chắn sẽ tiêu tốn của bạn một khoản khá “chát”. Vậy nên, bạn cũng có thể cân nhắc lựa chọn vật dụng bằng gỗ công nghiệp.

So sánh gỗ tự nhiên với gỗ công nghiệp

Gỗ tự nhiên và gỗ công nghiệp khác nhau ở độ bền

Về độ bền, gỗ tự nhiên có độ bền hơn hẳn gỗ công nghiệp. Với đặc tính cứng, chắc nên gỗ tự nhiên rất bền với nước, tất nhiên là chất liệu gỗ phải được sấy tẩm kỹ lưỡng và quá trình ghép, sơn không hở mộng gỗ.

Gỗ tự nhiên và gỗ công nghiệp khác nhau ở màu sắc

Nếu so sánh về màu sắc thì chắc chắn gỗ công nghiệp vẫn chiếm ưu thế hơn. Mặc dù sở hữu nét đẹp từ những đường vân gỗ, nhưng các sản phẩm làm từ gỗ tự nhiên thường được sơn thêm để làm nổi bật đường vân. Với gỗ công nghiệp thì khác, tùy vào sở thích của bạn mà có thể lựa chọn các sản phẩm có màu sắc phù hợp với không gian gia đình mình.

Gỗ tự nhiên và gỗ công nghiệp khác nhau ở độ cong vênh, co ngót

Vì gỗ công nghiệp được tạo nên từ các vụn gỗ, được liên kết với nhau bằng keo. Vì vậy nên gỗ công nghiệp hoàn toàn không có hiện tượng cong vênh, co ngót. Còn với gỗ tự nhiên, nếu thợ chế tạo không biết bố trí kích thước các ngăn tủ không hợp lý, ghép mộng gỗ không đúng theo kỹ thuật. Thì chỉ sau một vài năm sử dụng các sản phẩm này sẽ bị hiện tượng cong vênh .

Gỗ tự nhiên và gỗ công nghiệp khác nhau ở thời gian thi công

Các sản phẩm làm từ gỗ công nghiệp thường có thời gian thi công ngắn hơn, bởi không cần quá cầu kỳ họa tiết sản phẩm. Nhưng với gỗ tự nhiên thì khác. Ngoài mất thời gian trong công đoạn xẻ, cắt, tẩm sấy phơi khô, đục đẽo, bào mòn, sơn,…Mà người thợ còn cần khéo léo tạo chi tiết trang trí cho sản phẩm. Vì vậy mà đồ nội thất trang trí trong nhà thường được ưu tiên sử dụng gỗ tự nhiên, còn các vật dụng như bàn, giá sách, kệ gỗ… thường được chế tác từ gỗ công nghiệp.

Vậy là với chia sẻ trên đây của nội thất Phương Đông bạn cũng có thể hiểu được gỗ thịt là gì? Bên cạnh đó chúng tôi cũng đã so sánh sự khác nhau giữa gỗ tự nhiên và gỗ công nghiệp. Nếu bạn yêu thích những đường vân gỗ và nét đẹp mộc mạc thì gỗ tự nhiên sẽ luôn là lựa chọn dành cho bạn. Còn nếu bạn thích sự đơn giản nhưng tinh tế thì gỗ công nghiệp sẽ là sự lựa chọn lý tưởng nhất dành cho bạn.

Để sở hữu những sản phẩm nội thất gỗ đẹp hãy liên hệ ngay với nội thất Phương Đông. Với đội ngũ nhân viên nhiệt tình, chúng tôi sẽ tư vấn đến các bạn những sản phẩm đồ gỗ phù hợp nhất với không gian nhà bạn.