Kiểm định ACBSP là gì?
Ngày nay tại các trường đại học, việc đảm bảo chất lượng giáo dục là một điều bắt buộc. Thông qua công tác kiểm định chất lượng, các trường đại học nhắm đến mục tiêu hoàn thiện và nâng cao chất lượng dạy-học nhằm đóng góp giá trị nhiều hơn cho giáo dục.
ACBSP (Accreditation Council for Business Schools and Programs) là Hội đồng kiểm định các trường học và chương trình đào tạo về kinh doanh (Hoa Kỳ). Theo Tiến sĩ Rajesh Khajuria – Giám đốc vùng 10 của ACBSP, đây là tổ chức kiểm định chương trình kinh doanh trên toàn cầu lớn nhất, được công nhận bởi CHEA, Hoa Kỳ.
Theo đó, ACBSP kiểm định các chương trình/bằng cấp liên quan đến lĩnh vực kinh doanh thuộc các hệ đào tạo đại học và sau đại học. Đây là Hiệp hội kiểm định được thành lập để đáp ứng nhu cầu về các tiêu chuẩn kiểm định mới hơn, so với chương trình AACSB đã có trước đó.
Hiện, ACBSP có thành viên là các trường học trải dài khắp 60 quốc gia, 1.200 chi nhánh với 13.000 giảng viên đang hoạt động.
6 tiêu chuẩn kiểm định ACBSP
Theo TS Đàm Sơn Toại – Phó Giám đốc Trung tâm đào tạo tiên tiến, chất lượng cao và POHE (ĐH Kinh tế Quốc dân), có tất cả 6 tiêu chuẩn để kiểm định chất lượng giáo dục đại học theo tiêu chuẩn ACBSP, Hoa Kỳ.
Bộ tiêu chuẩn này có 6 tiêu chuẩn đi kèm với 27 tiêu chí cấp 1 và 61 tiêu chí cấp 2. Từ công tác lãnh đạo đến hoạch định chiến lược, hướng chủ yếu đến các đối tượng là sinh viên.
Theo đó, 6 tiêu chuẩn gồm:
– Tiêu chuẩn 1 về Công tác lãnh đạo, gắn với 2 tiêu chí: Xây dựng, thực hiện và liên tục cải tiến các chương trình cũng như quy trình trong nhà trường để đáp ứng được tiêu chuẩn của ACBSP; Trách nhiệm với xã hội.
– Tiêu chuẩn 2 về Hoạch định chiến lược, gắn với 2 tiêu chí: Quy trình hoạch định chiến lược; Thực hiện chiến lược.
– Tiêu chuẩn 3 về Sinh viên và các bên liên quan, gắn với 8 tiêu chí: Xác định đối tượng tuyển sinh mục tiêu; Các phương pháp khảo sát thị trường; Định kỳ rà soát và cập nhật các phương pháp lấy ý kiến người học và các bên liên quan; Sử dụng thông tin khảo sát; Thu hút và giữ chân người học; Cơ chế tiếp nhận thông tin phản hồi; Hệ thống đánh giá mức độ hài lòng của người học và các bên liên quan; Xây dựng hệ thống bảng biểu cho tiêu chuẩn 3.
– Tiêu chuẩn 4 về Đo lường và phân tích chuẩn đầu ra và năng lực sinh viên, ứng với 4 tiêu chí: Tổ chức đánh giá chuẩn đầu ra; Phân tích xu hướng chuẩn đầu ra; So sánh kết quả đánh giá chuẩn đầu ra; Sử dụng kết quả đánh giá chuẩn đầu ra.
– Tiêu chuẩn 5 về Cán bộ, giảng viên, ứng với 8 tiêu chí cấp 1 và 33 tiêu chí cấp 2. Gồm: Kế hoạch nhân sự; Cách thức quản lý nhân sự; Trình độ, khối lượng giảng dạy của giảng viên; Quy mô giảng viên và phân công công việc; Đánh giá giảng viên; Các thủ tục và chính sách trong việc quản lý và phát triển giảng viên; Các hoạt động học thuật và chuyên môn.
– Tiêu chuẩn 6 về Tổ chức đào tạo, gồm 3 tiêu chí cấp 1 và 16 tiêu chí cấp 2. Gồm: xây dựng chương trình đào tạo và tổ chức đào tạo; Quản lý quy trình hỗ trợ sinh viên; Quản lý sinh viên.
Bên cạnh thực hiện chương trình kiểm định của các tổ chức trong nước, khi tiến hành công tác kiểm định quốc tế song song, uy tín của hệ thống giáo dục đại học của nước ta càng được nâng cao. Qua đó giúp từng bước đưa hoạt động đẩy mạnh chất lượng vào nề nếp, nâng tầm giáo dục Việt Nam ngang tầm khu vực và thế giới.
Với mục tiêu đẩy mạnh chất lượng giáo dục, năm 2016, ĐH FPT chính thức trở thành thành viên của tổ chức ACBSP. Năm 2019, Trường đã hoàn thành báo cáo tự đánh giá cho ngành Quản trị kinh doanh và được Hội đồng ACBSP chấp thuận. Ngày 14/10/2019, đoàn chuyên gia ACBSP đến đánh giá tại cơ sở Hòa Lạc (Hà Nội). Kết quả, Hội đồng Kiểm định các trường và chương trình đào tạo về kinh doanh ACBSP chính thức công nhận chất lượng đào tạo ngành Quản trị kinh doanh Đại học FPT đạt tiêu chuẩn quốc tế.