Không ít người thắc mắc rằng Activation là gì? Làm thế nào để chạy một Activation hiệu quả? Để giúp bạn hiểu rõ hơn về Activation Glints xin chia sẻ đến bạn bài viết sau đây. Hãy tìm hiểu để có được những thông tin hữu ích hỗ trợ tối đa trong quá trình xây dựng và quảng bá thương hiệu cho doanh nghiệp của mình nhé.
Activation là gì?
Activation hay còn gọi là Brand activation là một trong những hình thức marketing được nhiều doanh nghiệp sử dụng để quảng bá hình ảnh thương hiệu của doanh nghiệp mình. Hiện tại, đây là hình thức rất phổ biến trên thế giới và ở Việt Nam.
Hiểu một cách đơn giản Activation là hành động được sử dụng để kích hoạt cho sản phẩm trước khi đưa ra thị trường. Hình thức này rất phù hợp với những thương hiệu mới, chưa có thị trường hoạt động rộng rãi và cần được nhiều người biến đến.
Bên cạnh những thương hiệu tái cấu trúc hoặc muốn thay đổi thương hiệu mình thì Activation được cho là trợ thủ đắc lực giúp doanh nghiệp đạt được mục tiêu mà mình đề ra.
Do đó, để đạt được kết quả tốt doanh nghiệp cần xây dựng một bản kế hoạch Activation cụ thể, chi tiết để thay đổi nhận thức của người dùng, khiến họ chú ý đến những điểm mới của doanh nghiệp mình.
Đọc thêm: Buzz Marketing Là Gì? Cách Tạo Buzz Thu Hút Sự Chú Ý
Lợi ích của activation marketing
Hiện tại, Activation là hình thức được rất nhiều doanh nghiệp trên thế giới và tại Việt Nam áp dụng. Lý do vì Activation marketing đem đến rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp trong quá trình ứng dụng.
Dưới đây là một số lợi ích mà Activation marketing đem lại mà bạn có thể tham khảo, cụ thể:
- Giúp doanh nghiệp dễ dàng thu thập thông tin của khách hàng thông qua các hoạt động Activation.
- Biết được phản hồi của khách hàng về sản phẩm của doanh nghiệp, giúp cho doanh nghiệp dễ dàng hơn trong việc duy trì phát triển hoặc cải thiện để đáp ứng nhu cầu của thị trường.
- Brand Activation còn hỗ trợ doanh nghiệp củng cố vị trí của thương hiệu trên thị trường hoặc mở rộng thị trường kinh doanh.
- Hoạt động Activation giúp cho doanh nghiệp tiếp cận được khách hàng tiềm năng mà không cần sử dụng các hình thức quảng cáo truyền thống như TV, Web ads, Print Ads,…
Chính vì những lợi ích thiết thực mà Activation đem lại, hiện nay rất nhiều doanh nghiệp đã đưa hình thức này vào để quảng bá thương hiệu và đạt được kết quả tốt khi thực hiện.
Các hình thức activation phổ biến
Activation là hình thức hoạt động vô cùng phổ biến, để đạt được kết quả tốt phải phụ thuộc rất nhiều vào nhu cầu, khả năng cũng như sự sáng tạo của từng doanh nghiệp.
Hiện tại, có một số hình thức Activation thông dụng đem đến kết quả cao được nhiều doanh nghiệp lựa chọn như:
Tiếp thị trải nghiệm – Experiential Marketing
Điểm thi trải nghiệm còn được gọi là tiếp thị tương tác. Đây là một trong những chiến lược giúp thương hiệu tạo ra những trải nghiệm thực tế, sống động đúng với mục đích và thu hút sự quan tâm của khách hàng vào sản phẩm của doanh nghiệp.
Thông qua tiếp thị trải nghiệm, doanh nghiệp có thể thu thập được nhu cầu cầu và đánh giá của khách hàng đối với sản phẩm của doanh nghiệp mình.
Để đạt được kết quả tốt từ hình thức Experiential Marketing, doanh nghiệp cần có sự sáng tạo trong việc tổ chức các hoạt động và thể hiện được điểm mạnh của sản phẩm doanh nghiệp mình.
Việc thể hiện được những điểm mạnh của sản phẩm sẽ phần nào thu hút sự hứng thú của khách hàng đối với sản phẩm của doanh nghiệp và quay lại với thương hiệu vào những lần sau.
Tặng sản phẩm mẫu sử dụng miễn phí – Sampling Campaigns
Đây là hình thức marketing activation đã và đang được nhiều doanh nghiệp lựa chọn, giúp đem sản phẩm đến tay người tiêu dùng nhanh nhất.
Thường tại các địa điểm như trường học, siêu thị hay các địa điểm công cộng sẽ có các tụ điểm để các thương hiệu tiến hành quảng bá sản phẩm của doanh nghiệp mình.
Do đó, doanh nghiệp cần xem xét kỹ lưỡng về đối tượng tiêu thụ, địa điểm và cách tặng sản phẩm để có thể ghi dấu ấn trong lòng khách hàng.
Activation trong cửa hàng – In-Store Brand Activation
Kích hoạt thương hiệu ngay tại cửa hàng được cho là cách giúp doanh nghiệp có thể Brand Activation tại chính cửa hàng của mình. Qua hình thức này, người tiêu dùng có thể trực tiếp trải nghiệm hoặc dùng thử sản phẩm của doanh nghiệp ngay tại cửa hàng.
Vậy nên để có thể gây ấn tượng với khách hàng từ cái nhìn đầu tiên doanh nghiệp cần sáng tạo trong việc tổ chức các hoạt động, cũng như thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng đến cửa hàng của doanh nghiệp mình.
Ngoài ra, nếu có thêm những ý tưởng hay, thú vị, có thể tạo được điểm nhấn đối với khách hàng sẽ giúp cho doanh nghiệp có được những khách hàng thân thiết.
Giới thiệu trực tuyến – Digital Marketing Campaigns
Hình thức giới thiệu trực tuyến sẽ giúp doanh nghiệp mở rộng phạm vi tiếp cận khách hàng cho doanh nghiệp mình.
Nhu cầu sử dụng internet và cách dịch vụ có liên quan đang tăng lên vì thế đây chính là cơ hội lớn giúp doanh nghiệp dễ dàng hơn trong việc kết nối với khách hàng của mình.
Việc doanh nghiệp đưa ra các hoạt động quảng bá, chương trình hay hình ảnh quảng cáo thú vị cũng là cách giúp cho bạn ghi được ấn tượng lâu về thương hiệu trong nhận thức của người tiêu dùng.
Tiếp thị khuyến mãi – Promotional Marketing
Hiện nay, các hoạt động khuyến mãi luôn đem đến sự thu hút lớn đối với người tiêu dùng. Đây cũng là cách giúp cho doanh nghiệp quảng bá hình ảnh thương hiệu một cách tốt nhất.
Do đó, doanh nghiệp có thể triển khai các hình thức khuyến mãi quà tặng, chương trình ưu đãi cho khách hàng, chưa trình khách hàng thân thiết, tặng quà ngày sinh nhật, hay bốc thăm trúng thưởng, v.v.
Các hình thức khuyến mãi có thể áp dụng tại các đại lý, địa điểm bán hàng hoặc các kênh bán hàng online để tăng hiệu quả khi tiếp thị sản phẩm.
Truyền thông mạng xã hội – Social Media Engagement
Nhu cầu sử dụng mạng xã hội ngày càng nhiều đã giúp cho hình thức truyền thông mạng xã hội trở nên phổ biến và thông dụng hơn. Việc Activation sản phẩm ngay trên mạng xã hội là sự lựa chọn lý tưởng mà hầu hết các doanh nghiệp hiện nay đều áp dụng.
Doanh nghiệp có thể tự tổ chức các hoạt động có sự lan tỏa cao thông qua trang cá nhân của người dùng hoặc lập các hashtag liên quan đến sản phẩm trên facebook, Instagram, Twitter, v.v.
Đọc thêm: 4C Trong Marketing Là Gì? Mô Hình 4C Có Gì Khác So Với 4P?
Bí quyết chạy activation hiệu quả nhất
Nếu bạn đang thắc mắc không biết làm thế nào để chạy activation hiệu quả cho doanh nghiệp mình thì những gợi ý sau đây của Glints chính là câu trả lời dành cho bạn, cụ thể:
Đặt mục tiêu cụ thể
Thông thường các sự kiện activation sẽ được diễn ra vì một lý do nào đó, đó có thể là mở chi nhánh/cửa hàng địa phương hay tung ra sản phẩm mới của doanh nghiệp.
Do đó, để tăng hiệu quả cho hoạt động kinh doanh nhiều doanh nghiệp sẽ chạy activation cho doanh nghiệp mình. Các thương hiệu đã có tên tuổi cũng sử dụng chiến dịch kích hoạt thương hiệu để tăng độ nhận diện cho sản phẩm của mình hoặc để định hình lại hoàn toàn hình ảnh của thương hiệu.
Vậy nên, đặt mục tiêu cụ thể ngay từ ban đầu sẽ giúp cho doanh nghiệp đi đúng hướng và đạt được những gì mà mình mong đợi trong quá trình thực hiện activation.
Xác định đối tượng mục tiêu
Ngay từ ban đầu khi thực hiện chạy activation doanh nghiệp cần nắm rõ khách hàng mục tiêu của mình muốn hướng đến là ai. Mỗi một sản phẩm đều có tệp khách hàng riêng và để activation được hiệu quả doanh nghiệp cần phải xác định đúng khách hàng của mình.
Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng cần nắm rõ những mong muốn, sở thích hay nhu cầu của khách hàng. Chỉ khi bạn hiểu và nắm rõ những điều khách hàng muốn bạn mới có thể thu hút được sự chú ý của họ với activation của thương hiệu mình.
Sử dụng giải pháp trực tuyến
Đừng quên sử dụng các giải pháp trực tuyến khi chạy activation cho doanh nghiệp. Activation marketing chính là kết hợp hoàn hảo giữa chiến lược kinh doanh với các giải pháp kỹ thuật số.
Và một trong số những giải pháp đã và đang được nhiều doanh nghiệp chọn lựa chính là sử dụng lợi thế của mạng internet các phương tiện truyền thông xã hội để kích hoạt nhận thức về thương hiệu của khách hàng với doanh nghiệp.
Chiến dịch lấy mẫu sản phẩm kỹ thuật số
Áp dụng giải pháp kỹ thuật số là cách giúp cho các thương hiệu mới tìm được khối lượng lớn khách hàng và người dùng trong thời gian ngắn khi thực hiện chiến dịch Activation marketing cho doanh nghiệp mình.
Thường các thương hiệu sẽ khám phá các phương pháp tiếp thị mới để có thể đạt được mục tiêu và chỉ số kích hoạt thương hiệu cụ thể. Chiến dịch lấy mẫu sản phẩm kỹ thuật số cũng thuộc một phần trong đó.
Phân biệt brand activation và brand marketing
Brand activation và Brand marketing khác nhau như thế nào? Có lẽ đây là điều mà những ai quan tâm đến brand activation và brand marketing đều muốn hiểu rõ. Thực chất brand activation là gì? Brand activation là một trong những hoạt động của brand marketing.
Đây chính là quá trình giúp cho thương hiệu của doanh nghiệp đến gần hơn với công chúng. Cách làm này sẽ giúp cho doanh nghiệp tăng mức độ nhận diện và tương tác với khách hàng bằng các hoạt động trải nghiệm trực tiếp.
Đặc điểm nổi bật của brand activation là tập trung vào việc đưa thương hiệu của doanh nghiệp từ trạng thái này sang trạng thái khác tốt hơn.
Đây cũng chính là lúc giá trị thương hiệu của doanh nghiệp được kích hoạt, được nhận ra. Nếu brand activation là một hoạt động thì brand marketing là công việc diễn ra liên tục và bao gồm nhiều hoạt động khác nhau để duy trì thương hiệu.
Đọc thêm: 8 Công Cụ Automation Marketing Hiệu Quả Nhất 2022
Kết luận
Bài viết trên của Glints đã chia sẻ đến bạn những thông tin hữu ích liên quan đến activation là gì? Mong rằng những thông tin trên sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình tìm hiểu từ đó đưa ra những định hướng nghề nghiệp phù hợp cho bản thân mình.
Tác Giả