Quy trình marketing qua mô hình AIDMA và AISAS và 12 cách đưa sản phẩm đến tay khách hàng

Aidma là gì

Nếu bạn thấy bài viết có giá trị với bạn, đừng ngại chia sẻ bài viết để lan tỏa đến cộng đồng nhé!

Hai mô hình thường được sử dụng để làm rõ hệ thống các hành vi tiêu thụ là quy trình Marketing qua mô hình AIDMA và AISAS. Cả hai đều mô hình hóa quá trình người dùng mua một sản phẩm hoặc dịch vụ, nhưng bạn có hiểu sự khác biệt giữa hai mô hình này không?

Lần này, chúng tôi sẽ giới thiệu ý nghĩa của AIDMA và AISAS , mà rất khó để phân biệt, và làm thế nào để sử dụng chúng. Chúng tôi cũng đã chuẩn bị một mẫu mà bạn có thể áp dụng cho chính mình, vì vậy hãy tận dụng nó.

Quy trình Marketing hệ thống qua Mô hình AIDMA và AISAS

1. Quy trình marketing qua mô hình AIDMA là gì?

Quy trình marketing qua mô hình aidma

Mô hình AIDMA là một khái niệm được nhà văn người Mỹ Samuel Roland Hall ủng hộ vào những năm 1920. Đây là một trong những khuôn mẫu để giải thích quy trình quyết định mua hàng của người dùng và được cấu tạo bằng cách lấy từ viết tắt của những từ sau.

  • Attention: Tìm hiểu về sự chú ý, sản phẩm và dịch vụ
  • Interest: Sở thích, sự quan tâm
  • Desire: Sự Mong muốn
  • Memory: Lưu giữ trong tâm trí người dùng
  • Action: Hành động mua hàng

Bằng cách chia nhỏ quy trình quyết định mua hàng thành năm phần và xác định giai đoạn thúc đẩy người dùng, có thể giao tiếp theo người dùng và kết nối họ với việc mua hàng.

Ví dụ cụ thể về Quy trình marketing qua mô hình AIDMA

Hãy nghĩ về quá trình mua một chiếc điện thoại thông minh mới. Trước hết, người dùng biết đến điện thoại thông minh trong các quảng cáo trên TV, tạp chí và trên Internet. Đây là Attention: Chú ý.

Tiếp theo, quyết định xem bạn thích hay không thích điện thoại thông minh mà bạn đã thấy trong Interest: Sở thích. Ngoài ra, hãy sử dụng Desire: Mong muốn để xem bạn có cần điện thoại thông minh này hay không và sử dụng Memory: Tâm trí để ghi nhớ nó.

Cuối cùng, khi bạn quyết tâm mua một chiếc điện thoại thông minh, bạn sẽ thực hiện hành động mua hàng. Đây là Action: Hành động.

Xem thêm:

Dưới đây là một số câu chuyện thành công đã tạo ra cảm giác chấn động trong ngành quảng cáo. Đây là một trường hợp thành công lớn nhờ một chiến dịch ngân sách khổng lồ, trong đó thần tượng hát bài hát hot và các nữ diễn viên nổi tiếng xuất hiện.

Chiến lược quảng cáo dầu gội đầu:

Attention: Chú ý
  • Đầu tư một ngân sách lớn và chỉ định các thần tượng nổi tiếng và nữ diễn viên nổi tiếng cho các quảng cáo truyền hình.
  • Bài hát chủ đề vẫn còn trong tâm trí khách hàng, và ngay cả khi khách hàng nghe nó trong thành phố, họ sẽ nhớ đến thương hiệu sản phẩm.
Interest: Thích thú
  • Tất cả các nữ diễn viên đều xinh đẹp. Khách hàng bị choáng ngợp khi chỉ nhìn vào nó.
  • Idol có đẹp không? Chà, phụ nữ cũng có cái hay của phụ nữ.
Desire: Mong muốn
  • Phân phối mẫu tại các cửa hàng và trên đường đường phố.
  • Khách hàng có một mẫu! Họ sử dụng nó tại phòng tập thể dục.
Memory: Lưu giữ
  • Biểu mẫu quảng cáo tại các cửa hàng thuốc và cửa hàng mỹ phẩm với số lượng lớn.
  • Bán theo bộ và kèm theo các vật phẩm khuyến mãi.
Action: Hành động
  • Người tiêu dùng mua hàng tại cửa hàng.
  • Mẫu rất thoải mái để sử dụng, vì vậy khách hàng đã mua nó.

Mánh lới quảng cáo đã thành công.

Người tiêu dùng thích mô hình AIDMA. Chiến lược Marketing phát huy vẻ đẹp của mái tóc đen đến mức tối đa đã gây được cảm tình với phụ nữ, những người ưa thích mái tóc đen.

Xem thêm:

2. Quy trình marketing qua mô hình AISAS là gì?

Quy trình marketing qua mô hình asias

Quy trình Marketing qua mô hình AISAS lấy ý tưởng về Internet là thứ phù hợp với hành vi phổ biến của người tiêu dùng hiện nay. Mô hình này được chủ trương phù hợp với xu hướng chủ đạo của hành vi mua hàng qua Internet.

  • Attention: Sự chú ý
  • Interest: Sở thích, sự quan tâm
  • Search: Tìm kiếm
  • Action: Hành động mua hàng
  • Share: chia sẻ nó một cách rộng rãi

Bây giờ SNS đã phổ biến, nếu bạn mua qua các blog sản phẩm, Twitter, Facebook, khách hàng cài đặt tag post, để bạn bè chia sẻ. Hành vi đó đã trở nên phổ biến. Những người có ảnh hưởng giới thiệu sản phẩm trong SNS đang ngày càng gia tăng.

Hơn nữa, ngày càng có nhiều người sử dụng SNS thay vì các công cụ tìm kiếm như Google và Yahoo! để tìm kiếm thứ gì đó. Trong một môi trường như vậy, Quy trình Marketing qua mô hình AISAS có thể nói là một khuôn mẫu quan trọng để suy nghĩ về các chiến lược marketing trong tương lai.

Giải thích chi tiết các yếu tố:

A – ATTENTION

Attention mang nghĩ là gây sự chú ý. Một thương hiệu muốn có chỗ đứng trên thị trường và khiến khách hàng khắc cốt ghi tâm trước tiên cần gây sự chú ý. Với môi trường internet phát triển nhanh chóng như hiện nay thì cơ hội để bạn thu hút khách hàng là vô kể. Đó có thể là Online seeding, bài viết PR, banner, quảng cáo Display Ads… Làm sao cho càng nhiều người biết đến sản phẩm, dịch vụ của bạn thì xem như bước đầu bạn đã thành công.

I – INTEREST

Một khi đã thu hút đủ đối tượng khách hàng tiềm năng, thương hiệu có thể dễ dàng tìm được chỗ đứng trong việc khiến họ quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ của bản thân. Ở bước này, bạn cần khiến nhu cầu sở hữu của khán giả tăng cao bằng cách đề xuất cho họ những trải nghiệm mà họ có thể nhận được để nâng tầm cuộc sống. Cho họ biết lý do thương hiệu của bạn là duy nhất và khác biệt với những thương hiệu khác trên thị trường

Bạn có thể sử dụng USP của mình, hoặc đưa ra minh chứng từ những lời feedback ngọt ngào của khách hàng đi trước, hoặc cho khách hàng tiềm năng trải nghiệm sản phẩm của doanh nghiệp. Hãy cho họ cơ hội khẳng định sản phẩm của bạn là thiết thực và cần thiết trong cuộc sống của họ.

S – SEARCH

Trước khi khách hàng có hành động cụ thể đối với sản phẩm, họ sẽ phải tìm hiểu về sản phẩm và dịch vụ đó xem có thực sự đáp ứng được nhu cầu của họ không, có được review tốt không, hay những lợi ích mà họ có thể đạt được từ sản phẩm đó.

Công cụ tìm kiếm mạnh nhất tại Việt Nam hiện nay vẫn là Google và Facebook. Vậy làm sao để sản phẩm, dịch vụ của bạn có mặt trong top 10 trang tìm kiếm google đây? Đó chính là sử dụng SEO, SEM để đẩy mạnh vị trí thương hiệu của bạn so với những sản phẩm khác trên công cụ tìm kiếm. Ngoài ra, chất lượng nội dung của bạn trên các công cụ xã hội cũng cần thật thu hút để người dùng ghi nhớ và ấn tượng về sản phẩm của bạn hơn.

Xem thêm:

A – ACTION

Đây là cú runner-up của bất kì thương hiệu nào. Ở bước này, khách hàng sẽ quyết định hành động, tuy nhiên hành động gì còn phụ thuộc vào các bước ở trên bạn đã thực sự làm tốt chưa. Khách hàng có thể quyết định mua sản phẩm, trải nghiệm thử sản phẩm, hoặc đơn giản là thoát trang tìm kiếm mà không đoái hoài gì đến sản phẩm của bạn nữa.

Do vậy, để đánh được cú bóng quyết định này, bạn cần đưa ra những lời kêu gọi khách hàng hành động (CTA) ngay lâp tức, hoặc đưa ra những khuyến mãi cho người đặt hàng ngay hôm nay.

Bước này là cực kì quan trọng đối với mỗi thương hiệu, dù cả ba bước trên bạn làm rất tốt, SEO vẫn chạy top đầu tìm kiếm, nhưng ACTION không hiệu quả thì tỉ lệ chuyển đổi sẽ rất thấp, đẫn dến doanh nghiệp của bạn vẫn không đạt doanh thu như kì vọng.

S – SHARE

Đây chính là đích đến của tất cả các thương hiệu. Khi đã đạt được doanh thu kì vọng, họ mong muốn được ghi dấu ấn trong lòng khách hàng, truyền miệng truyền tay chính là cách lan tỏa nhanh nhất. Khách hàng trải nghiệm sản phẩm tốt luôn mong muốn được chia sẻ, lan tỏa đến những người xung quanh. Do đó, bạn có thể thu hồi thêm được vô số khách hàng tiềm năng mà không mất một đồng chi phí nào.

Ví dụ cụ thể về Quy trình marketing qua mô hình AISAS

Hãy nghĩ về quá trình mua một chiếc điện thoại thông minh mới. Các yếu tố như Attention: Chú ý và Interest: Quan tâm giống như với mô hình AIDMA.

Trong trường hợp của mô hình AISAS, tiếp theo là Search: Tìm kiếm. Tìm kiếm thông tin về điện thoại thông minh của bạn bằng Google , Yahoo và SNS. Sau đó, mua một điện thoại thông minh là Action: Hành động.

Cuối cùng, khách hàng chia sẻ sự thật rằng họ có một chiếc điện thoại thông minh mới với bạn bè của họ là Share: Chia sẻ

Để tạo ra một chủ đề nóng với những đoạn quảng cáo độc đáo, đã thành công trong việc thu hút khách hàng bằng cách sử dụng tốt AISAS.

Attention: Sự chú ý

Bằng cách phát nhiều quảng cáo bằng âm nhạc dễ nghe, chúng ta làm cho rất nhiều người biết đến quảng cáo

Interest: Sự quan tâm

Sự quan tâm của khách hàng tiềm năng với cuộc hẹn với những người nổi tiếng quen thuộc giới kinh doanh.

Search: Tìm kiếm

Chuẩn bị một trang web đầy đủ tính năng để hướng dẫn những khách hàng quan tâm đến quảng cáo mua hàng. Sử dụng một đơn vị liên kết mạnh mẽ, ngay cả khi bạn tìm kiếm các từ tiêu cực như tai tiếng của… và không hài lòng, bạn sẽ nhận được nội dung tích cực.

Action: Hành động

Rào cản cuối cùng đối với những khách hàng sẵn sàng mua sau khi nhận được thông tin tích cực là mức giá khá cao, Khi đó đảm bảo hoàn tiền đầy đủ trong 30 ngày là cách tốt để giảm bớt trở ngại mua hàng.

Share: Chia sẻ

Chia sẻ lên SNS và blog đặc biệt hiệu quả, Chia sẻ được chính là khách hàng đã thực hiện luôn mang lại những điểm tích cực cho Marketing.

Quy trình marketing qua mô hình AISAS kép

Mô hình Dual AISAS là một mô hình tiên tiến bổ sung một mô hình khuếch tán thông tin mới A + ISAS vào phần Chú ý của mô hình AISAS thông thường. Mô hình AISAS thông thường là [ AISAS của Tôi muốn mua ] và phần mới được thêm vào là [A + ISAS của Tôi muốn lan truyền] và tôi sẽ nghiên cứu sâu hơn về nhận thức.

A + ISAS của Tôi muốn lan truyền

  • Activated: Kích hoạt / Kích hoạt
  • Interest: Sở thích
  • Share: Chia sẻ
  • Accept: Chấp nhận nhu cầu / Cộng hưởng
  • Spread: Lan tỏa

12 Quy trình marketing giống với mô hình AIDMA và AISAS

1. Quy trình marketing qua mô hình SIPS

Mô hình SIPS là một quy trình hành vi của người tiêu dùng tương ứng với sự lan truyền của các phương tiện truyền thông xã hội.

  • Sympathize: Thông điệp cảm xúc
  • Identify: Nhận định
  • Participate: Xác nhận Tham gia
  • Share & Spread: Tham gia Chia sẻ & Lan truyền
  • Sympathize: Chia sẻ & Lan tỏa

Với sự lan rộng của các phương tiện truyền thông xã hội trong những năm gần đây, dự kiến ​​rằng giao tiếp giữa người dùng và quảng cáo sẽ thay đổi trong tương lai.

Ví dụ:

Trong các quảng cáo trên các phương tiện truyền thông đại chúng như truyền hình và tạp chí, điều quan trọng đối với các công ty là phải gây được chú ý để phổ biến thông tin bởi vì các công ty gửi thông điệp đến người dùng một cách đơn phương.

Nhưng phương tiện truyền thông xã hội theo quảng cáo, thông điệp từ phía công ty là thành phần mà người dùng sẽ truyền thông tin bằng sự kết nối của nhau. Vì vậy, điều quan trọng là phải đồng cảm để phổ biến thông tin.

2. Quy trình marketing qua mô hình AISCEAS

Mô hình AISCEAS là một mô hình do ông Mochino của Amvi Communications đề xuất trên một tạp chí quảng cáo vào tháng 5 năm 2005 để giải thích các bước mà người tiêu dùng thực hiện để mua hàng.

So sánh quy trình Marketing qua mô hình AISCEAS và mô hình AISAS

Theo lý thuyết này, quá trình mua hàng được giải thích trong 7 bước.

  • Attention: Sự chú ý (Chú ý đến quảng cáo và phương tiện truyền thông)
  • Interest: Sự quan tâm
  • Search: Tìm kiếm (thu thập thông tin trên Internet, v.v.)
  • Comparison: So sánh (So sánh các sản phẩm khác nhau)
  • Examination: Kiểm tra (Trở nên quan tâm -> Cân nhắc mua hàng)
  • Action: Hành động mua
  • Share: Chia sẻ (chia sẻ số lần hiển thị của các sản phẩm đã mua và chia sẻ với những người khác)

Trong lĩnh vực marketing , nó đã được đề cập ở trên như một lời giải thích về quá trình mua hàng.

  • Attention: Sự chú ý
  • Interest: Sự quan tâm, hiểu biết về sản phẩm và dịch vụ Sở thích
  • Desire: Sự mong muốn
  • Memory: Lưu trữ trong tâm trí người dùng
  • Action: Hành vi mua hàng

Mô hình AIDMA, được thể hiện trong năm theo giai đoạn, nhưng trong mô hình này, thông tin được thu thập trên Internet, v.v., được so sánh và kiểm tra, và sau khi mua, nó được xem xét và lan truyền trên SNS, v.v. với các công ty khác. Đặc điểm là rằng quá trình chia sẻ hành động được thêm vào.

3. Quy trình marketing qua mô hình AIDA

Quy trình marketing qua mô hình aida

Mô hình AIDA là một mô hình hành vi người tiêu dùng được đề xuất đầu tiên bởi người ủng hộ quảng cáo Hoa Kỳ, St. Elmo Lewis. Sau đó, vào những năm 1920, EK Strong của Hoa Kỳ đã trình bày nó trong một chuyên luận và trở nên nổi tiếng.

Mô hình AIDA là khái niệm ban đầu của mô hình AIDMA, Bây giờ mô hình AIDMA được biết đến nhiều hơn, nhưng mô hình AIDA vẫn được sử dụng phổ biến hơn.

Quy trình Marketing qua mô hình AIDA như sau:

  • Attention: Sự chú ý
  • Interest: Sự quan tâm, hiểu biết về sản phẩm và dịch vụ Sở thích
  • Desire: Sự mong muốn
  • Action: Hành vi mua hàng

Ý nghĩa của mỗi yếu tố giống như mô hình AIDMA. Tuy nhiên, có sự khác biệt về có hay không của yếu tố Memory: Tâm trí. Trong trường hợp sản phẩm giá cao như nhà ở và ô tô, quá trình ghi nhớ và cân nhắc là quan trọng.

Vì vậy mô hình AIDMA là phù hợp, nhưng trong trường hợp sản phẩm giá rẻ và quen thuộc, có vẻ như hành vi mua sẽ được thực hiện ngay. Do đó, có thể nói rằng tốt hơn là sử dụng mô hình AIDA.

Với sự ra đời của mô hình AIDA, các hoạt động marketing hiệu quả khác với những hoạt động bỏ qua các giai đoạn của hành vi và động lực của người dùng cho đến thời điểm đó đã trở nên khả thi.

4. Quy trình marketing qua mô hình AIDCA

Giống như mô hình AIDMA, mô hình AIDCA là một khuôn mẫu cho quá trình quyết định mua hàng của người dùng .

Bốn trong số năm yếu tố có cùng ý nghĩa, nhưng sự khác biệt là ở giai đoạn thứ tư. Trong mô hình AIDMA, nó là Ký ức, nhưng trong mô hình AIDCA, nó là Niềm tin. Niềm tin là hành động củng cố ý tưởng rằng sản phẩm đáng mua.

  • Attention: Sự chú ý
  • Interest: Sự quan tâm, hiểu biết về sản phẩm và dịch vụ Sở thích
  • Desire: Sự mong muốn
  • Conviction: Niền tin
  • Action: Hành vi mua hàng

Mô hình AIDCA được sử dụng trong marketing trực tiếp. Người sử dụng marketing trực tiếp là khách hàng tiềm năng, không phải công chúng.

Đối với những người dùng có thể quan tâm đến sản phẩm, có thể cung cấp nhiều thông tin ngay từ đầu hơn so với các quảng cáo chung chung và được coi là có hành vi mua hàng dễ dàng hơn so với những người dùng marketing thông thường.

Vì vậy, khi khách hàng muốn thì tiếp đến giai đoạn có niềm tin là khách hàng nên mua hàng. Họ không cần qua giai đoạn ghi nhớ, mà ngay lập tức sẽ tiến tới hành vi mua hàng.

5. Quy trình marketing qua mô hình AIDCAS

Mô hình AIDCAS là khái niệm về mô hình AIDCA với Sự hài lòng được thêm vào làm bước thứ sáu. Giống như mô hình AIDCA, nó là một khuôn mẫu cho quá trình quyết định mua hàng của người dùng được sử dụng trong marketing trực tiếp cho khách hàng tiềm năng.

Quy trình Marketing qua mô hình AIDCAS
  • Attention: Sự chú ý
  • Interest: Sự quan tâm, hiểu biết về sản phẩm và dịch vụ Sở thích
  • Desire: Sự mong muốn
  • Conviction: Niềm tin
  • Action: Hành vi mua hàng
  • Satisfaction: Sự hài lòng

Sự hài lòng là hành vi của người dùng sau khi mua hàng.

Ví dụ:

Trong trường hợp bán hàng theo đơn đặt hàng qua bưu điện, dịch vụ sau bán hàng được quan tâm chu đáo, chẳng hạn như đóng gói sản phẩm cẩn thận, thời gian giao hàng ngắn và đáp ứng ngay lập tức các yêu cầu đổi trả hàng. Khách hàng rất vui vì đã nhận được những thứ như vậy.

Những gì bạn có thể mong đợi từ việc sử dụng mô hình AIDCAS là tạo ra những người dùng đã lặp lại hành vi mua hàng. Có thể thực hiện chiến lược marketing làm tăng tỷ lệ lặp lại bằng cách xem xét quá trình quyết định mua hàng của người dùng để đạt được sự hài lòng ngoài mục tiêu là hành vi mua hàng.

6. Quy trình marketing qua mô hình AMTUL

AMTUL là một trong những khuôn mẫu giải thích quy trình quyết định mua hàng của người dùng và được đề xuất bởi Kenji Mizuguchi.

Quy trình Marketing qua mô hình AMTUL

Ông Mizuguchi, một nhà bình luận kinh tế, đã tích cực tham gia thành lập Viện marketing Nhật Bản, thành lập và chủ trì chi nhánh Tokyo của MCEI, một tổ chức quốc tế hỗ trợ người học marketing và đang hoạt động trong lĩnh vực marketing tại Nhật Bản.

  • Aware: Nhận biết >> Quan tâm
  • Memory: Lưu vào tâm trí người dùng
  • Trial: Liên hệ, thử
  • Usage: Sử dụng (mua lần đầu tiên)
  • Loyalty: Sử dụng thường xuyên (tiếp tục mua)

Trong khi mô hình AIDA và mô hình AIDMA, vốn nổi tiếng là mô hình quy trình quyết định mua hàng, có mục tiêu là Hành động, thì mục tiêu của mô hình AMTUL là xây dựng mối quan hệ lâu dài với người dùng.

Chiến lược marketing của mô hình AMTUL phù hợp với các sản phẩm và dịch vụ được sử dụng liên tục hơn là một lần.

Ngoài ra, mô hình AMTUL đặt các mục để điều tra xem người dùng đã đạt được mục tiêu bao nhiêu ở mỗi giai đoạn.

  • Aware: Tỷ lệ nhận thức tái tạo
  • Memory: Tỷ lệ nhớ lại phổ biến
  • Trial: Tỷ lệ trải nghiệm sử dụng
  • Usage: Sử dụng chính
  • Loyalty: Tỷ lệ ý định mua hàng trong tương lai

7. Quy trình marketing qua mô hình AISA

AISA là một trong những mô hình quy trình quyết định mua hàng của người dùng. Đặc điểm của nó là nó tập trung vào tầm ảnh hưởng của các phương tiện truyền thông xã hội.

  • Attention: Chú ý, biết
  • Interest: Có một sự quan tâm
  • Social Filter: Bộ lọc mạng xã hội
  • Action: Hành động mua hàng

Khi bạn nghe AISA, bạn có thể nghĩ đến AISAS. Tuy nhiên, sự khác biệt giữa hai không chỉ là một ký tự tăng hoặc giảm như AIDA và AIDMA. Cả hai có cùng ý nghĩa của A và I, nhưng ý nghĩa của S trong chữ cái thứ ba là khác nhau.

AISAS S là tìm kiếm, trong khi AISA S là bộ lọc xã hội.

Trong những năm gần đây, số lượng truy cập tìm kiếm trên mạng xã hội đã bắt đầu vượt qua các công cụ tìm kiếm như Google.

Thay vì tích cực thu thập thông tin bằng cách sử dụng tìm kiếm, việc tương tác thụ động với thông tin trên mạng xã hội đang trở thành xu hướng chủ đạo.

Trong trường hợp thứ hai, việc lựa chọn thông tin có điểm tiếp xúc thường được xác định bởi các bộ lọc xã hội, tức là các phản ứng trên mạng xã hội.

AISA là một mô hình được tạo ra để hỗ trợ kỷ nguyên tìm kiếm xã hội và bộ lọc xã hội.

8. Quy trình marketing ARCAS

Arcas là một trong những người sử dụng mô hình xử lý hành vi tiêu thụ. Được khuyến khích bởi công ty quảng cáo lớn nhất , nó được sử dụng để marketing bán hàng không cần kê đơn.

  • Attention: Chú ý
  • Remind: Nhớ lại
  • Compare: So sánh
  • Action: Hành động mua hàng
  • Satisfy: Thỏa mãn Sự hài lòng

ARCAS tổ chức một cách có hệ thống hành vi của người dùng từ việc ghé thăm cửa hàng cho đến khi quay lại cửa hàng sau khi mua hàng.

Người dùng chú ý đến sản phẩm hoặc sàn bán hàng sau đó sẽ nhớ lại cuộc sống hàng ngày của họ và các quảng cáo mà họ đã xem cho đến nay và thúc đẩy họ mua hàng.

Hơn nữa, bằng cách so sánh các sản phẩm, chúng tôi đưa ra quyết định mua hàng hợp lý và thực hiện các hành động mua hàng. Nếu bạn hài lòng với sản phẩm và dịch vụ chăm sóc khách hàng tại cửa hàng, bạn sẽ trong quá trình quay lại cửa hàng.

Bên cạnh đó, Arcas theo người sử dụng quá trình hành vi tiêu thụ trong cửa hàng, nhưng trong marketing trong kinh doanh over-the-counter , cách tiếp cận với người dùng trước khi đến với cửa hàng là cũng là một yếu tố.

Ngoài ra còn có một phương thức khuyến mãi gọi là O2O (Trực tuyến đến Ngoại tuyến) tiếp cận người dùng trực tuyến và khuyến khích họ đến cửa hàng.

9. Quy trình marketing AIDEES

AIDEES là một trong những mô hình quy trình hành vi người tiêu dùng mới tập trung vào việc chia sẻ trong thời đại Internet.

Quy trình Marketing qua mô hình AIDEES

Chúng ta theo dõi quá trình từ khi người dùng hiểu sản phẩm đến khi mua hàng và theo dõi sản phẩm ngay cả sau khi mua hàng. Nó được đề xuất bởi Hidetaka Katahira, một cựu giáo sư tại Đại học Tokyo.

  • Attention: Chú ý, nhận biết
  • Interest: Có một sự quan tâm
  • Desire: Mong muốn
  • Experience: Trải nghiệm, mua
  • Enthusiasm: Ấn tượng
  • Share: Chia sẻ, giới thiệu

Các ký tự đầu tiên đến thứ ba giống như AIDA và AIDMA, đã được sử dụng trong nhiều năm trong mô hình quy trình hành vi tiêu dùng và có hai tính năng theo sau hành vi mua hàng của ký tự thứ tư.

Khi sự hài lòng về hành vi mua hàng của người dùng trở nên cảm động và say mê, tôi muốn truyền tải điều đó đến ai đó và thực hiện một hành động được chia sẻ.

Trong thời đại Internet , sự kết nối giữa những người dùng là một yếu tố chính trong hoạt động marketing. Nếu cảm nhận tích cực của người dùng về sản phẩm và dịch vụ được chia sẻ, chúng sẽ lan truyền dưới dạng truyền miệng và ảnh hưởng đến việc nhận diện sản phẩm và tạo hình ảnh.

Theo AIDEES marketing nếu thành công, người dùng tự quảng cáo cho các công ty chứ không phải trả chi phí quảng cáo.

Xem thêm:

10. Quy trình marketing qua mô hình SAIDCAS

Mô hình SAIDCAS là một trong những mô hình quy trình hành vi người tiêu dùng mới cho thời đại Internet, và được ủng hộ bởi GMO (GMO Internet Co., Ltd.).

GMO là một công ty niêm yết tham gia vào lĩnh vực kinh doanh liên quan đến Internet và mô hình SAIDCAS được tạo ra từ các trường hợp marketing thành công trong bán hàng của chính công ty.

Mục đích của quy trình Marketing này là phát triển lượng khách hàng lớn và tăng nhu cầu.

  • Search: Tìm kiếm
  • Aware: Nhận thức
  • Interest: Sở thích quan tâm
  • Desire: Mong muốn mua hàng
  • Conviction: Lòng tin chắc chắn
  • Action: Hành động mua hàng
  • Satisfy: sự thỏa mãn

11. Quy trình marketing qua mô hình VASAS

Mô hinhg VISAS là một mô hình hành vi mua hàng tập trung vào việc phổ biến thông tin của chính khách hàng trong thời đại truyền thông xã hội. Mô hình này là các thông tin ảnh hưởng đến việc mua hàng thông qua miệng truyền miệng.

Ngoài sự cần thiết của các biện pháp để thúc đẩy việc phổ biến thông tin khách hàng, nó cũng là cần thiết để xem xét như thế nào để tối ưu tuyên truyền nhanh chóng.

  • Viral: Lan truyền
  • Influence: Ảnh hưởng
  • Sympathy: Cảm thông
  • Action: Hành động
  • Share: Chia sẻ

12. Quy trình marketing qua mô hình DECAX

Mô hình DECAX là những gì bạn cần biết là mô hình hành vi mua hàng bắt đầu bằng việc khách hàng khám phá sản phẩm và dịch vụ hoặc nội dung liên quan.

Vấn đề là trọng tâm là làm thế nào để khám phá trong cuộc sống hàng ngày và làm thế nào để đào sâu mối quan hệ sau khi phát hiện.

  • Discovery: phát hiện
  • Engage: Mối quan hệ
  • Check: Kiểm tra
  • Action: Hành động mua hàng
  • Experience: Kinh nghiệm nhận được

Kết luận: Hãy sử dụng quy trình marketing qua mô hình AIDMA và AISAS đúng cách

Mô hình AIDMA và AISAS có ý nghĩa tương tự theo nghĩa lớn trong việc hiểu rõ tâm lý mua của người dùng, nhưng khuôn mẫu để được sử dụng khác nhau tùy theo sản phẩm và các nhóm đối tượng bạn muốn nhắm tới.

Tuy nhiên, điều quan trọng nhất là phải hiểu loại hành vi mà người dùng của bạn đang làm.

Kiểm tra hành vi của người dùng trong công ty của bạn thông qua phân tích truy cập SNS, v.v. và hệ thống hóa hành vi của họ bằng cách so sánh với khuôn mẫu.

Cảm ơn bạn đã xem bài viết tại Chiasenow. Đừng quên để lại bình luận của bạn cho Chiasenow biết ý kiến của bạn nhé!

Bạn có thể tìm đọc các bài viết cùng chủ đề tại đây: