Thông báo hàng đến/giấy báo hàng đến (Arrival Notice) là gì?
- Khái niệm: Giấy báo hàng đến hay thông báo hàng về (A/N) là chứng từ vận tải do hãng vận tải (hãng tàu, hãng bay….) có sở hữu phương tiện vận tải hoặc các công ty dich vụ logisitcs phát hành gửi cho người nhận hàng đứng tên trên vận đơn với mục đích thông báo lich hàng về, số lượng hàng cập bến, địa chỉ nhận hàng và những thông tin liên quan khác….Chủ hàng khi nhận được thông báo hàng về sẽ dựa vào các thông tin thể hiện trên giấy báo hàng để có phương án khai thác hàng phù hợp.
- Thời điểm phát hành giấy báo hàng về (Arrvial notice): Thông thường giấy báo hàng sẽ được gửi cho chủ hàng/ consignee trước ngày hàng vê từ 2-4 ngày.
- Ai là người phát hành giấy báo hàng: Nếu chủ hàng đặt cước trực tiếp với hàng tàu sẽ nhận được giấy báo hàng do hãng gửi, nếu đặt qua các công ty dịch vụ logisitcs sẽ nhận được giấy báo hàng từ các công ty dịch vụ này gửi
Nội dung thể hiện trên thông báo hàng đến (Arrival Notice)
Khi nhận giấy báo hàng đến bạn cần kiểm tra các chỉ tiêu xuất hiện trên chứng từ này như sau:
- Ngày hàng về dự kiến: ETA (Estimated Time of Arrival)
- Phương tiện trở hàng về thể hiện trên thông báo hàng: VESSEL / VOYAGE No : Tên tàu / Số chuyến. Lưu ý: Nhiều trường hợp thông tin tên phương tiện trên giấy báo hàng khác với tên phương tiện trên vận đơn, bạn cần kiểm tra lại xem có nhầm lẫn không. Trường hợp thông tin chính xác cần khai hải quan theo thông tin phương tiện trở hàng trên giấy báo hàng.
- Số lượng hàng về/ thông tin hàng: Commodity/ Quanity/ N.W-G.W/CBM/ Volume container….
- Hàng về trên phương tiện chứa hàng gắn với số cont/ số seal: CONT / SEAL No.
- Thông tin về cảng bốc hàng: POL- port of loading
- Thông tin về cảng dỡ hàng: POD – port of discharge
- Cảng / Kho hàng hàng đến tại cảng nhập. Về vấn đề này thì tôi đặc biệt lưu ý một số A/N mã lưu kho hàng đến nhưng nhiều đơn vị không có mã lưu kho nên bạn cần phải hỏi đơn vị dịch vụ cung cấp giấy báo hàng về mã lưu kho hàng: (PORT / WAREHOUSE)
- Phí và phụ phí cần thanh toán tại cảng nhập để nhận được hàng: Local charge
- Những lưu ý cần biết khi khai thác hàng: Ghi chú thông tin về thời gian lấy lệnh, và những yêu cầu khác từ hãng tàu, nhân viên tiếp nhận hồ sơ….
Bạn có thể tham khảo rõ hơn tại Video này:
Ý nghĩa của việc sử dụng giấy báo hàng đến
Đối với đơn vị phát hành Đối với người nhận thông báo
- Là căn cứ thông báo tình trạng hàng về để chủ hàng biết tiến độ
- Dựa vào giấy báo hàng để thu phí và phụ phs của người nhận hàng
- Xác định số lượng hàng thực tế sẽ trả tại cảng nhập
- Căn cứ giải quyết với người nhận hàng nếu phát sinh tranh chấp
- Dựa vào thông báo hàng về sẽ có phương án khai thác hàng
- Dự toán chi phí cần phải thanh toán để nhận hàng
- Xác nhận lại số lượng hàng thực tế về có đủ trên bill để biết hàng về đủ hay thiếu
- Căn cứ thông tin trên giấy báo hàng để khai báo hải quan điện tử.
Cần làm gì khi nhận được giấy báo hàng đến (A/N)
Khi nhận được giấy báo hàng về doanh nghiệp sẽ thực hiện những nghiệp vụ sau
- Đơn vị mua hàng sẽ tiến hành khai báo hải quan cho hàng nhập khẩu
- Công ty dịch vụ tiến hành khai Emanifest cho hàng hóa đối với cả công ty dịch vụ và hãng tàu
- Bộ phận hiện trường sẽ tới văn phòng cảng lấy lệnh giao hàng D/0 ( Delievery oder)
Khi đến lấy lệnh giao hàng phải xuất trình: Giấy giới thiệu, CMT & Vận đơn của lô hàng và giấy báo hàng về
Sau khi hoàn thành các thủ tục chứng từ như trên và đóng tiền bạn sẽ nhận được lệnh giao hàng D/O mang đi nhận hàng.
Thường khi có giấy báo hàng đến A/N nếu với lô hàng nguyên cont thì đại lý sẽ tới hãng tàu mà Đại lý thuê vận chuyển để cược cont và làm thủ tục ở cảng & thủ tục hải quan để lấy hàng về.
Trường hợp nếu chủ hàng thực sự của lô hàng muốn trực tiếp tới hãng tàu lấy lệnh giao hàng khi có A/N sẽ được đại lý sẽ chỉ cấp ủy quyền đến hãng tàu, rồi sau đó bạn làm thủ tục lấy lệnh ở Hãng tàu..
* Đối với hàng Container: Thường mất 6 – 12h mới đổi lệnh và lấy hàng được (vì cảng còn phải nhập dữ liệu máy tính, nếu có số Cont của bạn cảng sẽ làm lệnh cho bạn, đối với trường hợp những lô hàng lấy gấp, bình thường thủ tục đổi lệnh tại cảng sẽ trong vòng 12h từ khi hàng về cảng tùy tính chất hàng
* Đối với Lô hàng lẻ (LCL): thông thường phải mất 02 ngày để khai thác hàng về kho gom hàng lẻ CFS (Vì kho hàng còn phải làm thủ tục kéo Cont từ Cảng về kho và khai thác từ Container vào kho)
Đặc điêm của giấy báo hàng cần biết
- Giấy báo hàng đến (A/N) là chứng từ chỉ có trong hàng nhâp
- Mục đích của giấy báo hàng để thông báo về tình trạng hàng về, thông tin hàng hóa,số lượng và thông báo về cước phí vận tải có thể người mua phải thanh toán tại đầu nhập
- Ngoài ra trong thực tế làm hàng xuất nhập khẩu khi có giấy báo hàng về doanh nghiệp mới xác định được chính xác về thông tin hàng hóa xem về đủ thay thiếu, và thời gian có thay đổi gì như dự kiến không.
- Giấy báo hàng đến là chứng từ rất quan trọng dây là căn cứ để khai báo hải quan nhập khẩu, cần đặc biệt lưu ý khi check chứng từ này.
Tham khảo mẫu giấy báo hàng đến: A.N SHAHCM19120966
Bài viết về giấy báo hàng đến Arrival Notice nằm trong chuyên đề tài liệu nghiệp vụ xuất nhập khẩu thực tế được đào tạo tại trung tâm xuất nhập khẩu VinaTrain có các khóa học nghiệp vụ xuất nhập khẩu dạy cho người mới bắt đầu, khóa học xuất nhập khẩu online và trực tiếp do VinaTrain tổ chức bạn đọc quan tâm có thể tham khảo thông tin các khóa học đào tạo nghề tại VinaTrain bao gồm:
Nếu bạn cần tham khảo nguồn tài liệu tự học xuất nhập khẩu uy tín, ngoài thông tin về giấy báo hàng đến bạn có thể nhận thêm nhiều tài liệu hữu ích về hành chính nhân sự tại nhóm tự học xuất nhập khẩu. VinaTrain đã hỗ trợ hơn 7.000 học viên nhận tài liệu, kiến thức xuất nhập khẩu.
NHÓM TỰ HỌC XUẤT NHẬP KHẨU
Ngoài kiến thức về giấy báo hàng đến, bạn đọc nên tham khảo bài viết về booking note để biết rõ hơn về chứng từ quan trọng này trong bộ chứng từ xuất nhập khẩu.
Nguồn: Thanh Mai -Tổng hợp
—————————————————————-
HỆ THỐNG ĐÀO TẠO NGHIỆP VỤ THỰC TẾ VINATRAIN
- Chi nhánh Hồ Chí Minh:45 Đường Thạch Thị Thanh,Phường Tân Định, Quận 1
- Chi nhánh Hà Nội:185 Nguyễn Ngọc Vũ, Cầu Giấy, Hà Nội
- Văn phòng Hà Nội: Số nhà 43, khu tập thể XaLa, Phường Phúc La, Quận Hà Đông, Hà Nội
- Hotline tư vấn đào tạo: 0964.237.168
- Hotline tư vấn dịch vụ: 0931.705.774
- Gmail:edu.vn@gmail.com