Kênh phân phối trực tiếp (Direct Distribution channel) là hình thức bán hàng truyền thống được ra đời sớm nhất. Mô hình bán hàng của kênh phân phối được định nghĩa là hình thức bán hàng trực tiếp giữa nhà sản xuất đến tay khách hàng.
Tại nội dung bài viết sau FastWork sẽ đưa ra phân tích sự khác nhau giữa kênh phân phối trực tiếp và gián tiếp để doanh nghiệp có sự lựa chọn quy mô kinh doanh thương mại đúng mực cho mình .
Kênh phân phối là gì?
Kênh phân phối ( marketing channel hoặc distribution channel ) gồm có những một chuỗi những doanh nghiệp, nhà phân phối hoặc trung gian cung ứng mẫu sản phẩm / dịch vụ đến người mua ( người tiêu dùng ở đầu cuối ) .
Trong đó chiến lược phân phối sản phẩm được chia thành 2 hình thức bao gồm: Kênh phân phối trực tiếp và gián tiếp.
Các kênh phân phối hoàn toàn có thể gồm có từ nhà phân phối, nhà kho, TT luân chuyển, nhà kinh doanh nhỏ và thậm chí còn cả Internet .
Kênh phân phối trực tiếp cho phép khách hàng mua sản phẩm trực tiếp từ nhà sản xuất, trong khi kênh gián tiếp chuyển sản phẩm đến tay người tiêu dùng thông qua các kênh phân phối khác.
Các doanh nghiệp sử dụng hình thức phân phối trực tiếp cần có đội ngũ nhân sự và phương tiện đi lại vận tải đường bộ của riêng họ. Những doanh nghiệp vận dụng hình thức kênh phân phối gián tiếp phải thiết lập mối quan hệ hợp tác với mạng lưới hệ thống bán hàng trung gian của bên thứ ba .Hàng hoá và dịch vụ được sản xuất ra phải tìm cách tiếp cận được với người tiêu dùng. Vai trò của kênh phân phối là trung chuyển sản phẩm & hàng hóa và dịch vụ một cách hiệu suất cao đến người mua. Chúng hoàn toàn có thể được gửi đến những shop kinh doanh nhỏ hoặc trực tiếp đến nơi ở của người mua . Kênh phân phối (marketing channel hoặc distribution channel)Kênh phân phối ( marketing channel hoặc distribution channel )Tương tự kênh phân phối trực tiếp, kênh phân phối gián tiếp cũng có những ưu điểm và hạn chế riêng. Nhiệm vụ của nhà quản trị và những người trong ban quản trị công ty là tìm ra giải pháp phân phối hiệu suất cao nhất, tương thích với nhu yếu và quy mô hoạt động giải trí đơn cử của công ty .
Kênh phân phối là gì? Tổng quan khái niệm về kênh phân phối cho doanh nghiệp bán lẻ
Kênh phân phối trực tiếp (Nhà sản xuất tới khách hàng)
Phân phối trực tiếp được hiểu là đơn vị sản xuất cung ứng, bán trực tiếp loại sản phẩm đến tay người tiêu dùng mà không qua trung gian hay những đại lý ủy quyền khác. Hình thức phân phối này được vận dụng thoáng rộng tại nhiều doanh nghiệp, đơn vị chức năng, nhất là trong nghành nghề dịch vụ kinh doanh thương mại thực phẩm, thức ăn, đồ uống hay những ngành khác .
Ưu điểm của hình thức kênh phân phối trực tiếp
Bán hàng trực tiếp hoàn toàn có thể khó quản trị trên quy mô lớn, nhưng quy mô này lại cho phép nhà sản xuất có liên kết tốt hơn với người tiêu dùng của mình. Bằng cách trấn áp toàn bộ những góc nhìn của kênh phân phối, đơn vị sản xuất hoàn toàn có thể giám sát và theo dõi cách mà sản phẩm & hàng hóa đến tay người mua. Từ đó tăng năng lực tương tác trực tiếp với người mua, vô hiệu những quy trình tiến độ thừa thãi, kém hiệu suất cao .Kênh phân phối trực tiếp cũng giúp nhà phân phối chớp lấy những nhu yếu và thị hiếu của người mua. Làm việc trực tiếp với người mua khi họ có nhu yếu, khiếu nại hoặc mong ước với loại sản phẩm / dịch vụ mà doanh nghiệp đang cung ứng .Kênh phân phối trực tiếp, giúp đơn vị sản xuất vô hiệu những quá trình bán hàng kém hiệu suất cao, thêm nhiều dịch vụ và chủ trương làm hài lòng người mua. Hình thức bán hàng này cũng giúp doanh nghiệp định giá tốt hơn, mang đến những thưởng thức tốt hơn cho người mua .
Chiến lược giá là gì? Hướng dẫn cơ bản về định giá sản phẩm
Phân phối trực tiếp (Nhà sản xuất tới khách hàng)Phân phối trực tiếp ( Nhà sản xuất tới người mua )
Hạn chế của kênh phân phối trực tiếp
Kênh phân phối trực tiếp do chính nhà phân phối tổ chức triển khai và quản trị. Các kênh trực tiếp thường tốn kém hơn do mức vốn góp vốn đầu tư khi thiết lập lúc đầu tương đối cao. Với hình thức phân phối này, đơn vị sản xuất phải thiết lập mạng lưới hệ thống nhà kho, đội ngũ phục vụ hầu cần, xe tải và nhân viên cấp dưới giao hàng. Tuy nhiên, khi đã góp vốn đầu tư hết những yếu tố này, kênh phân phối trực tiếp hoàn toàn có thể ít tốn kém hơn so với quy mô những kênh gián tiếp .
Phân phối gián tiếp (Bán hàng qua trung gian)
Kênh phân phối gián tiếp dựa vào những trung gian để triển khai hầu hết hoặc tổng thể những công dụng bán hàng, hay còn gọi là bán ủy quyền. Mô hình phân phối này khá phổ cập trên quốc tế, tại Nước Ta hoàn toàn có thể kể đến một số ít ví dụ nổi bật vận dụng kênh phân phối gián tiếp như : Tập đoàn Hòa Phát, Tập đoàn Tân Á Đại Thành ,
Ưu điểm của phân phối gián tiếp
Các kênh phân phối gián tiếp giải phóng đơn vị sản xuất khỏi những ngân sách góp vốn đầu tư cho việc thiết lập kênh bán hàng. Các công ty Logistics được xem là những chuyên viên trong việc phân phối chuỗi đáp ứng gồm có :
- Hoạch định, thực hiện, kiểm soát việc vận chuyển
- Dự trữ và đưa sản phẩm đến tay khách hàng
Các đơn vị chức năng phân phối trung gian hoàn toàn có thể làm tốt những tiến trình bán hàng mà không phải nhà phân phối nào cũng hoàn toàn có thể đảm nhiệm .Mặt khác, phân phối gián tiếp lại giúp quy trình tiến độ cung ứng sản phẩm & hàng hóa đến tay người tiêu dùng lên một tầm cao mới .
Ví dụ: Công ty A là chuyên gia trong việc sản xuất hàng hóa, tuy nhiên lại không giỏi trong việc vận chuyển. Công ty có thể tập trung chuyên môn và việc sản xuất hàng hóa, và lựa chọn một công ty B khác, chuyên cung cấp dịch vụ vận chuyển.
Kênh phân phối gián tiếpKênh phân phối gián tiếp
Hạn chế của phân phối gián tiếp
Thách thức nhất của kênh phân phối gián tiếp là bên trung gian cần được nhà xuất ủy quyền để tương tác với người mua. Với mối quan hệ hợp tác, những trung gian quản trị và bán hàng đơn thuần hơn so với kênh phân phối trực tiếp. Nhà sản xuất không phải trả ngân sách góp vốn đầu tư bán hàng cơ bản, tuy nhiên mức doanh thu thu lại sẽ không cao bằng bán hàng trực tiếp cho người mua .Kênh gián tiếp tiếp cũng sống sót nhiều hạn chế như : Cần thêm ngân sách thiết lập cỗ máy hành chính, chiết khấu cho đơn vị sản xuất. Điều này hoàn toàn có thể làm tăng ngân sách mẫu sản phẩm / dịch vụ, làm chậm quy trình giao hàng và làm mất kiềm trấn áp của nhà phân phối .
Các hình thức kênh phân phối gián tiếp
- Kênh one-level: Nhà sản xuất Nhà bán lẻ Khách hàng
Với kênh phân phối này những nhà kinh doanh nhỏ sẽ nhập loại sản phẩm từ đơn vị sản xuất và bán lại cho người mua sau cuối. Đây là hình thức kênh phân phối cấp một ( đại lý cấp I ), thường được vận dụng cho những nhà phân phối kinh doanh thương mại sản phẩm & hàng hóa như : Nội thất, quần áo, giày dép, đồ chơi, đồ gia dụng ,
- Kênh two-level: Nhà sản xuất Bán buôn Nhà bán lẻ Khách hàng
Nhà bán sỉ sẽ nhập số lượng sản phẩm & hàng hóa lớn từ đơn vị sản xuất, sau đó phân phối cho những nhà kinh doanh nhỏ, ở đầu cuối là bán đến tay người mua. Hình thức này tương thích với sản phẩm & hàng hóa thường thì .
- Kênh three-level: Sơ đồ kênh phân phối: Nhà sản xuất Đại lý cấp I Nhà bán buôn Nhà bán lẻ Khách hàng
Các đại lý sẽ chịu trách nhiệm phân phối sản phẩm & hàng hóa ở một khu vực nhất định và được đơn vị sản xuất trả mức hoa hồng đã được thỏa thuận hợp tác trước .Các hình thức phân phối gián tiếpCác hình thức phân phối gián tiếp
Kết luận
Kênh phân phối trực tiếp là cách đơn vị sản xuất tiếp cận và tương tác trực tiếp với người tiêu dùng. Trong đó đơn vị sản xuất trấn áp tổng thể những quá trình và góc nhìn của phân phối, đồng thời có sự trấn áp so với hàng loạt quy trình bán hàng .
Bên cạnh đó, đối với phân phối gián tiếp luôn có sự liên quan đến bên thứ ba, như đại lý, nhà bán buôn và nhà bán lẻ. Phân phối gián tiếp cho phép các doanh nghiệp tập trung vào hoạt động kinh doanh cốt lõi và ủy quyền phân phối cho một đơn vị đối tác.
Nằm trong phân hệ quản trị người mua và bán hàng tổng lực FastWork CRM +, ứng dụng quản trị bán hàng FastWork Sale cung ứng những như cầu cơ bản trong :
- Quản lý bán hàng
- Quản lý mua hàng
- Quản lý kho hàng
- Quản lý hàng hóa
Bạn đừng quên Đăng ký tư vấn để nhận thông tin chi tiết và DEMO FREE nhé.
Doanh nghiệp tham khảo thêm:Chiến lược phân phối đúng đắn doanh thu Coca Cola không có xu hướng giảm dù đại dịch Covid chưa kết thúcHướng dẫn các bước xây dựng quy trình bán hàng 2021CEO phát triển phân khúc thị trường thế nào khi bắt đầu kinh doanh?Phương pháp xác định khách hàng tiềm năng cho B2B Start-up