Bạn có biết về Infographic, một sản phẩm có thể dễ dàng bắt gặp rất nhiều trong thời gian gần đây từ các kênh mạng xã hội, các trang web cho đến các ấn phẩm thực tế như sách, báo in, tạp chí… Vậy Infographic là gì? Cách thiết kế Infographic như thế nào. Cùng mình tìm hiểu trong bài viết này nhé.
I. Infographic là gì? Vai trò trong Marketing
1. Khái niệm
Infographic, là từ ghép của Information Graphic (dịch: Đồ họa thông tin), là sự kết hợp thông tin ngắn gọn với hình ảnh minh họa và màu sắc sinh động, bắt mắt để có thể truyền đạt thông tin nhanh và rõ ràng hơn.
Các thiết kế này biến những thông tin phức tạp thành những ký hiệu, bản đồ, biểu tượng. Với hình thức này, các nhà nghiên cứu, nhà khoa học hoặc những người làm công việc thống kê có thể truyền tải tốt các khái niệm, ý tưởng đầy đủ và hiệu quả.
Tuyển dụng việc làm có thể bạn quan tâm:
– Nhân viên thiết kế đồ họa (Graphic Designer)
– Nhân viên Graphic Design và Content (NH Phụ Kiện TGDĐ/ĐMX)
– Tuyển dụng designer
2. Vai trò Infographic trong Marketing
Hiện nay Infographic đã trở thành xu hướng Content quảng cáo, bởi người dùng có nhu cầu tìm đến các nội dung ngắn gọn súc tích và chứa đựng nhiều yếu tố mới mẻ như mẩu tin ngắn, hấp dẫn với những hình ảnh thú vị và video sống động. Dựa trên cơ sở đó, các nhà thiết kế Infographic đã dần được các doanh nghiệp đầu tư trong các hoạt động tiếp thị, quảng cáo của mình.
Bạn có thể xem một hình ảnh từ Infographic với tất cả thông tin thay vì đọc nguyên một bài quảng cáo sản phẩm. Nếu bạn phải mất nhiều thời gian để có thể tìm hiểu quy trình sử dụng sản phẩm từ các video thì nội dung trên một thiết kế Infographic sẽ giúp bạn điều đó. Hoặc đơn giản hơn, bạn chỉ cần lưu lại Infographic khi muốn tra cứu hoặc chia sẻ lên các kênh mạng xã hội của mình.
II. Lợi ích của Infographic
Infographic được sử dụng nhiều vì những lợi ích tuyệt vời mà thiết kế này mang lại. Infographic không chỉ được biết đến là các tác phẩm nghệ thuật, có thể khi nhìn vào, bạn sẽ bị ấn tượng bởi cách trình bày, nhưng sau đó sẽ bị thu hút bởi nội dung ngắn gọn mà nó truyền tải.
Các thông tin khi trình bày trên Infographic đều được đơn giản hóa, người dùng nhìn vào sẽ không bị nhàm chán. Nhờ vào sự sáng tạo trong thiết kế, mọi thông tin đều được sắp xếp theo một cách súc tích và rõ ràng, Infographic tăng thêm sự thuyết phục người đọc.
Vì trình bày theo một cách khoa học nên thông tin được sắp xếp vô cùng dễ hiểu, mạch lạc, ít xảy ra hiểu lầm. Vậy nên khi xem Infographic, người dùng hạn chế được sự khó hiểu của người xem hay mắc phải khi đọc quá nhiều trang văn bản.
III. Yếu tố quan trọng tạo nên Infographic
Muốn có được một thiết kế Infographic ấn tượng, bạn cần phải hiểu rõ các yếu tố quan trọng để tạo ra nó. Trong đó:
– Khả năng đọc lướt: Nhiệm vụ của Infographic là biến những thông tin phức tạp trở nên dễ hiểu hơn bằng những hình ảnh đồ họa. Thế nên, việc tạo ra một Infographic đơn giản chính là nhiệm vụ mà người thiết kế cần thực hiện.
Với thông tin dạng chữ, bạn có thể đọc lướt qua nhưng chỉ nắm được một phần nhỏ nội dung, nhưng với Infographic chỉ cần lướt qua bạn đã có thể nắm bắt tới hơn 90% thông điệp muốn truyền tải.
– Sử dụng phép ẩn dụ: Nhiều lúc nội dung trên thiết kế Infographic khiến người xem khá mơ hồ trong việc hiểu hết tất cả những số liệu đăng tải. Nhưng nếu biết cách sử dụng những phép ẩn dụ sẽ khiến người xem dễ nắm bắt hơn.
– Tạo ra các Slide: Infographic sử dụng dữ liệu có thể sử dụng hình ảnh 3D minh họa sẽ là cách tốt nhất để giải thích, bổ sung thêm thông tin cần thiết cho người đọc.
– Dữ liệu đẹp mắt: Tùy vào từng trường hợp cụ thể mà Infographic sẽ xử lý thông tin, dữ liệu giúp người dùng đọc nhanh hơn. Nhưng chính vì thế mà việc thực hiện không đơn giản. Bạn hãy trình bày tất cả dữ liệu như một mảnh ghép nghệ thuật để mọi người dễ theo dõi và chỉ nhìn vào các biểu đồ đó có thể nắm được nội dung cốt lõi.
– Sử dụng Bar Graph: Hầu như concept của mọi Infographic đều là Bar Graph nhưng nếu xét từ góc độ sáng tạo thì nó rất chung chung và không tạo được dấu ấn. Trước khi bắt đầu thiết kế, bạn hãy suy nghĩ để tạo ra một Bar Chart mang sự độc đáo riêng.
– Dùng bản sao: Bản sao vô cùng quan trọng trong thiết kế. Công cụ này vô cùng hữu ích và thích hợp để Infographic hiển thị được nhiều dữ liệu trong các hoàn cảnh khác nhau.
– Kể câu chuyện trực quan: Khi tạo ra một Infographic, bạn phải làm sao để chuyển tải nội dung một cách dễ hiểu và trực quan nhất. Thay vì sử dụng tập tin dài hàng nghìn trang thì với các phần mềm như After Effects, Illustrator…nhà thiết kế có thể tạo ra được một Infographic rõ ràng.
– Thận trọng khi sử dụng hình ảnh so sánh: Không chỉ đại diện các thông tin dữ liệu mà Infographic còn rất quan trọng khi so sánh các dữ liệu với nhau. Bởi vì nguyên nhân này mà các những người thiết kế thường dùng Graph, biểu đồ hoặc một cái gì đó để chuyển tải nội dung.
IV. Cách để thiết kế một Infographic thu hút
Muốn thiết kế một Infographic ấn tượng, bạn có thể dùng những phần mềm đồ họa như Illustrator, CorelDraw, Inkscape… Bạn có thể tham khảo cách để thiết kế một Infographic thu hút theo các bước dưới đây:
1. Xác định chủ đề Infographic
Đầu tiên, bạn cần xác định được nội dung và chủ đề mình muốn truyền tải, từ đó hình mới hình dung được các yếu tố như phong cách thiết kế, màu sắc, nội dung…sẽ sử dụng. Tốt nhất hãy tìm một lĩnh vực nào đó cụ thể giúp mang đến nhiều kiến thức cho người xem.
2. Lên ý tưởng thực hiện
Lên ý tưởng sẽ giúp bạn dễ chọn lọc những số liệu, hình ảnh và từ ngữ phù hợp để dùng cho Infographic. Bạn có thể phác thảo sơ qua bố cục trình bày, nếu muốn xây dựng Infographic theo dạng website hoặc video thì nên có một kịch bản chi tiết để không bỡ ngỡ khi làm.
3. Thu thập và chọn lọc thông tin
Khi đã xác định được chủ đề cần thực hiện, bạn hãy tiến hành tìm kiếm thông tin từ sách báo, internet hoặc những nguồn khác. Dựa trên ý tưởng, cách sắp xếp mà chọn những số liệu, ngôn từ và tài liệu cần thiết để tạo ra thiết kế Infographic có sự khác biệt so với những nơi khác.
4. Kể một câu chuyện mạnh mẽ
Việc đầu tiên cần làm khi bắt đầu công việc thiết kế là tìm nội dung cho infographics. Để có thể làm vậy, bạn phải hình dung một câu chuyện và kể lại một cách mạnh mẽ. Và cũng như bài viết, một câu chuyện sẽ bao gồm mở bài, thân bài và kết bài. Nên có một mở bài thật cuốn hút để giữ chân người đọc và cuối cùng, chốt hạ mọi thứ thật gọn gàng ở kết bài.
5. Tiến hành thiết kế Infographic
Khi đã chuẩn bị đầy đủ những gì cần có để tạo ra Infographic, việc của bạn là tiến hành thiết kế. Màu sắc cũng rất quan trọng trong Infographic hoặc khi sử dụng những con số trên biểu đồ, bạn hãy cân nhắc xem nên dùng loại nào, màu nào cho thích hợp.
Nếu trường hợp muốn làm theo dạng video clip thì âm thanh, bố cục, hình ảnh và các hiệu ứng cũng rất cần thiết. Bạn cũng cần lưu ý đến độ phân giải và kích thước của hình ảnh dùng trong Infographic. Đã có nhiều trường hợp dù đã thiết kế công phu nhưng chất lượng ảnh xuất ra vô cùng thấp khiến người dùng không thể nào đọc hết được nội dung vì quá nhỏ.
6. Trình bày dữ liệu trực quan
Phần lớn mọi người tập trung nhiều vào graphic (phần đồ họa) của infographics, nhưng đừng quên rằng phần info (thông tin) cũng quan trọng không kém. Đầu tiên nên tìm hiểu thông tin trước rồi bắt đầu thiết kế dựa trên những thông tin này.
Việc trình bày sai dữ liệu, cẩu thả có thể làm tổn hại đến uy tín của bạn, vì vậy hãy đảm bảo rằng bạn đang trình bày dữ liệu một cách chính xác và theo cách giúp tăng khả năng hiểu của người dùng.
7. Tham khảo ý kiến mọi người
Nếu bạn không có thời gian, nhân lực hoặc ý tưởng để tạo ra infographics chất lượng, bạn hoàn toàn có thể nhờ sự giúp đỡ của chuyên gia, hoặc bạn bè của bạn. Tuy nhiên, đảm bảo rằng họ có hiểu biết về infographics, có thể họ sẽ đưa ra được những ý kiến giúp bạn tham khảo.
8. Quảng bá và chia sẻ
Khi đã hoàn thành xong infographic, giờ đây cũng là lúc bạn đưa kế hoạch nội dung marketing vào thị trường. Bạn không cần phải phụ thuộc vào công cụ tìm kiếm để thu hút người dùng, thay vào đó, việc tận dụng các trào lưu đang thịnh hành sẽ giúp bạn tốn ít công sức hơn.
Ngoài những kênh mạng xã hội như Twitter, Facebook,… Pinterest sở hữu giao diện rất thu hút và phục vụ như là một công cụ tìm kiếm cho hơn 250 triệu người dùng mỗi tháng. Chia sẻ infographic của bạn lên Pinterest kèm với một caption thú vị và đúng hashtag sẽ giúp bạn thu về một lượng truy cập khổng lồ vào website của bạn.
V. Mẫu Infographic cho các ngành nghề
– Infographic thống kê: chủ yếu tập trung vào các con số, biểu đồ và chỉ số. Nó thường sử dụng các con số lớn như một cách để thu hút sự chú ý của người xem cũng như các biểu đồ ở một số định dạng và màu sắc khác nhau.
Infographic thống kê được sử dụng phổ biến nhất để hiển thị kết quả khảo sát, kết quả nghiên cứu thị trường và chứng thực các lập luận bằng dữ liệu thô. Ý tưởng chính là kể một câu chuyện thông qua dữ liệu thống kê được trình bày trong đồ họa thông tin, với phần mở đầu và kết thúc mạch lạc.
Bạn có thể xem thêm ví dụ tại đây: Infographic thống kê
– Infographic thông tin: thường có nhiều văn bản hơn các loại infographic khác, chúng hoạt động tốt nhất dưới dạng các bản tóm tắt, độc lập cung cấp cách giải thích cao cấp về một chủ đề.
Bạn có thể xem thêm ví dụ tại đây: Infographic thông tin
– Infographic dòng thời gian: là loại đồ họa thông tin tốt nhất để hình dung lịch sử của một thứ gì đó, làm nổi bật những ngày quan trọng hoặc cung cấp tổng quan về các sự kiện (ví dụ: dòng thời gian của dự án).
Một hình ảnh như đồ họa thông tin dòng thời gian có thể giúp tạo ra một bức tranh rõ ràng hơn về khung thời gian. Các công cụ hỗ trợ hình ảnh như đường kẻ, biểu tượng, ảnh và nhãn đều giúp làm nổi bật và giải thích các điểm kịp thời.
Bạn có thể xem thêm ví dụ tại đây: Infographic thông tin
– Infographic quy trình: là đồ họa thông tin tốt nhất để cung cấp một bản tóm tắt hoặc tổng quan về các bước trong một quy trình.
Infographic quy trình sẽ cho phép bạn đơn giản hóa và làm rõ từng bước. Hầu hết các Infographic quy trình đều tuân theo một quy trình đơn giản từ trên xuống dưới hoặc từ trái sang phải. Đánh số các bước sẽ giúp quy trình của bạn dễ dàng theo dõi.
Bạn có thể xem thêm ví dụ tại đây: Infographic quy trình
– Infographic địa lý: Infographics địa lý sử dụng biểu đồ, bản đồ làm hình ảnh tiêu điểm. Các loại biểu đồ bản đồ khác nhau hoạt động tốt hơn cho các loại dữ liệu khác nhau.
Các mẫu Infographic địa lý cũng có thể được sử dụng để so sánh dữ liệu theo khu vực. Bạn có thể làm điều này bằng cách đặt nhiều bản đồ cạnh nhau.
Bạn có thể xem thêm ví dụ tại đây: Infographic địa lý
– Infographic so sánh: Rất nhiều người gặp khó khăn khi chọn giữa nhiều lựa chọn thì infographic so sánh là giải pháp tốt nhất để làm điều đó. Thông thường, Infographic so sánh được chia nhỏ ở giữa theo chiều dọc hoặc chiều ngang, với một tùy chọn ở mỗi bên.
Bạn có thể xem thêm ví dụ tại đây: Infographic so sánh
– Infographic phân cấp: giúp bạn có thể sắp xếp thông tin từ lớn nhất đến ít nhất.
Một ví dụ nổi tiếng về điều này là kim tự tháp hình dung Thứ bậc nhu cầu của Maslow. Các nhu cầu quan trọng nhất của nhân loại nằm ở phần đáy của kim tự tháp, tăng dần lên các nhu cầu ít quan trọng nhất của nhân loại ở phần nhỏ nhất ở phần trên cùng.
Bạn có thể xem thêm ví dụ tại đây: Infographic phân cấp
– Infographic danh sách: Nếu bạn muốn chia sẻ một danh sách các mẹo, tài nguyên, hoặc một danh sách các ví dụ, thì Infographic danh sách là phương án phù hợp nhất.
Infographic danh sách thường đơn giản, mục đích là làm cho chúng bắt mắt hơn so với một danh sách cơ bản. Hình ảnh như biểu tượng có thể thay thế các dấu đầu dòng, phông chữ và màu sắc sáng tạo có thể làm cho mỗi mục trở nên nổi bật.
Bạn có thể xem thêm ví dụ tại đây: Infographic danh sách
– Infographic tóm tắt: Một ví dụ điển hình cho Infographic tóm tắt là CV xin việc của bạn. CV sẽ không thể thay thế hoàn toàn sơ yếu lý lịch truyền thống trong hầu hết các trường hợp. Nhưng chúng là một tài liệu trực quan tóm tắt tuyệt vời khi đến một cuộc phỏng vấn, để xuất bản trên trang portfolio của bạn hoặc đính kèm vào email xin việc.
Bạn có thể xem thêm ví dụ tại đây: Infographic tóm tắt
Xem thêm:
– Logo là gì? Các đặc trưng cơ bản trong thiết kế logo thương hiệu
– Pattern là gì? Các loại Pattern thường gặp trong ngành thiết kế
– Banner là gì? Kích thước tiêu chuẩn và cách thiết kế Banner thu hút
Infographic là cách thức truyền tải Content Marketing nhanh chóng và súc tích nhất giúp người dùng nắm bắt toàn bộ thông tin trong thời gian ngắn. Hy vọng với bài viết Infographic là gì? Cách thiết kế Infographic kèm các mẫu đẹp, thu hút trên đây sẽ giúp bạn hiểu hơn về Infographic. Hãy chia sẻ bài viết nếu hữu ích nhé. Chúc các bạn thành công.