Thông tin 7 siêu thị Big C nằm trong các tòa nhà sẽ được đổi tên mới là Tops Market và 5 đại siêu thị Big C hoàn tất đổi tên thành GO! khiến nhiều người hết sức bất ngờ. Như vậy sau 22 năm gắn bó với người tiêu dùng Việt Nam, thương hiệu Big C sẽ không còn hiện diện ở thị trường này nữa.
Quay ngược lại thời gian, siêu thị Big C bắt đầu có mặt tại Việt Nam vào năm 1998. Big C ban đầu thuộc về Tập đoàn Bourbon (Pháp) và siêu thị đầu tiên được mở ở Đồng Nai. Cụ thể, Big C Đồng Nai có tiền thân là siêu thị Cora chính là siêu thị có quy mô lớn đầu tiên tại Việt Nam. Trong suốt 20 năm kinh doanh và phát triển, Big C Đồng Nai đã có nhiều thay đổi về hiện trang so với thiết kế ban đầu.
Năm 1998, sau nhiều năm hoạt động trong lĩnh vực thực phẩm, đường tinh chế, dịch vụ hàng hải… Bourbon thành lập Công ty Vindémia và khai trương siêu thị đầu tiên ở Việt Nam mang phong cách Pháp với thương hiệu Cora tại Đồng Nai. Công ty này cũng có một phần vốn của Casino Group.
Chi phí đầu tư Cora Đồng Nai khi đó vào khoảng 54 triệu USD, trong đó có 65% vốn của Bourbon và 35% còn lại của Donimex – một doanh nghiệp xuất nhập khẩu nhà nước trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Siêu thị có diện tích hơn 18 ha với 391 nhân viên.
Là siêu thị đầu tiên trên địa bàn Đồng Nai nên Cora đã đón nhận một lượng khách đến mua sắm và tham quan đông đảo, dù địa điểm ở cách trung tâm Biên Hòa đến hơn 10km.
Các chuyên gia trong lĩnh vực bán lẻ khi đó nhận định, Cora Đồng Nai thành lập bối cảnh khá thuận lợi, không chịu sự cạnh tranh khốc liệt vào thời điểm đó vì các đối thủ cạnh tranh tại Việt Nam như Co.op mart, Citimart, Maximark đều vẫn nhỏ cả về số lượng và quy mô.
Với thuận lợi đó, năm 2000 và 2001, 2 siêu thị tiếp theo của Cora lần lượt ra đời tại TP HCM và cũng đón lượng khách hàng tương đương như ở Đồng Nai.
Năm 2003, Bourbon bất ngờ thông báo hệ thống siêu thị Cora tại Việt Nam sẽ đổi tên do chủ sở hữu thương hiệu này tại Pháp ngừng ký kết hợp đồng cho mượn tên. Siêu thị chính thức được mang tên Big C – thương hiệu thuộc sở hữu của Tập đoàn Casino (Pháp)
Ông Gui Lacombe, Tổng Giám đốc hệ thống Cora của Bourbon cho biết, lý do lựa chọn thương hiệu Big C là bởi thương hiệu này đã rất nổi tiếng tại Thái Lan.
Đến tầm 2006-2007, Tập đoàn Casino chính thức mua lại công ty Bourbon. Ban giám đốc Casino đã nhận định rằng Việt Nam là một thị trường tiềm năng, dân số đông, đang phát triển rất nhanh và hấp dẫn nên sau khi có được Big C Việt Nam từ Bourbon, ban lãnh đạo Casino đã quyết định giữ lại để phát triển chứ không bán lại cho các đối tác khác.
Năm 2016, Tập đoàn Central Group đã hoàn tất giao dịch mua lại hệ thống siêu thị Big C từ Tập đoàn Casino. Việc bán Big C cho Central Group cũng nằm trong một phần kế hoạch của chuỗi bán lẻ thực phẩm Pháp nhằm cắt giảm bớt các khoản nợ đang ngày một tăng cao.
Thực tế, kế hoạch đổi tên đã diễn ra chậm gần 5 năm so với tuyên bố của đại diện Central Group. Vào thời điểm tập đoàn này hoàn tất thương vụ mua thành công Big C Việt Nam từ Casino Group hồi năm 2016, dù có quyền sử dụng tên này trong 10 năm nhưng nhà bán lẻ Thái vẫn muốn đổi tên ngay sau đó.
Tuy nhiên, việc chuyển đổi không hề dễ dàng khi Big C là thương hiệu khá quen thuộc và được nhiều người dùng Việt Nam tin tưởng thời gian dài.
Nhung T.