Bom hàng là gì?
Bom hàng, boom hàng hay bùng hàng là thuật ngữ mà dân bán hàng online thường dùng để chỉ những khách hàng trả hàng với lý do vô lý nhắm phá hoai hoạt động kinh doanh của chủ shop.
Tình trạng Bom hàng.
Người bom hàng có thể là khách hàng hoặc của đối thủ đang cố gắng cạnh tranh xấu với bạn.
Bán hàng online thường gặp tình trạng này kể các các cá nhân bán hàng nhỏ hay các công lớn như tiki, lazada, …
Bom hàng thường xảy ra khi các shop sử dụng hình thức SHIP COD (giao hàng thu tiền) để giao hàng, khi giao hàng tới khách hàng không nhận hàng, hoặc có tình không nghe máy, hoặc có nghe máy thì hẹn đi hẹn lại thời gian giao hàng hoặc trả lại sau thời gian dùng.
Gọi điện không nghe máy là một tình trạng BOM hàng phổ biến.
Tác hại của bom hàng với chủ shop
Bom hàng đang là vấn nạn lớn của chủ kinh doanh. Những tác hại bom hàng gây ra với chủ shop:
- Tốn phí giao hàng, phí liên lạc, …
- Mất thời gian và cống sức đóng gói, giao hàng, …
- Hàng bị trong quá trình giao, người cần mua lại không có hàng bán
- Hàng tươi sống, dễ hư hỏng, hạn dùng ngắn càng nguy hiểm
- Chán nản, mất lòng tin với người mua hàng.
Vấn nạn bom hàng.
Bạn có thể kiệt quệ, chán nản khi liên tục gặp chiêu trò bom hàng của người mua hay đối thủ bày ra.
Status bức xúc khi bị bom hàng.
Phòng chống, hạn chế bom hàng
Dưới đây là một số phương pháp để phòng chống, hạn chế bị bom hàng mà các chủ Shop có thể tham khảo:
- Cách hiện quả nhất là nhận tiền trước, giao hàng sau. Bạn có thể yêu cầu nhận đủ tiền cho mặt hàng hoặc nhận một khoản cọc nào đó hoặc thẻ điện thoại làm tin. Nhưng cách này thường phiền phức, người mua hàng chính đáng họ cũng không thích cách này, bạn có thể mất bớt khách hàng nếu yêu cùa trả trước hoặc cọc trước.
- Gọi điện chốt đơn thật kỹ như hỏi về SĐT liên hệ khi nhận hàng, hỏi chính xác địa chỉ nhận hàng – tra ngược địa chỉ với Google để tránh địa chỉ ảo, hỏi chính xác thời gian có thể nhận hàng. Đánh giá mức độ trung thực của khách hàng qua cách nói chuyện. Cách làm này cũng góp phần làm lung lay hành vi phá hoại của người mua.
- Lưu lại thông tin của một số người chuyên bom hàng như: SĐT, Nick Facebook, Địa Chỉ,… để tránh bị người đó phá hoại lần thứ 2,3…
- Bán hàng uy tín, chất lượng, văn minh, lịch sự tránh làm người ta ghét – nếu bạn dễ thương, nói chuyện nhẹ nhàng, hàng hóa bạn chất lượng thì tỉ lệ bom hàng đến từ người mua giảm đáng kể.
- Lên chính sách đổi trả hàng thật chính xác, tỉ mỉ tránh để người mua lợi dụng để trả hàng sau khi lấy.
- Sử dụng Phần mềm chốt đơn Livestream tự động để nhận cảnh báo bom hàng kịp thời với các tài khoản Facebook bị liệt vào danh sách đen trên cộng đồng Chống Bom hàng.
Video tính năng cảnh báo “Bom hàng”: