Vô số game casual đã được phát triển và phát hành trong nhiều năm qua, khi các thiết bị có khả năng chơi game ngày càng lan tỏa rộng rãi. Trước đây, game casual tăng trưởng cùng với sự phổ biến của máy tính, console và trình duyệt, còn bây giờ chúng ta đang chứng kiến sự bùng nổ của game casual trên smartphone. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu xem game casual là gì và chúng đã lớn mạnh ra sao.
Game Casual là gì?
Game casual (nghĩa đen là “trò chơi thông thường”) là thuật ngữ được sử dụng để chỉ những tựa game được làm ra nhắm đến đại chúng, bao gồm cả những người ít chơi game. Nó hoàn toàn trái ngược với game “hardcore” (trò chơi hạng nặng), là dạng trò chơi nhắm đến những game thủ rành rẽ về game và dành nhiều thời gian cho game.
Game casual có vô số thể loại khác nhau chẳng khác gì các game hạng nặng, nhưng thông thường sẽ có luật chơi được đơn giản hóa, thời gian chơi từng trận / hiệp đấu ngắn hơn và đòi hỏi kỹ năng hơn. Vì vậy, điểm chung của các game casual có thể được tóm tắt như sau:
Nội dung trò chơi thú vị, đơn giản dễ hiểuGiao diện người dùng đơn giản, chạm và vuốt trên điện thoại di động hoặc chỉ cần nút chuột.Các phiên chơi ngắn, vì vậy có thể chơi trò chơi trong giờ giải lao, khi đang di chuyển bằng phương tiện công cộng hoặc khi xếp hàng đợi ở bất kỳ đâu.Hình ảnh đơn giản và quen thuộc, như các lá bài hoặc những viên ngọc, kẹo trong kiểu chơi Match 3.
Nhờ sự đơn giản của mình, các game casual thường có chi phí phát triển rất thấp và từ đó được bán ở giá thấp hơn các trò chơi hạng nặng, thậm chí là miễn phí. Điều này giúp game tiếp cận và thu hút nhiều người chơi nhất có thể, mở đường cho các phương thức kiếm tiền dựa vào số lượng người chơi như quảng cáo, bán hàng trong ứng dụng, thu phí tháng,…
Lịch sử của game casual
Sau khi bạn đã biết game casual là gì, có lẽ bạn sẽ hứng thú với lịch sử hình thành của thể loại này. Dựa theo những định nghĩa trên, Pac-Man của Namco, ra mắt vào năm 1980 trong thời kỳ hoàng kim của trò chơi điện tử, có thể là game casual đầu tiên. Hãy nghĩ mà xem, trò chơi có dàn nhân vật dễ thương và thiết kế nhạy cảm thu hút nhiều người hơn là trò chơi bắn súng Space Invaders”, theo nhận định của nhà báo gạo cội Chris Kohler. Người ta ước tính Pac-Man đã được chơi hơn mười tỷ lần trong thế kỷ 20, khiến nó trở thành trò chơi điện tử có doanh thu cao nhất trong lịch sử tính tới năm 2011 hay top của mọi thể loại game casual.
Sau Pac-Man, Tetris là top game casual thứ hai phù hợp với các yếu tố đã được nhắc đến trong phần “game casual là gì” bên trên. Tetris được phát hành miễn phí trên toàn thế giới dưới dạng game kèm theo chiếc máy GameBoy của Nintendo. Với lối chơi cực kỳ đơn giản nhưng cuốn hút, Tetris nhanh chóng lan tỏa và được ghi nhận là kẻ đã làm nên thành công cho hệ máy GameBoy non trẻ của Nintendo.
Solitaire của Microsoft, được phát hành miễn phí với Microsoft Windows vào năm 1990, được nhiều người coi là top game casual đầu tiên trên máy tính, bởi gần như bất kỳ ai từng chạm tay vào một PC cài Windows đều thử qua nó. Các phiên bản tiếp theo của Windows được bổ sung thêm nhiều game casual khác như Minesweeper, FreeCell và Spider Solitaire. Sức hấp dẫn của các game này lớn đến mức Microsoft đã phát hành bốn đĩa Microsoft Entertainment Pack cho máy tính văn phòng từ năm 1990 đến năm 1992.
Với sự hình thành của internet, game casual bắt đầu lan tỏa rộng hơn trên các dịch vụ giao tiếp sơ khai như AOL và Prodigy, và sau đó là từ các cổng web, như Yahoo! Trò chơi và Khu trò chơi của Microsoft. Vào giữa những năm 2000, nhiều trang web chuyên về lưu trữ và xuất bản trò chơi ra đời, chẳng hạn như Gamesville và RealNetworks. Một số nhà phát triển và phát hành game chớp cơ hội này để tạo nên danh tiếng với cộng đồng yêu thích game casual như Big Fish Games, PopCap Games và MumboJumbo.
Sau này, sự ra đời của các nền tảng Shockwave và Flash đã tạo ra một sự bùng nổ trong các trò chơi dựa trên web, khuyến khích các nhà thiết kế tạo ra các game casual có thể được lưu trữ trên nhiều trang web khác nhau và có thể chơi đến hết trong một thời gian ngắn. Một trong những top game casual nổi bật nhất trong giai đoạn này là Bejeweled. Nó khởi đầu là một trò chơi Flash có thể được tải xuống với một khoản phí nhỏ hoặc mua ở cửa hàng bán game.
Trong khoảng năm 2008 và 2009, các trò chơi mạng xã hội càng lan tràn nhanh hơn sau khi Mafia Wars và Happy Farm được phát hành và thành công rực rỡ. Happy Farm đã truyền cảm hứng cho nhiều bản sao, bao gồm trò chơi mạng xã hội phổ biến nhất trong lịch sử là FarmVille với 83,76 triệu người dùng hoạt động hàng tháng vào tháng 3 năm 2010. Đến lúc này, ai cũng biết game casual là gì bởi hầu như ai cũng đã chơi qua một vài tựa game casual.
Đồng thời, sự ra đời của chiếc iPhone vào năm 2007 cũng giúp game casual nở rộ. Nhờ có màn hình màu lớn, khả năng sử dụng cả ngày và giao diện người dùng chạm và kéo trực quan, iPhone trở thành mảnh đất màu mỡ cho game casual. Bên mặt trận console, chiếc Wii ra đời với bộ sưu tập các game thể thao Wii Sports cũng cực kỳ thành công khi hơn 82 triệu bản được bán ra tính đến khoảng năm 2019.
Lời kết
Như vậy là bạn đã biết được game casual là gì và quá trình phát triển của nó ra sao. Hi vọng rằng bài viết này đã đem lại cho bạn những kiến thức thú vị để tán gẫu cùng bạn bè hoặc thể hiện trình độ trên internet.