Chúng ta thường nghe nhắc đến cụm từ Celeb trong nhiều sự kiện, chương trình do các nhãn hàng tổ chức. Song lại không thực sự hiểu về vai trò và công việc, cũng như mức thu nhập của nghề Celeb. Vậy nên trong bài viết này, mình sẽ cùng bạn tìm hiểu về khái niệm Celeb là gì và những vấn đề đặt ra xoay quanh công việc của một Celeb nhé!
I. Celeb là gì?
Celeb là một cách viết tắt của Celebrity có xuất phát từ tiếng Latinh, nghĩa là nổi tiếng. Hiện nay, Celeb dùng để chỉ những người nổi tiếng, có sức ảnh hưởng lớn trong cộng đồng, được công chúng và truyền thông chú ý.
Họ thường là những diễn viên, ca sĩ, MC,… hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật, giải trí và thể thao. Có thể kể đến những cái tên trong nước như Mỹ Tâm, Thanh Hằng, Sơn Tùng M-TP,… và phủ sóng quốc tế như Taylor Swift, Beyoncé,…
II. Phân biệt Celeb và Influencer
Phần lớn chúng ta thường nhầm lẫn giữa khái niệm Celeb với Influencer, do họ đều là những người có sức ảnh hưởng và lượng người theo dõi lớn. Tuy nhiên, Celeb có thể là Influencer nhưng Influencer chưa hẳn là Celeb.
Influencer là những người có kiến thức và am hiểu về một lĩnh vực nào đó. Họ thường dùng kiến thức của mình để chia sẻ đến mọi người, và nhận quảng cáo cho các sản phẩm có liên quan đến lĩnh vực mà họ am hiểu. Ví dụ, các Beauty Blogger thường sẽ trải nghiệm và giới thiệu những sản phẩm về chăm sóc sắc đẹp.
Còn với Celeb không cần phải am hiểu quá sâu về một lĩnh vực nào đó. Dựa vào sức ảnh hưởng vốn có và tài năng của họ mà các nhãn hàng sẽ mời quảng cáo, làm hình ảnh đại diện nhằm thu hút sự chú ý khách hàng dành cho sản phẩm/dịch vụ. Thông thường, khán giả biết đến Celeb nhờ những sản phẩm nổi bật như MV, bài hát, phim ảnh,…
Tìm việc làm, tuyển dụng Marketing có thể bạn quan tâm:
– Chuyên viên PR truyền thông
– Nhân viên Employer Branding (Talent Acquisition)
III. Ai có thể trở thành Celeb
Bất kỳ ai, hoạt động trong bất kỳ lĩnh vực nào cũng có thể trở thành một Celeb. Tuy nhiên hành trình đó không dễ dàng và cần phải có sự kiên trì. Celeb là người có những hoạt động nổi bật cả về tài năng lẫn khối tài sản sở hữu, cũng như phải tạo được ảnh hưởng lớn trong cộng đồng. Ngoài lĩnh vực nghệ thuật, thì trong các lĩnh vực khác như kinh doanh, chúng ta có thể bắt gặp những câu chuyện truyền cảm hứng từ những Celeb là doanh nhân hay doanh nghiệp start-up.
IV. Được và mất khi trở thành Celeb
Khi đã trở thành người nổi tiếng, được nhiều người yêu mến, giá trị của Celeb càng cao. Từ đó, cơ hội kiếm tiền sẽ ngày càng nhiều, mức thu nhập tỉ lệ thuận với độ nổi tiếng của Celeb. Chỉ cần sự xuất hiện của Celeb trong vài phút hoặc sản phẩm được xuất hiện cùng Celeb cũng có thể kiếm được vài chục đến vài trăm triệu. Khi đó, mọi hành động của Celeb sẽ được quan tâm nhiều hơn từ khán giả và báo chí.
Bên cạnh đó, khi đã trở thành người của công chúng, người khác biệt thì bạn không thể làm những điều bình thường như bao người. Không còn sự tự do là điều chắc chắn. Họ phải luôn giữ hình tượng, hình ảnh đẹp trước mặt mọi người và ống kính của cánh nhà báo. Từng động thái nhỏ, những vấn đề bình thường của Celeb cũng trở thành chủ đề bàn tán. Và chỉ cần một sơ suất nhỏ, không nhận được sự hài lòng của khán giả thì sự nghiệp có thể bị sụp đổ.
V. Hiệu quả Marketing khi sử dụng Celeb
Khi có nhiều sản phẩm xuất hiện trên thị trường, người dùng thường có xu hướng lựa chọn những sản phẩm được các Celeb trong nước và thế giới tin dùng. Thực tế thì hầu hết khách hàng khi chọn mua những sản phẩm do Celeb quảng bá đều vì tin tưởng vào danh tiếng. Chính vì vậy, danh tiếng của Celeb sẽ giúp sản phẩm được chú ý và lan truyền rộng khắp, thu hút được nhiều đối tượng khách hàng. Cũng nhờ tin tưởng vào danh tiếng Celeb, khách hàng dễ thuyết phục và thỏa hiệp để dẫn đến hành vi mua hàng, tăng doanh thu cho doanh nghiệp.
Một ví dụ điển hình như gần đây, thị trường thời trang thể thao xuất hiện một thành viên mới mang tên Reebok – gã khổng lồ từ nước Anh. Nhãn hàng đã nhanh chóng tiếp cận thế giới bằng việc kết hợp sản phẩm cùng những Celeb đình đám như Ariana Grande. Đây được xem là cú nổ thành công của Reebok và dần khẳng định vị thế của mình trong ngành trước 2 đại gia lão làng là Nike và Adidas.
VI. Nghệ thuật sử dụng Celeb
Như đã biết, việc sử dụng Celeb trong chiến dịch Marketing giúp đem lại nhiều lợi ích và thu về lợi nhuận khủng cho các nhãn hàng. Tuy nhiên để đạt được hiệu quả như vậy, thì doanh nghiệp hay nhãn hàng cần phải cân nhắc và lựa chọn Celeb sao cho phù hợp với sản phẩm. Một số các tiêu chí mà nhiều doanh nghiệp thường xét đến khi lựa chọn Celeb:
– Mức độ quen thuộc: Celeb là những người sở hữu lượng lớn người theo dõi. Tuy nhiên trước khi chọn Celeb quảng bá cho sản phẩm, doanh nghiệp cần phải tìm hiểu về nhóm người hâm mộ của Celeb có thuộc nhóm khách hàng mục tiêu mà mình đặt ra hay không. Từ đó, có thể đưa ra được các lựa chọn phù hợp với sản phẩm, dịch vụ của mình.
– Mức độ liên quan: Marketer khi đã chọn được Celeb, cần phải xây dựng chiến lược để cho thấy được sự liên quan giữa Celeb và sản phẩm. Sự liên kết càng chặt chẽ, sẽ nhận được lòng tin của khách hàng và tăng doanh số.
– Danh tiếng: Celeb có sức ảnh hưởng và độ nổi tiếng càng lớn thì sản phẩm càng được nhiều người biết đến hơn. Từ đó, giúp tăng mức độ nhận diện thương hiệu và mở rộng thị trường cho sản phẩm.
– Sự khác biệt: Hiện nay có rất nhiều sản phẩm tương đồng với nhau, vì vậy để sản phẩm nổi bật hơn cần phải có sự khác biệt. Celeb vốn là những người có tiếng nói với cộng đồng, việc dùng sức ảnh hưởng của Celeb để tạo ra những thông điệp của nhãn hàng gây sự thu hút giúp cho người dùng dễ nhớ và có ấn tượng hơn.
Xem thêm:
>> Infographic là gì? Cách thiết kế Infographic kèm các mẫu đẹp, thu hút
>> Seeding là gì? Cách triển khai chiến dịch Seeding đạt hiệu quả
>> TVC là gì? Tầm ảnh hưởng và các yếu tố tạo nên một TVC thành công
Mình hy vọng với bài viết này, bạn đã có thêm nhiều thông tin hữu ích và thú vị về vai trò của Celeb trong chiến dịch Marketing. Đừng quên chia sẻ bài viết đến mọi người, nếu bạn thấy hay nhé!
Nguồn tham khảo: https://en.wikipedia.org/wiki/Celebrity