Cơ hội kinh doanh là gì?
Cơ hội kinh doanh là những điều kiện và hoàn cảnh thuận lợi để bắt đầu triển khai một công việc khi thấy lợi nhuận. Cơ hội kinh doanh được coi là trạng thái của tương lai, trở thành mục tiêu kinh doanh với hy vọng khác biệt với hiện tại, kéo theo niềm tin của những người bắt đầu thực hiện với mong muốn đạt được trạng thái đó.
Một cơ hội kinh doanh tốt bao gồm 4 đặc điểm sau:
- Có tính hấp dẫn: Chứa những yếu tố thị trường như tỷ lệ lợi nhuận cao, sức ép cạnh tranh thấp…
- Có tính thời điểm: Việc lựa chọn đúng thời điểm kinh doanh sớm hay muộn so với thị trường cũng ảnh hưởng rất lớn tới kết quả kinh doanh.
- Có tính ổn định, bền vững: Một cơ hội kinh doanh tốt sẽ có tính ổn định lâu dài.
- Cơ hội kinh doanh hướng đến nhu cầu của thị trường: Sản phẩm hay dịch vụ được tạo ra từ cơ hội kinh doanh phải đem lại giá trị cho khách hàng và người tiêu dùng cuối cùng.
Đặc điểm của cơ hội kinh doanh
Cách nhận biết cơ hội kinh doanh
Cách nhận biết cơ hội kinh doanh chung nhất chính là việc tất cả các dự án kinh doanh đều cần đáp ứng một nhu cầu cụ thể nào đó của con người theo bất cứ cách nào, dù là sản phẩm/dịch vụ thì con người cũng phải thực sự cần nó.
Nghiên cứu khoảng cách giữa cung và cầu
Mọi người cần tìm hiểu được nhu cầu hiện tại của sản phẩm/dịch vụ trên thị trường đang được đáp ứng như thế nào, đủ hay thiếu, chất lượng ra sao… Tìm hiểu xem mặt hàng đó đang có những đơn vị cung cấp nào, liệu nhà cung cấp đó có đủ nguồn cung nội địa không? Nếu không đủ thì chắc chắn điều này vẽ ra một cơ hội kinh doanh tốt cho bạn.
Ví dụ: Bạn tìm hiểu được ở địa phương mình đang sinh sống chỉ có một nhà bán lẻ vật liệu xây dựng và sản lượng của họ chỉ đáp ứng được một nửa nhu cầu thị trường. Hơn nữa, bạn lại nhận thấy nhu cầu xây dựng tại đây tăng cao trong một khoảng thời gian gần vì các ngôi nhà mới hay các trung tâm thương mại mọc lên khá nhiều.
Việc quan sát này cho thấy bắt đầu kinh doanh vật liệu xây dựng để thu hẹp khoảng cách giữa cung và cầu là một cơ hội kinh doanh tốt.
Công nghệ ngày một tiến bộ hơn
Với thời đại công nghệ 4.0 hiện đại, bạn dễ dàng tìm được cách cải tiến và tiến bộ trong công nghệ để xử lý những hạn chế của hệ thống sản xuất truyền thống. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể bắt đầu một cơ hội kinh doanh mới.
Ví dụ: Chương trình nghiên cứu và phát triển nuôi trồng thuỷ sản có bước tiến lớn khi nuôi tôm sú và cá măng sữa trở thành lĩnh vực kinh doanh rất tiềm năng. Cùng với đó là sự phát triển của thương mại điện tử đã mở ra nhiều hoạt động và phương thức kinh doanh mới. Việc tiêu thụ đầu ra cho các sản phẩm thuỷ sản dễ dàng và tiếp cận được với nhiều người hơn, nâng cao doanh số bán hàng.
Khám phá các mối quan hệ ngành trong tương lai
Có thể bạn sẽ tìm ra nhiều ý tưởng kinh doanh khả thi trong khi bạn tiếp thu những gì đã và đang tồn tại.
Ví dụ: Một nhà máy chế biến thịt trong khu vực của bạn có sự liên kết ngược hỗ trợ thúc đẩy các dự án kinh doanh nông nghiệp như chăn nuôi lợn, gia cầm hay dịch vụ vận chuyển. Phát triển chung cùng hệ sinh thái này cũng đem đến những cơ hội kinh doanh về thức ăn gia cầm, khay đựng trứng, những nguồn cung đầu vào khác cho người chăm nuôi gia cầm…
Bổ sung, thích ứng và định hình lại
Hãy chủ động quan sát, để ý xem những người xung quanh bạn đang kinh doanh gì? Bạn có thể lựa chọn một trong số những việc kinh doanh đó, tối ưu lại tốt hơn là có thể mang lại thành công.
Bạn phải luôn là người nắm bắt được tình hình kinh tế tại nơi bạn sống, có những công việc kinh doanh sẽ mang đến cảm hứng cho bạn và bạn nhận thấy tính khả thi từ việc đó. Tuy nhiên, nó không phải là sao chép rồi bắt chước, bạn tiếp thu ý tưởng nhưng hãy đổi mới nó, cải tiến những tính năng sao cho phù hợp với thị trường mà bạn đang hướng đến.
Ví dụ: Khi bạn đang sống ở tỉnh và khá ấn tượng với một vài dự án kinh doanh thành công ở thành phố, chẳng hạn mô hình cafe Internet, bán đồ handmade, truyền bá những món ăn lạ có nhiều người ưa thích… Bạn có thể ứng dụng, sửa đổi với văn hoá và điều kiện của địa phương rồi khởi nghiệp với chúng. Có rất nhiều người trong thực tế thành công khi tận dụng được những cơ hội kinh doanh như vậy.
Áp dụng phân tích SWOT để tìm kiếm cơ hội kinh doanh mới
Trường hợp bạn là doanh nghiệp đang hoạt động thì bạn cần áp dụng được SWOT để phân tích, xác định cơ hội kinh doanh mới. Việc phát hiện cơ hội thị trường sẽ giúp doanh nghiệp phát triển tốt hơn. SWOT bao gồm:
- Xu hướng kinh tế
- Xu hướng thị trường
- Sự chuyển dịch hoặc mở rộng cơ sở khách hàng
- Sự thay đổi quy định do Chính phủ hoặc ngành ban hành
- Những thay đổi trong mối quan hệ đối tác hay mối quan hệ với nhà cung cấp, đối thủ cạnh tranh…
Triển vọng tài trợ mới hoặc thay đổi
Hoàn thành SWOT là một trong những cách xác định cơ hội kinh doanh chính xác nhất. Công cụ SWOT tập trung vào phân tích chiến lược qua 4 yếu tố ảnh hưởng đến doanh nghiệp: Điểm mạnh – Điểm yếu – Cơ hội – Thách thức. SWOT sẽ cho bạn cái nhìn về giá trị doanh nghiệp, các cơ hội và triển vọng mới tiềm năng mà bạn khai thác được.
Ví dụ: Khi phân tích SWOT cho bạn thấy tiềm năng trong việc thay đổi xu hướng thị trường, phản hồi của bạn có thể là giới thiệu sản phẩm mới, điều chỉnh giá của sản phẩm hiện tại, thay đổi quảng cáo hay tăng giá trị cho những trải nghiệm khách hàng.
Tiến hành sàng lọc và lựa chọn phương án kinh doanh tốt nhất
Yếu tố đầu tiên là chọn lựa cơ hội kinh doanh mang tính khả thi cao nhất mà bạn làm được. Tiếp đến là thu hẹp sự lựa chọn còn lại 2 – 3 dự án khả thi. Tuy nhiên do nguồn lực có hạn nên bạn không thể thực hiện 3 dự án cùng lúc. Vì vậy, bạn cần lựa chọn sàng lọc cái tốt nhất.
Vì sao phải lựa chọn cơ hội kinh doanh?
Trong cuộc sống hiện nay, con người luôn mong được được trải nghiệm những dịch vụ, sản phẩm tốt hơn, từ quần áo, đồ ăn, nơi ở… cho đến các đồ đạc mang tính công nghệ thông minh, hiện đại hơn. Thực sự đó là những khao khát chính đáng và có những người sẵn sàng bỏ tiền ra để đáp ứng nhu cầu đó.
Do vậy, cơ hội kinh doanh cũng sinh ra để hiện thực hóa những mong muốn của con người. Lựa chọn cơ hội kinh doanh hội tụ đầy đủ các tiêu chuẩn về tính bền vững, tính hấp dẫn, tính thời điểm, tính duy trì và bắt tay thực hiện sớm mới có cơ hội thành công.
Lựa chọn cơ hội kinh doanh là cách để phát triển
Một số cơ hội kinh doanh bạn nên thử hiện nay
Tận dụng những cơ hội kinh doanh thời đại mới để có nhiều cơ hội kiếm lợi nhuận hơn:
Tái chế rác điện tử
Các sản phẩm điện tử, công nghệ dù có dù có tuổi thọ không ngắn nhưng khi công nghệ ngày một phát triển hơn thì nhu cầu thay thế đồ điện tử cũng lớn hơn, người tiêu dùng sợ sản phẩm mà mình đang dùng là lỗi thời, không theo kịp thời đại vậy nên họ thay đổi. Chính vì vậy mà lượng rác thải điện tử thải ra môi trường ngày càng nhiều dẫn đến những khó khăn trong việc xử lý. Từ đó, ngành tái chế rác điện tử ra đời và đóng vai trò hết sức quan trọng.
Tuy đây là ý tưởng không quá hào nhoáng nhưng mang đến lợi nhuận cực kỳ cao. Đặc biệt lĩnh vực này khá ít cạnh tranh nhưng nhu cầu lại ngày một tăng lên.
Khi bắt đầu với cơ hội kinh doanh này, bạn cần nghiên cứu kỹ và tìm hiểu thị trường, các nhà cung cấp cũng như người có nhu cầu sử dụng.
Tự động hoá
Lĩnh vực tự động hóa đang phát triển mạnh mẽ và liên tục, tạo ra nhiều cơ hội kinh doanh cho những ai để mắt tới. Kể cả việc đơn giản như tự động hoá nhắm đúng mục tiêu quảng cáo hay lặp lại bất cứ hoạt động kinh doanh nào khác. Công cụ này đem lại giá trị cho bạn trong việc tiết kiệm tiền bạc và thời gian, thu hút khách hàng mới và xây dựng lòng trung thành của khách hàng.
Tư vấn viên
Nhiều người thành công bắt đầu với công việc đầu tiên là tư vấn. Khi bạn có kiến thức chuyên sâu ở lĩnh vực nào đó thì bạn có thể đóng vai trò là nhà tư vấn trong lĩnh vực đó, hướng dẫn khách hàng tiếp cận với những sản phẩm/ dịch vụ phù hợp nhất. Điều này đơn giản như cách bạn chia sẻ kinh nghiệm của mình cho người khác để đem lại lợi ích cho họ, cũng như hoàn thành mục tiêu của mình.
Khi bạn đang là chuyên gia trong một lĩnh vực nào đó thì đừng ngần ngại mà bắt đầu công việc tư vấn.
Đầu tư bất động sản
Cơ hội kinh doanh bất động sản cần lượng vốn lớn, cũng là ngành kinh doanh khó nhưng siêu lợi nhuận. Bạn có thể mua/bán đất ăn chênh lệch, cho thuê bất động sản hay bắt đầu những cơ hội khác. Tuy nhiên, việc kinh doanh này nhiều khi cũng có yếu tố tâm linh, phong thuỷ hay đơn giản chỉ là một chữ “Duyên” nên bạn cần hết sức lưu ý.
Chắc hẳn sau bài viết này bạn đọc đã hiểu được cơ hội kinh doanh là gì, vì sao phải lựa chọn cơ hội kinh doanh cũng như cách xác định chúng. Chúc cho mọi người sớm tìm được cơ hội kinh doanh phù hợp với bản thân để phát triển tốt nhất.
SKAJCNOAN4379