Công Chúng Là Gì? Vai Trò Của Quan Hệ Công Chúng Đối Với Doanh Nghiệp

Công chúng là gì

Những năm gần đây, quan hệ công chúng là một ngành học, một công việc rất hot trên thị trường bởi nó mang lại rất nhiều lợi ích cho sự phát triển của các doanh nghiệp. Vậy công chúng là gì? Quan hệ công chúng có vai trò cụ thể như thế nào đối với các doanh nghiệp? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Công chúng là gì?

Công chúng có nguồn gốc với Latinh publicus (là chỉ đến một số dân chúng quy mô lớn (“nhân dân”) với một số vấn đề quan tâm chung. Trong khoa học chính trị và lịch sử, công chúng là một quần thể các cá nhân gắn liền với các vấn đề công dân, hoặc các vấn đề của văn phòng hoặc nhà nước.

Trong quan hệ công chúng và khoa học truyền thông, công chúng là các nhóm người riêng lẻ hoặc là tổng thể của các nhóm như vậy. Khái niệm về công chúng cũng đã được định nghĩa riêng trong từng lĩnh vực khoa học chính trị, tâm lý học, tiếp thị và quảng cáo.

Trong quan hệ công chúng và lý thuyết truyền thông, công chúng là tập hợp con của tập hợp các bên liên quan cho một tổ chức, bao gồm những người liên quan đến một vấn đề cụ thể. Trong khi thị trường có mối quan hệ trao đổi với một tổ chức và thường là một thực thể thụ động được tạo ra bởi tổ chức, thì công chúng không nhất thiết phải có mối quan hệ trao đổi, và cả tự tạo và tự tổ chức. Công chúng được nhắm mục tiêu bởi các nỗ lực quan hệ công chúng. Trong đó, công chúng mục tiêu là những công chúng có sự tham gia là cần thiết để đạt được các mục tiêu của tổ chức; công chúng can thiệp là những người đưa ra ý kiến và hòa giải, những người truyền thông tin đến công chúng mục tiêu.

Quan hệ công chúng là gì?

Quan hệ công chúng (Public relations – PR) được định nghĩa là các phương pháp, cách thức hoạt động giao tiếp xã hội của một cá nhân, tổ chức hay chính phủ sử dụng để xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với các đối tượng bên ngoài cũng như nâng cao sự hiểu biết bản thân. Hiệp hội Quan hệ công chúng của Mỹ (PRSA) cũng đã đưa ra khái niệm: “Quan hệ công chúng là quá trình giao tiếp mang tính chiến lược nhằm xây dựng mối quan hệ cùng có lợi giữa tổ chức/ doanh nghiệp và công chúng.”

Ưu điểm và nhược điểm của quan hệ công chúng?

Ưu điểm

– Độ tin cậy cao.

– Chi phí thấp.

– Được đón nhận và lắng nghe vì đây không phải là quảng cáo.

– Xác định các đối tượng hướng đến cụ thể.

– Hình ảnh, uy tín của cá nhân, doanh nghiệp tăng cao.

Nhược điểm

– Dễ xảy ra sự cố, áp lực truyền thông, dư luận.

– Dễ gây ảnh hưởng, tổn hại đến hình ảnh công ty

– Thông điệp truyền tải và hành động đôi lúc thiếu tính nhất quán.

Vai trò của quan hệ công chúng đối với doanh nghiệp

Tạo ra khách hàng tiềm năng

Quan hệ công chúng có thể cải thiện kết quả kinh doanh bằng cách tạo ra khách hàng tiềm năng mới. Khi doanh nghiệp của bạn được nhắc tới trên các phương tiện truyền thông hướng đến các đối tượng mục tiêu, công ty của bạn sẽ được nhiều khách hàng tiềm năng biết đến.

Thu hút các nhà đầu tư

Sử dụng các phương tiện truyền thông đúng nơi đúng thời điểm sẽ giúp thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư. Với thông điệp và chiến lược phù hợp, PR sẽ làm tăng uy tín của công ty như là một mục tiêu đầu tư ổn định và có khả năng sinh lời. Truyền thông đúng nơi đúng thời điểm sẽ giúp thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư

Tuyển dụng nhân tài

Trong nhiều trường hợp, các chiến dịch PR không chỉ thu hút khách hàng mới mà cả nhân viên tương lai. Bất kỳ chiến lược PR nào hướng đến việc nâng cao uy tín và danh tiếng doanh nghiệp sẽ giúp thu hút được nhiều nguồn nhân sự tài năng đến với công ty. Với PR, bạn có thể dần dần nâng cao danh tiếng là một trong những nhà tuyển dụng được tìm kiếm nhiều nhất và là nơi nhiều ứng viên tài năng mong muốn được về đầu quân và đóng góp cho sự phát triển của công ty.

Giữ chân nhân viên hiện có

Quản lý nhân sự, nhân viên nghỉ việc là một trong những đe dọa nghiêm trọng trong hầu hết các công ty công nghệ.Nếu việc PR tốt trong nội bộ công ty có thể thúc đẩy tinh thần làm việc của nhân viên và giữ chân họ ở lại. Các cơ hội được đóng góp, được giao các vị trị cao hơn trong công ty, các chiến dịch truyền thông xã hội và các chiến thuật khác tạo ra cảm giác tự hào trong nhân viên và giúp họ đưa ra quyết định sẽ ở lại và cống hiến cho công ty.

Giảm chi phí

Tiết kiệm chi phí có thể là một lợi ích bổ sung của PR, đặc biệt là khi PR được tích hợp với các chiến thuật khác bằng cách tiếp cận kỹ thuật số. Bằng cách tận dụng sự phối hợp giữa các phương tiện có được, sở hữu và trả tiền, bạn có thể đạt được tác động lớn hơn với chi phí thấp hơn.

Đạt được thông điệp rõ ràng

Chiến lược PR quan hệ công chúng được xây dựng cẩn thận tạo ra sự rõ ràng về các thông điệp quan trọng và nhận diện thương hiệu của công ty bạn. Mặc dù có nhiều kênh phương tiện để khuếch đại các thông điệp chính, những người am hiểu PR sẽ giúp công ty truyền đạt thông điệp của doanh nghiệp đến khách hàng một cách hiệu quả nhất.

Tiết kiệm thời gian

Hầu hết các công ty công nghệ B2B đang phát triển sẽ thuê các công ty PR có kinh nghiệm bên ngoài công ty. Các công ty PR cho các doanh nghiệp B2B hàng đầu có chuyên môn và các kết nối trong ngành để đạt được kết quả tối ưu. Ngoài ra, việc thuê ngoài một công ty PR giúp cho nhân viên Marketing của công ty tập trung vào những điều quan trọng hơn.

Thu hút người mua tiềm năng

Nếu mục tiêu của bạn là được mua lại bởi một công ty công nghệ lớn hơn, PR là một điều bắt buộc. Tầm nhìn trực tuyến và trên các phương tiện truyền thông là điều kiện tiên quyết để thu hút sự chú ý của người mua, nhiều người trong số họ dựa vào các nguồn truyền thông trong ngành để có thể biết được những doanh nghiệp nào tiềm năng để ra quyết định mua chúng.

Trên đây là những chia sẻ về công chúng là gì? cũng như các khía cạnh liên quan đến quan hệ công chúng. Hy vọng bài viết mang đến bạn những thông tin hữu ích. Cảm ơn bạn đã đọc bài viết!

Xem thêm: thiết kế app mobile