Bài viết theo hình đính kèm dưới đây thể hiện mong muốn rằng VN sẽ có một công nghệ cốt lõi. Còn tôi thì quan niệm rằng VN ta vẫn chưa có cái công nghệ gì gọi là cốt lõi cả.
–
Đầu tiên định nghĩa từ “cốt lõi”.
Hiểu nôm na đó là yếu tố không thể thay thế, hoặc nếu thay thế thì không thể đem lại kết quả được như hiện tại. Để bạn dễ hình dung, tôi xin đưa ra Case Studies từ chính bản thân tôi.
1. Ngày mới ra trường, tôi làm việc trong lĩnh vực hạ tầng mạng. Công ty tôi khi ấy rớt trúng 1 dự án có liên quan đến máy chủ Sun với hệ điều hành Sun Solaris (sau này Oracle mua lại thì gọi là Oracle Solaris). Các bạn làm trong ngành thì chắc biết Hệ thống máy chủ Sun từ Hardware đến Software là hệ thống “xịn sò” bậc nhất thế giới về độ tin cậy. Các hệ thống Enterprise bây giờ như nào tôi không nắm thông tin, nhưng thời tôi thì cứ đụng đến Enterprise là nghe đến Sun và Solaris.
Câu chuyện rất đơn giản là chúng tôi cần gắn thêm 1 cái ổ cứng vào máy chủ này để tăng Performance phục vụ dự án. Khi gắn vào, ổ cứng không được nhận diện và hệ thống thiếu điều nó sụp luôn. Tất cả kỹ sư cao cấp nhất về hệ thống máy chủ ở VN đều bó tay, không thể cấu hình để máy chủ hoạt động với ổ cứng này.
Một chuyên gia từ Singapore phải bay sang để cấu hình, và ông ta hoàn thành việc cấu hình trong… 15 phút (hoặc ít hơn). Sau đó mọi thứ nó chạy ro ro.
15 phút đó, ngân sách dự án phải trích ra 1 khoản là 40k USD để chi trả.
===> Cái này chính là “giá trị cốt lõi”.
–
Cũng trong thời điểm này, ở một dự án khác. Đối tác của chúng tôi phải xử lý một vấn đề rất vi diệu từ RDBMS (hệ quản trị cơ sở dữ liệu) của Oracle.
Lúc này mô hình SaaS vẫn chưa phải là mô hình được dùng rộng rãi, các hãng cũng không tính tiền theo license, mà họ tính theo phí “nâng cấp” + “hỗ trợ kỹ thuật”. Theo hợp đồng thì bạn sẽ không cần trả phí này nếu bạn không cần nâng cấp, không cần hỗ trợ. Hợp đồng thơm ha.
Đối tác chúng tôi sử dụng cái kèo thơm này và dùng Oracle miễn phí trong khoản 2,3 năm gì đó. Về hàng của Oracle nó xịn sò quá, chạy ổn định không cần lo âu.
Đến khi dự án của chúng tôi triển khai thì cần nâng cấp bộ DB của Oracle lên version mới nhất, lúc này thay mặt đối tác chúng tôi làm việc với hãng. Oracle cười cười vi diệu ra thông báo
“Để nâng cấp lên version mới nhất, các anh chị phải nâng cấp lần lượt các version trước đó. Nghĩa là trong thời gian vừa qua (2,3 năm trước), có bao nhiêu version các anh chị phải nâng cấp lên hết bấy nhiêu).”
Chi phí làm việc này được báo giá là gần gấp đôi tổng chí phí “nâng cấp support” trong 2,3 năm của đối tác.
Đại khái các bác cũng la lối um sùm nhưng đại diện hãng rất dễ thương cho câu phản hồi:
“Quí vị toàn quyền quyết định, cứ sử dụng version hiện tại (version cũ) vì nó chạy vẫn ổn định mà “
==> Tại sao Oracle chơi được cái bài này? Bởi vì họ có giá trị cốt lõi.
–
Tất cả các doanh nghiệp sản xuất hàng có yếu tố công nghệ ở VN (trừ BĐS và Tài chính ngân hàng), có đơn vị nào có giá trị cốt lõi chưa?
Có nhà máy nào tuyên bố đóng cửa mà làm cả thị trường chao đảo, tỉ thất nghiệp tăng, sàn chứng khoán đổi màu không? Nếu chính bạn cũng không tìm thấy nhà máy nào như vậy, thì quan điểm của tôi đã có cơ sở vững chắc hơn rồi đó:
“Việt Nam chưa có công nghệ cốt lõi”.