“Nhập hàng thì phải cược contĐến khi trả cược đếm không đủ tiền”
Đó là câu nói vui của anh em Giao nhận (ở các công ty dịch vụ Logistics, khai thuê hải quan) khi nhận container hàng nhập khẩu mang về kho cho khách.
Theo quy định của phần lớn các hãng tàu thì khi khách hàng muốn mang hàng nguyên container về kho để xuống hàng thì phải làm thủ tục “cược cont” với số tiền “thế chân” dao động từ 1.000.000VNĐ đến 2.000.000VNĐ cho những mặt hàng thông thường và gấp đôi cho những hàng máy móc, thiết bị nặng và số tiền này thường được các công ty dịch vụ ứng trước cho chủ hàng.
Về lý thuyết, tiền “cược cont” này sẽ được hãng tàu hoàn trả lại sau khi chủ hàng hoàn tất việc rút hàng và trả “container nguyên vẹn – sạch đẹp” về bãi cont rỗng do hãng tàu chỉ định. Nhưng trên thực tế, khi tài xế container mang cont rỗng ra bãi / cảng hạ thì các điều độ viên của bãi / cảng sẽ kiểm tra và xác nhận tình trạng container vào phiếu hạ container. Sau đó tài xế sẽ mang phiếu xác nhận này về giao cho nhân viên giao nhận, nhân viên giao nhận phải mang lên lại hãng tàu (theo ngày quy định của từng hãng à nha, đi trật ngày tốn tiền gửi xe ráng chịu). Hãng tàu sẽ dựa vào phiếu hạ container để quyết định việc khách hàng có phải đóng phí sửa chữa container, phí vệ sinh container bằng nước (rửa cont),… hay không.
Vì sao hãng tàu yêu cầu cược container?
Để đảm bảo nếu cont bị hư hỏng hãng tàu sẽ có “cán” để nắm, do trong quá trình vận chuyển hàng hóa tuỳ tính chất của mặt hàng hoặc thao tác kỹ thuật thực hiện việc rút hàng khỏi container tại nơi nhận làm container có thể bị dơ bẩn hoặc hư hỏng. Khoản cược này sẽ được dùng để sửa chữa khôi phục container về trạng thái ban đầu.
Nếu từ ban đầu người gửi hàng nhận container rỗng đã bị hư hỏng sẵn thì sao?
– Có phải người nhận hàng sẽ gánh chịu chi phí oan uổng không? – Hướng giải quyết để tránh phát sinh chi phí sửa chữa hoặc mất khoản tiền cược container như thế nào?
Theo kinh nghiệm của ONEX Logistics thì chúng ta có thể hạn chế những chi phí phát sinh này bằng cách:
- Yêu cầu phía Shipper khi nhận container từ hãng tàu phải kiểm tra kỹ xem container dùng để đóng hàng có hư hỏng, xước sàn, thủng lổ hay có mùi lạ gì không,…(cần chụp hình chi tiết các góc).
- Sau khi hoàn tất việc rút hàng và trả container về bãi / cảng, tài xế cần cùng điều độ bãi kiểm tra và ký xác nhận tình trạng container để tránh những tranh chấp giữa hãng tàu và khách về vấn đề sửa chữa container.
- Các anh em giao nhận, chủ hàng giữ kỹ biên nhận cược cont, phiếu hạ cont rỗng, và mang lên hãng tàu trong thời hạn quy định (thông thường là 30 ngày, tối đa 90 ngày) để nhận lại tiền của mình, tránh bị thất thoát.
Chúc anh em vui khoẻ và gặp nhiều may mắn.
ONEX Logistics team.