Nghề Design là gì? Công việc của Designer là gì?

Designer là gì

Trong khoảng hai thế kỷ trở lại đây, chúng ta đều nghe thấy một thuật ngữ quen thuộc, có thể nói là hot trong các ngành công nghệ thông tin IT, đó là nghề Design. Đây là một nghề mới, phát triển cực nhanh trong thời đại công nghệ của loài người, đóng vai trò quan trọng trong những chiến dịch Marketing, PR hay xây dựng thương hiệu của các công ty. Vậy bạn đã hiểu rõ nghề design là gì, công việc của Designer như thế nào chưa?

Nghề Designer – công việc mới mẻ, sáng tạo, đầy thách thức

Có thể thấy thế hệ trẻ bây giờ đã quá quen với thuật ngữ Design hay Designer. Design thậm chí còn có thể trở thành một công việc đáng mơ ước của họ. Nhưng trước hết hãy tìm hiểu kĩ xem công việc thật sự của Designer là gì và nghề nghiệp mới này như thế nào.

Design chính là quá trình hình thành xây dựng một ý tưởng trở thành một sản phẩm tốt và tồn tại lâu dài trong lòng mọi người. Từ Design trong tiếng Anh dịch ra có nghĩa là để chỉ bố cục của một tác phẩm nghệ thuật được dùng vào thế kỷ 17. Nói đơn giản chính là thiết kế.

Nhưng nguồn gốc sâu xa của “design” là từ tiếng La tinh: designare có nghĩa là vẽ vời và cũng có nghĩa là có một ý định, ý tưởng. Vậy nên từ Design dần trở thành sự kết hợp của hai cái đó, trở thành một phần của cuộc cách mạng công nghệ. Nó biểu hiện được cho tất cả mọi thứ, mang tới biểu tượng cho một thương hiệu hay thậm chí một quốc gia.

Vậy công việc của Designer là gì? Designer hiểu đơn giản có nghĩa là nghề nghiệp của những người chuyên làm về thiết kế, design, là nhà thiết kế. Đây là một công việc phức tạp và đòi hỏi tính sáng tạo, tư duy thẩm mỹ tốt. Thương hiệu và ấn tượng trong lòng khách hàng rất quan trọng, vì vậy mà người làm Design phải tạo ra ý nghĩa hữu dụng và giá trị tinh thần sản phẩm của mình. Sao cho sản phẩm đó phải có chất lượng tốt và thỏa mãn được các tiêu chuẩn cơ bản nhất, nhu cầu của người tiêu dùng và bắt kịp xu hướng của thời đại mà nó được tạo ra.

Vai trò và công việc của Designer?

Design đang trở thành một trong những bước quan trọng nhất trong những chiến dịch Marketing, PR hay tạo dựng Brand của các doanh nghiệp. Một Designer có thể kiêm rất nhiều việc:

Tuy không phải lúc nào cũng phải làm toàn bộ, nhưng đa số các việc trên đều phải qua tay designer. Vậy nên có thể nói Designer có vai trò rất quan trọng trong sự phát triển của một công ty. Hơn thế, đây là một công việc rất giàu tài nguyên, có thể thăng tiến tốt trong tương lai. Sự thăng tiến từ nhà thiết kế cấp thấp lên một vị trí cấp trung hay nhà thiết kế cao cấp thì bình thường có thể là trong khoảng 3-5 năm, sau đó bước kế tiếp có thể trở thành Giám đốc mỹ thuật, Giám đốc sáng tạo hoặc một vị trí mang tính quản lý nhiều hơn ở studio hoặc một agency.

Cách làm Designer chuyên nghiệp

Khi nói đến công việc designer, mọi người đều nghĩ nó khó khăn hoặc là công việc cao cấp. Nhưng khi bạn đủ đam mê, bạn sẽ nhận ra những đòi hỏi của công việc này chỉ xoay quanh suy nghĩ của bạn. Tức là bạn phải đủ đam mê, nhiệt huyết, suy nghĩ và sáng tạo như một nghệ sĩ đích thực. Thêm vào đó là sự kiên nhẫn, chăm chỉ, cần cù khi lao động nghệ thuật.

Nói cụ thể hơn, người làm design cần dành thời gian nghiên cứu thêm nhiều nguyên tắc thiết kế, biết sử dụng những phần mềm như Adobe Illustrator hay Photoshop, hiểu về các khía cạnh công nghệ của thiết kế… Dù làm theo agency hay freelance, bạn cũng cần có những thỏa thuận hợp lí, làm theo một quy trình làm việc hiệu quả nhất với mình.

Trước khi đề nghị hợp tác, hãy chắc chắn rằng bạn đã nghiên cứu kĩ liệu họ có phù hợp với dự án của bạn không. Tiến trình tốt nhất là khi bạn và designer xây dựng được 1 mối quan hệ tốt, giao tiếp hiệu quả và có những sản phẩm tuyệt đẹp.

Designer là công việc dành cho những ai thực sự đam mê công việc thiết kế, để tạo ra một tuyệt tác đòi hỏi người làm nghệ thuật phải không ngừng trau dồi kỹ năng nâng cao tay nghề. Vì là công việc mang tính chất kỹ lưỡng lâu dài nên mỗi người trong số chúng ta nếu muốn đi theo con đường design cần rèn luyện sự kiên trì.