Ngày nay, thần tượng Kpop không còn là điều quá xa lạ mà trái lại lượng người hâm mộ đam mê các nhóm nhạc đến từ Hàn Quốc ngày một tăng lên đáng kể ở khắp mọi nơi trên thế giới. Nếu tự nhận là một fan Kpop chân chính, bạn có dám chắc chắn rằng mình biết hết tất cả các thuật ngữ sau đây?
A – All Kill
Là thuật ngữ được dùng để chỉ một nghệ sĩ đạt vị trí số 1 trên tất cả các bảng xếp hạng âm nhạc cũng như các nền tảng âm nhạc hợp pháp tại Hàn Quốc. Ngoài ra, cụm từ “Perfect all kill” (viết tắt là PAK) ý nói một ca khúc của nghệ sĩ hoặc nhóm nhạc đồng thời giành vị trí đầu bảng xếp hạng thời gian thực, hàng ngày và hàng tuần của các BXH.
B – Bias
Là thành viên bạn yêu thích nhất trong một nhóm nhạc và quan tâm đặc biệt hơn so với các thành viên còn lại. Ngoài ra, thần tượng mà bạn yêu thích nhất trong tất cả các nghệ sĩ Kpop còn được gọi là “Ultimate bias”.
C – Comeback
Với thị trường âm nhạc US/UK, một ca sĩ “comeback” là khi họ trở lại sân chơi âm nhạc sau một thời gian dài vắng bóng. Tuy nhiên, ở Hàn Quốc “comeback” mang ý nghĩa là sản phẩm mới nhất của ca sĩ, nhóm nhạc thần tượng. Một nghệ sĩ Kpop có thể “comeback” nhiều lần trong một năm.
D – Debut
Nói một cách ngắn gọn, “debut” dùng để chỉ lần đầu tiên một nhóm nhạc, ca sĩ chính thức xuất hiện trước công chúng và biểu diễn ca khúc của mình.
E – Era
Thuật ngữ này dùng để mô tả một giai đoạn quảng bá của một nghệ sĩ Kpop. Mỗi giai đoạn được liên kết với một album, ca khúc hoặc một sản phẩm phát hành nào đó. Theo đó, các nghệ sĩ thường phải thay đổi phong cách hay thể loại nhạc để tạo hiệu ứng tốt và gây ấn tượng sâu sắc cho khán giả về thời kì đó.
F – Fanchant
Không khó để thấy người hâm mộ thường đồng thanh hô vang để cổ vũ cho thần tượng khi trong các tiết mục biểu diễn. Hầu hết “fanchant” được soạn sẵn bởi công ty chủ quản của nghệ sĩ sao cho phù hợp với giai điệu ca khúc. Người hâm mộ sẽ dựa trên phần lời được công ty thông báo chính thức và “đọc fanchant” xuyên suốt phần trình diễn bài hát của thần tượng. Ngoài ra, trong “fanchant” cũng thường bao gồm tên của các thành viên trong nhóm hoặc một ca sĩ thần tượng.
G – Gen hay Generation
Ở Kpop, mỗi nhóm nhạc thần tượng tương ứng với một thế hệ khác nhau dựa theo thời gian nhóm nhạc ra mắt. Chẳng hạn, những nhóm nhạc ra mắt vào cuối những năm thuộc thập niên 90 đến đầu những năm 2000 được gọi là “Gen 1” như nhóm Shinhwa, H.O.T., Sechskies, G.O.D, Fin.K.L, S.E.S…; tiếp đến là Big Bang, TVXQ, Super Junior, SNSD, T-ara, Kara… thuộc “Gen 2” và EXO, BTS, Red Velvet, TWICE, Black Pink… là “Gen 3”.
H – Historic “Big 3”
“Big 3” dùng để chỉ ba “lão đại” thống trị nền công nghiệp Kpop với những nghệ sĩ, nhóm nhạc hàng đầu trong nhiều năm qua: JYP Entertainment, SM Entertainment và YG Entertainment.
I – Idol
Thuật ngữ này xuất phát từ ngành công nghiệp âm nhạc của Nhật Bản để chỉ các ngôi sao nhạc Pop được đào tạo và quản lý bởi các công ty giải trí. Ở Hàn Quốc, “Idol” là từ dùng để chỉ chung cho các ca sĩ Kpop. Đặc biệt, “idol” ở Hàn Quốc là nghệ sĩ có thể hoạt động trong nhiều lĩnh vực ngoài ca hát như diễn xuất, vũ đạo, làm MC, DJ hoặc chương trình giải trí.
J – Japanese Market
Nhật Bản – một trong những thị trường âm nhạc lớn trên thế giới luôn là mục tiêu của không ít nghệ sĩ Kpop. Nhiều nhóm nhạc thần tượng có thể không có sức cạnh tranh nhiều ở Hàn Quốc nhưng lại có sức ảnh hưởng vô cùng mạnh mẽ tại thị trường âm nhạc Nhật Bản. Đó chính là lý do vì sao nhiều idol thường xuyên dành thời gian để quảng bá và tổ chức biểu diễn ở Nhật Bản. Thậm chí, họ còn phát hành các ca khúc, đĩa đơn và cả album bằng tiếng Nhật.
K – Korea
“Korea – Hàn Quốc” là nơi phát triển và đào tạo ra những thần tượng âm nhạc đình đám bậc nhất hiện nay. Thị trường âm nhạc Hàn Quốc còn được gọi chung là “Kpop”.
L – Leader
Đây là từ để chỉ nhóm trưởng của các nhóm nhạc nói chung. Họ không chỉ là người đại diện phát ngôn cho nhóm mà đồng thời còn chịu trách nhiệm công việc chung cho toàn đội.
M – Maknae
Là thuật ngữ dùng để chỉ thành viên nhỏ tuổi nhất trong một nhóm nhạc. Trong trường hợp “em út” của nhóm là người có tài năng vượt trội, có sức ảnh hưởng và có công lớn trong việc mang hình ảnh của nhóm đến với công chúng thì thường được gọi là “Golden Maknae”.
N – Nugu
“Nugu” có ý nghĩa là “ai đó”, “là ai” trong tiếng Hàn. Từ này thường được dùng để chỉ các idol hoặc nhóm nhạc thần tượng chưa có độ nhận diện rộng rãi với công chúng.