Digital Marketing là ngành học đang được các bạn trẻ quan tâm và tìm hiểu. Đứng trước ngưỡng cửa chọn ngành, các bạn luôn băn khoăn rằng không biết mình có thực sự phù hợp với lựa chọn đó hay không. Chính vì vậy, hôm nay FPT Skillking sẽ bật mí những tố chất cần có của một người làm Digital Marketing.
Tính chất công việc Digital Marketing
Công việc của một người làm Digital Marketing nói chung là việc lên kế hoạch, nghiên cứu và thực thi các chiến dịch nhằm tiếp cận khách hàng trên các nền tảng Số.
Người làm Digital Marketing sẽ sử dụng các công cụ hỗ trợ nhằm mục đích tìm kiếm nhu cầu và sở thích của khách hàng. Ngoài ra, người này cần phải có tư duy nhạy bén làm chủ được các nền tảng Số.
Tính chất của công việc Digital Marketing đòi hỏi luôn luôn có sự thích nghi và xoay chuyển dựa theo những biến động cũng như thay đổi của thị trường.
Digital Marketing sẽ không phải là công việc dành cho những ai ngại thay đổi, tư duy đóng và chỉ đi theo lối mòn. Là một Digital Marketers, bạn sẽ cần hoàn thiện bản thân từng ngày.
Những tố chất cần có để làm Digital Marketing
Có nhiều bạn đặt câu hỏi tới FPT Skillking rằng: “Em không học tốt Toán thì có làm Digital Marketing được không?” hay “Cần phải là học sinh giỏi mới có thể học Digital Marketing?” Những câu hỏi trên được các bạn học sinh cấp 3 inbox về nhà trường và thông qua bài viết này, FPT Skillking sẽ giải đáp giúp các bạn nhé.
Tư duy Logic
Đối với ngành Digital Marketing, điều quan trọng nhất để làm việc hiệu quả, thành công và có cơ hội thăng tiến tốt chính là có tư duy Logic nhạy bén. Công việc Digital Marketing không chỉ có những con chữ mà ở phía sau đó là những con số và chiến lược.
Để xây dựng chiến lược tốt, người Marketers cần có tư duy logic khi nhìn nhận các vấn đề đang xảy ra và đưa ra những biện pháp thay đổi. Từ các con số thống kê, người làm Digital Marketing sẽ cần nhận biết đâu là điểm đang làm tốt và đâu là điều chưa tốt.
Tư duy là tố chất quan trọng nhất để thành công. Nhiều bạn biết tới Digital Marketing thông qua công cụ song thiếu sự trau dồi về tư duy thì sẽ rất khó phát triển. Những người đó đã quen với việc sự dụng công cụ đơn thuần nhưng lại không thể đánh giá hay thay đổi sang một dạng công cụ khác.
Tư duy logic có thể được trau dồi bằng nhiều cách. Toán học cũng là một môn học giúp rèn luyện tư duy song không nhất thiết các bạn phải giỏi Toán thì mới làm được Digital Marketing.
Khả năng thích ứng nhanh
Digital Marketing không màu hồng như các bạn nghĩ bởi chúng ta sẽ luôn luôn phải thay đổi theo những sự biến động. Ví dụ, khi chúng ta thực hiện một chiến dịch với nội dung thông điệp là A, khách hàng ít phản hồi và tỉ lệ thành công không cao. Chúng ta sẽ cần thay đổi thông điệp, vơi nội dung B và hình ảnh để làm sao cho chạm được gần nhất tới khách hàng.
Nếu nội dung B chưa hiệu quả, chúng ta lại tiếp tục sản xuất thêm các nội dung với thông điệp khác. Cứ như vậy, người là Digital Marketing cần có sự thích ứng nhanh để thay đổi liên tục. Nếu thông điệp A không hiệu quả, chúng ta phải đổi ngay sang những dạng thông điệp khác.
Điều này sẽ rất khó đối với những ai ngại thay đổi và có tư duy đóng. Những bạn này sẽ phù hợp hơn với các công việc mang tính lặp đi lặp lại. Những bạn hướng nội không nên quá lo lắng vì hướng nội chỉ là một phần tính cách, song nếu các bạn có sự thích ứng nhanh thì hướng nội không phải là vấn đề lớn.
Sự kiên trì, bền bỉ và kỷ luật
Sẽ rất khó để theo đuổi nghề này nếu bạn là người dễ nản lòng và thiếu kỷ luật. Chỉ cần một sai sót nhỏ, bạn cũng có thể phải đánh đổi bằng thời gian và tiền bạc. Sự kiên trì được thể hiện ở việc chúng ta không bỏ cuộc khi gặp khó khăn trong công việc. Ví dụ về chiến dịch với thông điệp A, B phía trên chỉ là một phần khó khăn rất nhỏ.
Các Digital Marketers luôn ở trong tâm thế sẵn sàng làm mọi cách để thực hiện mục tiêu. Có khi Digital Marketers kiêm luôn Designer nếu nhân viên thiết kế vắng mặt, cũng có thể kiêm luôn Content Marketing trong những trường hợp khẩn cấp,… Đó là lý do vì sao, khi trở thành một Digital Marketers bạn sẽ được rèn luyện và hoàn thiện bản thân hàng ngày.
LỜI KẾT
Ngoài những tố chất trên, người làm Digital Marketing cũng cần đôi chút sáng tạo và nắm bắt những xu hướng mới của thị trường. Việc viết không hay hay cần giỏi văn thì mới theo nghề là những quan điểm sai lầm. Digital Marketing rất rộng mở để cho bạn tìm hiểu và phát huy những thế mạnh của bản thân.