Nguyên nhân nào khiến con bạn mắc chứng khó đọc?
Chứng khó đọc là một sự khác biệt về thần kinh và có thể có liên quan đến giáo dục đáng kể. Nó có tính chất di truyền và kéo dài suốt đời.
Triệu chứng đầu tiên nhận thấy thường là khó khăn trong việc đọc viết. Tuy nhiên, các đặc điểm của chứng khó đọc cũng bao gồm khả năng ghi nhớ và xử lý thông tin và những kỹ năng này sẽ được xem xét khi chẩn đoán chứng khó đọc. Nhà tâm lý học hoặc giáo viên có trình độ chuyên môn về chứng khó đọc sẽ hỏi thông tin về các yếu tố có thể ảnh hưởng đến việc chẩn đoán chứng khó đọc sau đây. Danh sách kiểm tra hoặc xét nghiệm sàng lọc sẽ không tính đến những yếu tố này.
Tiểu sử sinh sảnCó vấn đề gì trước, trong hoặc sau khi sinh không, ví dụ: sinh non?
Lịch sử gia đìnhNhững người khác trong gia đình có mắc chứng khó đọc không? Thường có một yếu tố di truyền trong chứng khó đọc phát triển, mặc dù các thành viên khác trong gia đình có thể có các triệu chứng và mức độ nghiêm trọng khác nhau.
Lịch sử giáo dụcCó những yếu tố nào như việc đi học cần được xem xét không? Nhà trường có đưa ra hỗ trợ cho các Nhu cầu Giáo dục Đặc biệt khác không? Nó đã giúp ích ở mức độ nào?
Sức khỏe tổng quátCó bị bệnh nào kéo dài dẫn đến phải nghỉ học không? Có thể có tình trạng nào chưa được chẩn đoán không, ví dụ: chứng động kinh nhẹ, hoặc trông giống như không chú ý và hổng kiến thức? Một chấn thương vật lý thể hoặc đột quỵ có thể cho thấy chứng khó đọc mắc phải.
Thị lựcBạn/con em bạn có có quên mất chỗ đang đọc hoặc đảo ngược các chữ cái hay từ ngữ không? Có nhạy cảm với ánh sáng hoặc thấy các chữ bị mờ hay chuyển động không? Kiểm tra thị lực ở trường không đủ để xác định các khó khăn về thị giác liên quan đến chứng khó đọc. Nếu nghi ngờ có khó khăn về thị giác, phải kiểm tra thị lực đầy đủ bởi chuyên viên đo thị lực.
Thính giácĐã kiểm tra thính giác chưa? Khi còn nhỏ, có bị ‘viêm tai giữa’? Vì viêm tai giữa có thể cản trở nhận thức thính giác âm thanh trong lời nói.
Lời nói và ngôn ngữCó bị chậm phát triển ngôn ngữ không? Điều này bao gồm phát âm các từ, phát triển từ vựng, độ phức tạp của ngôn ngữ nói và hiểu ngôn ngữ nghe được. Bác sĩ của bạn có thể giới thiệu bạn đến một chuyên viên ngôn ngữ trị liệu.
Lưu ý: Ngôn ngữ mẹ đẻ khác nhau có thể dẫn tới sự khác nhau đối với kết quả kiểm tra, kể cả với các khía cạnh thị giác/khả năng nhận thức các khía cạnh không gian từ các hướng dẫn miệng.
Phối hợpNgười mắc có vụng về hoặc dễ bị tai nạn không? Điều này có ảnh hưởng đến vận động thô và vận động tinh không? Họ có thể đoán trước được chuyển động của những người khác không, ví dụ: trong trò chơi đồng đội?
Khó khăn với việc tự chăm sóc bản thân, viết và chơi có thể là các triệu chứng của chứng khó học, còn được gọi là Rối loạn Phối hợp Phát triển (DCD) và nên đến gặp nhà trị liệu.
Sự chú ý và tự tinGiữ tập trung và chú ý có thể khó khăn đối với những người mắc chứng khó đọc. Bồn chồn hoặc hay cựa quậy, nói nhiều và ngắt quãng, dễ bị phân tâm và khó tập trung cũng là các triệu chứng của Rối loạn thiếu hụt tập trung (ADD) hoặc Rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD). Ngoài ra, chứng khó đọc có thể dẫn đến sự mất tự tin đáng kể.
Giao tiếp & các mối quan hệNgười mắc có gặp khó khăn khi giao tiếp bằng mắt, giao tiếp bằng lời và tạo mối quan hệ cũng như thể hiện hành vi phù hợp không? Có khuynh hướng mắc chứng tự kỷ không?