Là người ủng hộ công nghệ mới, hiểu rõ lợi ích của xe điện và xe động cơ đốt trong, anh Giang Nguyễn, 40 tuổi, hiện sinh sống ở quận Tân Phú, TPHCM cho biết, anh không đi theo lựa chọn của số đông hay những chiến dịch truyền thông rầm rộ, mà tìm kiếm một sản phẩm cân bằng nhiều yếu tố.
“Xe thuần điện có thể là đích đến của quá trình điện khí hóa vì giải quyết được vấn đề về môi trường, nhưng lại vướng rào cản về hạ tầng trạm sạc, nhất là so với điều kiện hiện nay tại Việt Nam. Vậy nên, đối với tôi, lựa chọn phù hợp ở thời điểm hiện tại phải là một chiếc xe thuộc dòng Hybrid và giải pháp công nghệ e-Power trên Nissan Kicks đã khiến tôi chú ý”, anh Giang chia sẻ.
Với công nghệ e-Power, các bánh xe được dẫn động 100% thông qua motor điện công suất cao, không sử dụng sức kéo từ động cơ xăng. Đây là một điểm khác biệt so với các dòng Hybrid lưu hành trên thị trường hiện nay. Động cơ xăng trong Nissan Kicks sẽ đóng vai trò là máy phát điện, cung cấp điện năng cho cụm pin và động cơ điện.
“Chiếc xe này có thể đi đường trường mà không lo gián đoạn. Một chuyến đi của tôi từ TPHCM đến Cà Mau và quay về, tổng quãng đường gần 700km mà không cần ghé trạm xăng lần nào. Còn đối với một chiếc xe thuần điện, bạn phải vào trạm sạc ít nhất một lần để sạc đầy và có thể thêm một lần sạc nhanh nữa để đảm bảo đủ pin di chuyển trong một hành trình dài”, anh Giang nói.
Một lý do khác khiến anh Giang tin tưởng hơn khi lựa chọn Nissan Kicks đến từ ấn tượng qua những chuyến công tác quốc tế.
“Tôi không đánh giá một chiếc xe dựa trên các chiến dịch quảng cáo. Khi tìm hiểu một sản phẩm, tôi sẽ quan tâm đến mức độ ủng hộ của người dùng tại quê hương hãng xe đó. Khi có dịp đến Nhật Bản, các mẫu xe Nissan dùng công nghệ e-Power khá phổ biến, người tiêu dùng ở đó rất quan tâm đến hiệu quả, độ bền bỉ của chiếc xe, công nghệ pin cũng như vấn đề bảo vệ môi trường. Trong những lần trở lại Nhật Bản sau đó hay tới Singapore, Thái Lan, tôi cũng đã có dịp lái thử và nghe những chia sẻ của người dân bản địa. Mọi thứ gói gọn trong từ hài lòng”, anh cho biết.
“Đường dài mới biết ngựa hay”
Trải nghiệm xe ở Nhật Bản và Thái Lan đã thuyết phục anh Giang đặt mua Nissan Kicks trước khi xe ra mắt thị trường Việt. Anh Giang cho hay, quãng đường 30km đi làm mỗi ngày, cộng thêm những chuyến đi liên tỉnh, sau hơn 4 tháng, chiếc Kicks của anh đã cán mốc ODO 10.000 km.
“Cảm giác đầu tiên là động cơ điện mạnh mẽ, momen xoắn cao và tức thì, không có độ trễ khi đạp chân ga. Bán kính quay đầu của xe hơn 5m, dễ dàng xoay sở trong không gian đô thị”, anh Giang nói.
Khả năng cách âm của Kicks được anh đánh giá tốt so với một số mẫu xe cùng phân khúc. Lượng tiêu hao nhiên liệu thực tế vào khoảng 3,5 lít/100km trên đường đô thị và 5,2 lít/100km trên đường hỗn hợp.
“Xe Hybrid có thể tiết kiệm nhiên liệu hơn xe xăng mà vẫn mang sức mạnh của xe điện. Với khoảng sáng gầm hơn 180mm, bạn sẽ không phải lo lắng các đường gồ ghề hay leo các gờ cao. Vừa qua, tôi có chuyến đi xa 1.600km cho 2 chiều từ TPHCM đi Quảng Ngãi với các cung đường hỗn hợp, cao tốc, đèo núi và Kicks mang lại cảm giác đi đèo núi thật sự an tâm”, anh Giang nhấn mạnh.
Điểm nhấn trong vận hành của Nissan Kicks là chế độ vận hành một chân ga (e-Pedal Step), giúp việc lái xe trở nên nhàn nhã so với xe chạy động cơ đốt trong. Hầu hết trong thời gian sử dụng, người lái chỉ cần dùng một chân ga để điều khiển; khi nào cần dừng hẳn xe hoặc phanh gấp mới cần đến bàn đạp phanh.
“Nhắc lại chuyến đi Quảng Ngãi vừa rồi, cảm giác thích nhất là lúc đổ đèo. Bạn hầu như không cần dùng đến phanh vì e-Pedal đã làm rất tốt, vừa hãm xe, vừa sạc lại pin cho xe, một công đôi việc. Với xe chạy động cơ đốt trong, nếu không có kinh nghiệm đi đường đèo, bạn có thể đốt cháy phanh và tốn nhiều nhiên liệu”, anh Giang chia sẻ.
Cũng theo anh Giang, công nghệ trên Nissan Kicks được trang bị theo triết lý của người Nhật: đủ hiện đại, tin cậy và không hoa mỹ. Chiếc xe được trang bị những công nghệ an toàn cần thiết.
“Nếu được chọn lại, tôi vẫn chọn Nissan Kicks với tầm giá và công nghệ mà xe mang lại”, anh Giang khẳng định.