Sự mất cân bằng của xe ô tô trong quá trình vận hành trên đường có thể dẫn đến sự mất kiểm soát xe hoặc tệ hại hơn là lật xe. Vì vậy, hệ thống cân bằng điện tử ESC ra đời nhằm đảm bảo sự cân bằng cho xe hơi và giải quyết vấn đề trên.
ESC là viết tắt tiếng Anh của cụm từ ‘Electronic Stability Control’, nghĩa là hệ thống cân bằng điện tử. ESC được tạo ra để đảm bảo sự cân bằng của chiếc xe trong mọi tình huống và tránh khỏi các mối nguy hiểm bằng các cảm biến điện tử, từ đó giúp các tài xế kiểm soát tay lái được tốt hơn. Ngoài ra, ESC còn có nhiều tên gọi khác nhau tùy theo cách đặt của các hãng sản xuất xe.
Ví dụ, nếu như Honda gọi hệ thống cân bằng điện tử trên các mẫu xe ô tô của hãng là ESC thì Audi, Mercedes Benz lại gọi là ESP (Electronic Stability Program). Trong khi đó, Toyota và Lexus đặt tên cho hệ thống cân bằng điện tử là VSC (Vehicle Stability Control)…
Cánh tài xế vẫn thường nói rằng, hệ thống ESC chính là ‘bùa hộ mệnh’, giúp họ lái xe an toàn hơn. Vai trò của ESC đúng như tên gọi của nó, hệ thống này ra đời nhằm đảm bảo sự cân bằng và ổn định của chiếc xe trong mọi tình huống giúp giảm thiểu các hiện tượng văng đầu hoặc văng đuôi xe hoặc tệ hại hơn là lật xe. Cụ thể hơn, theo các chuyên gia nhiều kinh nghiệm về ô tô, hệ thống ESC đóng vai trò quan trọng trong việc giúp xe hạn chế bị trượt trên đường trơn, đường sỏi đá. Trong trường hợp lái xe lỡ đánh dư lái đột ngột thì hệ thống ESC cũng có thể can thiệp, tự động chuyển hướng, giúp xe lấy lại cân bằng.
Hệ thống ESC ra đời sau và được phát triển dựa trên cơ sở của ABS và EBD. Bên cạnh việc sử dụng các thành phần của 2 hệ thống nói trên, ESC còn có khả năng can thiệp vào bướm ga và hộp số để tăng hoặc giảm công suất động cơ. Ngoài các bộ phận đã có sẵn như bộ xử lý trung tâm ECU, cảm biến tốc độ xe hay cảm biến tốc độ trên mỗi bánh xe, hệ thống ESC còn có thêm các bộ phận sau:
– Cảm biến bướm ga: Nhận diện vị trí bướm ga để can thiệp vào việc đóng hoặc mở.
– Cảm biến áp lực phanh: Can thiệp vào hệ thống dầu để tăng hoặc giảm áp lực.
– Cảm biến góc lái: Đo góc đánh tay lái và so sánh với hướng di chuyển của xe.
– Cảm biến chân ga: Trong trường hợp tài xế đạp quá ga so với góc lái, hệ thống ESC sẽ can thiệp để xe được cân bằng.
– Cảm biến gia tốc và tỷ lệ lệch ngang thân xe: Trong trường hợp tài xế vào cua quá nhanh hoặc đánh lái đột ngột khiến cho xe mất kiểm soát thì cảm biến gia tốc ngang có trách nhiệm chuyển thông tin này về cho ECU xử lý.
Trước khi được ra khỏi nhà máy sản xuất, các kỹ sư của hãng xe sẽ cài đặt mặc định các thông số về độ trượt ngang, tốc độ xe, góc đánh vô lăng, áp lực phanh và công suất máy nạp vào cho ECU. Tín hiệu từ các cảm biến được gửi về một cách liên tục và ECU sẽ tiến hành phân tích một cách nhanh chóng. Nếu tín hiệu gửi về cho thấy các thông số vượt quá ngưỡng được cài đặt thì hệ thống ESC ngay lập tức được kích hoạt và can thiệp vào hoạt động của bướm ga, công suất máy, hoặc áp lực phanh để đưa chiếc xe về trạng thái ổn định.