FMCG là gì? Tìm hiểu tổng quan về FMCG – GetDrive

Fmcg logistics là gì

Mặc dù là một lĩnh vực kinh doanh rất đỗi quen thuộc và gần gũi trong cuộc sống hàng ngày, tuy nhiên cái tên FMCG vẫn khó hiểu. Nhiều người không hiểu nó là cái gì? Trong những năm gần đây, chỉ số tăng trưởng ngành FMCG luôn dẫn đầu và ngày càng tăng chóng mặt, trở thành xu hướng kinh doanh trên toàn thế giới. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu kỹ hơn về khái niệm lạ lùng này trong bài viết sau!

FMCG là một lĩnh vực rất quen thuộc trong đời sống hàng ngày

Tìm hiểu các khái niệm liên quan đến FMCG

FMCG là gì?

Nhiều người không hiểu FMCG viết tắt của từ gì. Câu trả lời chính xác cho bạn đó chính là một thuật ngữ trong ngành kinh tế, viết tắt của cụm từ Fast Moving Goods, dịch ra là Các loại hàng hóa tiêu dùng nhanh.

“Tiêu thụ nhanh” có nghĩa là thời gian hàng hóa rời khỏi kệ trưng bày vô cùng nhanh chóng, hay hàng hóa được sản xuất với số lượng khổng lồ, giá tiền ở mức trung bình để phục vụ nhu cầu sử dụng hàng ngày hoặc trong một khoảng thời gian ngắn.

FMCG là viết tắt của cụm từ Fast Moving Consumer Goods

FMCG bao gồm tất cả các loại hàng tiêu dùng cần thiết trong cuộc sống, ví dụ như: sản phẩm tẩy rửa, thực phẩm, thực phẩm chức năng, mỹ phẩm, đồ dùng cá nhân hàng ngày,…Bên cạnh đó, các sản phẩm gia dụng cũng nằm trong FMCG.

Ngành FMCG là gì?

Ngành FMCG là một ngành công nghiệp sản xuất các loại hàng tiêu dùng nhanh, được bày bán ở siêu thị, các hệ thống bán lẻ trên toàn thế giới, ng các siêu thị, cũng như ở các chuỗi bán lẻ trên khắp thế giới. Các doanh nghiệp trong ngành FMCG thường rất nổi tiếng trên thế giới, như Unilever, Coca-Cola, Nestle,…

Cơ hội việc làm mà các thương hiệu này mang đến cũng rất nhiều. Nhờ việc nhận ra nhu cầu thị trường đang thay đổi theo các sản phẩm do mình sản xuất, các doanh nghiệp cung cấp hàng hóa FMCG đã đẩy mạnh mối quan hệ lâu dài, tạo niềm tin với khách hàng và biến họ thành khách hàng trung thành của mình.

Hệ thống các thương hiệu nổi tiếng trong ngành FMCG

FMCG Logistics là gì?

FMCG Logistics chính là Chuỗi cung ứng trong ngành hàng sản xuất hàng tiêu dùng nhanh, bao gồm các công đoạn: bao bì, đóng gói, lưu trữ hàng hóa, kho bãi, vận chuyển hàng hóa, thủ tục hải quan,…với mục đích cuối cùng là chuyển hàng hóa đến được tay người tiêu dùng sao cho tối ưu nhất.

Ngành FMCG có số lượng hàng hóa cực lớn, lợi nhuận trên mỗi sản phẩm khá thấp. Bởi vậy, mục tiêu hàng đầu mà các doanh nghiệp trong ngành FMCG phải đối mặt đó chính là cắt giảm chi phí nhưng vẫn đảm bảo xử lý đơn hàng chuẩn, nhanh chóng đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng thay đổi cũng như rút ngắn thời gian tung sản phẩm ra thị trường.

FMCG và F&B có gì khác nhau?

FMCG là ngành cung cấp các loại hàng tiêu dùng nhanh và thiết yếu đáp ứng nhu cầu hàng ngày của con người. Trong khi đó, F&B là một ngành dịch vụ khách sạn, nhà hàng, các quầy ăn uống và khu du lịch. Trong các khách sạn, bộ phận F&B sẽ đảm nhiệm việc phục vụ nhu cầu ăn uống của khách hàng khi lưu trú tại đây và một số dịch vụ kèm theo như liên hoan, tổ chức tiệc, buffet cho hội thảo,…đồng thời phụ trách vấn đề ăn uống của nhân viên khách sạn.

F&B là một dịch vụ trong nhà hàng, khách sạn còn FMCG là ngành cung cấp hàng hóa

Tổng quan về FMCG

Mô hình FMCG đang được cải tiến

Những người đứng đầu các doanh nghiệp ngành FMCG Việt Nam đều hiểu rằng muốn nhanh chóng chiếm lĩnh được thị phần lớn trên thị trường, họ phải tăng tốc nhanh và mạnh hơn bình thường, và hơn hẳn những doanh nghiệp cùng ngành. Việc đổi mới dây chuyền và công nghệ sản xuất, từ đó cải tiến mô hình kinh doanh FMCG là điều cần thực hiện giúp doanh thu tăng vượt bậc.

Thay đổi kết cấu ngành FMCG

Những loại chi phí trong ngành kinh doanh FMCG đang ngày càng tăng đáng kể khi kết cấu ngành được liên kết với nhau vô cùng chặt chẽ, bao gồm việc bán hàng trên các sàn thương mại điện tử và hệ thống phân phối, bán lẻ truyền thống.

Thực tế cho thấy rằng số lượng người mua hàng trên các kênh trực tuyến nhiều hơn kênh truyền thống, sức mua ngày càng tăng mạnh, đặc biệt là các khu đô thị lớn (tăng khoảng 10% so với năm trước), còn kênh truyền thống lại có sức mua giảm đi 2,6% so với cùng kỳ năm trước.

Xu hướng mua hàng online đang tăng lên trong khi kênh bán hàng truyền thống lại có sức mua giảm

Thay đổi ngành hàng

Theo báo cáo gần nhất về ngành hàng FMCG, 6 mặt hàng được xem là tiêu thụ mạnh nhất trong dịp lễ tết đang sụt giảm so với năm trước, bao gồm thực phẩm, đồ uống, sản phẩm từ sữa, chăm sóc cá nhân, đồ gia dụng và thuốc lá. Trong đó, chỉ có thuốc lá và đồ uống là có tốc độ tăng trưởng đạt kế hoạch. Điều này chứng tỏ quan niệm tiêu dùng trong các dịp lễ tết đã thay đổi, kéo theo hành vi mua sắm cũng thay đổi.

Sản phẩm làm đẹp và dinh dưỡng tăng mạnh

Cuộc sống càng hiện đại khiến con người chú trọng nhiều về sức khỏe, chế độ dinh dưỡng và sắc đẹp. Đây là một xu hướng khiến những ông lớn trong phân khúc này đẩy mạnh đầu tư để chiếm lĩnh thị trường. Theo báo cáo gần nhất, các cửa hàng hay cá nhân bán các sản phẩm làm đẹp hay thực phẩm dinh dưỡng tăng lên đáng kể.

Sản phẩm làm đẹp hay dinh dưỡng đang có xu hướng tăng mạnh

Khâu bán hàng trung gian bị cắt giảm

Thị trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt khiến các doanh nghiệp ngành FMCG loại bỏ dần khâu bán hàng trung gian và tập trung vào bán hàng trực tiếp, đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng qua hệ thống cửa hàng và website, các sàn Thương mại điện tử của mình.

Top 5 công ty FMCG lớn trên thế giới

Khi bạn gõ cụm từ tìm kiếm “FMCG companies” hay “công ty FMCG” lớn trên thế giới, bạn sẽ thấy những cái tên sau đây.

Unilever

FMCG Unilever là một trong những doanh nghiệp hàng đầu có tên tuổi trên thế giới trong lĩnh vực này. Được thành lập vào năm 1930 cho đến nay, Unilever đã sở hữu hơn 400 thương hiệu lớn như OMO, Dove, Surf, Lux, Vaseline, Comfort, Ponds, Close Up, P/S, Cif, Sunlight, Vim,… có mặt tại hơn 190 quốc gia. Các sản phẩm chủ yếu của Unilever là thực phẩm, đồ uống, mỹ phẩm, chăm sóc cá nhân và chất tẩy rửa.

Unilever chủ yếu gồm các sản phẩm: thực phẩm, đồ uống, mỹ phẩm, chăm sóc cá nhân và chất tẩy rửa.

Neslté

Neslté được thành lập năm 1866 bởi dược sĩ Henri Neslté. Sản phẩm đầu tiên của Neslté là thực phẩm cho trẻ em không được bú sữa mẹ. Hiện nay, Neslté đã trở thành một công ty thực phẩm đứng đầu trên thế giới, sở hữu hơn 2000 thương hiệu, xuất hiện tại hơn 190 quốc gia. Neslté chuyên sản xuất, phân phối các loại thực phẩm dành cho trẻ em, sản phẩm từ sữa, cà phê, các loại nước đóng chai, thực phẩm đóng hộp, kem, kẹo bánh, sản phẩm chăm sóc sức khỏe,…

Coca-Cola

Coca-Cola hiện đang sản xuất và bán lẻ các loại đồ uống và siro không có cồn. Được thành lập vào năm 1892, Coca-Cola hiện đang sở hữu 4 trên 5 thương hiệu đồ uống không có cồn hàng đầu thế giới, cụ thể là Coca-Cola, Diet Coke, Sprite và Fanta.

Coca-Cola hiện đang sản xuất và bán lẻ các loại đồ uống và siro không có cồn

Johnson & Johnson

Johnson & Johnson được thành lập năm 1885 bởi hai anh em Edward Mead Johnson và James Wood Johnson. Hiện nay, Johnson & Johnson đang có 250 chi nhánh tại 57 quốc gia trên thế giới, sản phẩm đã có mặt tại 175 nước. Johnson & Johnson có 3 nhóm sản phẩm chính bao gồm: hàng tiêu dùng, dược phẩm và trang thiết bị y tế. Một vài loại sản phẩm cực kỳ nổi tiếng như sản phẩm cho trẻ em Johnson’s hay sữa rửa mặt Clean&Clear,…

Procter & Gamble (P&G)

Được ra đời năm 1837 do William Procter và James Gamble, P&G là một công ty rất nổi tiếng trong ngày FMCG. Các thương hiệu xuất sắc không thể không nhắc đến của P&G như Pantene, Head & Shoulders hay Gillette. P&G sở hữu 65 thương hiệu các sản phẩm chăm sóc trẻ em, sản phẩm cho phụ nữ, sản phẩm cho gia đình, chăm sóc sức khỏe và làm đẹp.

Qua bài viết trên đây, hy vọng các bạn gỡ bỏ được thắc mắc về FMCG là gì rồi đúng không. Từ đó, bạn có thể bổ sung những kiến thức hữu ích trong kinh doanh. Chúc bạn thành công nếu đang có ý định gia nhập đội ngũ doanh nghiệp FMCG.