Marketing Funnel là gì? Vai trò trong xây dựng chiến lược marketing

Funnel là gì

Bạn biết rằng trong hành trình mà khách hàng tiếp cận với doanh nghiệp có những giai đoạn khác nhau.

Bạn biết rằng mỗi khách hàng cần phải đi qua marketing funnel để có thể đến với doanh nghiệp.

Vậy bạn đã thực sự hiểu rõ marketing funnel là gì chưa?

1-Marketing funnel là gì?

Marketing funnel (Phễu marketing) là một mô hình trong đó người tiêu dùng là trung tâm, mô tả hành trình của khách hàng mục tiêu đến với sản phẩm, doanh nghiệp. Mô hình Marketing Funnel bắt đầu từ các giai đoạn ban đầu khi khách hàng tiếp cận, tìm hiểu về doanh nghiệp/sản phẩm của bạn, đến giai đoạn mua hàng, sau mua hàng.

Thông qua việc phân tích dữ liệu, nghiên cứu thị trường và khách hàng, sử dụng marketing funnel cho phép bạn biết doanh nghiệp bạn phải làm gì để tác động đến người tiêu dùng ở các giai đoạn nhất định. Bằng cách đánh giá các kênh của bạn , bạn có khả năng thúc đẩy doanh số lớn hơn, trung thành hơn và nhận thức về thương hiệu lớn hơn.

2-Sự phát triển của marketing funnel

Vào cuối của thế kỷ 20, Elias St. Elmo Lewis tạo ra một mô hình làm nổi bật các giai đoạn mối quan hệ của khách hàng với một doanh nghiệp. Mô hình AIDA chỉ ra rằng mọi giao dịch mua đều liên quan đến:

  • Nhận thức (Awareness): Khách hàng tiềm năng nhận thức được các vấn đề của họ và các giải pháp khả thi cho họ.
  • Thích thú (Interest): Khách hàng tiềm năng thể hiện sự quan tâm đến một nhóm dịch vụ hoặc sản phẩm.
  • Mong muốn (Desire): Khách hàng tiềm năng bắt đầu đánh giá một thương hiệu nào đó.
  • Hành động (Action): Khách hàng tiềm năng quyết định có nên mua hàng hay không

>>> Xem thêm: 7 cách thu hút khách hàng mới tốt nhất

3-Mô hình marketing funnel

Những điều cơ bản của marketing funnel vẫn giữ nguyên từ những năm 1900s. Tuy nhiên, không có mô hình duy nhất nào dành cho tất cả các công ty. Một số doanh nghiệp thích giữ cho mô hình của họ đơn giản, sử dụng chiến lược của nhóm “TOFU-MOFU-BOFU”, trong đó đề cập đến đỉnh phễu, thân phễu và đáy phễu làm các yếu tố riêng biệt.

Một số doanh nghiệp khác bổ sung giai đoạn trung thành và ủng hộ vào phễu để cải thiện chiến lược marketing. Rốt cuộc, các doanh nghiệp mất tới 1,6 nghìn tỷ đô la mỗi năm khi khách hàng rời bỏ họ.

4-Chiến lược cho từng giai đoạn của marketing funnel

Marketing funnel hoạt động như một thể thống nhất. Điều này có nghĩa là mọi phần cần phải hoạt động hoàn hảo để hành trình khách hàng thành công. Có nhiều thứ làm giảm tỷ lệ rời bỏ của khách hàng trong từng giai đoạn marketing funnel như:

  • Nhận thức (Awareness): Chiến lược nội dung có thương hiệu thu hút khán giả và khiến họ dễ tiếp nhận các tương tác trong tương lai.
  • Cân nhắc (Consideration): Những người ủng hộ thương hiệu và bằng chứng xã hội hỗ trợ khách hàng khi họ so sánh bạn với các đối thủ cạnh tranh.
  • Chuyển đổi (Conversion): Một quy trình mua hàng đơn giản làm giảm rủi ro trong quá trình mua hàng.
  • Sự trung thành (Loyalty): Một chương trình khách hàng thân thiết với giảm giá thường xuyên, tương tác email và phương tiện truyền thông xã hội duy trì khách hàng, lòng trung thành của họ.
  • Sự ủng hộ (Advocacy): Sử dụng các chương trình khách hàng thân thiết nhằm hỗ trợ duy trì mộ lượng khách hàng trung thành và họ sẽ là người bảo vệ thương hiệu, sản phẩm của bạn.

Xem thêm: Marketing process là gì?

5-Lợi ích của marketing funnel

Marketing funnel là một loại mô hình đơn giản hóa hành trình của khách hàng và giúp các công ty dễ theo dõi và phân khúc các giai đoạn trong mỗi làn chuyển đổi hơn. Các giải pháp này vạch ra từng giai đoạn của quy trình quyết định của khách hàng và lên kế hoạch cho các bước họ muốn thực hiện.

Một marketing funnel áp dụng cho hầu hết mọi tương tác của khách hàng với sản phẩm/thương hiệu. Cho dù bạn đang tìm kiếm bán hàng trực tuyến, tăng lượng ghé thăm cho cửa hàng offline của mình hoặc thu thập các nhấp chuột dưới dạng liên kết, bạn cần một marketing funnel.

Lợi ích lớn nhất của marketing funnel là khả năng đo lường của chúng. Kênh của bạn cho bạn thấy nơi bạn đang mất khách hàng, để giúp bạn có định hướng thay đổi và cải thiện chiến lược marketing của mình. Chẳng hạn, nếu bạn mất khách hàng trước khi họ bước sang giai đoạn thứ hai, bạn cần một chiến dịch nâng cao nhận thức về thương hiệu tốt hơn.

Để có thể đo lường được các chiến dịch marketing, cần phải thu thập các dữ liệu cần thiết. Vậy, thu thập dữ liệu marketing như thế nào?

6-Sự khác biệt giữa các marketing funnel B2B và B2C

Marketing funnel thường thay đổi tùy thuộc vào cơ sở khách hàng của mỗi doanh nghiệp.

  • Khách hàng B2C thường tiếp cận đến doanh nghiệp qua nhiều kênh hoặc bị ảnh hưởng từ những nguồn họ cho là đáng tin cậy như các cộng đồng, gia đình và bạn bè. Khách hàng B2C có thể không bao giờ tương tác trực tiếp với đại diện công ty.
  • Khách hàng B2B có các nhóm mua lớn hơn, tập trung hơn. Khách hàng B2B tương tác trực tiếp với các đại diện bán hàng trong các giai đoạn thấp hơn của marketing funnel.

Khách hàng B2B và B2C chịu những tác động marketing khác biệt nhau trong Marketing funnel của doanh nghiệp, và họ cần được như vậy để phễu marketing có kết quả tốt nhất.

Do đó, cần phải điều chỉnh kênh của bạn để phù hợp với người dùng, khách hàng mục tiêu là cách bạn có thể tối ưu hóa các hoạt động marketing của mình.

Theo Sproutsocial

Xem thêm: Marketing Intelligence System – Hệ thống trí tuệ marketing

Doanh nghiệp hay cá nhân bạn đang gặp vấn đề trong việc xác định và triển khai các hoạt động marketing theo Marketing Funnel?

Hãy xem ngay giải pháp hỗ trợ từ DTM dành cho doanh nghiệp tại Việt Nam

LIÊN HỆ TƯ VẤN