1. HK là gì?
Trong cuộc sống của chúng ta nhiều khi con người hay sử dụng từ viết tắt để rút ngắn về thời gian cũng như cách nói của mình thế nhưng người nghe hay người đọc vẫn sẽ hiểu được những từ đó là như thế nào? Hay đối với những chuyên ngành khác nhau cũng sẽ có những từ viết tắt để người trong ngành có thể hiểu được nội dung của nó là như thế nào?
Ví dụ như: Trong ngành du lịch thì có những từ viết tắt thông dụng như: STA (giờ đến theo kế hoạch), ETA (giờ dự kiến), RT (vé máy bay khứ hồi),…
Theo ngành quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống – quản lý khách sạn, HK được biết đến như một thuật ngữ viết tắt trong khách sạn, HK chính là từ viết tắt của từ tiếng anh “Housekeeping”, nếu như được dịch sang tiếng việt thì được hiểu là “dịch vụ dọn phòng”.
Nếu như nhân viên của những bộ phận khác nổi bật hơn, đem lại ý nghĩa rõ ràng cho khách sạn hơn, ví dụ như nhân viên bộ phận lễ tân (receptionist) thì được xem như là bộ mặt của khách sạn, nhân viên bộ phận kinh doanh sẽ được coi là bộ phận đem lại nguồn thu chính cho khách sạn. Còn đối với HK thì họ lại được xem như là một bộ phận nhân viên âm thầm đem lại thành công và nổi tiếng cho khách sạn.
Đối với mỗi khách sạn nếu như không gian nhà nghỉ, phòng nghỉ sạch sẽ, thoáng mát đảm bảo đúng yêu cầu của khách hàng thì bạn cần phải biết để đảm bảo được cho phòng nghỉ như vậy thì đó chính là nhờ vào bộ phận nhân viên HK – Housekeeping, họ chính là những người hùng luôn thầm lặng làm nên sự sang trọng và lịch sự đó cho khách sạn. Với sự phát triển của xã hội, nền kinh tế đặc biệt phát triển và từ đó con người bắt đầu có những yêu cầu cũng như khắt khe hơn về những dịch vụ mà họ muốn hưởng thụ. Chính vì thế mà vai trò của bộ phận HK – Housekeeping lại càng quan trọng hơn đối với các nhà hàng, khách sạn.
Bởi vậy, khi mà xã hội ngày càng phát triển nhanh và nhu cầu con người tăng cao thì cũng chính là lúc họ khẳng định vị thế của mình đối với khách sạn.
Như vậy bạn cũng đã hiểu HK là gì rồi đúng không nào? Vậy thì ngay trong phần sau đây thì chúng tôi sẽ giới thiệu cho bạn biết thêm về nhân viên bộ phận HK.
Việc làm Lễ tân – PG – PB
2. Công việc của bộ phận HK – Housekeeping trong khách sạn
Công việc nhân viên bộ phận này không phải đơn giản, đó chính là một công việc vô cùng khó khăn và vất vả. Bên cạnh đó thì đây chính là công việc mà đem lại cho khách sạn lượng khách ổn định nhất. Vì chất lượng vệ sinh phòng chính là yếu tố níu giữ khách hàng. Nếu như phòng ốc sạch sẽ, thoáng và không có mùi lạ thì khách hàng sẽ đánh giá chất lượng tốt, thế nhưng nếu như phòng ngủ của khách sạn không đạt tiêu chuẩn thì nhận được sự đánh giá không tốt từ phía khách hàng, vì thế có thể kéo theo là sự mất khách. Cũng chính vì thế mà nhân viên bộ phận này đang mang trên mình một trọng trách khá lớn đó chính là giữ chân khách hàng và làm hài lòng khách.
Ngày nay, nhân viên bộ phận này không chỉ là đảm bảo chất lượng cho các loại phòng như phòng dorm, phòng deluxe, phòng bungalow (hay xuất hiện tại nhưng khu resort), phòng đôi, phòng standard, phòng suite, phòng premier, phòng executive,… mà họ còn phải đảm nhiệm các công việc hàng ngày như: vệ sinh phòng ngủ, vệ sinh khu vực ban công phòng ngủ, giặt ủi (laundry), thay ga giường, chăn, mền, duvet và cửa sổ,…tùy thuộc vào quy mô khách sạn lớn hay nhỏ mà nhân viên bộ phận HK sẽ được sắp xếp khác nhau. Mới tìm hiểu sơ qua công việc của họ thì bạn có thể nghĩ nó đơn giản và không có gì mệt mỏi, thế nhưng bạn cần phải biết rằng đây chính là một công việc tay chân, và chẳng có công việc tay chân nào mà lại nhàn hạ cả, ngược lại nó còn rất vất vả nữa.
Việc làm Phục vụ – Tạp vụ
3. Bộ phận HK bao gồm những bộ phận nhỏ nào?
Đối với nhân viên bộ phận HK thì bên trong họ còn được chia thành nhiều bộ phận nhỏ hơn, để đảm bảo phân công công việc đơn giản hơn và thực hiện nó cũng nhanh hơn nếu như các bộ phận nhỏ đảm nhiệm công việc của mình tốt.
– Nhân viên bộ phận buồng phòng: Nhân viên bộ phận này với công việc chính là dọn dẹp phòng trong khách sạn, có nhiệm vụ kiểm tra các đồ đạc trong phòng xem có hỏng gì không, sau đó liên lệ với các nhân viên bảo dưỡng để sửa chữa lại. Đảm bảo khi khách hàng vào thì sẽ không còn tình trạng hỏng hóc nữa. Không những thế mà nhân viên bộ phận này còn phải bổ sung những vật dụng còn thiếu trong phòng ngủ nữa, để đến khi khách hàng vào thì họ có thể được sử dụng những đồ dùng đầy đủ.
– Nhân viên bộ phận giặt ủi quần áo: Nhân viên bộ phận này có trách nhiệm gom đồ và giặt ủi đổ cho khách nếu như có yêu cầu từ phía khách hàng. Không những giặt đồ cho khách mà nhân viên bộ phận này còn phải chịu trách nhiệm giặt đồ cho cả nhân viên trong khách sạn, ga giường, rèm cửa, phân loại những loại vải và đồ trước khi giặt nữa. Nhân viên bộ phận này phải đảm bảo tất cả ga giường và quần áo thơm tho, sạch sẽ.
– Nhân viên bộ phận tầng, khu vực công cộng: Sẽ có trách nhiệm đảm bảo các khu vực hàng lang, cầu thang, sảnh khách sạn, các khu vực nội bộ của nhân viên trong khách sạn được sạch sẽ, không bụi bẩn.
– Nhân viên bộ phận văn phòng (Front office – Backoffice): Nhân viên bộ phận văn phòng sẽ không phải làm những công việc chân tay như các bộ phận khác. Thế nhưng họ lại đảm nhận công việc khá quan trọng chính là lưu giữ hồ sơ giấy tờ của nhân viên các bộ khác của HK.
Đó chính là các bộ phận và công việc của các bộ phận trong bộ phận HK, như bạn đã thấy, đối với từng bộ phận khác nhau thì sẽ có những công việc khác nhau. Không bộ phận nào lẫn với bộ phận nào. Bên cạnh đó với từng bộ phận khác nhau thì cũng sẽ có những yêu cầu riêng cho từng bộ phận chứ không phải là yêu cầu chung tất. Mỗi bộ phận mỗi công việc khác nhau, thế nhưng chính những bộ phận này lại đem lại hiệu quả chung cho cả bộ phận HK và khách sạn.
4. Bộ phận HK có quan hệ như thế nào với những bộ phận khác
Không chỉ riêng với khách sạn mà cả những công việc hay những ngành nghề khác, chúng không hề hoạt động độc lập với nhau mà sẽ có sự liên kết để tạo thành những khối phát triển chung. Đặc biệt trong ngành khách sạn, tất cả các bộ phận đều có quan hệ chặt chẽ với nhau.
Nhân viên bộ phận HK chính là một bộ phận kết nối với nhiều bộ phận khác nữa. Trong đó thì nhân viên bộ phận HK với nhân viên bộ phận lễ tân có mối quan hệ gắn bó với nhau. Nếu như bộ phận lễ tân có nhiệm vụ liên lạc với khách hàng, sau đó sẽ báo cho nhân viên bộ phận HK để họ chuẩn bị phòng cho khách. Và ngược lại, bộ phận HK sau khi đã dọn dẹp phòng xong thì phải báo cho bộ phận lễ tân biết để sắp xếp phòng cho khách hàng.
Có thể nói chính vì như thế mà nó có mối quan hệ gắn bó với nhau hơn bao giờ hết. Các bộ phận này không hoạt động độc lập mà nó liên kết với nhau để đem đến những dịch vụ hữu ích nhất cho khách hàng.
>> Xem thêm: Guest Service Agent là gì
5. Những yếu tố tạo nên nhân viên HK – người hùng thầm lặng
Nếu như đối với một công việc tay chân bình thường thì bạn sẽ nghĩ họ chẳng cần phải có những yếu tố hay kỹ năng gì đúng không? Điều đó không đúng, vì tất cả những công việc đều yêu cầu ở người thực hiện cần có những kỹ năng nhất định thì họ mới đạt đến đỉnh cao chuyên nghiệp. Công việc nào cũng vậy, nó đều cần đến sự chuyên nghiệp, vì thế mà đối với nhân viên HK thì bạn cũng cần phải có những yếu tố sau:
5.1. Sức khỏe
Như đầu tiên đã nói thì đây chính là một công việc tay chân bình thường, vì thế mà bạn cũng cần phải có sức khỏe tốt để đảm bảo công việc của mình. “Có sức khỏe là có tất cả”, cũng đúng nếu như bạn thực hiện công việc của mình mà không có sức khỏe thì sẽ không thể hoàn thành tốt công việc của mình được chứ đừng nói đến thành công.
Bên cạnh đó công việc có sức khỏe tốt chính là việc mà bạn có thể xử lý công việc nhanh chóng và xoay các ca trong ngày hợp lý nhất. Bởi vì lượng khách trong ngày sẽ rất cao, khách ra vào thường xuyên nên buộc bạn phải có sức khỏe tốt để đảm bảo công việc.
>> Xem thêm: Operator là gì
5.2. Chăm chỉ
Chăm chỉ chính là yếu tố hàng đầu quyết định đến công việc này. Sự chăm chỉ của bạn sẽ khiến cho căn phòng trở nên sạch sẽ hơn thoáng mát hơn. Chăm chỉ cũng chính là thước đo để đánh giá chất lượng của khách sạn đó như thế nào.
5.3. Giao tiếp
Đối với những nhân viên HK cũng cần đến kỹ năng giao tiếp, vì họ cũng thường xuyên phải gặp và tiếp xúc với khách hàng, bên cạnh đó thì kỹ năng giao tiếp nhạy bén cũng sẽ khiến cho công việc của họ được diễn ra thuận lợi hơn và nhanh chóng hơn. Để đánh giá một khách sạn có chất lượng dịch vụ tốt thì không chỉ đánh giá của nhân viên lễ tân hay những dịch vụ tiện ích khác của khách sạn đó. Mà đôi khi nó còn được đánh giá qua chính nhân viên HK của khách sạn đó, thông qua thái độ với khách hàng.
>> Xem thêm: Room service là gì
5.4. Thật thà
Đây chính là yêu cầu cũng như yếu tố để làm nên một khách sạn uy tín và chất lượng. Đối khi khách hàng sẽ quên đồ tại phòng, và lúc này cần đến sự thật thà, trung thực của nhân viên khách sạn. Sự thật thà của nhân viên bộ phận HK chính là yếu tố để gây dựng nên thương hiệu của một khách sạn.
Đó chính là những thông tin mà timviec365.vn đem lại cho bạn, hy vọng với những thông tin này sẽ đem đến nhiều tiện ích cho bạn.