Phân biệt Intermodal và Multimodal transport – Mr Hà Lê

Intermodal là gì

Phân biệt Intermodal và Multimodal transport

Chúng ta cùng Mr Hà Lê tìm hiểu Phân biệt Intermodal và Multimodal transport ra sao trong bài viết này nhé.

Intermodal Transport: Vận tải kết hợp

Là hoạt động vận chuyển hàng hóa từ điểm lấy hàng đến điểm trả hàng bằng nhiều phương thức vận chuyển khác nhau (đường bộ, đường biển, đường không…). Mỗi phương thức có một nhà cung cấp dịch vụ vận chuyển khác nhau, với các hợp đồng cung cấp dịch vụ vận chuyển riêng lẻ → Nhiều bên cung cấp dịch vụ vận chuyển tham gia vào quá trình giao nhận lô hàng.

Multimodal Transport: Vận tải đa phương thức

Là hoạt động vận chuyển hàng hóa từ điểm lấy hàng đến điểm trả hàng bằng nhiều phương thức vận chuyển khác nhau (đường bộ, đường biển, đường không…). Mỗi phương thức có một hoặc nhiều nhà cung cấp dịch vụ vận chuyển khác nhau nhưng chỉ có duy nhất một (01) hợp đồng dịch vụ vận chuyển đứng tên duy nhất một Người chuyên chở trong suốt quá trình giao nhận lô hàng.

Về cơ bản, sự khác nhau giữa 2 thuật ngữ nằm ở Hợp đồng vận chuyển & trách nhiệm chuyên chở giữa người chuyên chở và chủ hàng (Seller/ Buyer)

Ví dụ:

HALE có lô 02 x 40HC hàng nông sản đóng hàng tại Bắc Giang, xuất từ cảng Hải Phòng đi cảng Port Klang, Malaysia (PKG) (Điều kiện CFR Port KLang, Malaysia_Incoterms 2010)

1. Intermodal (Vận tải kết hợp)

Cụ thể, công ty HALE thuê ngoài dịch vụ vận chuyển đường bộ nội địa của Công ty GOLDTRANS Logistics cung cấp, hàng sau khi đóng vào Cont 40HC được vận chuyển bằng xe đầu kéo Container từ Bắc Giang về Cảng Hải Phòng (HPH)

Ngoài ra, HALE thuê ngoài dịch vụ vận chuyển đường biển (lấy Booking) của hãng tàu MCC để vận chuyển lô hàng từ HPH đi PKG.

Trong trường hợp này, người chuyên chở (hãng tàu MCC) cấp một vận đơn cảng tới cảng (Port to Port Bill of Lading hoặc BILL OF LADING FOR OCEAN TRANSPORT OR MULTIMODAL TRANSPORT) cho chủ hàng HALE.

Toàn bộ quá trình vận chuyển lô hàng từ Bắc Giang đến Port KLang, Malaysia được gọi là hoạt động vận tải kết hợp, bao gồm nhiều hợp đồng vận tải riêng biệt:

– Giữa HALE & GOLDTRANS Logistics để vận chuyển lô hàng từ Bắc Giang về Cảng Hải Phòng (Hợp đồng dịch vụ vận chuyển nội địa)

– Giữa HALE& người chuyên chở đường biển (Hãng tàu Evergreen) từ Cảng Hải Phòng đến Cảng Penang, Malaysia (Hợp đồng dịch vụ vận chuyển đường biển ~ Master Bill of Lading)

Chi phí & rủi ro giữa các bên tham gia dựa vào điều khoản Incoterms được áp dụng giữa người mua & người bán (cụ thể theo điều kiện CRF Port Klang, Malaysia_Incoterms 2010)

2. Multimodal (Vận tải đa phương thức)

HALE thuê lại GOLDTRANS Logistics dịch vụ vận chuyển đường bộ nội địa từ Bắc Giang về Cảng Hải Phòng & dịch vụ vận chuyển đường biển quốc tế từ cảng Hải Phòng đi cảng Port KLang, chỉ có một hợp đồng dịch vụ giao nhận vận chuyển duy nhất giữa HALE & GOLDTRANS Logistics.

Trong trường hợp này, GOLDTRANS Logistics cấp cho HALE vận đơn Combined Transport Bill of Lading hoặc Multimodal Transport Bill of Lading (FBL). Toàn bộ quá trình vận chuyển lô hàng từ Bắc Giang đến Port KLang, Malaysia được gọi là hoạt động vận tải Đa phương thức, bao gồm duy nhất một (01) hợp đồng dịch vụ vận chuyển giữa HALE & GOLDTRANS Logistics.

Chi phí & rủi ro giữa các bên tham gia dựa vào điều khoản Incoterms được áp dụng giữa người mua & người bán (cụ thể theo điều kiện CRF Port Klang, Malaysia_Incoterms 2010).

Hoạt động vận tải kết hợp & vận tải đa phương thức có thể bao gồm nhiều bên tham gia hơn và đa dạng phương thức hơn khi điều kiện giao hàng là Exw hoặc DDU/ DDP.

Các hãng tàu như MCC & Forwarders ở Việt Nam hiện nay đều có thể cung cấp được dịch vụ vận tải đa phương thức , nhưng thực tế ngoài các dịch vụ mà họ tự cung cấp được (như hãng tàu cung cấp dịch vụ vận chuyển biển) thì các phương thức vận chuyển còn lại như vận chuyển đường bộ nội địa thường được các hãng tàu/ FWDs thuê ngoài bởi các Công ty chuyên về vận tải đường bộ nội địa địa phương.

Hiện tại, các công ty Fowarders đa quốc gia và các Hãng tàu Quốc tế có thể cung cấp trọn gói dịch vụ vận chuyển đa phương thức bằng cơ sở vật chất & thiết bị của họ (VD: DHL, TNT, Kuehne + Nagel, APL, MCC…) Còn lại, các hãng tàu & FWDs Việt Nam hầu hết đều phải thuê ngoài do tiềm lực tài chính không đủ để đầu tư phương tiện vận chuyển (Tàu chở hàng quốc tế, đầu kéo Cont, chi nhánh tại các quốc gia…)

*******************

Hoàn toàn tự tin với kiến thức, kỹ năng thực tế từ những khóa học của trung tâm Xuất nhập khẩu Hà Lê.

  • Khóa học nghiệp vụ Xuất nhập khẩu – Logistics
  • Khóa học Logistics
  • Khóa học khai báo hải quan ECUS/VNACCS
  • Khóa học Tiếng Anh Xuất nhập khẩu – Logistics

Trung tâm Xuất nhập khẩu – Logistics Hà Lê

Tầng 2 tòa nhà Florence số 28 Trần Hữu Dực, phường Cầu Diễn, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội

Hotline: 098 577 4289 // mrhalexnk@gmail.com