Hiện nay chúng ta không thể không biết tới KFC một thương hiệu đồ ăn rất nổi tiếng với công thức món ăn tuyệt hảo và một nghị lực phi thường, Harland Sanders đã đưa món gà rán của mình đến với người tiêu dùng trên toàn thế giới và trở thành một huyền thoại về khát vọng và nghệ thuật kinh doanh hiện đại.
1. KFC là gì?
KFC chính là cụm từ viết tắt của từ Kentucky Fried Chicken, tức là gà rán Kentucky. Đây là một trong số những tên thương hiệu của Tập đoàn Yum Brands Inc thuộc Hoa Kỳ. Chuỗi shop chuyên về những loại sản phẩm gà rán cùng đồ nướng đi kèm là những món ăn chế biến từ thịt gà tươi.
Đặc điểm điển hình nổi bật của KFC nổi tiếng trên toàn quốc tế đó là công thức chế biến gà rán truyền thống cuội nguồn Original Recipe, trộn lẫn với 11 loại thảo mộc cùng những loại gia vị khác nhau, được triển khai xong từ hơn nửa thế kỷ trước.
Nổi tiếng về các món gà rán nhưng tại KFC không chỉ có riêng gà rán, bạn có thể thỏa thích lựa chọn với thực đơn vô cùng đa dạng sản phẩm, hiện nay thực đơn món ăn của KFC đã lên tới con số hơn 300 món khác nhau được chế biến từ gà hay sanwich cá hồi.
KFC chính là cụm từ viết tắt của từ “Kentucky Fried Chicken”.
Xem thêm: Đăng ký bảo hộ nhãn hiệu, đăng ký logo công ty, thương hiệu độc quyền
2. Nguồn gốc hình thành KFC:
Để hiểu thật thấu đáo KFC là gì thì bạn nên biết rõ hơn về con đường hình thành, tăng trưởng của KFC. KFC chính là một chuỗi thức ăn nhanh tại Mỹ, với món chính chuyên về gà rán. Trụ sở của KFC được đặt tại Louisville, Kentucky. KFC đứng thứ 2 về quy mô và lệch giá, sau McDonald’s với số lượng nhà hàng quán ăn rất lớn khoảng chừng gần 20 nghìn nhà hàng quán ăn xuất hiện tại 123 vương quốc, vùng chủ quyền lãnh thổ ( số liệu được thống kê tại thời gian tháng 12 năm năm ngoái ).
Các bạn có biết, KFC là một tên thương hiệu nằm trong tập đoàn lớn Yum ! Brands – một tập đoàn lớn lớn đang sở hữu chuỗi nhà hàng quán ăn nổi tiếng là Taco Bell và Pizza Hut ? Còn nhiều điều lý thú hơn thế mà hoàn toàn có thể nếu biết được, bạn sẽ lấy làm điều rất là mê hoặc. KFC được xây dựng bởi một người kinh doanh có tên là Colonel Harland Sanders.
Bắt đầu từ việc làm tại nhà hàng quán ăn nhỏ của mình tại Corbin với mẫu sản phẩm chính được bán là gà rán, KFC đã đi ra từ cuộc Đại khủng hoảng cục bộ trên quốc tế. Sau khi được nhượng quyền và Open tại Utah thì KFC đã rất nhanh trở thành một nền công nghiệp chế biến đồ ăn nhanh từ gà, có sức cạnh tranh đối đầu can đảm và mạnh mẽ với ông trùm hamburger. Harland đã dày công tự thiết kế xây dựng tên thương hiệu KFC cho mình với cái tên là Colonel Sanders và ông đã trở thành hình ảnh tên thương hiệu vô cùng điển hình nổi bật không riêng gì của lịch sử vẻ vang nền văn hóa truyền thống Mỹ mà còn rất phổ cập ở trong những quảng cáo của chuỗi shop KFC.
Từ giữa những năm 60 của thế kỷ trước, KFC chính là chuỗi shop thức ăn nhanh tiên phong có năng lực lan rộng ra thị trường quốc tế, có chuỗi shop Open tại nhiều quốc gia và xuất hiện tiên phong ở Vương quốc Anh, Canada, Jamaica, Mê – xi – cô. Đến những thập niên 70 và 80 thì tên thương hiệu KFC đã phải trải qua rất nhiều sự thay đổi về quyền sở hữu cũng như gặp khó khăn vất vả so với hoạt động giải trí kinh doanh thương mại nhà hàng quán ăn.
Con đường hình thành và tăng trưởng của KFC Trong đó, những sự kiện ghi lại sự thay đổi của KFC hoàn toàn có thể kể tới đó là :
+ Đầu những năm 70, tên thương hiệu được bán lại cho Heublein, sau đó lại sang nhượng cho Pepsico
+ Mốc 1987, KFC đã trở thành chuỗi nhà hàng quán ăn phương Tây tiên phong được mở ở Trung Quốc và được lan rộng ra thị trường rất nhanh gọn ở đây
+ Pepsico liên tục chuyển KFC cùng mạng lưới hệ thống nhà hàng quán ăn thức ăn nhanh đang quản trị về nhà hàng quán ăn độc lập với tên gọi lúc bấy giờ là Yum ! Brands .
Đến đây, bạn đã hiểu được phần nào KFC là gì hay chưa ? Điểm lại một chút ít, tất cả chúng ta đã biết KFC có mẫu sản phẩm chính gốc là những miếng gà rán, được phát minh sáng tạo bởi Sanders với đặc thù điển hình nổi bật là công thức ướp của 11 loại thảo mộc và gia vị.
Nói về công thức làm gà rán này thì cho đến nay, đây vẫn là bí mật không phải ai cũng biết. Hình thức cách phục vụ nhà hàng tại KFC vô cùng độc đáo khi những suất gà lớn sẽ được phục vụ ở trong một chiếc “xô”, đó cũng là điểm ấn tượng đặc biệt và là hình ảnh không thể quên của thực khách khi nhắc tới KFC.
Trải qua rất nhiều thăng trầm trong lịch sử phát triển thì đến những năm 90, KFC đã mở rộng thực đơn thay vì chỉ phục vụ cho khách hàng những suất gà rán. Khách hàng đến với chuỗi nhà hàng KFC có thể thoải mái lựa chọn thêm những món ăn khác cũng hấp dẫn vô cùng chẳng hạn như khoai tây chiên, bánh mỳ kẹp phi lê gà, cuộn gà, xà lách trộn, món ăn phụ, món tráng miệng và đồ uống, beverage được cung cấp từ Pepsico.
Khi nhắc tới KFC chắc rằng những Fan Hâm mộ của gà rán không hề không biết đến khẩu hiệu đặc trưng tại đây đó chính là “ Finger Lickin ’ Good ” có nghĩa là Vị ngon trên từng ngón tay hoặc So good hoặc “ Nobody does Chicken like KFC ” – Không có ai làm thịt gà giống như KFC. Những khẩu hiệu này không chỉ có giá trị mời gọi người mua đến mày mò mà còn níu chân người mua tìm đến với những “ xô ” gà rán liên tục hơn.
Xem thêm: Mẫu hợp đồng nhượng quyền thương mại, nhượng quyền thương hiệu
3. Những thông tin khác về KFC:
CEO nổi tiếng của thương hiệu KFC chính là doanh nhân Harland Sanders. Người đã khởi nghiệp bằng chính một gà rán trong một cửa hàng nhỏ trên con đường North Corbin, Kentucky. Sau một thời gian, Sanders đã phát triển và sáng tạo công thức cách chế biến món gà đặc biệt bằng chính nồi áp suất.
Harland Sanders (1890 – 1980) là một cậu bé giàu nghị lực. Sinh ra trong một gia đình nghèo, mồ côi cha từ bé, ông phải làm nhiều việc để kiếm sống như giúp việc ở trang trại, lái tàu, lính cứu hỏa, bán bảo hiểm…
Sản phẩm gốc của KFC là những miếng gà rán truyền thống Original Recipe, được khám phá bởi Sanders với “Công thức 11 loại thảo mộc và gia vị”. Công thức đó đến nay vẫn là một bí mật thương mại. Những phần gà lớn sẽ được phục vụ trong một chiếc “xô gà” – đã trở thành một điểm nhấn đặc biệt của nhà hàng kể từ khi giới thiệu lần đầu tiên bởi Pete Harman vào năm 1957. Kể từ đầu những năm 90, KFC đã mở rộng thực đơn của mình để cung cấp cho thực khách những món ăn đa dạng hơn ngoài món gà như bánh mì kẹp phi lê gà và cuộn, cũng như xà lách và các món phụ ăn kèm, khoai tây chiên và xà lách trộn, các món tráng miệng và nước ngọt, sau này được cung cấp bởi PepsiCo. KFC được biết đến với câu khẩu hiệu “Finger Lickin’ Good” (Vị ngon trên từng ngón tay), hay “Nobody does chicken like KFC” (Không ai làm thịt gà như KFC) và “So good” (Thật tuyệt).
Phương pháp mới mẻ, kỳ lạ này chính là một trong những sáng chế mang ông đến một bước ngoặt lớn trong sự nghiệp và trở nên nổi tiếng. Tại thời điểm đó thì đây được coi là một trong những cách chế biến món gà kì lạ giúp doanh thu của ông ngày càng tăng cao.
Tiếp nối đà phát triển khi mà sản phẩm ông bắt đầu được mọi người biết đến khá đông, ông bắt đầu nhượng quyền thương hiệu của mình. Vào năm 1952, cửa hàng KFC đầu tiên ông đã nhượng quyền tại Bang South Sait Lake, Utah. Sau đó, ông dành nhiều thời gian của bản thân để nhân rộng phạm vi nhượng quyền thương hiệu của mình ra nhiều quốc gia hơn.
Cuộc đời ông Harland Sanders trải qua khá nhiều biến cố, thất bại. Cho tới năm 65 tuổi khi vào cuộc đại suy thoái với việc bị thất nghiệp, với $105 USD tiền trợ cấp xã hội nhận được, ông lên đường bán cách chế biến gà rán của mình – món ăn ông tự tin làm nhất trong cuộc đời. Sự cố gắng không ngừng của ông chính là niềm động lực cho nhiều bạn trẻ hiện tại.
Năm 1997, KFC có mặt đầu tiên tại Việt Nam chính là cơ sở đầu tiên tại Tp. Hồ Chí Minh. Trong 7 năm đầu tiên du nhập KFC chịu thua lỗ khá nặng nề và chịu nhiều sóng gió, khó khăn. Tuy nhiên bằng những sự cố gắng thì KFC đã trở thành 1 món ăn quen thuộc với người tiêu dùng Việt Nam đặc biệt là trẻ nhỏ.
Tới thời điểm hiện tại, KFC đã có hơn 140 nhà hàng và trên 3000 lao động. KFC đang có 1 chỗ đứng nhất định trên thị trường đồ ăn nhanh tiện lợi tại Việt Nam. Với nhu cầu tiêu dùng ngày càng tăng, KFC Việt Nam luôn nỗ lực phát triển thực đơn mới mẻ và phong phú hợp khẩu vị người Việt như: Gà giòn, cơm gà KFC, hamburger, đồ uống tươi, đồ uống pha chế… tạo thêm sự mới lạ trong quá trình thưởng thức.