KOC là gì?
KOC là từ viết tắt của cụm từ Key Opinion Consumer, dịch ra Tiếng Việt có nghĩa là người tiêu dùng chủ chốt. Nếu như KOL (Key Opinion Leader) là cá nhân, tổ chức có kiến thức chuyên môn về một lĩnh vực nào đó, được mọi người tin tưởng, ủng hộ thì KOC lại là những người tiêu dùng có sức ảnh hưởng trên thị trường.
Nhiệm vụ của KOC là gì? Họ sẽ dùng thử sản phẩm, dịch vụ trên thị trường. Tiếp theo, họ sẽ đưa ra những nhận xét, đánh giá, review về sản phẩm/dịch vụ ấy và chia sẻ chúng tới mọi người dưới dạng video hoặc bài viết thông qua điện thoại, máy tính, laptop,…. Qua đó, người tiêu dùng dễ dàng hình dung rõ hơn và định hướng cho hành vi tiêu dùng của bản thân.
KOC là xu hướng nổi tiếng tại Trung Hoa vào năm 2019. Sau đó, chúng đã nhanh chóng lan rộng ra các nước châu Á và phương Tây, trở thành kênh tiếp thị phổ biến rộng rãi trên các nền tảng mạng xã hội Facebook, TikTok, Youtube,…. Tại Việt Nam chúng ta cũng có những cái tên KOC tiêu biểu như: Kiên Review, Call Me Duy, Châu Muối, BabyKopo Home.
Xem thêm:
- Vlogger là gì? Vlogger kiếm tiền như thế nào?
- Hướng dẫn cách đăng ký TikTok Shop mới nhất để bán hàng
KOL và KOC khác nhau như thế nào?
KOL, KOC được ứng dụng phổ biến, rộng rãi trong lĩnh vực Marketing ngày nay. Tuy nhiên, nhiều người vẫn thường nhầm lẫn giữa 2 hình thức tiếp thị này. Dưới đây, FPT Shop sẽ chỉ ra sự khác nhau giữa KOL và KOC là gì thông qua 5 tiêu chí sau:
Số lượng người theo dõi
Với KOL, mức độ nổi tiếng của KOL sẽ dựa trên lượng người theo dõi trên các nền tảng social media. Từ 10.000 đến 1 triệu người theo dõi là nhóm Macro-influencers hay còn gọi là Celebrity. Từ 5.000 đến 10.000 người theo dõi, KOL sẽ thuộc nhóm 2 – Micro-influencers. Từ 1.000 đến 5.000 người theo dõi, KOL xếp cấp bậc 3, Nano-influencers.
Khác với KOL, KOC là gì không quá quan trọng lượng follow. Mặc dù, các KOC có lượng người theo dõi thấp hơn nhưng họ lại nhận được sự tin tưởng của người tiêu dùng nhiều hơn so với KOL.
Mức độ phổ biến
Do KOL có lượng người theo dõi cao, họ sẽ chịu trách nhiệm quảng bá sản phẩm/dịch vụ trên quy mô lớn. Do đó, KOL rất thích hợp cho các doanh nghiệp muốn tăng nhanh mức độ phủ sóng thương hiệu.
Ngược lại, KOC đơn giản là người tiêu dùng sử dụng sản phẩm rồi đánh giá, họ sẽ nhận được khoản chi phí mà thương hiệu chi trả dựa trên mức hoa hồng. Có thể nói, KOC tập trung nhiều vào hoạt động như bán hàng, dịch vụ khách hàng, gây tác động mạnh nhưng có độ phủ thấp.
Tính chuyên môn
KOL buộc phải là người có chuyên môn cao, kiến thức sâu rộng để tạo niềm tin, dẫn dắt người dùng. Chẳng hạn như trong lĩnh vực thời trang, KOL là người mẫu, nhà thiết kế chuyên nghiệp. Trong lĩnh vực mỹ phẩm, KOL sẽ là các bác sĩ da liễu,….
Còn KOC lại không đòi hỏi kiến thức chuyên môn sâu. Các KOC sẽ đứng trên cương vị của người mua hàng, người tiêu dùng thực tế để trải nghiệm sản phẩm/dịch vụ và đưa ra đánh giá của bản thân sau khi sử dụng.
Tính chủ động
KOL là những người có tầm ảnh hưởng. Các công ty, nhãn hàng sẽ chủ động liên hệ, đưa ra lời mời quảng cáo cho sản phẩm/dịch vụ của họ. Đồng thời sẽ trả lương trực tiếp hoặc bằng chính sản phẩm/dịch vụ đó.
Trong khi đó, KOC lại nắm quyền chủ động. Họ tự lựa chọn sản phẩm muôn dùng thử và đưa ra đánh giá cũng như cảm nhận về sản phẩm đó mà không phụ thuộc vào yếu tố lợi ích tiền bạc. Ngoài ra, KOC có thể chủ động tìm kiếm, liên hệ với các nhãn hàng, gợi ý yêu cầu hợp tác để review sản phẩm/dịch vụ của họ. Thường những nhận xét của KOC chân thực, không theo một kịch bản có sẵn.
Độ tin cậy
Mặc dù, KOL là người có chuyên môn nhưng những người theo dõi KOL nhận thức được có sự hợp tác với thương hiệu nên độ tin cậy không cao. Hơn nữa, do một vài Influencer quảng cáo sai sự thật khiến người tiêu dùng càng hoài nghi hơn.
Trong khi đó, các bài đánh giá của KOC có độ tin cậy cao. Bởi nó không phụ thuộc vào yếu tố quảng cáo hay lợi ích thương mại. Các KOC sẽ dùng và đưa ra đánh giá khách quan chứ không phải chạy theo kịch bản có sẵn bên phía nhãn hàng đưa ra.
Qua những chia sẻ trên của FPT Shop, bạn đọc chắc chắn đã cơ bản hiểu được KOC là gì cũng như sự khác nhau giữa KOC và KOL. Hy vọng chúng sẽ trở thành thông tin hữu ích trên con đường định hướng sự nghiệp của mình hay với chủ shop, nhãn hãng đưa ra chiến lược marketing phù hợp.