Cao tốc Bắc – Nam đoạn Mai Sơn – Quốc Lộ 45 có tổng chiều dài hơn 63,37km, đi qua địa phận 2 tỉnh Ninh Bình và Thanh Hóa. Các đơn vị thi công đang đẩy nhanh tiến độ để khánh thành, đưa vào sử dụng trước ngày 30-4. Sau khi hoàn thành, sẽ rút ngắn thời gian di chuyển giữa Hà Nội – Thanh Hóa chỉ còn hơn 2 giờ thay vì hơn 3 giờ như hiện nay, giúp người dân và du khách đến với Thanh Hóa thuận tiện hơn, góp phần phát triển kinh tế và du lịch cho tỉnh nhà.
Video: Cao tốc Bắc – Nam đoạn Mai Sơn – Quốc lộ 45 tăng tốc tiến độ, khánh thành trước kỳ nghỉ lễ 30-4.
Hiện trên toàn dự án cao tốc Mai Sơn – QL 45 đang triển khai 90 mũi thi công tại 5 gói thầu. Trong đó, đoạn tuyến đi qua tỉnh Thanh Hóa có hơn 4 gói thầu, bao gồm một phần của gói 10-XL và các gói thầu từ 11-XL đến gói thầu 14-XL với chiều dài khoảng 49,018 km.
Ghi nhận tại công trường thi công hầm Thung Thi qua địa bàn xã Hà Lĩnh, huyện Hà Trung (Thanh Hóa). Hầm có chiều dài 680m, là phần thi công hầm dài nhất của đoạn cao tốc Mai Sơn – Quốc lộ 45. Đây được coi là một trong những hạng mục phức tạp, đòi hỏi yêu cầu kỹ thuật cao nhất của toàn tuyến cao tốc Mai Sơn – Quốc lộ 45 cũng đã cơ bản hoàn thành.
Hiện tại, đơn vị nhà thầu đang lắp đặt hệ thống quạt thông gió, hệ thống chiếu sáng trong hầm Thung Thi.
Trao đổi với phóng viên, anh Hồ Hữu Hiển, cán bộ đơn vị quản lý thi công gói thầu số 12-XL (Km301+000 – Km307+600, dài 6,60km) cho biết, các hạng mục chính của gói thầu gồm 5,744km đường, 2 cầu chính tuyến với tổng chiều dài 175,74m, 1 hầm dài 680m, 1 nút giao liên thông, 7 hầm chui dân sinh. Sản lượng thi công đến nay 1.058m27/1.262,57 tỷ đồng (đạt 83,8%).
Hạng mục cầu Vĩnh An vượt sông Mã (Thanh Hóa) với chiều dài là 475m thuộc gói thầu số 13-XL cũng đã cơ bản hoàn thành.
Hiện tại đơn vị thi công đang tiến hành lắp đặt dải phân cách giữa, lan can dọc 2 bên và sơn vạch kẻ đường cho kịp tiến độ đã đề ra.
Anh Nguyễn Hoàng Trung, cán bộ phụ trách gói thầu số 13-XL cho biết, các hạng mục chính của gói thầu gồm 9,302km đường, 3 cầu chính tuyến với tổng chiều dài 1.098m, 2 cầu vượt ngang, 15 hầm chui dân sinh. Sản lượng thi công đến nay: 1.064,35/1.155,84 tỷ đồng (đạt 92,1%).
Hàng rào lưới thép, lưới chống lóa đang được lắp đặt dọc tuyến, ngăn chặn người dân, gia súc… đi vào đường cao tốc, đảm bảo an toàn giao thông.
Hạng mục lan can, sơn vạch kẻ đường và đèn chiếu sáng tại nhiều vị trí đã hoàn thành việc lắp đặt.
Gói thầu số 14-XL có chiều dài 19,48km với các hạng mục chính gồm 16,724km đường, 5 cầu chính tuyến với tổng chiều dài 2.756m, 7 cầu vượt ngang, 2 cầu trong nút giao, 1 nút giao liên thông, 18 hầm chui dân sinh.
Trong đó, cầu vượt núi Đọ có tổng chiều dài là 1,6km thuộc gói thầu số 14-XL là cây cầu dài nhất trên tuyến cao tốc Mai Sơn – QL45 đã hoàn thành 99,99% khối lượng công việc.
Trên công trường, hàng chục mũi thi công cùng máy móc, thiết bị đang tiến hành cấp phối đá dăm mặt đường trước khi cấp phối đá dăm gia cố bê tông và thảm nhựa mặt đường.
Hệ thống biển báo trên cao tốc cũng đang được lắp đặt dần hoàn thiện.
Theo một lãnh đạo thuộc đơn vị chủ đầu tư dự án thành phần Mai Sơn – Quốc lộ 45 cho biết, để bảo đảm hoàn thành và thông xe dự án Mai Sơn – Quốc lộ 45 trước ngày 30-4, đơn vị đã yêu cầu các nhà thầu duy trì tiến độ 3 ca, 4 kíp thi công như thời gian vừa qua, không được rút bớt máy móc, thiết bị để triển khai các dự án mới, khẩn trương xây dựng kế hoạch cung cấp và duy trì nguồn tài chính phục vụ thi công dự án đáp ứng tiến độ đề ra.
Cao tốc Mai Sơn – QL45 giai đoạn hoàn chỉnh được xây dựng theo quy mô 6 làn xe, nền đường 32,25m, đạt vận tốc thiết kế 120km/h, giai đoạn phân kỳ đầu tư xây dựng 4 làn xe hạn chế, nền đường 17m, đạt vận tốc thiết kế 80km/h.
Dự án đang gấp rút thi công những hạng mục cuối cùng của dự án để kịp hoàn thành và đưa vào sử dụng trước kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5. Sau khi hoàn thành, dự án sẽ rút ngắn thời gian di chuyển giữa Hà Nội – Thanh Hóa chỉ còn hơn 2 giờ thay vì hơn 3 giờ như hiện nay. Có cao tốc sẽ giúp người dân và du khách đến với Thanh Hóa thuận tiện hơn, góp phần phát triển kinh tế và du lịch cho tỉnh nhà.
Hoàng Đông