Marketing Communication Là Gì? Điểm Danh Các Công Cụ Marcom Phổ Biến

Marketing Communication Là Gì? Điểm Danh Các Công Cụ Marcom Phổ Biến

Marcom là gì

Marketing communication một cụm từ không còn quá xa lạ đối với dân marketing. Đặc biệt là những ai nằm vùng trong lĩnh vực truyền thông chắc chắn đã từng nghe hoặc biết đôi chút về marketing communication.

Tuy nhiên, chưa chắc bạn đã thực sự hiểu rõ marketing communication là gì? Tầm quan trọng của marketing communication trong doanh nghiệp và có những công cụ marketing nào phổ biến hiện nay. Cùng điểm nhanh qua bài viết sau đây của Glints để giải đáp tất cả những thắc mắc trên nhé.

Marketing communication là gì?

Marketing communication là gì? Marketing communication hiểu một cách đơn giản là tiếp thị truyền thông, tên viết tắt là Marcom.

Marcom có thể bao gồm những thông điệp, phương tiện truyền thông mà doanh nghiệp sẽ sử dụng để tương tác với người tiêu dùng, cụ thể như: Đài, tạp chí, báo, thư, biển quảng cáo, truyền hình, internet, điện thoại, v.v.

Mục đích chính của các doanh nghiệp khi sử dụng Marcom là tạo ra sự tương tác giữa thương hiệu với khách hàng tiềm năng cho sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp mình.

Nói một cách ngắn gọn và dễ hiểu hơn, communication marketing chính là cách doanh nghiệp áp dụng để có thể thực hiện quá trình trao đổi thông tin, hàng hóa và dịch vụ đến khách hàng của mình.

Các nhà tiếp thị sẽ sử dụng công cụ truyền thông tiếp thị nhằm tạo ra nhận thức của khách hàng tiềm năng, nhờ đó giúp họ dễ dàng hơn trong việc đưa ra quyết định mua hàng.

Tầm quan trọng của marketing communications là gì?

Lợi thế trên thị trường

Có rất nhiều sự cạnh tranh trong các ngành nghề, lĩnh vực khác nhau. Do đó khách hàng có rất nhiều lựa chọn khi cần mua một sản phẩm, hàng hoá hay sử dụng một loại hình dịch vụ nào đó.

Vì thế, marketing communications chính là giải pháp giúp các thương hiệu tạo ra những ý tưởng sáng tạo và khiến khách hàng bị thu hút. Điều này giúp doanh nghiệp có được một lợi thế cụ thể cho chính mình so với các đối thủ cạnh tranh.

Xây dựng uy tín

Từ góc độ người tiêu dùng, bạn có thể dễ dàng tin tưởng một thương hiệu có thể đáp ứng những điều mà họ mong muốn. Vì vậy, để tạo niềm tin cho khách hàng, tốt hơn hết bạn cần truyền đạt thông điệp thương hiệu nhất quán trên tất cả các nền tảng.

Việc nghe thông tin mâu thuẫn hoặc có trải nghiệm thương hiệu rời rạc, không gây được sự chú ý tốt với khách hàng sẽ là nguyên nhân khiến cho khách hàng mất niềm tin vào chính thương hiệu của doanh nghiệp.

Một phần trong chiến lược của bạn chính là báo chí, họ sẽ giúp bạn kể lại câu chuyện của mình. Bằng cách tận dụng độ tin cậy của một số nhà báo, tờ báo có tiếng, bạn có thể dễ dàng tạo niềm tin của người tiêu dùng thông qua các loại liên kết tích cực này.

Tiếp cận đối tượng khách hàng phù hợp

Từ tạp chí đến biển quảng cáo, đài phát thanh đến phương tiện truyền thông xã hội, danh sách các phương tiện mà bạn có thể tiếp cận người tiêu dùng ngày nay rất nhiều và đa dạng.

Cũng chính vì có rất nhiều kênh và nền tảng đa dạng mà thách thức đem lại đối với đội ngũ PR lúc này là làm thế nào để xác định các kênh truyền thông có ý nghĩa nhất.

Trước khi đầu tư vào các quảng cáo, tiếp thị trên TV. Bạn nên chắc chắn rằng khán giả phải xem kênh bạn quảng bá, hoặc xem tạp chí mà bạn đang liên kết để PR thương hiệu mình.

Tỷ suất hoàn vốn (ROI) cao

Truyền thông tiếp thị liên quan đến việc thu hút sự chú ý của người tiêu dùng và lôi kéo họ tương tác. Nhưng mục tiêu cuối cùng thường không chỉ là tương tác, mà là bán hàng và tiếp thị.

Khi nhóm quan hệ công chúng đưa ra chiến lược xoay quanh một chương trình khuyến mại cụ thể, mục tiêu chính là tăng doanh số bán sản phẩm /dịch vụ.

Việc đo lường các kênh tiếp thị kỹ thuật số, truyền thông đã trở nên dễ dàng hơn nhờ có các công cụ báo cáo truyền thông hiện nay. Với sự hỗ trợ từ các công cụ đo lường bạn có thể theo dõi, phân tích và chứng minh giá trị của chiến lược mà mình tạo ra.

Đọc thêm: SEM Là Gì? Tìm Hiểu Công Cụ Không Thể Thiếu Trong Marketing

Các công cụ Marketing communication phổ biến

Quảng cáo, khuyến mại

Quảng cáo là một trong những công cụ truyền thông nổi bật và được sử dụng rộng rãi nhất trong một chiến dịch tiếp thị, vì tính năng chính của nó là nâng cao nhận thức.

Quảng cáo đạt được kết quả tốt không chỉ để tiếp thị sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp, mà còn để tiếp thị thương hiệu của bạn.

Thông thường, quảng cáo sử dụng các chiến dịch truyền thông trên dòng (ATL) để đạt được phạm vi tiếp cận cao cho doanh nghiệp.

Mọi người đều thích giảm giá, đó là lý do tại sao khuyến mại là công cụ truyền thông tiếp thị rất phổ biến được nhiều doanh nghiệp lựa chọn.

Thông thường, chiết khấu và phiếu thưởng được sử dụng để có được khách hàng mới, trong đó tư cách thành viên và các chương trình khách hàng thân thiết được sử dụng để giữ chân khách hàng.

Có ba hình thức khuyến mại chính người tiếp thị nên sử dụng.

  • Đầu tiên, là chiết khấu khiến khách hàng mua hàng đầu tiên của họ. Hãy nghĩ đến khi bạn đang duyệt trang web của một nhà bán lẻ trực tuyến và thấy một cửa sổ bật lên cho biết bạn sẽ được giảm giá 10% cho đơn hàng đầu tiên nếu bạn nhập địa chỉ email của mình.
  • Thứ hai là giảm giá theo thời hạn, khuyến khích khán giả của bạn “hành động nhanh trước khi quá muộn” (tức là giảm giá vào dịp lễ, ngày thứ sáu đen tối v.v).
  • Cuối cùng, khuyến khích khách hàng tiếp tục mua hàng thông qua doanh nghiệp của bạn, giúp khách hàng nhận được nhiều chiết khấu ưu đãi hơn.

Quan hệ công chúng (PR)

Hiện nay PR được cho là một trong số những công cụ marketing communication được nhiều doanh nghiệp lựa chọn.

Rất nhiều doanh nghiệp tạo ra hình ảnh thương hiệu tốt trên thị trường bằng việc thực hiện các hoạt động xã hội. Thông qua các hoạt động đó để xây dựng tiện ích công cộng, tổ chức hiện máu, trồng cây, v.v. Giúp tạo dấu ấn tốt hơn cho chính doanh nghiệp mình.

Ngoài ra, doanh nghiệp cũng có thể liên hệ với bên thứ 3 để giới thiệu thương hiệu của mình nhằm gia tăng thêm sự tự tin vào chính doanh nghiệp mình.

Đọc thêm: Tìm hiểu mô hình AIDA trong marketing

Email marketing và newsletter

Tiếp thị qua email là một chiến thuật đã được thử nghiệm và đem lại hiệu quả cao giúp doanh nghiệp có được nhiều khách hàng tiềm năng. Hơn nữa, nó cho phép thương hiệu xác định khách hàng tiềm năng chất lượng.

Vì bản thân tiếp thị qua email là một hệ thống đủ điều kiện giúp doanh nghiệp tìm kiếm khách hàng tiềm năng. Doanh nghiệp có thể thấy sự quan tâm của khách hàng dựa trên danh sách họ đã đăng ký. Cho dù khách hàng có mở email hay nhấp vào bất kỳ liên kết nào trong email của doanh nghiệp hay không.

Tương tự, bản tin email là một cách làm hiệu quả để nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng bằng cách cung cấp cho khách hàng những thông tin về sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp và được cá nhân hóa vào thẳng hộp thư đến của khách hàng. Điều này giúp đẩy khách hàng dễ dàng giữ được sự tương tác với thương hiệu của bạn.

Bán hàng cá nhân (Personal selling)

Hãy coi nó như một công cụ giao tiếp tuyệt vời trong đó nhân viên bán hàng tự mình đến gặp khách hàng tiềm năng và quảng bá sản phẩm/dịch vụ thông qua các lợi ích và tính năng của sản phẩm/dịch vụ đó.

Khi quảng bá sản phẩm/dịch vụ, nhân viên bán hàng phải tuân theo mô hình AIDA. Đây là một chu trình bắt buộc phải tuân theo nếu bạn đang muốn tăng doanh số bán hàng.

Mặc dù việc bán hàng cá nhân đòi hỏi rất nhiều công việc khó khăn, nhưng bạn sẽ đạt được những điều xứng đáng từ chính sự nỗ lực, cố gắng khi lựa chọn công cụ này.

Mạng xã hội

Phương tiện truyền thông xã hội cho phép các thương hiệu tiếp cận nhiều đối tượng mục tiêu đồng thời quảng bá sản phẩm và giá trị công ty của họ thông qua video, quảng cáo, ảnh, video và nội dung chất lượng.

Khách hàng tiềm năng ngày nay thích kết nối với các thương hiệu bằng các nền tảng truyền thông xã hội. Ngoài ra, bạn thậm chí có thể đưa ra lời chứng thực trên các nền tảng này để thu hút nhiều khách hàng hơn về lâu dài.

Tiếp thị trực tiếp (Direct marketing)

Gửi thư trực tiếp để có được khách hàng tiềm năng và khách hàng tiềm năng có được nhiều lợi ích hơn so với việc doanh nghiệp sử dụng cách tiếp thị thông thường.

Nhờ các công cụ tiếp thị trực tiếp, người tiêu dùng sẽ dễ dàng tìm thấy các thông tin cần thiết thông qua tiếp thị trực tiếp. Hơn nữa, tiếp thị trực tuyến trực tiếp mang lại tỷ lệ phản hồi cao so với tiếp thị truyền thống.

Quảng cáo không gây được nhiều sự chú ý nhưng việc tiếp cận người tiêu dùng trong việc nhận tin nhắn chắc chắn có thể thay đổi được kết quả của communications marketing.

Hội chợ thương mại, webinar, seminar

Hội chợ thương mại, webinar, seminar là những công cụ tuyệt vời để giải quyết các vấn đề, giúp doanh nghiệp có được khách hàng tiềm năng và dễ dàng hơn trong việc giới thiệu sản phẩm/dịch vụ mới.

Triển lãm thương mại mang đến cho người tiêu dùng cơ hội gặp gỡ trực tiếp các đại diện thương hiệu, nhờ đó đem đến bạn những trải nghiệm thân thiện hơn.

Webinar và seminar cũng có thể thiết lập thương hiệu của bạn như một doanh nghiệp dẫn đầu về tư tưởng trong ngành của bạn, mang đến cho người tiêu dùng một cơ hội thuận tiện để tìm hiểu về sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.

Đọc thêm: Design Marketing Là Gì? 6 Lĩnh Vực Không Thể Thiếu Marketing Design

Việc làm Communication Marketing

Marcom manager là gì?

Marcom manager là gì? Marcom manager chính là người quản lý truyền thông tiếp thị, họ là những người phát triển các chiến lược tiếp thị của doanh nghiệp để thu hút khách hàng.

Người quản lý tiếp thị truyền thông là những người sở hữu trí thông minh trong doanh doanh, giỏi quản lý dự án, biết cách thúc đẩy sự phát triển của các kênh truyền thông. Nhờ đó nâng tầm thương hiệu của doanh nghiệp.

Công việc của Marcom manager

  • Chịu trách nhiệm chính trong việc triển khai kế hoạch nhằm tăng thị phần cho doanh nghiệp.
  • Thực hiện vận hành và tiến hành nghiên cứu thị trường.
  • Có trách nhiệm trong việc giám sát phân tích và đánh giá dữ liệu thị trường.
  • Phát triển chiến lược đặt giá cho sản phẩm/dịch vụ và đặt ngân sách tiếp thị cho phù hợp.
  • Phối hợp với các bộ phận liên quan tạo ra tài liệu quảng cáo hiệu quả cho sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp.
  • Quản lý các đại lý của doanh nghiệp.
  • Tạo bản trình bày tiếp thị cho các bên quan tâm.

Kỹ năng cần thiết

Để có thể trở thành một quản lý truyền thông tiếp thị giỏi bạn cần có những kỹ năng cần thiết trong quá trình làm việc cụ thể:

  • Có ít nhất 3 năm kinh nghiệm làm việc tại vị trí tương đương
  • Có kỹ năng phân tích tốt đây là kỹ năng quan trọng giúp nhà quản lý truyền thông dễ dàng quản lý, dẫn dắt nhân viên và đưa ra quyết định phù hợp khi thực hiện chiến dịch.
  • Có kỹ năng xử lý tình huống tốt khi có sự cố xảy ra trong quá trình truyền thông tiếp thị.
  • Có kỹ năng giao tiếp tốt là kỹ năng quan trọng giúp cho người quản lý đạt được kết quả tốt trong quá trình làm việc
Marcom manager communication marketing plan
Marcom manager là người quản lý truyền thông tiếp thị

Đọc thêm: Marketing Director Là Gì? Mô Tả Công Việc Của Marketing Director

Kết

Bài viết trên của Glints đã chia sẻ chi tiết về marketing communication là gì. Hy vọng sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về công việc này từ đó đưa ra sự lựa chọn phù hợp cho vị trí công việc của mình.

Đừng quên truy cập vào Glints để xem thêm nhiều thông tin hữu ích khác nhé!

Tác Giả