Dailymail đưa tin, các nhà điều tra an toàn hàng không Australia quyết định khởi động lại việc tìm kiếm máy bay MH370 của Malaysia Airlines, sau khi kỹ sư hàng không vũ trụ người Anh Richard Godfrey đăng một báo cáo nói rằng ông có thể đã định vị được vị trí nơi chiếc phi cơ này mất tích 8 năm trước.
Chiếc Boeing 777 của Malaysia Airlines số hiệu MH370 đã mất tích bí ẩn sau khi xuất phát từ sân bay quốc tế Kuala Lumpur, dự kiến tới Bắc Kinh, Trung Quốc ngày 8/3/2014. Sự biến mất của chiếc máy bay chở 239 người, trong đó có 6 người Australia, đã trở thành một trong những bí ẩn nhất trong lịch sử ngành hàng không thế giới.
Vụ mất tích kéo dài 8 năm đã kích hoạt những chiến dịch tìm kiếm quy mô lớn, trải dài trên nhiều khu vực và hàng loạt giả thuyết được đưa ra, nhưng vẫn chưa có giả thuyết nào đủ thuyết phục.
Trong nhiều tháng qua, ông Godfrey đã công bố hàng loạt những nghiên cứu sử dụng dữ liệu của hệ thống truyền sóng vô tuyến tín hiệu yếu (WSPR) – một mạng lưới toàn cầu gồm những người vận hành nghiệp dư. Họ thường gửi các tín hiệu công suất thấp lên các dải tần số trung bình và cao thông qua một phần mềm để kiểm tra đường truyền.
Hệ thống WSPR có thể bị ảnh hưởng và bị bóp méo bởi các chướng ngại vật, ví dụ như máy bay băng qua đường truyền của chúng. Vì vậy, theo ông Godfrey, bằng cách xem xét các đường truyền WSPR ở khu vực xung quanh nơi MH370 biến mất khỏi các radar và những điểm bất thường trong đó, việc tìm thấy đường đi tiếp theo của MH370 là có thể thực hiện được.
Ông Godfrey đã công bố báo cáo trong đó phỏng đoán rằng MH370 có thể đang nằm ở độ sâu 4.000 m ở khu vực Ấn Độ Dương, cách thành phố Perth (Australia) 1.933 km về phía tây.
Người đứng đầu Cục An toàn Giao thông Australia Angus Mitchell hy vọng rằng “bí ẩn lớn nhất chưa được giải đáp trong thời đại của chúng ta” sẽ sớm có câu trả lời.
“Chúng tôi đang xem xét lại tất cả các dữ liệu cũ, tìm kiếm bất cứ thứ gì có thể đã bị bỏ sót. Vì báo cáo đó đã đưa ra giả thuyết máy bay MH370 đang ở khu vực chúng tôi từng tìm kiếm trước đó, nên chúng tôi đang xem xét lại mọi dữ liệu chúng tôi có ở đó. Chúng tôi đang hợp tác với Geoscience Australia”, ông nói.
Ông Mitchell đánh giá, nghiên cứu chi tiết của ông Godfrey là “đáng tin cậy”, với mục đích cuối cùng là đưa ra câu trả lời cho thân nhân của những người mất tích trên MH370.
Tính tới nay, ông Godfrey đã công bố 35 bài nghiên cứu về các giả thuyết xoay quanh MH370, trong đó có 11 bài viết cụ thể về việc ứng dụng công nghệ WSPR. Ông cũng đã nhiều lần kêu gọi một cuộc tìm kiếm MH370 mới ở tọa độ là “33.177⁰S 95.300⁰E”.