Theo một nhà tâm lý học Stanford, mindset là một yếu tố quan trọng quyết định sự thành công và các thành tựu của bản thân trong tương lai. Vậy mindset là gì và tại sao nó quan trọng? Bạn hãy đọc tiếp bài viết để tìm được lời giải đáp nhé!
I. Mindset là gì? Các thuật ngữ liên quan
1. Mindset là gì?
Mindset hay tư duy là tập hợp niềm tin định hướng cách chúng ta hiểu về thế giới và biết cách xử lý các tình huống trong cuộc sống. Mindset ảnh hưởng đến cách suy nghĩ, cảm nhận và cư xử trong các tình huống khác nhau. Nhiều người cũng định nghĩa mindset là thế giới quan (outlook in life) hoặc là mentality (tâm tính).
Có hai yếu tố liên quan đến mindset là thái độ và niềm tin. Thái độ là những lời nói, cử chỉ, hành vi xuất phát từ suy nghĩ, ý niệm của bản thân, gồm 3 yếu tố cấu thành là cảm xúc, nhận thức và hành vi. Niềm tin là điều bạn cảm thấy tin tưởng chắc chắn, ảnh hưởng đến tư duy và thái độ của con người trong cuộc sống.
2. Mindset Transformation là gì?
Mindset Transformation là sự thay đổi, cải tiến tư duy của một người. Đó là cách tư duy hiện đại, tích cực, luôn biết học hỏi, chấp nhận những lối đi mới để thích nghi với mọi tình huống. Ngược lại với tư duy bảo thủ, lạc hậu, không bao giờ chịu tiếp nhận cái mới để phát triển. Trong thời đại mọi thứ phát triển liên tục như hiện nay, chúng ta cần phải rèn luyện tư duy cải tiến để phát triển bản thân.
3. Product Mindset là gì?
Product Mindset có nghĩa là tư duy sản phẩm, đây là yếu tố quan trọng đối với những người làm Marketing và bộ phận phát triển sản phẩm. Tư duy sản phẩm tốt trong từng khâu nghiên cứu, sản xuất sẽ giúp doanh nghiệp thành công tung sản phẩm ra thị trường.
4. Marketing Mindset là gì?
Marketing mindset là tư duy chiến lược, biết nhìn nhận, phân tích thực trạng thị trường, khách hàng, đối thủ và các vấn đề liên quan để đưa ra đường hướng cải tiến, phát triển cho chiến dịch Marketing. Một Marketer giỏi, ngoài kiến thức và kỹ năng thì luôn có mindset tốt, sáng tạo và linh động. Tư duy Marketing có thể là năng khiếu bẩm sinh, nhưng nếu Marketer biết học hỏi, trau dồi kiến thức và rút kinh nghiệm thì sẽ có thể nâng cao khả năng tư duy của mình.
II. Sự hình thành mindset – tư duy
Một nghiên cứu của Dweck đã chỉ ra rằng có hai nguyên nhân hình thành nên tư duy của con người, đó là sự khen ngợi và định danh. Hai điều này đặc biệt ảnh hưởng đến tư duy của con người khi xảy ra trong thời thơ ấu. Giải thích rõ hơn, những người lúc nhỏ được khen về thành tích, giải thưởng mà họ đạt được hoặc bị người khác “gắn nhãn” bởi một định kiến nào đó thì sẽ có tư duy đóng hộp, khó thay đổi cách suy nghĩ khi đã trưởng thành. Bên cạnh đó, những người được khen vì quá trình cố gắng, nỗ lực mà không chú trọng đến thành tích, giải thưởng thì sau này họ sẽ có tư duy mở, dễ tiếp thu những cái mới và thường có hướng suy nghĩ bản thân sẽ gặt hái thành công nếu nỗ lực hết mình.
III. Những loại mindset phổ biến
1. Fixed Mindset – Tư duy cố định
Fixed mindset là tư duy cố định, người có tư duy cố định tin rằng những phẩm chất cơ bản của họ, như trí thông minh hoặc tài năng chỉ đơn giản là những đặc điểm cố định. Họ dành thời gian để sử dụng trí thông minh hoặc tài năng của mình thay vì phát triển chúng. Họ cũng tin rằng chỉ cần có tài năng để tạo ra thành công mà không cần nỗ lực.
Tuy nhiên, chúng ta biết rằng lối tư duy này sẽ khiến con người bị đóng hộp, khó phát triển trong dài hạn. Vì vậy cần khắc phục fixed mindset bằng các bước sau: trước tiên bạn cần xác định những suy nghĩ mang tính cố định, bảo thủ trong đầu mình. Tiếp theo là nhận ra mình có sự lựa chọn khác và suy nghĩ theo hướng tư duy tăng trưởng. Tất cả điều đó chỉ xảy ra trong đầu bạn nhưng có thể đem lại sự thay đổi tích cực trong lời nói và hành vi.
2. Growth Mindset – Tư duy phát triển
Growth mindset là tư duy tăng trưởng, những người có tư duy tăng trưởng tin rằng khả năng và phẩm chất cơ bản nhất của con người có thể được phát triển và trau dồi thông qua sự tận tâm và làm việc chăm chỉ, còn trí tuệ và tài năng chỉ là điểm khởi đầu. Quan điểm này tạo nên niềm yêu thích học tập và sự kiên cường, quyết tâm để đạt được thành tích cao hơn. Những người có lối tư duy này luôn mang đến đóng góp tích cực, mới lạ giúp công ty phát triển ngày càng hơn.
IV. Tầm quan trọng của mindset trong mọi lĩnh vực
Tư duy là thứ quyết định suy nghĩ, hành động và xu hướng phát triển của con người. Một người có tư duy tốt, tư duy tăng trưởng thì trong bất kỳ hoàn cảnh, lĩnh vực nào cũng sẽ phấn đấu, nỗ lực để đạt được kết quả tốt hơn. Họ sẽ coi thất bại trước mắt là bài học và cơ hội để khắc phục, phát triển bản thân hơn. Và chính những điều đó sẽ giúp con người đạt được thành công trong bất kỳ công việc nào. Vì vậy, nếu nhận ra bản thân còn có lối tư duy đóng hộp, cố định thì bạn hãy cố gắng luyện tập theo hướng tư duy tích cực, tư duy tăng trưởng (growth mindset) để ngày càng vững vàng, mạnh mẽ trong con đường phát triển bản thân và sự nghiệp.
Tìm việc làm, tuyển Thiết kế đồ họa có thể bạn quan tâm:
– Nhân viên Graphic Designer (phòng Marketing)
– Product Owner & UX/UI Designer (Web TGDĐ/ĐMX)
V. Xu hướng phát triển mindset trong Marketing
1. Tạo sự lôi cuốn, nắm giữ sự chú ý
Từ trước đến nay, Marketing luôn hướng đến việc nâng cao nhận thức của khách hàng về sản phẩm bằng cách triển khai nhiều chiến lược đa kênh, sử dụng các công cụ quảng cáo khác nhau từ online đến offline. Tuy nhiên, khi bạn tạo ra thông điệp tạo ra nhận thức khách hàng thì các đối thủ cạnh tranh của bạn sẽ theo dõi và nhắm mục tiêu lại khách hàng tương tự, nhưng bổ sung các ưu đãi mới để tăng tính cạnh tranh. Về cơ bản, bạn có thể nói rằng bạn đang gián tiếp cung cấp dịch vụ tạo khách hàng tiềm năng cho đối thủ. Vì vậy, Marketer ngày nay có xu hướng tạo ra các chiến dịch Marketing nhằm nắm giữ sự chú ý của khách hàng đến doanh nghiệp mà không chỉ là sản phẩm.
2. Từ đưa ra thông điệp đến thiết kế trải nghiệm
Các nhà tiếp thị trong thời gian trước đây thường cho rằng thông điệp truyền thông nếu đánh đúng tâm lý đối tượng mục tiêu và triển khai đúng thời điểm thì sẽ tạo ra thành công. Tuy nhiên, ngày nay khách hàng có thể tương tác với thương hiệu qua các kênh online như mạng xã hội, email, điện thoại,… Họ dễ dàng tìm kiếm thông tin, đưa ra ý kiến, phản hồi sản phẩm và chat trực tiếp với thương hiệu bằng các phương tiện di động thông minh. Do đó, nhà tiếp thị cần quan tâm và tối ưu trải nghiệm khách hàng trên nền tảng online bằng cách nghiên cứu kỹ hành vi khách hàng trên các kênh khác nhau.
3. Từ kiểm soát quảng cáo đến thiết kế giao diện
Quảng cáo, đặc biệt là quảng cáo trên truyền hình trước đây là công cụ “quyền lực” mà các nhà tiếp thị hướng đến để tiếp cận khách hàng với số lượng lớn. Vì lúc bấy giờ, mọi người có thói quen xem TV rất nhiều. Sau này, quảng cáo được cải tiến hơn bằng nhiều hình thức khác nhau như quảng cáo trên mạng xã hội, Google, quảng cáo ngoài trời,… Tuy nhiên, quá nhiều quảng cáo khiến cho đối tượng mục tiêu cảm thấy choáng ngợp, hơn nữa là khó chịu khi gặp quảng cáo. Vì vậy, Marketer hiện đại không tập trung vào số lượng nữa mà đầu tư thiết kế giao diện quảng cáo sao cho độc đáo, thú vị để thu hút khách hàng hơn mà không gây nhàm chán.
VI. Các bước xây dựng mindset khách hàng tốt nhất
– Đặt mình vị trí vào khách hàng: để xây dựng mindset cho khách hàng thì trước tiên bạn cần phải hiểu được khách hàng. Cụ thể hơn, bạn phải bước vào tâm trí khách hàng, suy nghĩ theo hướng của họ và tìm hiểu xem họ đang có những vấn đề nào, mối quan tâm nào trong cuộc sống.
– Xây dựng mối quan hệ tốt đẹp: khi đã hiểu rõ về đối tượng khách hàng mục tiêu, bạn cần tận dụng mọi cơ hội và phương tiện để xây dựng được mối quan hệ tốt với khách hàng. Luôn luôn lắng nghe, luôn luôn thấu hiểu những khó khăn của khách hàng để tạo ra giá trị tốt nhất và khiến khách hàng hài lòng với doanh nghiệp.
– Khách hàng trở thành người thắng cuộc: trong những tình huống bất đồng quan điểm với khách hàng thì bạn phải tránh việc tranh luận mà hãy bình tĩnh, giải quyết bằng cách hướng cho khách hàng có mindset rằng họ đang là người chiến thắng trong cuộc trao đổi.
– Phát triển văn hóa doanh nghiệp: văn hóa doanh nghiệp và cách đối xử giữa nhân viên với nhau sẽ có sự ảnh hưởng đến cách nhân viên phục vụ khách hàng. Vì vậy, để xây dựng mindset cho khách hàng thì trước tiên nhân viên trong công ty cũng cần được thay đổi tư duy tích cực trong văn hóa làm việc lành mạnh, công bằng, phát triển.
Xem thêm:
– Kỹ năng giải quyết vấn đề – Vai trò và phương pháp rèn luyện hiệu quả
– 10 kỹ năng lãnh đạo và phẩm chất cần có của nhà lãnh đạo giỏi
– Case Study là gì? Các bước triển khai Case Study hoàn chỉnh
Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ mindset là gì và tầm quan trọng của nó. Tư duy tích cực là yếu tố giúp bạn phát triển ngày càng hơn trong sự nghiệp và cuộc sống nên hãy rèn luyện mỗi ngày. Và đừng quên chia sẻ bài viết này cho nhiều người hơn nhé!
Nguồn tham khảo: https://en.wikipedia.org/wiki/Mindset