Trong việc vận chuyển hàng hóa bằng đường biển, việc giám định mớn nước là một bước quan trọng không thể thiếu. Vậy bạn hiểu mớn nước là gì? Hay trong tiếng Anh – draught là gì? Kinh nghiệm giám định mớn nước như thế nào? Hãy cùng Cảng Lotus tìm hiểu rõ hơn ngay trong bài viết sau đây nhé.
Mớn nước là gì?
Với những ai hoạt động trong lĩnh vực logistics, đặc biệt là vận chuyển bằng đường biển thì thuật ngữ “Mớn nước” chắc hẳn không còn quá xa lạ. Nhưng nếu bạn là người đầu tiên mới tìm hiểu thì dưới đây là thông tin chi tiết.
Mớn nước là việc đo chiều cao từ đáy tàu đến mặt nước
Định nghĩa mớn nước là gì?
Mớn nước trong tàu biển (tiếng Anh là Draught) được biết đến là mức chiều cao thẳng đứng từ đáy tàu đến mặt nước, với đơn vị đo thường là foot hoặc mét (1 foot = 0.3048m).
Đặc trưng và ý nghĩa draught là gì?
– Thực chất, mớn nước của tàu sẽ dùng để nhận biết được tàu có thể ra vào các cảng biển, kênh rạch, sông ngòi,.. với độ sâu bao nhiêu.
– Mớn nước của tàu có thể thay đổi tùy thuộc vào khối lượng hàng hóa trên tàu, vùng biển kinh doanh hay từng mùa nước khác nhau.
– Hiện tại có 2 loại mớn nước được sử dụng đó là:
+ Mớn nước khi tàu không chở hàng: Thường sẽ đo chiều cao thấp nhất từ đáy tàu lên mặt nước.
+ Mớn nước khi tàu chở hàng: Chiều cao đạt mức cao nhất được tính từ đáy tàu lên mặt nước.
– Thông thường, vào mùa hè thì chiều cao của mớn nước sẽ lớn hơn. Vậy nên, tùy thuộc vào từng mớn nước của tàu vào từng mùa, từng vùng nước mà tàu di chuyển để mọi người có thể kẻ lên tàu những vạch xếp hạng nhất định. Dựa vào những vạch này để có thể xếp hàng nhằm đảm bảo an toàn trong quá trình vận chuyển hàng trên biển. Vạch xếp hạng này được thể hiện như sau:
Các vạch xếp hàng trong khi đo mớn nước của tàu
Trong đó:
– TF: Vạch xếp hàng ở vùng nước ngọt nhiệt đới.
– F: Vạch xếp hàng ở vùng nước ngọt.
– T: Vạch xếp hàng ở vùng nhiệt đới.
– S: Vạch xếp hàng mớn nước vào mùa hè
– W: Vạch xếp hàng draught vào mùa đông
– WNA: Vạch xếp hàng mớn nước ở vùng Bắc Đại Tây Dương ở mùa đông.
Đặc biệt, các vạch xếp hàng T, S, WNA, W thường sẽ thể hiện mức mớn nước của tàu tối đa ở nước mặn. Điều cần chú ý ở đây chính là việc tàu đi từ vùng biển này sang vùng khác sẽ có những vạch xếp hàng riêng, thì phải đảm bảo tàu đi qua các vùng biển có liên quan. Đồng thời, mớn nước của nó không được lớn hơn mức mớn nước tối đa tại vùng biển khác đó.
Kinh nghiệm đọc mớn nước là gì?
Sau khi hiểu được mớn nước là gì? Thì việc đo độ chính xác của mớn nước sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như mức độ sóng biển, thước đo mớn nước, độ cong vỏ tàu, ánh sáng quan sát, kỹ thuật, kinh nghiệm người đọc mớn nước,…
Vậy nên, để nâng cao hiệu quả, độ chính xác của việc đọc Draught của tàu thì cần chú ý những điểm sau đây:
Quá trình đo mớn nước cần thực hiện khi sóng biển yên tĩnh hoặc gợn sóng nhẹ
Đọc khi nước yên tĩnh
Khi tiến hành đo mớn nước của tàu, hãy cố gắng đến càng gần thước đo sẽ càng chính xác hơn. Đặc biệt, tầm nhìn người đó càng thấp xuống mặt nước sẽ càng hiệu quả.
Bạn có thể sử dụng thước dây để hỗ trợ việc đo đạc mớn nước lúc mặt nước yên tĩnh đạt kết quả chính xác hơn. Khi đọc mớn nước trong điều kiện ban đêm hay ánh sáng kém, hãy áp dụng một số biện pháp sau đây để nâng cao độ chính xác như: Thả vật nhẹ lên mặt nước, ném viên đá nhỏ để tạo sóng nhẹ chỗ vùng gần thước đo,…
Khi có sóng nhỏ đến trung bình
Trong trường hợp bề mặt biển có sóng gợn nhẹ hoặc trung mình thì tốt nhất bạn nên đứng trên cầu cảng để đọc chỉ số mớn nước hoặc dùng ca nô. Lưu ý, nếu dùng ca nô thì không nên chạy quá gần tàu hoặc quá nhanh sẽ dễ tạo gợn sóng lớn gây khó khăn việc quan sát.
Đặc biệt, mỗi lần quan sát hãy cố đọc chính xác tại điểm giữa của đáy sóng và đỉnh sóng.
Kết luận
Trên đây là tổng hợp những thông tin giúp mọi người hiểu được mớn nước là gì trong vận chuyển hàng bằng tàu biển. Nếu có bất kỳ thắc mắc hay vấn đề cần tư vấn về việc vận chuyển hàng hóa bằng đường biển, hãy liên hệ với Cảng Lotus để đội ngũ nhân viên của chúng tôi giải đáp nhanh chóng và chi tiết nhất nhé.