Kênh MT là gì? Những sự khác biệt kênh MT và kênh TT

Kênh MT là gì? Những sự khác biệt kênh MT và kênh TT

Mt là gì

MT hay kênh MT là một trong những thuật ngữ được nhắc đến khá nhiều trong marketing. Nó cũng được xem như một phương thức bán hàng mới, khác biệt hẳn so với những cách phân phối truyền thống. Vậy MT hay kênh MT là gì? Cùng chúng tôi tìm hiểu ngay tại bài viết này.

Modern Trade là kênh phân phối được mọi thương hiệu hướng tới
Modern Trade là kênh phân phối được mọi thương hiệu hướng tới

MT là gì?

MT là viết tắt của cụm từ Modern Trade hay có thể hiểu đơn giản là thương mại hiện đại hay kênh phân phối bán hàng theo hướng hiện đại. Đối lập với MT chính là TT hay Traditional Trade hay thương mại kiểu truyền thống.

Muốn hiểu được MT là gì thì trước hết bạn cần nắm được về TT trước đã. TT hay thương mại kiểu truyền thống là những kênh phân phối mà bạn vẫn thường thấy như chợ, hàng tạp hóa hay cửa hàng bán lẻ. Với TT, các sản phẩm để lựa chọn bị giới hạn tại điểm bán và không có quá nhiều sự đa dạng giữa các ngành hàng với nhau. Phương thức thanh toán vẫn chiếm chủ yếu hoàn toàn là tiền mặt và người mua bắt buộc phải tới địa điểm bán thì mới có thể mua hàng được.

MT mang đưa đến rất nhiều thương hiệu để khách hàng lựa chọn
MT mang đưa đến rất nhiều thương hiệu để khách hàng lựa chọn

MT là sự thay thế cho kênh TT vốn đang tồn tại nhiều hạn chế để có thể kích thích quá trình mua hàng của các khách hàng. Một hệ thống bán hàng trên kênh MT là sự tinh tế và nhỏ gọn hơn để có thể tiết kiệm được chi phí so với các cửa hàng và siêu thị mini hiện nay. Và để làm được điều này, MT yêu cầu doanh nghiệp phải có một quy chuẩn rõ ràng trong mọi công đoạn, từ phân phối cho đến hậu cần. Hoạt động của kênh MT rất đa dạng và có thể cung cấp cả online và offline, tuy nhiên phần lớn sự tập trung của các thương hiệu hiện nay đều tập trung vào làm MT tại các siêu thị lớn hoặc chuỗi đại siêu thị.

➡️➡️➡️ Tìm hiểu thêm:

  • Trade Marketing Là Gì? Những Yếu Tố Ảnh Hưởng Đến Trade Marketing
  • Những Điều Bạn Cần Biết Để Có Một Workshop Thành Công

Sự khác biệt cơ bản giữa MT và TT

Như đã nói qua về 2 kênh phân phối truyền thống và hiện đại này, bạn cũng thấy được phần nào chúng sẽ những sự khác biệt tương đối trong cách thức vận hành. Chính vì vậy, chúng cũng sẽ mang đến những sự khác nhau trong phương thức làm việc và hiệu quả. Đầu tiên, có thể thấy ngay được kênh MT sẽ đòi hỏi sự chuyên nghiệp hơn giữa các khâu trung gian cũng như các công tác tại điểm bán. Mọi thứ cần tuân theo một quy trình chặt chẽ và có từng bước rõ ràng. Trong khi đó, kênh TT thì lại không yêu cầu bạn phải làm những điều này.

Khách hàng mua hàng thông qua kênh MT không cần thiết phải đến với điểm bán như với kênh TT. Mọi hoạt động mua hàng, tham khảo sản phẩm đều có thể được diễn ra một cách trực tuyến và các phương thức thanh toán cũng rất đa dạng. Thời gian mua hàng cũng hoàn toàn không bị hạn chế, bạn có thể thanh toán và giao dịch tại bất cứ đâu và bất cứ nơi nào.

Áp dụng MT và trong thanh toán tại siêu thị

MT trong môi trường siêu thị
MT trong môi trường siêu thị

MT đang được áp dụng rất nhiều trong chuỗi các siêu thị hay trung tâm mua sắm lớn như Winmart, Aeon, Big C… và mang lại những hiệu quả vô cùng tốt. Để làm được điều này, các thương hiệu cũng đã phải gặp rất nhiều khó khăn. Khó khăn lớn nhất chắc chắn phải nhắc đến việc phải phụ thuộc và các đơn vị bán lẻ khiến quyền lợi đổ dồn về phía họ. Việc bài trí và sắp xếp cũng phải phụ thuộc vào điểm bán và rất khó để có thể làm nổi bật sản phẩm và thương hiệu của mình khi tất cả các thương hiệu khác cũng muốn như vậy. Do đó, mỗi doanh nghiệp cần phải có một chiến lược tại điểm bán riêng. Đồng thời, triển khai MT tại siêu thị cũng đòi hỏi thương hiệu phải có một số lượng sản phẩm đủ lớn phủ đầy các nhu cầu của khách hàng. Nếu không, thương hiệu của bạn sẽ kém đi phần hấp dẫn trong mắt người mua.

Để có thể làm giảm bớt những khó khăn và hạn chế trong việc triển khai MT tại siêu thị, một số chiến thuật cũng đã được triển khai mà tiêu biểu là chiến thuật kệ lớn. Tại siêu thị có những kệ lớn để trưng bày sản phẩm và rất nhiều khách hàng lựa chọn mua hàng tại khu vực này. Chính vì vậy, chiến thuật kệ lớn sẽ bài trí kín các sản phẩm của thương hiệu tại khu vực kệ này. Phương pháp này rất tốt để kích thích mua sắm cũng như gây ấn tượng cho khách hàng. Tuy nhiên, mọi thương hiệu đều sẽ không bỏ qua phương pháp này kiến những gian kệ lớn trở thành nơi cạnh tranh khốc liệt.

Trên đây là những giải đáp về MT là gì một cách dễ hiểu nhất, hi vọng đã giúp bạn hiểu rõ hơn về kênh kênh phân phối hàng hóa hiệu quả này. Hiện nay FPT Skillking đang là đơn vị đào tạo Digital Marketing Full stack với giáo trình chuẩn Ấn Độ được rất nhiều người tin tưởng theo học. Nếu bạn có nhu cầu tham khảo về khóa học, vui lòng truy cập địa chỉ website FPT Skillking. Với đội ngũ giáo viên đều là những người làm việc lâu năm trong ngành, kết hợp với giáo trình chuẩn quốc tế sẽ giúp cho bạn dễ dàng bước chân vào thị trường việc làm đầy dẫy tiềm năng và cơ hội.