Bạn có thể đã được nghe nói về những thuật ngữ “OEM” và “ ODM” nhưng lại không rõ những thuật ngữ này muốn thể hiện điều gì. Và có thể xung quanh bạn đang có rất nhiều sản phẩm OEM và ODM, để hiểu thêm về những thuật ngữ này bạn có thể đọc tất của thông tin dưới đây của Smartretai.
OEM và ODM nghĩa là gì?
OEM là viết tắt của cụm từ Original Equipment Manufacturing (tạm dịch: sản xuất thiết bị gốc), còn ODM là viết tắt của Original Design Manufacturing (tạm dịch: sản xuất “thiết kế” gốc). Hai khái niệm khá tương đồng nhau nên đôi khi người nghe hay bị nhầm lẫn.
OEM là gì?
OEM là viết tắt của “Original Equipment Manufacturer” và mô tả một công ty xây dựng các sản phẩm bằng cách sử dụng các thành phần từ các công ty khác. Nó cũng có thể là OEM chỉ đơn giản là thương hiệu lại một sản phẩm được sản xuất hoàn toàn bởi một công ty sản xuất được gọi là ODM (Nhà sản xuất thiết kế gốc).
VÍ DỤ VỀ CÁC NHÀ SẢN XUẤT THIẾT BỊ GỐC
Khi một nhà sản xuất công nghệ máy tính sản xuất sản phẩm của mình, chẳng hạn như một card đồ họa máy tính, họ thường sẽ tạo ra hai hoặc nhiều phiên bản của sản phẩm. Một phiên bản được nhà sản xuất phân phối trực tiếp đến thị trường bán lẻ tiêu dùng, sử dụng thương hiệu riêng và cung cấp chế độ bảo hành và hỗ trợ riêng.
Các phiên bản khác của sản phẩm được sản xuất được phân phối thông qua OEM của nhà sản xuất và các kênh phân phối đại lý được ủy quyền. Thông thường, các sản phẩm này có chất lượng tương tự như các phiên bản bán lẻ, nhưng bảo hành có thể khác, sách hướng dẫn sử dụng và phần mềm đi kèm có thể không tồn tại, đồng thời cáp và đầu nối cần thiết để cài đặt có thể không được bao gồm. Trong một số trường hợp, nó có thể là số lượng lớn sản phẩm được OEM mua với số lượng lớn để sản xuất hàng loạt các hệ thống được xây dựng sẵn.
ODM là gì?
ODM (nhà sản xuất thiết kế ban đầu) là công ty lấy các thông số kỹ thuật ban đầu của một công ty hoặc cá nhân khác và xây dựng thiết kế theo thông số kỹ thuật của sản phẩm.
ODM giúp một công ty có thể đưa sản phẩm ra thị trường mà không cần phải thiết kế hoàn toàn phần cứng và không cần đầu tư vào cơ sở sản xuất. ODM cung cấp năng lực sản xuất. Công ty tạo ra đặc điểm kỹ thuật thường giữ quyền sở hữu thiết kế.
Một ví dụ về sản phẩm ODM là bộ sạc xe hơi. Nếu duyệt qua bộ sạc xe hơi trên Amazon, bạn sẽ thấy nhiều công ty có thiết kế giống nhau về cơ bản. Mặc dù các sản phẩm được sản xuất theo cùng một thiết kế chung, nhưng mỗi sản phẩm đều có nhãn hiệu riêng, màu sắc và đóng gói theo quy cách của từng người mua.
Ưu điểm và nhược điểm của OEM và ODM
Ưu và nhược điểm của OEM
Loại quan hệ kinh doanh này có thể là một cách tuyệt vời để đưa sản phẩm ra thị trường và bắt đầu tạo ra doanh thu. Bằng cách hình thành quan hệ đối tác OEM, bạn sẽ có thể tạo ra một sản phẩm khó bị người tiêu dùng hoặc đối thủ cạnh tranh sao chép do chi phí hoặc thời gian để sản xuất ra sản phẩm đó. Bạn cũng có thể mở khóa quyền truy cập vào các thị trường, lĩnh vực công nghiệp và vị trí địa lý mới bằng cách thuê dịch vụ của OEM.
Tuy nhiên, có một số nhược điểm khi làm việc với OEM. Việc cung cấp bản tóm tắt thiết kế cho nhà sản xuất đôi khi có thể gây nhầm lẫn và yêu cầu các thành viên trong nhóm của bạn phải đến nhà máy để hỗ trợ và giúp đỡ. Điều này có thể tiêu tốn thời gian và tiền bạc của công ty bạn. OEM cũng có thể yêu cầu các thay đổi đối với sản phẩm trong quá trình sản xuất được hỗ trợ bởi các nhóm sản xuất của họ thay vì bản tóm tắt thiết kế của bạn. Ngoài ra, bằng cách không tham gia vào nhóm sản xuất trong quá trình phát triển sản phẩm, họ sẽ không có cơ hội cung cấp phản hồi và lời khuyên của họ, điều này thực sự có thể giúp sản xuất dễ dàng hơn và giúp bạn tiết kiệm tiền khi tính đến chi phí sản xuất.
Ưu và nhược điểm của ODM
ODM thường có số lượng đặt hàng tối thiểu thấp hơn đó là lý do tại sao họ có thể hấp dẫn hơn để làm việc cùng – đặc biệt là đối với những khách hàng muốn thử nghiệm một ý tưởng. Vì ODM có tất cả các thành phần quan trọng để thiết kế, sản xuất và xây dựng thương hiệu cho một sản phẩm, nên chi phí để phát triển một sản phẩm mới thường ít hơn nhiều so với chi phí làm việc với OEM. Tuy nhiên, có một số nhược điểm đối với các mối quan hệ ODM, có thể khiến khách hàng cảnh giác khi sử dụng ODM. Vì khách hàng đang cung cấp ý tưởng thay vì thiết kế sản phẩm cuối cùng, nên có ít cơ hội hơn để tùy chỉnh, thực hiện thay đổi và kiểm soát các yêu cầu của sản phẩm. Một số người cũng lo lắng rằng ý tưởng của họ có thể bị chủ sở hữu sản phẩm ODM đánh cắp vì nhà máy có mọi thứ họ cần để tự sản xuất sản phẩm mà không cần thêm bất kỳ đầu vào hoặc trợ giúp nào từ khách hàng.
Có nên mua hàng OEM?
Mua sản phẩm OEM là hoàn toàn an toàn và hợp pháp, nhưng bạn nên lưu ý những rủi ro. Bạn thường có thể tiết kiệm rất nhiều tiền với các sản phẩm OEM, nhưng nếu bạn gặp sự cố sẽ không có hỗ trợ. Vì vậy, sẽ tốt cho những người biết một số vấn đề kỹ thuật để mua sản phẩm OEM. Đối với người dùng mới làm quen, phiên bản bán lẻ của cùng một sản phẩm có lẽ là lựa chọn tốt nhất.
Mức chiết khấu bạn thường sẽ có khác nhau tùy thuộc vào sản phẩm và người bán. Ví dụ, phần mềm diệt vi-rút OEM thường rẻ hơn từ 25% đến 50%. Một số tiện ích phần mềm được giảm giá tương tự.
Vấn đề chính trong thị trường phần mềm OEM là tính khả dụng, vì hầu hết các nhà phát triển chỉ cung cấp các phiên bản thông thường của sản phẩm mà họ đang phát triển.
Phần cứng bây giờ là cơ hội nhiều hơn, nhưng với một số điều kiện, Bạn có thể kiếm được nhiều tiền bằng cách mua phần cứng OEM và rất hài lòng với hiệu suất của chúng. Tuy nhiên, bạn có thể thấy rằng việc mua các thành phần phần cứng bổ sung, chẳng hạn như cáp và quạt, cũng tốn kém tiền bạc. Bạn có thể quyết định mua phần cứng OEM và giành chiến thắng nếu bạn có thêm các thành phần cần thiết để kết nối nó.
Đôi khi, phần cứng OEM có thể đắt hơn các sản phẩm có sẵn trong cửa hàng bán lẻ. Điều này thường xảy ra khi nó ngừng hỗ trợ. Vì vậy, trước khi bạn bắt đầu mua phần cứng, hoặc thậm chí phần mềm, hãy so sánh giá nhanh chóng.