Thực tế, việc biết trước các thuật ngữ hoặc nói vắn tắt của Oldbie rất quan trọng trong các phụ bản phức tạp sau này của Blade & Soul (khi Asura chỉ là ruồi muỗi thôi). Chủ yếu, các thuật ngữ sẽ giúp cả đội phối hợp thực hiện cơ chế hoàn hảo nhất mức có thể.
Không dài dòng nữa, hãy cùng xem qua ngay “ngôn ngữ Oldbie” bên dưới nhé:
Các Class trong game
Sát Thủ = Sin/Assassin
Cuồng Long = Des/Destroyer
Kiếm Sư = BM/Blade Master
Kiếm Vũ = BD/Blade Master
Võ Sư = Kfm/Kungfu Master
Pháp Sư = FM/Force Master
Triệu Hồi Sư = Sum/Summoner
Khí Công Sư = SF/Soul Fighter
Warlock = Wl
Maestro (class súng chưa ra mắt) = gunner
Dù tên class là Maestro nhưng cứ thích gọi là Gunner thoy…
Các thuật ngữ quan trọng
CC = Crowd Control = Khống chế
- Các kĩ năng khống chế nói chung đều được gọi là CC.
Gây Choáng = Stun (ghi sao đọc vậy nhé)
- Trong Bns, choáng (stun) luôn là một trong những kĩ năng khống chế quan trọng (vì đơn giản là nhiều kĩ năng có và thống nhất là mọi người nên dùng nó làm khống chế “mặc định”).
- Trên thanh khống chế của boss, Stun sẽ được thể hiện bằng MÀU XANH DƯƠNG.
Té Ngã = KD (Knockdown hoặc đọc là Ca-Đê =_=)
- Té Ngã (KD) được xem là loại khống chế thứ hai nếu mọi người vừa sử dụng khống chế bằng stun xong.
- Thông thường, KD không được sử dụng nhiều bằng Stun chủ yếu do một số boss có cơ chế đặc biệt khi vừa KD xong sẽ tự phản đòn và bật dậy đập đất. Đối với Stun, Boss chỉ sẽ bị đứng yên và tấn công thường tiếp ngay sau đó.
- Trên thanh khống chế của boss, Stun sẽ được thể hiện bằng MÀU XANH LÁ
Ảnh minh họa cho tình trạng té ngã…
Gục Ngã = Daze (đọc là Đâyz J))
- Gục Ngã (Daze) là một khống chế khá cấm kị và ít được sử dụng nhất trong cả 3 (trừ khi cơ chế boss yêu cầu chính xác cần daze để hóa giải).
- Ngoài ra, Daze cũng được ít xài do các class khác đều có ít kĩ năng có daze hơn là KD hoặc Stun. Cơ chế của boss cũng ít khi nào yêu cầu quá nhiều Daze cùng lúc (chỉ cần 2 Daze là cao nhất, Stun và KD có khi cần từ 4 – 8 stack một lúc).
- Trên thanh khống chế của boss, Stun sẽ được thể hiện bằng MÀU ĐỎ
Air = Hất tung
- Thường thì chỉ khi cần cơ chế đặc biệt hoặc PvP thì chúng ta mới cần “Air – Hất tung” mục tiêu lên cao – chủ yếu do khi hất tung chỉ có mỗi các class đánh xa mới có thể gây sát thương thôi.
Grab = Nắm cổ
- Chủ yếu sau khi bị khống chế (CC), boss sẽ rơi vào tình trạng “vô hiệu hóa” để Mèo Sum đè – và BD hoặc Des có thể “Grab – nắm cổ” boss lên cao và mọi người có thể dùng kĩ năng đặc biệt của mình.
Buff/Wing = Buff sát thương/máu
- Đối với buff, thường sẽ ám chỉ là buff xanh (của Kfm hoặc Sin) hoặc buff máu (Sum hoặc SF)
- Đối với Wing, đây thường được ám chỉ cho Buff Hỏa Hồn (Soulburn) đặc biệt của Warlock – khi tất cả người chơi sẽ “mọc” ra một đôi cánh – được đặt luôn tên buff là Wing.
iframe = Bảo vệ cả đội
- iframe được tạm miêu tả là các kĩ năng có khả năng bảo vệ cả đội khỏi sát thương AoE từ boss. Gần như ai cũng có khả năng buff iframe khá tốt cho đồng đội (FM, BD, BM, Sum và cả Des). iFrame có thể giúp cả đội sống sót sau các đòn đánh liên hoàn của boss, hoặc đơn giản nhất là đòn đập đá dứt điểm tại Hang Người Tuyết…
Mech = Cơ chế boss
- Cơ chế boss (Mech) được tạm hiểu là cơ chế theo đòn tấn công của boss theo thời gian chiến đấu.
- Boss sẽ có 2 loại cơ chế – tấn công thông thường và cơ chế đặc biệt.
- Tấn công thông thường: Chỉ là những đòn đánh bình thường, có thể đỡ được hoặc không quá phức tạp đến mức gây chết ngay lập tức
- Cơ chế đặc biệt: Các đòn tấn công đặc biệt của boss, yêu cầu game thủ cần phải thực hiện ngay một số hành động nhất định phù hợp với tình huống để phản ứng lại với cơ chế phù hợp của boss (Ví dụ: Cơ chế đỡ cầu lửa của Asura)
Sai mech thì một là bóp chết team, hai là team sai mech tiếp rồi wipe luôn…
Wipe = Quét sạch
- Khi hết thời gian đánh boss hoặc sai cơ chế nào đó, Boss sẽ hóa chó và quét sạch (Wipe) hết tất cả người chơi trên bản đồ và bắt đầu đánh boss lại từ đầu.
Dps = Damage per second = sát thương theo mỗi giây
- Dps chỉ là thước đo sát thương của người chơi gây ra lên boss trên mỗi giây. Hiện tại, khung Dps của BnS chỉ hiện ra khi đi các phụ bản ở mức Khó.
DoT = Damage over time = Sát thương theo thời gian
- Các kĩ năng khi “dính” lên mục tiêu sẽ gây sát thương theo thời gian, thay vì gây sát thương ngay vào lúc mục tiêu bị trúng đòn.
Aggro = Mức đe dọa
- Aggro tạm gọi là mức đe dọa của người chơi lên boss và thu hút boss đánh mình. Người giữ Aggro thường sẽ là người giữ Dps cao nhất, hoặc tanker (BM, KFM) có nâng kĩ năng tự tăng aggro cho bản thân mình.
Block = Đỡ/chặn đòn