Parfum và Perfume đều là hai thuật ngữ để nói về nước hoa. Vậy cụ thể Parfum là gì và Perfume là gì? Hãy cùng khám phá những thông tin thú vị trong bài viết này nhé. Khái niệm cơ bản về Parfum và Perfume
Đây đều là hai thuật ngữ của ngành sản xuất nước hoa nhưng có phần làm cho người sử dụng bối rối. Vì vậy, việc tìm hiểu các thuật ngữ trong chế tạo và quảng bá sản phẩm nước hoa của ngành sản xuất sẽ có thể giúp các bạn tránh được sự nhầm lẫn.
“Parfum” là từ tiếng Pháp dành cho “perfume” nghĩa là “nước hoa”. Nhưng trong các thuật ngữ tiếp thị và sản xuất nước hoa, parfum biểu thị một dạng cô đặc hơn của một mùi hương đặc biệt nào đó.
“Perfume” là thuật ngữ chung biểu thị toàn cho bộ thế giới các mùi thơm và hương liệu. Các sản phẩm nước hoa được bán chủ yếu cho khách hàng dưới dạng eau de parfum, eau de toilette và eau de cologne. Các loại nước hoa này có sự khác nhau về nồng độ, độ bền mùi và giá bán.
Cách để không bị nhầm lẫn về sự khác biệt của hai thuật ngữ này
Nếu đã hiểu rõ về khái niệm parfum là gì thì hãy tìm hiểu thêm những thông tin này để không bị nhầm lẫn về sự khác nhau của hai thuật ngữ nhé. Về thành phần trong nước hoa:
Các sản phẩm nước hoa bao gồm 3 thành phần: Dung môi thường là rượu, nước cất và tinh dầu thơm. Bản thân tinh dầu có thể chứa hàng chục chất thơm được chiết xuất từ hoa, vỏ cây, thảo mộc và động vật. Tinh dầu của nước hoa chiết xuất từ hoa, nồng độ tinh dầu càng cao thì nước hoa sẽ càng bền mùi. Hỗn hợp tinh dầu này hòa tan trong dung môi và dung dịch nước với nồng độ khác nhau. Hoạt động này quy định sản phẩm nước hoa đó là eau de parfum (EDP), eau de toilette (EDT), hay là eau de cologne (EDC).
Quy định về nồng độ nước hoa:
Nồng độ chung cho 3 loại nước hoa này là: 8 đến 15 % tinh dầu thơm với eau de parfum, 4 đến 10 % tinh dầu thơm với eau de toilette và 2 đến 5 % tinh dầu thơm với eau de cologne.
Các sản phẩm nước hoa cho nữ thường xuất hiện dưới dạng EDP và EDT. Còn các sản phẩm nước hoa cho nam lại thường xuất hiện dưới dạng EDT và EDC. Với quy định về nồng độ nước hoa này, nhiều nhà điều hành lại đưa ra một số sản phẩm nước hoa đi chệch “quy luật” nhằm làm nổi bật một thành phần quý hiếm và đắt tiền nào đó trong sản phẩm nước hoa. Ví dụ một số nước hoa có thể được bán dưới hình thức EDP ngay khi tỷ lệ phần trăm tinh dầu của dung dịch ở trong phạm vi của EDT. Hoặc đôi khi nước hoa nam đắt tiền có tỷ lệ phần trăm tinh dầu cao hơn so với các sản phẩm nước hoa EDT dành cho nữ.
Về độ bền mùi:
Các sản phẩm nước hoa có nồng độ tinh dầu cao hơn sẽ có sự bền mùi nhất khi được xịt lên da. Độ bền mùi phụ thuộc vào các thành phần có trong tinh dầu thơm. Ví dụ nước hoa Eau de toilette có thể lưu mùi trên da vài giờ thì nước hoa eau de cologne sẽ lưu lại trên da mùi hương nhẹ trong một hoặc hai tiếng đồng hồ.
Về giá cả:
Sự khác nhau về giá bán được khá nhiều người quan tâm. Loại nước hoa đắt tiền nhất là các sản phẩm EDP có nồng độ tinh chất cao nhất, tiếp đến là EDT và đến EDC. Ngoài ra, các nhà sản xuất nước hoa cũng tạo ra các phiên bản hạn chế của các sản phẩm nước hoa cao cấp dành cho những khách hạng sang. Những mùi hương này chứa các phân tử thơm được chế tạo với phiên bản hạn chế và mỗi lọ nước hoa có thể trị giá lên đến hàng trăm đô la.
Tổng kết
Độ bền mùi và giá cả là hai yếu tố quan trọng tạo nên sự khác nhau của các dòng nước hoa.
Và khi tiếng Anh đang trở thành ngôn ngữ quốc tế thì thuật ngữ “Parfum” hay “Perfume” đều được dùng cho sản phẩm nước hoa. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng những dòng nước hoa chính hãng có tỉ lệ pha chế khác nhau được phân biệt theo thuật ngữ Parfum, do đó hãy lưu ý một chút khi đi mua nước hoa để lựa chọn được cho mình những mùi hương phù hợp nhất.
Hy vọng bạn sẽ không còn thắc mắc về khái niệm parfum là gì khi sau khi tìm hiểu những thông tin hữu ích trong bài viết này.