Phân phối là gì? định nghĩa dễ hiểu về phân phối

Phân phối là gì? định nghĩa dễ hiểu về phân phối

Phân phối là gì

Phân phối là gì? nếu bạn đang thắc mắc và đi tìm câu trả lời, bài viết này sẽ giúp bạn.

Phân phối là tập hợp các hoạt động cung cấp sản phẩm từ nơi sản xuất ra toàn thị trường, mục tiêu là giúp nhiều khách hàng tiếp cận với sản phẩm.

Phân phối là gì?

Bất kỳ công ty nào cũng cần phân phối để có thể bán sản phẩm ra thị trường. Một chiến lược phân phối phù hợp có thể trở thành một lợi thế cạnh tranh với doanh nghiệp. Chiến lược phân phối nếu triển khai hiệu quả sẽ trở thành một rào cản gia nhập ngành lớn với đối thủ tiềm năng muốn tham gia thị trường hoặc các sản phẩm thay thế.

Việc giới thiệu, chia sẻ một sản phẩm/ dịch vụ giữa người gửi và người nhận được xem là hoạt động là phân phối.

Với việc thiết lập nhiều mắt xích trong kênh phân phối, nhà sản xuất sẽ giúp sản phẩm của mình đến được với người tiêu dùng cuối cùng.

Có thể hiểu đơn giản, phân phối là cầu nối giữa khách hàng và nhà sản xuất.

Hai loại phân phối là gì?

Phân phối là gì?

Có hai loại phân phối là phân phối trực tiếp và phân phối gián tiếp.

  1. Phân phối trực tiếp là hình thức nhà sản xuất trực tiếp cung cấp cho người dùng cuối.
  2. Phân phối gián tiếp là hình thức nhà sản xuất thông qua một hoặc nhiều bên trung gian nhằm cung cấp sản phẩm cho người dùng cuối.

Phân phối cũng có thể hiểu là những vị trí thuận tiện, phù hợp mà sản phẩm xuất hiện mang lại lợi nhuận cho người bán thông qua việc có nhiều người mua.

Phân phối là một hạng mục quan trọng quyết định một công ty sản xuất có thành công hay không.

Phân phối trực tiếp

Phân phối trực tiếp là chiến thuật, mà nhà sản xuất trực tiếp đưa sản phẩm tới tay người tiêu dùng.

Có nhiều cách thức khác nhau để thực hiện chiến thuật này, một số doanh nghiệp chọn cách tiếp cận hiện đại là sử dụng website, hoặc các sàn thương mại điện tử, nơi người tiêu dùng có thể mua hàng trực tuyến.

Đây là một chiến thuật hiệu quả với những doanh nghiệp có cơ sở dữ liệu khách hàng, am hiểu và đầu tư về công nghệ.

Những cách thức cổ điển hơn trong phân phối trực tiếp như: thông qua showroom, email, gửi catalogue, brochure, hội thảo, điện thoại hoặc bán hàng trực tiếp, những lựa chọn này có thể phù hợp với tệp khách hàng lớn tuổi, ít am hiểu về công nghệ, ít sử dụng mạng xã hội, ở những vùng xa hoặc vùng sâu.

Yếu tố quan trọng cần lưu ý, trước khi quyết định lựa chọn phân phối trực tiếp là ngân sách đầu tư lớn. Doanh nghiệp sẽ cần đầu tư xây dựng, thuê hệ thống kho bãi, tuyển dụng đội ngũ vận chuyển, đội ngũ bán hàng, chăm sóc khách hàng.

Chiến thuật này giúp doanh nghiệp kiểm soát rất tốt hình ảnh thương hiệu và dễ dàng xây dựng được cộng đồng khách hàng trung thành.

Phân phối gián tiếp

Thuật ngữ “con buôn” thường bị mang tiếng xấu, nhưng trong chiến lược phân phối, những mắt xích này rất quan trọng, họ chính là cầu nối hữu ích trong việc phổ biến hàng hóa tới tay người tiêu dùng.

Phân phối gián tiếp chuyển giao hàng hóa từ nhà sản xuất tới các đơn vị trung gian. Chiến thuật này có đặc điểm là đơn vị trung gian thay thế thương hiệu, tiếp cận khách hàng, chiến thuật này đáp ứng tốt hai tiêu chí, phổ biến nhanh, doanh số tốt.

Những cách thức thực hiện chiến thuật này có thể bao gồm: trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện ích, tạp hoá, chợ truyền thống…

Chiến thuật này yêu cầu người xây dựng quan hệ tốt với thị trường, am hiểu khách hàng mục tiêu, hiểu rõ thông tin sản phẩm. Khi ứng dụng chiến thuật này cam kết bán hàng từ những đơn vị trung gian không cao, và khó áp đặt doanh số lên họ.

Hai mối lo ngại lớn nhất cần lưu ý khi sử dụng chiến thuật này là khó kiểm soát hình ảnh thương hiệu và rất khó tạo dựng được lòng trung thành từ khách hàng. Hiểu rõ hai chiến thuật, giờ là lúc chúng ta tìm hiểu phương pháp trong chiến lược phân phối.

Tại sao phân phối lại quan trọng?

Phân phối là gì?

Một điều chắc chắn rằng, một công ty có chiến lược kênh phân phối rõ ràng và hệ thống phân phối hoạt động hiệu quả thì công ty đó sẽ bán được nhiều sản phẩm hơn các đối thủ cạnh tranh. Lý do là mạng lưới phân phối rộng giúp sản phẩm xuất hiện tại nhiều nơi với nhiều nền tảng. Khối lượng mua hàng tăng tỷ lệ thuận với khối lượng sản xuất tăng, từ đó giúp giá bán rẻ hơn so với mặt bằng chung của ngành.

Một chiến lược phân phối tốt sẽ giúp công ty có tỷ suất lợi nhuận cao và thường có xu hướng giảm hao hụt nguyên vật liệu.

Nó cũng là nền tảng giúp sản phẩm có vòng đời dài hơn trên thị trường, đặc biệt trong những ngành ít khác biệt hoá và tỉ lệ cạnh tranh cao.

Phân phối là một quá trình tìm về nơi cửa sông chảy ra biển, sử dụng mọi nguồn lực với mục tiêu trả lời câu hỏi “làm thế nào để sản phẩm đến với nhiều người tiêu dùng nhất?”.

​​​