Mô hình Marketing mix 7P là phiên bản cải tiến từ 4P Marketing gồm 3 nâng cấp mới là: Process, People và Physical Evidence.
Trong đó, Physical Evidence hiện nay được rất nhiều doanh nghiệp chú trọng. Cũng như khách hàng cũng rất quan tâm về yếu tố này khi quyết định chọn mua sản phẩm bất kỳ.
Vậy Physical Evidence là gì, thành phần cấu tại và vai trò như thế nào? Hãy cùng Prodima tìm hiểu rõ hơn trong bài viết này nhé!
Physical Evidence là gì?
Physical Evidence được hiểu là Bằng chứng vật lý – một thành phần quan trọng trong mô hình Marketing mix 7P.
Phân tích rõ hơn thì Physical Evidence là tập hợp các yếu tố vật chất do con người / thiên nhiên tạo ra có thể ảnh hưởng tích cực/ tiêu cực đến khách hàng / hoạt động kinh doanh. Cụ thể hơn:
1. Yếu tố do con người tạo nên, gồm 2 loại chính:
- Do doanh nghiệp / nhân viên tạo nên các sản phẩm vật chất, trang thiết bị liên quan đến yếu tố trang trí, sử dụng màu sắc, hình ảnh, bố trí không gian ánh sáng và các yếu tố hậu trường khác.
- Các yếu tố không do doanh nghiệp tạo ra như: Đền chùa, miếu mạo, nhà văn hóa, công viên, kiến trúc quốc gia hay các sự kiện văn hoá thể thao quốc gia…
2. Yếu tố do thiên nhiên tạo ra như: Danh lam thắng cảnh tự nhiên, núi, biển, hang động…
Các loại Physical Evidence
Bạn đã hiểu rõ về Physical Evidence là gì, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu 2 loại Bằng chứng vật lý phổ biến hiện nay nhé!
Peripheral Evidence – Bằng chứng ngoại vi
Đây là một phần luôn xuất hiện trong quá trình mua hàng và mang lại nhiều giá trị riêng biệt. Bằng chứng ngoại vi giống như các khía cạnh bổ sung cho sản phẩm của doanh nghiệp để thu hút khách hàng.
Đó có thể là những chi tiết đơn giản như: Bao bì sản phẩm, biên lai, khăn ăn, thẻ đeo nhân viên…
Khi kết hợp tốt trong quá trình tiếp thị, Peripheral Evidence góp phần làm tăng giá trị cho các yếu tố vô hình của sản phẩm.
Essential Evidence – Bằng chứng thiết yếu
Bằng chứng thiết yếu là những yếu tố, thành phần… được doanh nghiệp sử dụng để tạo nên dịch vụ / sản phẩm của họ như: Khăn tắm, khăn trải giường, đồ vệ sinh cá nhân miễn phí do khách sạn cung cấp…
Essential Evidence không nhất thiết do khách hàng sở hữu, nhưng đây là yếu tố cực kỳ quan trọng để để tạo nên Physical Evidence, thu hút khách hàng chú ý đến sản phẩm / dịch vụ của doanh nghiệp nhiều hơn.
Các thành phần của Physical Evidence
Để tạo nên một Physical Evidence hoàn hảo sẽ phải có các thành phần kết hợp sau:
Môi trường vật chất
Là các yếu tố xung quanh và vị trí mà khách hàng đang có mặt để mua sản phẩm. Vì sao môi trường vật chất lại quan trọng? Nó có thể ảnh hưởng đến tâm trạng và quyết định của khách hàng, góp phần nâng cao nhận thức về giá trị sản phẩm.
Bố cục không gian
Là những hoạt động diễn ra trong môi trường vật chất. Không gian bán hàng có chuyên nghiệp và ấn tượng để “giữ chân” khách ở lại tìm hiểu thêm về các sản phẩm của doanh nghiệp. Điều này sẽ ảnh hưởng lớn đến trải nghiệm dịch vụ và quyết định mua hàng của họ.
Thương hiệu doanh nghiệp
Thương hiệu cũng là một thành phần không thể thiếu trong Physical Evidence – đóng vai trò tác động nhận thức và trải nghiệm của khách hàng.
Do đó, việc xây dựng thương hiệu tốt sẽ tạo được niềm tin với khách hàng và gia tăng mua hàng tốt hơn.
Tính nhất quán
Tính nhất quán sẽ cho khách hàng biết rằng: “Khi sử dụng sản phẩm của bạn họ sẽ mong đợi và nhận được lợi ích gì”. Và tính nhất quán sẽ giúp bạn đáp ứng kỳ vọng đó.
Tính nhất quan giúp giảm thiểu rủi ro tối đa khi người dùng trải nghiệm sản phẩm mới của doanh nghiệp bạn. Có như vậy mới duy trì những lần mua hàng tiếp theo và biến họ trở thành khách hàng thân thiết.
Thông qua những chi tiết này sẽ giúp bạn định hướng cho chiến lược Marketing mix tiếp theo sẽ mang lại hiệu quả cao hơn.
Các yếu tố xung quanh khác
Những yếu tố xung quanh cũng tác động không nhỏ đến suy nghĩ và tâm trang của khách hàng. Một vài yếu tố bạn cần quan tâm như: Thái độ nhân viên, trang phục, âm nhạc, ánh sáng hay các thành phần bằng chứng ngoại vi khác.
Vai trò của Physical Evidence trong tiếp thị kinh doanh
Thực tế, vai trò của Physical Evidence mang lại là rất rộng, nhưng Prodima sẽ tóm tắt ngắn gọn để giúp bạn dễ hiểu hơn dưới đây:
Bằng chứng hữu hình được tạo nên bởi doanh nghiệp kết hợp với thái độ làm việc của nhân viên và các chiến thuật tiếp thị sẽ ảnh hưởng rất lớn đến thái độ và nhận thức của khách hàng theo từng mức độ:
- Gây ấn tượng bởi các yếu tố: Ánh sáng, âm thanh, màu sắc và trang hoàng cửa hàng…
- Truyền tải thông điệp mạnh mẽ thông qua các biểu tượng và khẩu hiệu rõ ràng trong giao tiếp để làm bật lên lợi ích của sản phẩm.
- Thu hút khách hàng vào việc tiêu dùng dịch vụ.
Ngoài ra, có các Bằng chứng hữu hình khác do con người và tự nhiên tạo nên sẽ ảnh hưởng đến quá trình nhận thức ở 3 cấp độ sau:
- Kích thích đa dạng: Tạo lập giá trị mỹ thuật học mê hồn, mở ra cảnh tượng không gian hấp dẫn, phong cách trang hoàng độc đáo…
- Hình thành lòng tin: Hình thành triết lý mới về sự thành đạt, xây dựng ý tưởng mới, bổ sung nhận thức đúng đắn…
- Đồng tình hay phản đối: Tiếp nhận theo nhiều thiên hướng tích cực và tiêu cực như khen ngợi, quấy phá, đố kị, khát khao…
Và tất cả những ảnh hưởng từ Physical Evidence là những bằng chứng để xây dựng các chiến dịch tiếp thị để thúc đẩy hiệu quả kinh doanh bền vững bằng cách thu hút và thỏa mãn nhu cầu của khách.
Lời kết
Hy vọng thông qua những chia sẻ về Physical Evidence là gì để có thể ứng dụng vào trong chiến lược Marketing mix mang lại kết quả tốt nhất.
Nếu bạn thích bài viết này, chắc hẳn bạn sẽ thích thú với dịch vụ SEO của chúng tôi. Prodima là đội ngũ chuyên gia về Digital Marketing tại TP. Hồ Chí Minh. Chúng tôi có thể mang đến cho bạn những chiến lược xuất sắc để giúp bạn bứt phá lượng truy cập và tăng doanh thu một cách bền vững. Liên hệ ngay với các chuyên gia của chúng tôi để được tư vấn ngay bây giờ với sự hỗ trợ tận tình 24/7.