PL là gì? Thuật ngữ PL trong toán học và kinh doanh xuất nhập khẩu

Pl là gì

Việc làm Xuất – nhập khẩu

1. Khái niệm PL là gì trong toán học?

“PL” là một ký hiệu viết tắt của cụm từ “Profit and Loss” hay còn được hiểu là một trong số những văn bản quan trọng, loại giấy tờ được viết dưới dạng PL hay P/L thì đều mang một ý nghĩa chung chính là lợi nhuận và thua lỗ.

Và để có thể hiểu sâu hơn nữa về khái niệm PL là gì trong toán học, chúng ta hãy cùng phân tích về cụm từ Profit and Loss Statement. Đây là cụm từ với ý nghĩa chính xác là báo cáo về tình trạng lãi và lỗ của một doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh. Báo cáo này sẽ được thể hiện thông qua bảng doanh thu của doanh nghiệp và bao gồm những yếu tố cụ thể như là tiền dịch vụ, tiền bán hàng cùng một số khoản thu có phát sinh khác. Báo cáo này thể hiện về tình hình kinh doanh của doanh nghiệp đang phát triển hay là có dấu hiệu suy giảm.

PL có vai trò vô cùng quan trọng đối với các doanh nghiệp cũng như các đối tác của doanh nghiệp. Cụ thể đối với các doanh nghiệp thì khi nắm được PL là gì thì sẽ có thể đưa ra được những kế hoạch chi tiết và định hướng được cho tương lai của doanh nghiệp như thế nào, mục tiêu phát triển ra sao. Bên cạnh đó, các đối tác của doanh nghiệp khi đã biết được về PL thì cũng có thể đưa ra được những quyết định chọn lựa chính xác là có nên hay không nên hợp tác làm ăn với doanh nghiệp

Và một trong những đặc điểm vô cùng quan trọng của PL trong toán học chính là:

– Phương pháp áp dụng PL để giúp cho các nhà quản trị có thể nắm rõ được tình hình, những nguyên nhân gây nên ảnh hưởng của việc tăng hay giảm doanh thu của các doanh nghiệp đó.

– PL thể hiện qua số liệu cụ thể trên báo cáo doanh thu sau khi đã thực hiện tổng hợp toàn bộ những thông tin và kiểm định về sổ sách, giấy tờ liên quan đến kế toán cùng những chi phí và doanh thu của các doanh nghiệp.

Cụ thể trong đó:

– Doanh thu chính là số tiền tăng lên cùng với những khoản thu phát sinh trong quá trình bán hàng và cung cấp các dịch vụ của doanh nghiệp. Đây là con số hiện tại hoặc là cũng có thể thu được trong tương lai. Và doanh thu sẽ được thể hiện trên hóa đơn hay các chứng từ bán hàng khi xuất cho những đối tượng khách hàng của doanh nghiệp.

– Những khoản chi phí ở đây không đồng nghĩa với số tiền đã chi ra trong kỳ mà chính là giá trị được thể hiện thông qua tiền của những khoản chi có trong kỳ báo cáo tài chính của doanh nghiệp đó.

Xem thêm: Giải đáp đại lý hải quan là gì? Tại sao cần đại lý hải quan?

Việc làm Logistic

2. Khái niệm PL là gì trong kinh doanh xuất nhập khẩu?

Khác với PL trong toán học, PL trong kinh doanh xuất nhập khẩu lại là viết tắt của cụm từ “Production and logistics” và được hiểu với ý nghĩa là hậu cần và sản xuất.

Và để có thể nắm rõ hơn về khái niệm PL trong kinh doanh xuất nhập khẩu thì trước hết chúng ta cần tìm hiểu về quản trị logistics là gì? Đây được hiểu là cách mà doanh nghiệp quản trị về vấn đề cung ứng với những khâu như là hoạch định, kiểm soát các vấn đề vận chuyển, lưu trữ hàng hóa, các dịch vụ hiệu quả hay lưu chuyển các thông tin có liên quan đến địa điểm xuất khẩu cũng như tiêu thụ hàng hóa đóng gói (packaging), kê khai sản phẩm (packing list). Tất cả những công đoạn này đều nhằm mục đích cuối cùng là đáp ứng được tối đa nhu cầu của khách hàng.

Một trong những khâu đặc biệt cần phải chú ý và quan tâm nhất trong quá trình quản trị logistics chính là vấn đề hậu cần. Đây chính là hoạt động lưu trữ cũng như chuyên chở và cung cấp đến những dịch vụ hàng hóa của doanh nghiệp, khách hàng.

Như vậy, PL trong kinh doanh xuất nhập khẩu mang tính chất là hoạt động thương mại. Bởi nhờ có quá trình hậu cần của PL mà các đối tượng là thương nhân, các tổ chức, doanh nghiệp đều có thể thực hiện được rất nhiều những công việc khác nhau cùng một lúc. Đó có thể là công việc nhận hàng, đóng gói, vận chuyển hay lưu kho hàng hóa và cũng có thể là ghi những thông tin về mã hiệu để hoàn thành các thủ tục xuất nhập khẩu hàng hóa. Và tóm lại đây chính là một quá trình có liên quan đến những thỏa thuận giữa các đối tượng khách hàng với các tổ chức, doanh nghiệp để hướng tới mục đích là nhận các mức thù lao cho doanh nghiệp của mình.

Xem thêm: Custom clearance là gì? Bí quyết chuyển hàng qua hải quan thuận lợi

Việc làm Hàng hải

3. Những bước PL cần sử dụng trong các doanh nghiệp thương mại

Hiện nay, PL được áp dụng rất phổ biến trong các doanh nghiệp và các bước mà doanh nghiệp sử dụng PL trong hoạt động thương mại như là:

– Thực hiện việc tư vấn và giới thiệu, quảng cáo đến cho khách hàng những phương thức liên quan đến vận chuyển mà doanh nghiệp đó cung cấp cho người tiêu dùng.

– Thực hiện công việc đóng gói các sản phẩm, hàng hóa vào hộp và bao bì.

– Dán tem cùng với các mã ký hiệu của các sản phẩm và nhãn hiệu của doanh nghiệp lên các sản phẩm, hàng hóa.

– Thực hiện việc vận chuyển hàng hóa đến các kho lưu trữ.

– Quản lý vấn đề lưu kho đối với những loại hàng hóa chưa có nhu cầu để vận chuyển.

– Riêng đối với những loại hàng hóa có kích thước lớn hay số lượng quá nhiều thì có thể tiến hành cho lưu trữ ở những kho bãi lớn hơn.

– Thực hiện một số thủ tục hải quan và thủ tục liên quan đến xuất nhập khẩu.

– Thực hiện chuẩn bị đầy đủ các loại giấy tờ, hồ sơ, chứng từ cần thiết cho quá trình xuất nhập khẩu và cung cấp dịch vụ đến cho khách hàng.

– Tiến hành việc giao hàng, đồng thời cung cấp đến khách hàng những dịch vụ khác theo yêu cầu của họ.

Việc làm Quản lý đơn hàng

4. So sánh giữa các loại PL trong kinh doanh xuất nhập khẩu

Hiện nay, trong lĩnh vực kinh doanh xuất nhập khẩu thì rất nhiều thuật ngữ liên quan đến PL được sử dụng phổ biến đó lag 1PL, 2PL, 3PL, 4PL, 5PL. Vậy giữa những thuật ngữ này có điểm gì khác nhau?

– 1PL hay còn gọi là First Party Logistics – hiểu là hình thức kinh doanh xuất nhập khẩu tự cấp, có nghĩa là đơn vị doanh nghiệp đó sẽ tự tổ chức cũng như thực hiện quá trình cung ứng hàng hóa thông qua hệ thống cơ sở vật chất của mình. Và để có thể vận hành được hệ thống 1PL thì các doanh nghiệp sẽ cần phải có nhà xưởng để sản xuất, các phương tiện để đi lại, vận chuyển cũng như nguồn nhân lực và những thiết bị để xếp dỡ hàng hóa,…

– 2PL hay còn gọi là Second Party Logistics – một hình thức kinh doanh xuất nhập khẩu 1 phần, có nghĩa là những đơn vị doanh nghiệp sẽ chỉ cung cấp 1 hoạt động đơn lẻ để tiến hành thực hiện cho những khâu nhất định nào đó trong quá trình cung ứng hàng hóa của mình. Và 2PL có thể là những kho vận, vận tải, những thủ tục về hải quan,…

– 3PL còn gọi là Third Party Logistics – một hình thức kinh doanh xuất nhập khẩu thuê bên ngoài, có nghĩa là các chủ hàng hóa sẽ tiến hành thuê các dịch vụ bên ngoài để đảm nhận về việc quản lý những vấn đề liên quan trong quá trình kinh doanh xuất nhập khẩu hay một số hoạt động khác của quá trình cung ứng hàng hóa đó.

Và với 3PL thì các doanh nghiệp cung cấp các dịch vụ kinh doanh xuất nhập khẩu có thể thay mặt cho những người gửi hàng thực hiện các thủ tục về xuất nhập khẩu hàng hóa, quá trình vận chuyển hàng hóa cũng như cung cấp những giấy tờ, chứng từ,… hoặc là thay cho những người nhận hàng làm các thủ tục về vấn đề thông quan và vận chuyển hàng hóa đến địa điểm theo yêu cầu của họ. Theo đó, 3PL sẽ tích hợp rất nhiều những dịch vụ khác nhau và có sự kết hợp chặt chẽ giữa các vấn đề lưu trữ hàng hóa và xử lý các thông tin về hàng hóa.

– 4PL là nhà cung cấp các dịch vụ kinh doanh xuất nhập khẩu thứ 4 hay còn được gọi là các nhà phân phối dịch vụ logistics cho các doanh nghiệp có sở hữu hàng hóa. Nó bao gồm những hoạt động của 3PL, tuy nhiên sẽ có thêm nhiều dịch vụ khác liên quan đến công nghệ thông tin cũng như vấn đề quản lý quá trình kinh doanh của các doanh nghiệp. Và các đơn vị doanh nghiệp cung cấp những dịch vụ này sẽ cần phải thực hiện công việc gắn kết lại những tiềm năng cùng các nguồn lực, hệ thống cơ sở vật chất,… để có thể xây dựng và vận hành những giải pháp về quản lý kinh doanh xuất nhập khẩu.

– 5PL hay còn gọi là dịch vụ cung cấp thứ 5 – một hình thức kinh doanh xuất nhập khẩu dựa trên nền tảng của ngành thương mại điện tử và thực hiện quản lý những bên có liên quan trong một chuỗi phân phối của 3PL và 4PL. Theo đó, những đơn vị doanh nghiệp cung cấp những dịch vụ này sẽ cần phải có 3 hệ thống chính là:

+ Hệ thống quản lý đơn hàng (OMS)

+ Hệ thống quản lý kho hàng (WMS)

+ Hệ thống quản lý vận tải (TMS)

Và cả 3 hệ thống này đều có mối quan hệ vô cùng chặt chẽ với nhau, giúp cho một hệ thống có thể được thống nhất và kết nối công nghệ thông tin với nhau một cách đơn giản. Từ đó có thể quản lý cũng như vận hành hệ thống một cách hiệu quả hơn trong các hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp.

Hy vọng rằng với những chia sẻ của timviec365.vn trên đây, các bạn để hiểu rõ về khái niệm PL là gì cùng những vấn đề liên quan đến PL trong toán học và trong kinh doanh xuất nhập khẩu. Từ đó có thêm nhiều kiến thức hữu ích về lĩnh vực này cho bản thân nhé!

Bài viết tham khảo: Custom declaration là gì? Những điều mà bạn cần phải biết