Tin tức

Preventive maintenance là gì

Thiết bị gặp sự cố bất ngờ là điều khó tránh khỏi đối với bất kỳ doanh nghiệp nào. Đây là lý do vì sao bạn nên triển khai chiến lược Preventive Maintenance. Vậy Preventive Maintenance là gì?

Preventive Maintenance là gì?

Khái niệm về Preventive Maintenance

Preventive Maintenance hay PM (tạm dịch: bảo trì dự phòng) là một chiến lược chủ động bảo trì các thiết bị cần thiết trước khi chúng hư, hỏng. Preventive Maintenance được thực hiện qua việc kiểm tra thiết bị định kỳ thường xuyên. Giải pháp này giúp thiết bị giảm khả năng hỏng hóc hoặc ngừng hoạt động trong thời gian làm việc.

Bảo trì dự phòng dựa trên một lịch trình cụ thể với các công việc như: sửa chữa, vệ sinh, điều chỉnh bộ phận,…, của thiết bị. Preventive Maintenance làm tăng tính khả dụng và năng suất hoạt động của thiết bị và máy móc.

Doanh nghiệp không có kế hoạch bảo trì dự phòng sẽ chịu tổn thất nhiều hơn so với các doanh nghiệp có chiến lược bảo trì phù hợp. Preventive Maintenance không chỉ giúp bạn hoàn thành quá trình bảo trì hiệu quả, giải pháp này còn hỗ trợ người dùng về mọi mặt. Chẳng hạn như: thu thập dữ liệu để ghi lại lỗi, phân tích nguyên nhân gốc (RCA), xác định lỗi và sự cố trong tương lai,…

Nhờ đó, bạn có thể nắm rõ tuổi thọ trung bình của các thiết bị và máy móc. Với những dự đoán chính xác trong tương lai, bạn có thể chuẩn bị trước các sản phẩm thay thế khi cần.

Các loại Preventive Maintenance phổ biến

Time-Based Maintenance (TBM – bảo trì dựa trên thời gian)

Đây được xem là chiến lược phổ biến nhất được hầu hết doanh nghiệp ứng dụng. Bảo trì dựa trên thời gian giúp bạn tiếp cận với thiết bị của mình trong khoảng thời gian phù hợp nhất. TBM là phương pháp kiểm tra sản phẩm thường xuyên theo lịch trình cụ thể.

Bạn có thể sắp xếp thời gian bảo trì theo ngày, tuần, tháng hoặc năm. Việc này giúp thiết bị của bạn luôn trong trạng thái hoạt động tối ưu nhất. Đồng thời, TBM cũng khắc phục tình trạng thiết bị gặp lỗi bất ngờ trong quá trình làm việc.

Usage-Based Maintenance (UBM – bảo trì dựa trên cách sử dụng)

Bảo trì dựa trên cách dùng phù hợp với các thiết bị được sử dụng hằng ngày. Dựa trên mức độ sử dụng, giải pháp UBM sẽ thiết lập các trình kích hoạt tương ứng. Trong khi đó, bảo trì viên sẽ nhận được báo cáo về các lỗi cần được bảo dưỡng. Nhờ đó, người dùng nhanh chóng xác định những vấn đề mà thiết bị, dụng cụ mình đang gặp phải.

Failure-Finding Maintenance (FFM – bảo trì phát hiện lỗi)

FFM là quá trình kiểm tra một bộ phận cụ thể của thiết bị và máy móc giúp nhân viên bảo trì phát hiện được các lỗi hoặc những hư hỏng “ẩn”. Mục tiêu của việc bảo trì này không phải duy trì khả năng hoạt động của thiết bị, mà là kiểm tra xem chúng có còn sử dụng được hay không.

Lợi ích của Preventive Maintenance

8 bước thực hành Preventive Maintenance

Bảo trì dự phòng được triển khai theo một hệ thống xây dựng chuyên nghiệp. Do đó, quy trình này phải thực hiện theo một tiến trình nhất định. Để chiến lược bảo trì diễn ra tốt nhất, bạn không thể bỏ qua bất kỳ bước nào trong 8 bước sau đây.

Bước 1: Xác định mục tiêu

Định hướng mục tiêu trước khi bắt đầu triển khai chiến lược bảo trì là bước đầu khá quan trọng. Mỗi doanh nghiệp sẽ có các định hướng và mục tiêu khác nhau như: tăng tuổi thọ máy móc, giảm bớt chi phí, nâng cao hiệu suất làm việc,…

Các chiến lược bảo trì có thể có nhiều mục tiêu khác nhau. Do đó, bạn cần sắp xếp và ưu tiên những mục tiêu quan trọng nhất. Việc này giúp bạn dễ dàng phân bổ nguồn lực của mình một cách hợp lý.

Bước 2: Thúc đẩy KPI

Để biết được chiến lược bảo trì có hiệu quả không, bạn cần có những con số chỉ tiêu cụ thể. Bên cạnh đó, chỉ số KPI còn giúp bạn nắm được các hiệu suất công việc như: tỷ lệ bảo trì theo lịch trình, tỷ lệ bảo trì theo kế hoạch, thời gian thiết bị hư hỏng,…

Bước 3: Chủ thể tham gia

Một chiến lược bảo trì hiệu quả cần có sự cộng tác giữa các bộ phận khác nhau. Trên thực tế, quá trình bảo trì dự phòng là hoạt động khá phức tạp gồm nhiều công việc khác nhau như: báo cáo, sắp xếp lịch trình, công việc, tổ chức hoạt động

Bước 4: Ứng dụng công nghệ phù hợp

Chiến lược Preventive Maintenance chỉ được thực thi khi có sự hỗ trợ của công nghệ. Những giải pháp kỹ thuật số giúp quá trình bảo trì diễn ra thuận lợi và hiệu quả hơn.

Bước 5: Rà soát lại các bước

Đây là bước thực hiện khá quan trọng nhưng nhiều người lại bỏ qua. Việc rà soát lại giúp bạn chắc chắn quá trình kích hoạt bảo trì được diễn ra chính xác. Sau đó, bạn chỉ cần theo dõi lại những biến số. Chúng sẽ cung cấp cho người dùng thông tin cần thiết. Nhờ đó, các hoạt động bảo trì sẽ được tối ưu hóa hơn.

Bước 6: Truyền đạt và thực thi

Khi nắm rõ các nội dung cần thực hiện, bạn cần truyền đạt lại thông tin cho team của mình. Điều này giúp quá trình phân công nhiệm vụ dễ dàng hơn. Ngoài ra, nếu chiến lược bảo trì của bạn không phù hợp 100% với các thành viên trong nhóm, bạn cần thử nghiệm trước kế hoạch để tiến hành điều chỉnh lại.

Bước 7: Lên kế hoạch kiểm tra bảo trì và phân tích kết quả

Tiếp theo, bạn cần xác định những việc cần làm khi bảo trì dự phòng như: các thiết bị cần bảo trì, thời gian, lịch trình và phương pháp bảo trì phù hợp. Đồng thời, bạn nên tiếp tục theo dõi các biến số và phân tích chúng. Cuối cùng bạn chỉ cần đối chiếu với số liệu đã thống kê từ trước để có cái nhìn đa diện hơn về hiệu quả bảo trì. Việc này cũng rất tiện ích cho các kế hoạch bảo trì khác trong tương lai.

Bước 8: Điều chỉnh kế hoạch

Tất nhiên một bản kế hoạch không thể hoàn chỉnh ngay từ bước phác thảo đầu tiên. Do đó, bạn cần dành thời gian để nghiên cứu, xem xét và điều chỉnh lại chúng. Điều quan trọng khi bảo trì là bạn phải biết tận dụng thời gian, chi phí, công nghệ,…, một cách tối ưu nhất. Đồng thời, quá trình phân tích chính xác cũng giúp chiến lược của bạn diễn ra hiệu quả. Đây cũng là bước cuối cùng trong tiến trình phát triển kế hoạch bảo trì dự phòng.

Preventive Maintenance giúp doanh nghiệp tạo ra lợi thế trong quá trình duy trì tuổi thọ thiết bị, máy móc. Với những kiến thức trên, hy vọng bạn đã hiểu hơn về Preventive Maintenance và ứng dụng tốt vào quy trình hoạt động của mình.

Những câu hỏi thường gặp về Preventive Maintenance

Mọi thắc mắc và góp ý liên quan, xin vui lòng liên hệ ngay Tino Group để được tư vấn chi tiết hoặc Fanpage để cập nhật những thông tin mới nhất nhé!

Tinh gọn quy trình – chạm đỉnh doanh thu – Tino Group tự tin đồng hành cùng doanh nghiệp Việt trên hành trình chuyển đổi số!

CÔNG TY CỔ PHẦN TẬP ĐOÀN TINO

  • Trụ sở chính: L17-11, Tầng 17, Tòa nhà Vincom Center, Số 72 Lê Thánh Tôn, Phường Bến Nghé, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh
  • Tổng đài miễn phí: 1800 6734
  • Email: info@tino.org
  • Website: www.tino.org