Procurement là vị trí quan trọng tại các doanh nghiệp, được giải thích một cách dễ hiểu là đi mua hàng, cung ứng hàng, tìm nguồn hàng hóa. Cũng chính vì vậy, nhiều người sẽ bi nhầm lẫn giữa Purchasing và Procurement do chưa hiểu rõ về Procurement.
Vì vậy, ở bài viết này chúng tôi sẽ chia sẻ chi tiết về Procurement là gì? Sự khác nhau giữa Purchasing và Procurement.
>>>>>> Xem thêm: Tranh Chấp Hợp Đồng Mua Bán Hàng Hóa Quốc Tế
1.Procurement là gì?
Theo từ điển Anh – Việt, Procurement có nghĩa là sự thu mua. Trong cơ cấu của một nhà hàng, khách sạn thì Procurement dùng để chỉ nhân viên đảm nhiệm việc quản lý chi tiêu về việc mua sắm nguyên nhiên vật liệu, thiết bị, bàn ghế, các đồ đạc phục vụ trực tiếp cho quá trình sản xuất.
Hiểu một cách vĩ mô hơn thì Procurement bao gồm quá trình lập kế hoạch, xây dựng chiến lược mua hàng và duy trì hoạt động mua hàng gọi chung là Procurement. Đối tượng của hoạt động “Procurement” ở đây có thể là các nguyên vật liệu hoặc dịch vụ cần cho quá trình sản xuất thành phẩm, hoặc trang thiết bị phục vụ cho quá trình sản xuất, hoặc là những hàng hoá hoặc dịch vụ cần thiết để duy trì hoạt động của công ty.
»»»» Review Khóa Học Xuất Nhập Khẩu Ở Đâu Tốt Nhất
Quy trình Procurement cũng bao trùm các hoạt động
Lên kế hoạch mua hàng (Planning),
Tìm kiếm nguồn hàng (Sourcing),
Lựa chọn nhà cung cấp (Supplier Selection),
Đàm phán về giá và các điều khoản (Negotiation),
Ký kết hợp đồng và Chuyển giao (Transaction and Contract management),
Đo lường hiệu quả của nhà cung ứng (Supplier Performance Management), và Duy trì tính ổn định của việc cung ứng (Supplier Sustainability Issues).
Nhân viên Procurement có ý nghĩa quan trọng trong hoạt động kinh doanh của một nhà hàng, khách sạn. Việc chi tiêu của Procurement hợp lý sẽ tác động mạnh đến giá thành dịch vụ và dẫn đến ảnh hưởng cả chi phí của chuỗi cung ứng.
Xem thêm: Local Charge Là Gì? Các Loại Phí Local Charge
2.Sự khác nhau giữa Purchasing và Procurement
Để có thể hiểu rõ được sự khác nhau giữa Purchasing và Procurement, bạn cần biết Purchasing là gì?Purchasing là một thuật ngữ liên quan đến quy trình mua hàng hóa, công trình và dịch vụ cần thiết bởi một tổ chức.Purchasing là một tập hợp con của Procurement. Quy trình mua hàng là giao dịch và bao gồm các hoạt động như đặt hàng, nhận hàng và tiến hành thanh toán.Với những đặc thù đó của Procurement, chúng ta có thể thấy rằng Procurement và purchasing có rất nhiều điểm khác biệt như trong bảng sau:
Nói tóm lại, khái niệm Procurement là khái niệm chung nhất và hoàn thiện nhất, bao trùm lên hai khái niệm Purchasing và tất cả chúng đều là những hoạt động quan trọng trong chuỗi cung ứng của doanh nghiệp. Chúng tôi hy vọng việc nắm vững ý nghĩa và phạm vi sử dụng của các thuật ngữ này sẽ giúp cho công việc của các bạn được thuận lợi hơn.
Kiến thức xuất nhập khẩu hy vọng những thông tin này sẽ hữu ích với bạn!
Nếu bạn còn thắc mắc về nghiệp vụ xuất nhập khẩu và muốn học khóa học xuất nhập khẩu, cần tư vấn về tìm địa chỉ học xuất nhập khẩu ở đâu tốt nhất, hãy để lại bình luận bên dưới, chúng tôi rất sẵn lòng giải đáp.
Chúc bạn thành công!