QC là từ viết tắt tiếng Anh Quality Control, kiểm soát (kiểm tra) chất lượng, đảm bảo sản phẩm không lỗi, hoàn thiện, đầy đủ khi được đưa ra thị trường phục vụ khách hàng.
QC passed là gì? Tem QC passed là gì?
QC là viết tắt của từ Quality Control có nghĩa là kiểm soát chất lượng. Đây là một phần trong quy trình quản lý chất lượng nhằm đảm bảo sản phẩm không lỗi, đạt chất lượng và hoàn thiện khi đưa ra thị trường phục vụ khách hàng.
Trong sản xuất, việc kiểm tra chất lượng sản phẩm trước khi đưa ra thị trường là hết sức cần thiết. Để nhận biết được sản phẩm nào đạt yêu cầu, bạn chỉ cần dán 1 chiếc tem ghi chữ QC PASSED, còn không đạt yêu cầu thì dán tem QC FAILED.
Tem QC passed là gì?
– Tem QC hay Tem KCS: Do nhân viên QC dán. Họ là người trực tiếp kiểm tra từng công đoạn trong quy trình sản xuất để đảm bảo thành phẩm đạt chuẩn chất lượng theo yêu cầu. Do đó, tem QC có 3 loại ứng với 3 công đoạn chính:
– Tem IQC (Input Quality Control): Kiểm tra chất lượng đầu vào.
– Tem PQC (Process Quality Control): Kiểm soát chất lượng quy trình sản xuất.
– Tem OQC (Output Quality Control): Kiểm soát chất lượng đầu ra.
Nội dung liên quan: QA là gì? QC là gì? QA khác QC như thế nào?
Một số đặc điểm của tem QC, QA, KCS
– Tem QC là loại tem sử dụng để nhân viên QC dán khi kiểm tra hàng hóa , sản phẩm đạt yêu cầu chất lượng.
– Tem được sử dụng ở nhiều lĩnh vực khác nhau như may mặc, điện tử, thủy sản, …..
– Hình thức con tem; đa dạng tùy theo nhu cầu của khách hàng có thể làm hình tròn, hình vuông, hình chữ nhật, …. tùy theo nhu cầu của khách hàng.
Kết quả kiểm tra sản phẩm của bạn
Hầu hết các cuộc kiểm tra sản phẩm đều mang lại một trong ba kết quả tổng thể:
- “Đạt” – chất lượng sản phẩm nằm trong AQL được xác định trước, sản phẩm đã vượt qua bất kỳ thử nghiệm tại chỗ nào được yêu cầu và đáp ứng bất kỳ yêu cầu hoặc quy định nào khác
- “Không đạt” – số lượng khuyết tật hoặc sự không phù hợp vượt quá AQL, sản phẩm đã không đạt một hoặc nhiều thử nghiệm quan trọng tại chỗ hoặc không đáp ứng yêu cầu hoặc quy định quan trọng
- “Đang chờ xử lý” – chất lượng nằm trong AQL được xác định trước, sản phẩm đã vượt qua mọi thử nghiệm tại chỗ được yêu cầu và đáp ứng bất kỳ yêu cầu hoặc quy định nào khác, nhưng có một số vấn đề mà người kiểm tra muốn lưu ý với nhà nhập khẩu mà không được đưa vào tài liệu tham khảo tài liệu hoặc thông số kỹ thuật.
Khi nào bạn có thể từ chối kết quả kiểm tra QC vượt qua
Các chuyên gia QC thường cố gắng áp dụng đúng các tiêu chuẩn của bạn cho sản phẩm trong quá trình kiểm tra. Và kết quả vượt qua sẽ chỉ ra rằng một đơn đặt hàng có thể được chuyển đi. Nhưng có những trường hợp bạn có thể từ chối một lô hàng, mặc dù có kết quả đậu. Quyết định này thường cho thấy rằng bạn đã bỏ qua một phần thông tin quan trọng từ các tiêu chí được sử dụng trong quá trình kiểm tra đó.
Khi nào bạn có thể chấp nhận kết quả kiểm tra sản phẩm không đạt
Là một nhà nhập khẩu, bạn có thể quyết định chấp nhận một đơn đặt hàng bị kiểm tra không thành công. Cũng giống như việc từ chối một đơn đặt hàng đã qua kiểm tra, điều này thường phản ánh các tiêu chí không chính xác hoặc không đầy đủ được sử dụng để kiểm tra.
Bạn cũng có thể chấp nhận một đơn đặt hàng không thành công do lỗi hoặc sự không phù hợp mà bạn cho là không nghiêm trọng, thường được báo cáo là lỗi AQL “nhỏ”.
Và bạn có thể chấp nhận một đơn đặt hàng không được kiểm tra nếu bạn cần chuyển hàng gấp. Nhưng bạn hầu như luôn có thể ngăn chặn điều này bằng cách sắp xếp việc kiểm tra trước ngày tàu dự kiến.
Lợi ích khi hàng hóa được kiểm tra QC
Mặc dù có vẻ như việc kiểm tra nhằm buộc tội nhà cung cấp của bạn đã mắc phải những sai lầm trong quá trình sản xuất, nhưng thực tế không phải vậy. Một số nhà cung cấp có thể chống lại việc kiểm tra vì họ đang cố che giấu điều gì đó.
Những việc kiểm tra QC bên ngoài thực sự có thể mang lại lợi ích cho các nhà cung cấp bằng cách giúp các nhà máy cải tiến. Khi có vấn đề về chất lượng trong một đơn đặt hàng, các báo cáo kiểm tra có thể nêu rõ những thiếu sót trong quá trình sản xuất và QC nội bộ của nhà máy. Sau khi được sửa chữa, những cải tiến này giúp nhà cung cấp phục vụ khách hàng của họ tốt hơn.
Ví dụ, một nhà nhập khẩu đã đặt hàng một mặt hàng nhựa từ Trung Quốc trong nhiều năm, nhưng việc kiểm tra cho thấy 100% đơn hàng không có mặt trong các đơn hàng trước. Nhân viên QC nội bộ của nhà máy đã bỏ sót vấn đề này. Nhân viên nhà máy sớm phát hiện ra rằng vấn đề là do bảo dưỡng khuôn được sử dụng trong quá trình phun không đúng cách. Nhà máy đã có thể làm sạch khuôn đúng cách để lỗi không ảnh hưởng đến các đơn đặt hàng sau này.
Kết luận
Báo cáo kiểm tra QC cung cấp một cái nhìn tổng thể về chất lượng toàn diện cho các nhà nhập khẩu, đặc biệt là khi các tiêu chí kiểm tra cần thiết, được thỏa thuận được cung cấp trước.
Họ cung cấp các chi tiết cần thiết cho việc ra quyết định được giáo dục. Nhưng kết quả “không đạt” hoặc “đạt” không phải lúc nào cũng đảm bảo ngay lập tức rằng đơn đặt hàng sẽ được giao.
Khi đi đến quyết định vận chuyển đơn đặt hàng, kết quả kiểm tra QC của bạn có thể loại bỏ rất nhiều phỏng đoán. Tuy nhiên, cuối cùng, bạn có trách nhiệm phân tích kết quả và liên lạc với nhà cung cấp về các bước tiếp theo cần thiết. Lưu ý điều này sẽ giúp bạn tận dụng tối đa việc kiểm tra QC cho sản phẩm của mình.