Chúng ta có thể thấy rằng các công cụ quản trị từ xa được sử dụng hầu hết ở các công ty, vì chúng cho phép truy cập từ bên ngoài vào thông tin và máy chủ.
Các chức năng này được sử dụng rộng rãi bởi người dùng làm việc tại các văn phòng từ xa hoặc bởi nhóm CNTT, để thực hiện việc cấu hình ngay khi ở một khoảng cách xa. Mặc dù việc quản trị từ xa được sử dụng rộng rãi nhưng vẫn rất nhiều người không thực sự hiểu về cách hoạt động của công cụ này cũng như các lỗi gặp phải và cách ngăn chặn những lỗi này xảy ra. Do vậy, bài viết này sẽ giải thích rõ về RDP là gì và lỗi của giao thức này.
Giao thức Remote Desktop Protocol (RDP)
Giao thức Remote Desktop Protocol (RDP) giao thức kết nối từ xa, là một trong những giao thức được các tổ chức sử dụng nhiều nhất. Giao thức RDP được sử dụng với mục đích cho phép người dùng truy cập từ xa vào máy tính, cũng như máy chủ, ở bất kỳ đâu.
Dữ liệu từ một ứng dụng hoặc dịch vụ được truyền đi được chuyển qua các ngăn xếp giao thức. Do đó, chúng được thiết lập, định tuyến đến một kênh, được mã hóa, đóng gói trong giao thức mạng và cuối cùng được định địa chỉ và gửi qua kết nối tới máy khách.
Ngay cả khi cung cấp kết nối được mã hóa giữa cả hai thiết bị đầu cuối, công cụ này vẫn là mục tiêu của tội phạm mạng.
Tại sao công cụ RDP lại dễ bị tấn công?
Khi nói về lỗ hổng RDP, chúng ta có thể hiểu đơn giản rằng do bối cảnh sử dụng mà giao thức này dễ bị tấn công hơn bởi loại công cụ này tạo ra rủi ro khi mở các cổng.
Ngoài ra, vấn đề mật khẩu yếu cũng là một trong những lý do khiến cho RDP dễ bị tấn công hơn.
Các mối đe dọa hàng đầu
Backdoor: trong tội phạm mạng, có một kỹ thuật để mở kênh xâm nhập nghĩa là được thực hiện bằng các mã lập trình.
Với hành động này, chúng có thể tạo ra một kênh truy cập vĩnh viễn cho các cuộc tấn công trong tương lai.
Mở rộng tầm kiểm soát: Tội phạm có khả năng mở rộng, thậm chí xâm nhập vào toàn bộ hệ thống mạng.
Ransomware: Loại tấn công này rất phổ biến và nhắm vào các công ty lớn. Thông qua các cổng mở, bọn tội phạm có được toàn quyền truy cập từ xa và khóa tất cả dữ liệu.
Để phục hồi, họ yêu cầu các công ty phải chi trả một số tiền chuộc nhất định. Điều này có thể gây ra các chi phí và rủi ro bảo mật thông tin.
Mặc dù có các lỗ hổng nhưng giao thức RDP là một công cụ tuyệt vời nhất là trong bối cảnh đại dịch Covid 19 vừa qua.
Vì vậy, giải pháp chúng ta hướng đến không phải là loại bỏ công cụ, mà là các thực hành bảo mật hàng ngày. Dưới đây sẽ là một số cách cụ thể:
- Tạo mật khẩu mạnh với sự kết hợp của chữ hoa và chữ thường, số và các ký tự đặc biệt
- Luôn cập nhật các phiên bản RDP
- Thêm RDP sau tường lửa
- Chặn tất cả các cổng RDP ra bên ngoài
- Sử dụng xác thực hai yếu tố
- Thực hiện sao lưu thường xuyên
- Hạn chế số lượng người dùng có thể truy cập RDP
Đây là một số cách giúp bảo mật thông tin. Tuy nhiên, việc bảo mật là cả một quá trình và cần được thực hiện hàng ngày dựa trên những chính sách cụ thể. Khi đã có được những phương pháp bảo mật tốt, cơ sở hạ tầng CNTT của công ty bạn sẽ được bảo vệ tốt hơn trước các cuộc tấn công mạng.