Có rất nhiều chỉ số (metrics) mà bạn có thể dùng để đánh giá hiệu quả của các nỗ lực tiếp thị của mình trên Facebook. Trong đó có lẽ lưu lượng truy cập (traffic) là thước đo thành công nhất, nhưng chưa phải là cách duy nhất bạn nên theo dõi. Thực tế thì trước khi phải bận tâm về tỉ lệ chuyển đổi (conversion rate), bạn nên làm quen với chỉ số Reach – hay còn gọi là phạm vi tiếp cận. Vậy Reach là gì? Ý nghĩa của khả năng tiếp cận trong Marketing như thế nào? Trong bài viết này, Mona Media sẽ cùng bạn đi tìm hiểu chi tiết.
Reach là gì?
Khái niệm
Trong việc áp dụng thống kê để phân tích những kế hoạch quảng cáo và truyền thông thì Reach chính là phạm vi tiếp cận. Đây là số lượng người có khả năng tiếp xúc với một điểm tiếp xúc trong truyền thông.
Việc ước tính khả năng hiển thị là khó khăn khi chạy một quảng cáo nhiều lần vì một người có thể nhìn thấy quảng cáo của bạn nhiều lần. Nhưng trên thực tế, bạn chỉ muốn đếm chúng một lần trong Reach. Có nhiều phương pháp khác nhau để ước tính Reach.
Đối với bất kỳ người xem nào họ đã được Reach trong khoảng thời gian chỉ định nào đó. Việc nhiều lượt xem được tạo từ một đối tượng trong giai đoạn được trích dẫn sẽ không làm tăng phạm vi tiếp cận. Vì reach phụ thuộc vào hành vi người dùng. Vậy nên con số Reach sẽ là vô nghĩa nếu không có khoảng thời gian liên kết.
Chỉ số Reach trên Facebook
Reach trên Facebook là những lượt tiếp cận bài viết trên Facebook của bạn. Có thể hiểu đơn giản khi bạn đăng một bài viết lên Fanpage, người dùng Facebook sẽ nhìn thấy bài viết của bạn một cách tự nhiên do theo dõi hoặc thông qua chia sẻ, quảng cáo. Những xuất hiện này trước mắt người xem không thuộc chủ đích truy cập trước, đó được gọi là Reach.
Tỷ lệ reach trên Facebook với mỗi bài đăng (tính reach tự nhiên) sẽ khoảng từ 2 – 6%. Có nghĩa là, mỗi trang Fanpage cộng đồng công khai với khoảng 1000 lượt like thì bài đăng đó có thể tiếp cận được khoảng 20 – 60 người xem tự nhiên. Tuy nhiên, trường hợp này chỉ xảy ra khi các lượt theo dõi và thích ngang bằng nhau. Trong tình huống Fanpage của bạn có lượt theo dõi trang thấp hơn số lượt thích, chắc chắn tỉ lệ Reach sẽ thấp hơn. Ngược lại, nếu lượt theo dõi nhiều hơn thích thì chắc chắn Reach mỗi bài viết sẽ cao hơn.
Ý nghĩa của khả năng tiếp cận trong marketing
Reach là phạm vi tiếp cận. Vậy phạm vi tiếp cận sẽ có ảnh hưởng như thế nào trong Marketing hay ý nghĩa khả năng tiếp cận trong Marketing là gì (nhất là đối với Facebook)?
Ý nghĩa
Chỉ số Reach trên Facebook thực chất là số liệu tổng hợp được tính toán để giúp người chạy quảng cáo Facebook đo lường hiệu quả tương tác thông qua số lượng và hướng tiếp cận bài viết.
Chỉ số Reach càng cao thì bài viết trên Fanpage càng tiếp cận được nhiều người, đồng nghĩa với việc thông tin của bạn sẽ được hiển thị nhiều hơn. Ngoài ra, Reach trên Facebook cũng là chỉ số giúp quản trị viên Fanpage biết được bài viết của họ có tiếp cận từ những nguồn nào.
Các thông số liên quan
Mỗi một thông số của Reach sẽ có một ý nghĩa riêng và ảnh hưởng nhất định tới kết quả thống kê, phân tích số liệu quảng cáo truyền thông. Trong đó, có 3 thông số của Reach bạn cần quan tâm đó là Organic Reach, Viral reach và Paid reach.
Organic Reach
Organic Reach là số lượng người tiếp cận được bài viết của bạn (hay đã thấy bài viết của bạn trên dòng thời gian của họ). Những người thấy được bài viết của bạn một cách tự nhiên này đa phần là người đã từng thích hoặc theo dõi bài viết của bạn trước đây.
Viral reach
Viral reach là thông số thống kê số liệu người dùng đã tương tác với bài viết của bạn. Họ có thể đã click vào bài viết, chia sẻ, thích hoặc bình luận vào bài viết đó. Khi người dùng tương tác thì bài viết đó sẽ xuất hiện trên dòng thời gian của những bạn bè người dùng đã tương tác. Bạn đã thích một trang, bạn bè của bạn sẽ thấy được.
Để số lượng bài viết đạt viral reach cao thì bài viết của bạn cần đảm bảo tính hữu ích, trang của bạn có nhiều lượt theo dõi, chia sẻ hay có nội dung thú vị. Những bài viết mang tính hài hước, chia sẻ mẹo vặt, kinh nghiệm, thủ thuật sẽ thường có độ phổ biến cao hơn và được quan tâm nhiều hơn.
Paid reach
Là những hiển thị có được khi bạn chạy quảng cáo. Việc chạy quảng cáo sẽ thúc đẩy phạm vi tiếp cận bài viết của bạn, từ đó tạo điều kiện thu hút nhiều khách hàng tiềm năng, tăng tỉ lệ tương tác và tỉ lệ chuyển đổi cao hơn.
Chỉ số Reach dựa vào điều gì?
Có 4 yếu tố quan trọng tác động tới chỉ số Reach bao gồm: thời gian đăng bài, khả năng tương tác của bài viết, số lượng bài viết trên trang và cách dùng Facebook của người theo dõi, đã thích trang.
Thời gian đăng
Thời gian đăng bài viết chính là một chìa khóa quan trọng quyết định bài viết của bạn có tiếp cận được nhiều người dùng hay không. Không phải đăng tùy hứng bất cứ lúc nào cũng được, bạn cần lựa chọn khung giờ phù hợp để có tương tác cao.
Thống kê cho thấy, trung bình có hơn 1000 bài viết khác nhau xuất hiện trên newfeed của người dùng khi họ đăng nhập vào Facebook. Nếu số lượng bạn bè hay người theo dõi, thích trang đông thì con số này còn có thể tăng hơn. Nếu không sở hữu nội dung bài đăng hấp dẫn, hot trend thì khó mà nhận được tương tác, tăng tỉ lệ tiếp cận rộng rãi. Đó là lý do tại sao bạn cần xác định thời điểm người dùng online Facebook nhiều nhất để đăng tải bài viết cho phù hợp.
Tương tác bài viết
Một trong những yếu tố ảnh hưởng lớn tới tỉ lệ Reach của bài viết trên Facebook đó là tương tác. Bài viết càng có nhiều sự tương tác thì càng được nhiều bạn bè của người tương tác biết đến, từ đó tăng phạm vi tiếp cận, đồng thời cũng tăng cơ hội về chuyển đổi.
Số bài viết
Không có mấy người thích và quan tâm những trang Facebook chỉ có 1 – 2 bài post. Bởi vậy, bạn cần bổ sung số lượng bài viết nhiều, đều đặn và chất lượng tốt để thu hút nhiều người theo dõi, thích trang, từ đó mới có thể tăng được phạm vi tiếp cận.
Cách dùng Facebook của người theo dõi, like page
Mỗi nhóm đối tượng người dùng khác nhau sẽ có cách tương tác với bài viết khác nhau. Điều này cũng khiến cho chỉ số Reach của mỗi trang, lĩnh vực, đơn vị sẽ khác nhau. Khi tính chỉ số Reach, bạn cũng cần xem xét tới yếu tố này.
Tham khảo: Sơ lược các chỉ số Facebook mà bạn cần biết
Cách tính chỉ số Reach
Chỉ số Reach được tính bằng tổng lượng tiếp cận của bài viết bao gồm: Organic Reach, Viral Reach và Paid Reach. Với những bài viết không chạy quảng cáo thì sẽ tính chỉ số dựa trên Reach tự nhiên và Viral Reach.
Tăng chỉ số Reach có làm tăng doanh thu?
Chỉ số Reach cao chưa chắc doanh thu bán hàng của bạn sẽ cao. Bởi lẽ, có những người dùng tương tác với bài viết đơn thuần chỉ like, xem bài, share bài viết vì hứng thú. Họ có thể không có nhu cầu mua hoặc chưa thực sự muốn mua.
Do đó, bạn không nên chỉ thấy số liệu Reach cao mà mừng và coi đó là chỉ số quan trọng để khẳng định hiệu quả kinh doanh.
Cách tăng chỉ số Reach tự nhiên
Chỉ số Reach cao chưa chắc đã tạo doanh thu cao, nhưng chỉ số Reach thấp, chắc chắn doanh thu bạn sẽ không thể cao được. Bởi muốn khách hàng xem và quyết định mua sản phẩm, dịch vụ, trước tiên bạn cần phải để họ thấy được sản phẩm và sự thuyết phục từ bạn (chính là bài viết của bạn). Vậy nên, bạn vẫn cần tăng Reach để tăng cơ hội tiếp cận khách hàng, thuyết phục họ hay tối ưu tỷ lệ chuyển đổi. Biết được chỉ số Reach phụ thuộc vào đâu thì viết cải thiện chỉ số Reach sẽ dễ dàng hơn rất nhiều.
Cung cấp thông tin hữu ích
Khi khách hàng xem trang của bạn, nhấn thích hoặc theo dõi, chắc chắn họ đang quan tâm và hy vọng sẽ nhận được những nội dung có giá trị từ bạn. Khi bạn làm không tốt phần nội dung thì chắc chắn, khách hàng sẽ bỏ qua và không quan tâm tới bài đăng của bạn. Từ đó, lượng reach bài viết của bạn sẽ giảm đi. Vì chẳng ai muốn gắn bó với một thương hiệu nhàm chán, thiếu tính đột phá và không có sự mới lạ.
Bạn có thể sử dụng công cụ Facebook Insights để đo lường và nắm bắt được những nội dung, chủ đề khách hàng mục tiêu của bạn đang quan tâm và xây dựng nội dung chất lượng hấp dẫn họ. Ngoài ra, bạn cũng có thể tạo những cuộc thảo luận để mọi người cùng tham gia, trao đổi ý nghĩ, quan điểm. Phương pháp này bạn sẽ thu về được hiệu quả rõ rệt hơn rất nhiều.
Kéo lưu lượng từ các trang khác
Thông thường, địa chỉ trang Facebook sẽ luôn được liên kết với các kênh khác nhằm mang lại khách hàng có sẵn khi sử dụng những trang này. Khi khách hàng tìm kiếm những chủ đề liên quan đến lĩnh vực bạn đang kinh doanh, đường link Fanpage của bạn có thể được xuất hiện ở phần gợi ý cho người dùng. Từ đó, bạn có thêm nhiều cơ hội giúp bạn mở rộng phạm vi tiếp cận khách hàng và nâng cao nhận thức thương hiệu.
Sử dụng hashtag
Đây là một trong những cách giúp tăng lượt tiếp cận tự nhiên trên Facebook mà không cần phải trả tiền quảng cáo. Nhưng để áp dụng cách này hiệu quả, bạn cần đảm bảo có một chiến lược xây dựng, phát triển hashtag khoa học.
Bạn nên bắt đầu với những từ liên quan đến thương hiệu, doanh nghiệp, kiểm tra các cụm từ ấy đã được sử dụng qua chưa, có dễ hiểu không, có bị nhiễu thông tin khi truyền đạt hay không. Ngoài ra, bạn cũng có thể bắt đầu từ những hashtag thịnh hành trên mạng xã hội để tăng khả năng tiếp cận khách hàng cũng như quảng bá thương hiệu hiệu quả hơn.
Lên lịch đăng nhất quán
Khi bạn đã chuẩn bị tốt phần nội dung, hình ảnh/video thì thời gian đăng chính là yếu tố còn lại quyết định tỷ lệ Reach tự nhiên cao hay thấp. Để có lượng Reach cao, bạn cần lựa chọn “giờ vàng” để đăng bài. Bạn có thể sử dụng công cụ Facebook Analytics với mục Page Insights để hỗ trợ xác định những khoảng thời gian phù hợp đăng bài.
Trên đây là một số chia sẻ về Reach. Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn Reach là gì? Ý nghĩa của khả năng tiếp cận trong marketing và biết cách tối ưu tỉ lệ Reach hiệu quả. Hãy liên hệ Mona Media nếu muốn tìm hiểu về cách để tăng Reach hiệu quả trong dịch vụ Social Marketing nhé!
Có thể bạn quan tâm:
- Cách tăng lượt tương tác cho Facebook hiệu quả nhất
- Bí quyết bán hàng trên Facebook thu lợi nhuận cao