Đối với marketing, gần như tất cả các khái niệm của nó đều xoay quanh khách hàng; và việc làm thỏa mãn các khách hàng chính là mục đích chính của marketing. Và marketing research chính là phương pháp duy nhất để đạt được mục đích đó. Vậy marketing research là gì và tại sao nó lại quan trọng đối với doanh nghiệp? Hãy tiếp tục đọc bài viết nhé!
Marketing research là gì?
Research là gì? Marketing research, tiếng việt là nghiên cứu marketing, có nghĩa là việc thu thập, ghi nhận và phân tích một cách có hệ thống các dữ liệu định lượng và định tính về các vấn đề liên quan đến các sản phẩm và dịch vụ marketing.
Mục đích của marketing research chính là xác định và đánh giá việc thay đổi các yếu tố trong marketing mix (sản phẩm, giá cả, vị trí và quảng bá) ảnh hưởng như thế nào để hành vi khách hàng.
Các loại marketing research là gì?
Marketing research thường được chia thành hai loại chính là:
Nghiên cứu marketing theo thị trường mục tiêu
- Nghiên cứu marketing về người tiêu dùng
- Nghiên cứu marketing doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B)
Nghiên cứu B2B thường phức tạp hơn nghiên cứu người tiêu dùng. Có 4 nhân tố quan trọng khiến việc nghiên cứu thị trường B2B đặc biệt và khác biệt so với thị trường người tiêu dùng:
- Các đơn vị ra quyết phức tạp trong thị trường B2B thường phức tạp hơn thị trường người tiêu dùng
- Các sản phẩm B2B và ứng dụng của chúng phức tạp hơn sản phẩm của người tiêu dùng
- Trong thị trường B2B, số lượng khách hàng ít những khả năng tiêu thụ sản phẩm nhiều hơn hẳn so với thị trường người tiêu dùng
- Các mối quan hệ cá nhân rất quan trọng trong thị trường B2B
Theo phương pháp tiếp cận
Nghiên cứu marketing định tính:
- Thường được sử dụng cho mục đích khám phá
- Số lượng người trả lời ít
- Không bao quát cho toàn dân số
- Không tính toàn những vấn đề liên quan đến thống kê
- Ví dụ như: nhóm tập trung, phỏng vấn chuyên sâu và kỹ thuật chiếu xạ
Nghiên cứu marketing định lượng
- Thường được sử dụng để đưa đến kết luận
- Kiểm tra các giả thuyết cụ thể
- Sử dụng ngẫu nhiên các kỹ thuật lấy mẫu để so sánh với phần đông dân số
- Số lượng người trả lời lớn
- Ví dụ nư: khảo sát, đặt câu hỏi, mô hình lựa chọn, v.v
Vì vậy nên marketing research còn được mô tả là việc xác định, thu thập, phân tích và truyền đạt các thông tin, với mục đích là hỗ trợ quá trình đưa ra các quyết định liên quan đến các vấn đề và cơ hội trong marketing.
Sự khác nhau giữa marketing research và market research là gì?
Research là gì? Marketing research, hay còn gọi là nghiên cứu marketing, là thuật ngữ có ý nghĩa rộng hơn, bao gồm cả market research (nghiên cứu thị trường).
Marketing research bao gồm các chức năng chính của marketing. Marketing research không chỉ quan tâm đến khả năng của thị trường, mà còn cả tính chất của thị trường, phân tích thị trường, phân tính doanh thu, thời gian, địa điểm, các phương tiện truyền thông, bán hàng cá nhân, các trung gian và mối quan hệ của marketing
Trong khi đó, market research (nghiên cứu thị trường) chỉ quan tâm đến việc liệu khả năng của thị trường có thể tiêu thụ một sản phẩm cụ thể nào đó không.
Tại sao doanh nghiệp lại cần nghiên cứu marketing?
Các marketer, các doanh nghiệp cần phải biết về sự thay đổi của các xu hướng trong thị trường. Và marketing research sẽ giúp doanh nghiệp nắm bắt được thông tin và trả lời được những câu hỏi về:
- Sự thay đổi trong sở thích và nhu cầu của người tiêu dùng
- Các sản phẩm mới được ra mắt được thị trường đón nhận như thế nào?
- Giá cả của các đối thủ cạnh tranh
- Các sản phẩm thay thế cho các mặt hàng mà doanh nghiệp đang cung cấp
Từ đó, giúp doanh nghiệp có thể đưa ra được những chiến lược thay đổi, điều chỉnh hoặc phát triển cụ thể để đáp ứng các nhu cầu của khách hàng. Và từ đó, giúp doanh nghiệp ngày càng phát triển.
Quy trình nghiên cứu marketing
Research là gì? Để thực hiện marketing research, bạn cần phải tuân theo các bước sau:
Research là gì? Xác định vấn đề
Các doanh nghiệp cần phải xác định được vấn đề và nghiên cứu như thế nào để giải quyết vấn đề đó.
Vấn đề cũng cần phải được xác định một cách hoàn chỉnh, vì nếu vấn đề quá mơ hồ thì sẽ dẫn đến lãng phí tài nguyên, còn vấn đề quá chi tiết, thì sẽ khó đưa ra được kết luận chính xác.
Để xác định được vấn đề một cách thích hợp, các doanh nghiệp cần phải trả lời một số câu hỏi sau:
- Cần phải nghiên cứu những gì (nội dung và phạm vi nghiên cứu)?
- Tại sao cần phải thực hiện nghiên cứu (cần phải ra những quyết định nào)?
Phát triển kế hoạch nghiên cứu
Bước này bao gồm việc thu thập thông tin cần thiết cho mục tiêu nghiên cứu:
- Nghiên cứu quan sát: Người nghiên cứu có thể thu thập thông tin bằng việc quan sát những gì đang diễn ra trong thị trường, hoặc tương tác với khách hàng để tìm hiểu về trải nghiệm mua hàng của họ
- Nghiên cứu nhân khẩu học: Người nghiên cứu nghiên cứu một cá nhân trong tình huống thực tế và không bị ảnh hưởng bởi các nhân tố thí nghiệm nào.
- Nghiên cứu nhóm tập trung: Tương tự hình thức thảo luận nhóm, từ 6 – 10 tập hợp và thảo luận về một chủ đề nào đó do các nhà nghiên cứu đề ra.
- Khảo sát nghiên cứu: Việc nghiên cứu mô tả này giúp bạn biết được hiểu biết của một người về sản phẩm, sở thích và mức độ thỏa mãn. Cách tốt nhất để thực hiện là thông qua bảng hỏi.
- Dữ liệu hành vi: Quy trình mua hàng thực tế của khách hàng ở cửa hàng phản ánh hành vi và lựa chọn sản phẩm của họ.
- Nghiên cứu trải nghiệm: Quy trình này giúp đưa ra nguyên nhân và cách các thay đổi trong các nhân tố tạo ra sản phẩm ảnh hưởng đến hành vi của người mua hàng.
Thu thập dữ liệu
Một trong những phương pháp tốn kém nhất của nghiên cứu marketing.
Ở giai đoạn này, người nghiên cứu cần phải chọn phương pháp phù hợp nhất để thu thập thông tin.
Nhiều đối tượng trả lời có thể đưa ra những thông tin không chính xác do sự thiên vị sản phẩm hoặc từ chối trả lời.
Phân tích thông tin
Sau khi thu thập thông tin, bạn cần phải sắp xếp nó lại để các nhân viên phân tích có thể tiến hành phân tích.
Một số kỹ thuật thống kê mà bạn có thể sử dụng là: tính trung bình, đo lường phân tán, v.v
Trực quan hóa dữ liệu và làm báo cáo
Sau khi hoàn thành việc nghiên cứu, bạn cần phải tổng hợp lại những thông tin mà bạn tìm được trở thành các báo cáo để phân tích và sử dụng trong tương lai.
Vai trò và mục tiêu của marketing research là gì?
Cung cấp dữ liệu để lên chiến lược
Research là gì? Các nghiên cứu dự đoán về marketing và doanh thu giúp đưa ra các nền tảng dữ liệu cho các công thức về tất cả kế hoạch marketing, chính sách, chương trình và quy trình trong doanh nghiệp.
Giảm chi phí marketing
Nghiên cứu marketing giúp đưa ra cách và phương tiện để giảm các chi phí marketing, như là cách để bán hàng hiệu quả, phương hướng quảng cáo, và các hình thức phân phối sản phẩm.
Tìm ra các thị trường mới cho sản phẩm
Mục đích của việc nghiên cứu marketing là để khám phá ra những thị trường mới cho sản phẩm, cũng như giữ vững những thị trường cũ
Để xác định các chính sách giá
Marketing research là một công cụ vô cùng hữu ích trong việc đưa ra các công thức phù hợp cho các chính sách giá cho từng sản phẩm trong doanh nghiệp. Nó có thể dựa trên chính sách giá của đối thủ, nhu cầu thị trường, v.v
Nghiên cứu sở thích và mong muốn của người tiêu dùng
Mục đích của marketing research chính là để tìm ra những gì mà người tiêu dùng suy nghĩ và mong mong muốn. Nó giúp doanh nghiệp của bạn có thể kết nối với các khách hàng, giúp bạn biết được những gì họ thích và không thích.
Research là gì? Nghiên cứu đối thủ
Việc nghiên cứu marketing cũng bao gồm việc biết được về các đối thủ hiện hữu trên thị trường cũng đang bán những sản phẩm mà bạn đang bán. Để thực hiện marketing research, doanh nghiệp cần phải có những thông tin đáng tin cậy về các động thái và chiến lược của đối thủ, những nhân tố có thể ảnh hưởng lớn đến việc lên các kế hoạch sau này của doanh nghiệp.
Nghiên cứu việc những nhân tố bên ngoài và những ảnh hưởng của nó
Research là gì? Marketing research cung cấp những thông tin hữu ích bằng việc nghiên cứu sự ảnh hưởng của những nhân tố bên ngoài đến tổ chức.
Những nhân tố này có thể bao gồm:
- Các điều kiện mới trong thị trường ngoại quốc
- Các chính sách và điều luật của chính phủ
- Thu nhập và thói quen mua chi tiêu của người tiêu dùng
- Việc ra mắt sản phẩm mới và ảnh hưởng của nó đến các sản phẩm hiện tại của công tu
Mục tiêu cơ bản của marketing research research chính là hỗ trợ việc quản lý bằng cách cung cấp các thông tin, giúp doanh nghiệp có thể hiểu được thói quen tiêu dùng và thái độ của cả khách hàng hiện tại và khách hàng tiềm năng; cũng như các phản ứng họ đối với sản phẩm và các phương pháp đóng gói, bán hàng và quảng bá của doanh nghiệp.
6 loại Nghiên cứu thị trường phổ biến
- Customer & Market Research: Đây là nghiên cứu cơ bản có thể giúp bạn trả lời được câu hỏi sản phẩm của bạn cần tập trung vào đâu, nói điều gì và nói với ai.
- Product Research: Sản phẩm của bạn có ngon hay không, điểm khác biệt nào so với đối thủ, giá cả như vậy khách hàng có chấp nhận không? Loại nghiên cứu này sẽ giúp bạn trả lời những câu hỏi như vậy.
- Promotional Research: Bạn sẽ biết được cách bán hàng như thế nào, cách triển khai các hoạt động Marketing giúp bạn có thể chiến thắng tâm trí khách hàng tại điểm bán.
- Distribution Research: Nghiên cứu này giúp bạn biết được người tiêu dùng mua sản phẩm ở đâu, từ đó tìm kiếm được các kênh phân phối hiệu quả nhất.
- Sales Research: Nối tiếp sau kênh phân phối, để hiểu được các kênh bán hàng có hiệu quả hay không, mình đang ở đâu với đối thủ cạnh tranh, hay trên toàn bộ ngành hàng, nghiên cứu bán hàng sẽ cho bạn biết những điều đó.
- Market Environment Research: Đây là loại nghiên cứu bên lề về kinh tế, chính trị, xã hội,… nhằm đưa ra cái nhìn toàn cảnh trong tương lai nhằm dự đoán cơ hội, thách thức cho ngành hàng của bạn.
Liên hệ với SEMTEK để tháo nút thắt cho website của bạn bằng giải pháp về Marketing!
SEMTEK Co,.LTD
🏡 Địa chỉ: 2N Cư Xá Phú Lâm D, Phường 10, Quận 6, TP.HCM 📧 Email: info@semtek.com.vn ☎️ Hotline: (+84)098.300.9285
Từ khóa: