Việc phát triển sản phẩm mới từ lâu đã trở thành một hoạt động đóng vai trò không nhỏ trong sự phát triển của doanh nghiệp. Hôm nay Hapodigital muốn giải thích tới độc giả khái niệm về sản phẩm mới cũng như chỉ ra quy trình phát triển sản phẩm mới trong doanh nghiệp. Cùng tìm hiểu nhé.
Sản phẩm mới là gì ?
Sản phẩm mới là khái niệm mang nghĩa tương đối, một sản phẩm có thể được coi là mới ở thị trường này nhưng lại chưa chắc là mới ở thị trường khác. Không nên giới hạn sản phẩm mới chỉ trong việc thoả mãn những nhu cầu hiện tại, mà cần phải hướng tới những nhu cầu tương lai bằng cách hoàn thành trước thời hạn việc chế tạo sản phẩm mới để hướng dẫn cơ cấu sản phẩm, đồng thời khám phá, tìm kiếm những nhu cầu mới. Công việc khám phá không phải chỉ đơn giản là việc thích ứng thụ động với nhu cầu mà quan trọng hơn hết là phải vươn tới sự thay đổi cơ cấu nhu cầu, tạo ra những nhu cầu mới. Sản phẩm mới có thể đạt được một vài tiến bộ đáng kể về mặt kỹ thuật song chưa chắc đã đạt được một sự tiến bộ về mặt kinh tế, chẳng hạn như thời gian, thiết kế, nghiên cứu, chế thử sản phẩm mới quá dài, giá thành quá cao hoặc khi sử dụng nó phải tạo ra những điều kiện bắt buộc khá tốn kém. Vì vậy, theo quan điểm marketing, sản phẩm mới phải nhất quán về cả hai phương diện: tiến bộ về mặt kinh tế và tiến bộ về mặt kỹ thuật.
Các dạng sản phẩm mới
Đứng trên góc độ doanh nghiệp, sản phẩm mới được chia thành hai loại: sản phẩm mới tương đối và sản phẩm mới tuyệt đối. Chiến lược marketing đối với sản phẩm mới tuyệt đối sẽ thường được soạn thảo kỹ lưỡng hơn, đòi hỏi những thông tin chi tiết hơn về khách hàng và về thị trường.
Sản phẩm mới tương đối
Là sản phẩm đầu tiên doanh nghiệp sản xuất và đưa vào thị trường, nhưng không phải mới với doanh nghiệp khác và đối với thị trường; cho phép doanh nghiệp mở rộng dòng sản phẩm cho những cơ hội kinh doanh mới. Chi phí cho việc phát triển loại sản phẩm này thường thấp nhưng khó định vị sản phẩm trên thị trường vì người tiêu dùng có thể vẫn thích sản phẩm của đối thủ cạnh tranh hơn.
Sản phẩm mới tuyệt đối:
Đó là sản phẩm mới đối với cả thị trường lẫn doanh nghiệp. Doanh nghiệp là “người tiên phong” đi đầu trong việc sản xuất sản phẩm này. Đây là sản phẩm ra mắt người tiêu dùng lần đầu tiên. Đây là một quá trình tương đối phức tạp và khó khăn (cả trong giai đoạn sản xuất và giai đoạn bán hàng). Chi phí dành cho nghiên cứu, thiết kế, sản xuất thử và thử nghiệm trên thị trường thường khá cao. Một sản phẩm có được coi là mới hay không sẽ phụ thuộc vào cách thị trường mục tiêu nhận thức về nó. Nếu người mua cho rằng một sản phẩm có sự khác đáng kể so với các sản phẩm của đối thủ cạnh tranh về một số tính chất (chất lượng hay hình thức bên ngoài), thì cái sản phẩm đó sẽ được coi là một sản phẩm mới.
Phát triển sản phẩm mới có ý nghĩa như thế nào
Phát triển sản phẩm mới (New Product Development – NPD) là việc tạo ra hoặc cải tiến ra các sản phẩm với những đặc điểm khác nhau mang lại giá trị gia tăng cho người dùng cuối. Phát triển sản phẩm liên quan đến việc sửa đổi một hoặc một số chi tiết trong sản phẩm hoặc tạo ra một sản phẩm hoàn toàn mới nhằm đáp ứng nhu cầu của đối tượng mục tiêu.
Do thị hiếu, nhu cầu tiêu dùng thay đổi nhanh chóng, công nghệ biến đổi nhanh, tính cạnh tranh ngày càng cao nên doanh nghiệp phải luôn luôn quan tâm đến việc phát triển sản phẩm mới nếu muốn tồn tại. Để sản xuất ra sản phẩm mới, doanh nghiệp có thể tự nghiên cứu để chế tạo ra sản phẩm mới, có thể mua bằng sáng chế, xin giấy phép hoặc mua công ty khác có sản xuất sản phẩm mới.
Việc phát triển sản phẩm mới có ý nghĩa đặc biệt quan trọng với doanh nghiệp:
– Tạo ra lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp trên thị trường: Các công ty có ý tưởng độc đáo, đột phá, sáng tạo về sản phẩm và là thương hiệu tiên phong trong việc giải quyết được những vấn đề mới của người tiêu dùng sẽ mang lại nhiều hứng thú cùng sự tin tưởng của phần đông khách hàng, từ đó mang về doanh thu và lợi nhuận, chỗ đứng vững chắc trên thị trường.
– Tăng trưởng doanh thu: Có thể sản phẩm mới không phải là sản phẩm bán chạy số một của doanh nghiệp nhưng chúng lại cung cấp một nguồn doanh thu mới, san sẻ rủi ro về mặt tài chính khi doanh thu dòng sản phẩm khác của doanh nghiệp sụt giảm…
– Đem đến những giá trị cho xã hội: Phát triển sản phẩm mới không những giúp người tiêu dùng đáp ứng được nhu cầu, mong muốn ngày một đa dạng hóa của họ mà bên cạnh đó cũng có những sản phẩm mới khi ra đời được đánh dấu chính là bước ngoặt góp phần thay đổi xã hội theo hướng tích cực.
– Xây dựng và nuôi dưỡng một nền văn hóa nội bộ liên tục đổi mới, cách tân: Một doanh nghiệp liên tục định hướng vào việc phát triển và thay đổi sản phẩm sẽ tạo ra một môi trường làm việc năng động sáng tạo từ đó góp phần xây dựng văn hóa nội bộ cũng như thu hút nguồn lực nhân sự từ bên ngoài
Những rủi ro doanh nghiệp phải đối mặt khi phát triển sản phẩm mới
Rủi ro từ thị trường
Khách hàng đôi khi cũng sẽ do dự và hoài nghi về chức năng của sản phẩm mới liệu có thỏa mãn được nhu cầu của họ hay không, nhất là đối với sản phẩm chưa từng xuất hiện trên thị trường.
Nhu cầu người tiêu dùng liên tục thay đổi dẫn tới sản phẩm vừa ra mắt đã trở nên lạc hậu và bị thay thế.
Sản phẩm mới của bạn bị đối thủ sao chép và đối thủ tiến hành cải thiện tốt hơn để cạnh tranh cùng một thị trường với bạn.
Sự thay đổi bất ngờ từ môi trường bên ngoài doanh nghiệp: văn hóa, xã hội, chính trị…dẫn đến những sự kiện bất ngờ, gây rủi ro cho quy trình phát triển sản phẩm.
Rủi ro trong công nghệ
Doanh nghiệp chưa hiểu và dự đoán được xu hướng công nghệ, cụ thể là về sự ra đời của công nghệ mới hoặc thời điểm nào công nghệ doanh nghiệp đang sở hữu trở nên lỗi thời.
Công ty không có đủ khả năng, tiềm lực về công nghệ trong quá trình phát triển sản phẩm mới. Đối với trường hợp này, doanh nghiệp cần quyết định về việc thuê ngoài những chuyên gia phù hợp để bù đắp những lỗ hổng, dẫn đến việc thất thoát chi phí và không kiểm soát được công nghệ.
Khách hàng có thể cũng không biết cách sử dụng sản phẩm mới – khi công nghệ tích hợp trong sản phẩm mới quá phức tạp.
Rủi ro từ nội bộ doanh nghiệp
Nguồn lực, nhân sự của doanh nghiệp chưa đủ sẽ dễ dàng xảy ra các mâu thuẫn giữa việc có nên phát triển sản phẩm mới hay không. Bên cạnh đó, phát triển sản phẩm mới đồng nghĩa với việc cần thay đổi chuỗi cung ứng để đáp ứng tốt cho khâu sản xuất. Vấn đề này sẽ khiến bạn tốn thêm ngân sách trong suốt quá trình triển khai.
Quy trình phát triển sản phẩm mới trong doanh nghiệp
Sau khi hiểu được vai trò của việc phát triển sản phẩm mới, Hapodigital giới thiệu bạn 8 bước trong quy trình phát triển sản phẩm mới của doanh nghiệp.
Bước 1: Phác thảo ý tưởng sản phẩm mới
Bước đầu tiên trong số các bước phát triển sản phẩm mới là phác thảo ý tưởng. Công ty có thể vạch ra hàng trăm, hàng nghìn ý tưởng khác nhau cho sản phẩm mới của mình. Tuy nhiên, trong số những ý tưởng đó hãy chọn ra một vài ý tưởng vượt trội, có tính khả thi và được dự đoán mang lại hiệu quả tốt nhất.
Doanh nghiệp cũng có thể ứng dụng phương pháp SCAMPER để tạo được một ý tưởng sản phẩm tuyệt vời:
Substitute (Thay thế): Xem xét có thể thay thế bước nào trong quy trình sản xuất này hay không? Hoặc có thể thay thế nguyên liệu của sản phẩm phẩm này bằng một nguyên liệu khác tốt hơn được không?
Combine (Kết hợp): Những sản phẩm nào có thể kết hợp với nhau để tạo nên một sản phẩm đột phá hơn ?
Adapt (Thích nghi): có thể được hiểu là sự vay mượn về tính năng/công dụng của một sản phẩm này để sử dụng cho một trường hợp khác.
Modify (Điều chỉnh): Màu sắc, kích thước, hình dáng của sản phẩm này nên điều chỉnh như thế nào để phù hợp hơn? Tính năng của sản phẩm nên cải thiện thế nào để đáp ứng phần lớn nhu cầu của người dùng.
Put (Sử dụng vào mục đích khác): nghĩa là sản phẩm này của bạn có thể dùng vào một mục đích khác so với tính năng ban đầu của nó.
Eliminate (Loại bỏ): cân nhắc loại bỏ đi những tính năng thừa, không hữu dụng đối với người dùng trên sản phẩm. Việc này sẽ khiến sản phẩm của bạn trông đơn giản hơn và giá thành sẽ rẻ hơn vì đã loại bỏ bớt tính năng. Từ đây mà bạn có thể thu hút người dùng.
Reverse (Đảo ngược): điều này có nghĩa là bạn có thể đảo ngược quy trình phục vụ với sản phẩm của mình.
Bước 2: Đánh giá, sàng lọc ý tưởng
Ở bước 2 trong quá trình phát triển sản phẩm mới, bạn sẽ tiến hành đánh giá và sàng lọc ý tưởng sau khi phác thảo. Việc đánh giá, sàng lọc sẽ giúp bạn lấy được ý tưởng tốt nhất trong tất cả các ý tưởng đề ra. Bởi nếu bạn triển khai tất cả các ý tưởng vạch ra thì bạn đang hạn chế tối đa cơ hội thành công của mình.
Việc lọc bớt ý tưởng cũng sẽ giúp doanh nghiệp giảm thiểu ngân sách triển khai. Một số bí quyết lọc ý tưởng hiệu quả như:
- Tạo form và gửi khảo sát tới người dùng để nhận được thông tin chân thực nhất
- Nghiên cứu nhu cầu trực tuyến của người dùng bằng các công cụ như Google Trend, Facebook audience insight,….
- Chia sẻ ý tưởng của bạn cho bạn bè hay người thân để họ cho bạn ý kiến khách quan nhất
- Đăng trên các diễn đàn xã hội, group facebook,…. để lấy ý kiến
>>> Xem thêm: Nghiên cứu thị trường là gì ? Gợi ý 11 công cụ nghiên cứu thị trường cho doanh nghiệp
Bước 3: Tạo và thử nghiệm concept
Ý tưởng của bạn được chi tiết và cụ thể hóa nhờ vào concept. Đây là một trong những bước phát triển sản phẩm mới quan trọng. Ở bước này, bạn sẽ bắt đầu tạo và thử nghiệm concept. Một số thông tin bạn có thể tham khảo để triển khai tốt ở bước này như sau:
Các concept cần đưa vào thử nghiệm theo từng nhóm đối tượng người tiêu dùng để xác định được tính hiệu quả của nó. Bạn có thể thực hiện thử nghiệm thông qua phỏng vấn hoặc sử dụng khảo sát định lượng để thu thập được những thông tin cần thiết nhất trong tiến trình phát triển sản phẩm mới của mình.
Bước 4: Xây dựng kế hoạch Product Branding
Việc xây dựng một kế hoạch Product Branding cụ thể để có thể giới thiệu sản phẩm mới đến tay người dùng là một trong những khâu đặc biệt quan trọng trong quy trình phát triển sản phẩm mới. Bởi khi có kế hoạch, bạn mới biết được mình sẽ làm gì tiếp theo, nếu không sẽ dễ xảy ra vấn đề trong quá trình triển khai.
Bước 5: Phân tích tài chính dự án
Sau khi đã hình thành được khái niệm sản phẩm mới cũng như xây dựng kế hoạch marketing chi tiết thì việc tiếp theo doanh nghiệp bạn cần quan tâm là sức hấp dẫn của nó đối với người dùng. Đặc biệt là sản phẩm này có mang lại lợi nhuận cao cũng như phù hợp với tài chính của doanh nghiệp bạn hay không.
Các chỉ số bạn nên lưu ý ở bước này là những chi phí bỏ ra (marketing,R&D,…)cùng dự báo doanh số cùng lợi nhuận thu về. Đây là các yếu tố bạn có thể phân tích để có quyết định sáng suốt nhất.
Ngoài ra, đối với dự báo doanh số, bạn có thể kiểm tra lại lịch sử bán hàng của những sản phẩm tương tự trước đó hoặc tiến hành khảo sát thị trường. Cách làm này sẽ hỗ trợ bạn trong việc phân tích doanh số tối đa và tối thiểu để biết được chính xác độ rủi ro của nó.
Sức hấp dẫn của sản phẩm mới chính là điều kiện quan trọng để sản phẩm đó có đi đến bước tiếp theo được hay không.
Bước 6: Triển khai quy trình phát triển sản phẩm mới
Đây là giai đoạn đặc biệt quan trọng, quyết định sự thành bại của sản phẩm trước khi nó được tung ra thị trường. Sau khi bạn đã phân tích tài chính và có đủ nguồn lực để triển khai, bước này bạn sẽ bắt đầu tạo mẫu với nhiều phiên bản vật lý dựa trên khái niệm của sản phẩm đã xây dựng ra trước đó.
Với nhiều mẫu khác nhau, bạn cần loại bỏ ra những mẫu chưa đạt yêu cầu, cải thiện dần để tạo được mẫu khiến bạn hài lòng nhất. Tùy vào sản phẩm bạn đang phát triển mà thời gian nghiên cứu có thể là một đến hai tuần, một hai tháng hoặc có thể trong nhiều năm liền.
Mẫu sản phẩm của bạn trong quá trình phát triển cũng cần thường xuyên phải kiểm tra đi, kiểm tra lại để đảm bảo được yếu tố về an toàn, hiệu quả.
Bước 7: Thử nghiệm trong phạm vi cố định
Bạn đang băn khoăn, không chắc chắn về tính hiệu quả của sản phẩm cũng như kế hoạch tiếp thị của mình. Lúc này, bạn có thể sử dụng phương án thử nghiệm trên thị trường giả lập.
Điều này sẽ giúp bạn có cơ hội thử nghiệm các yếu tố liên quan trước khi quyết định đầu tư sản phẩm một cách đầy đủ. Một số yếu tố có thể nhìn thấy như sản xuất, đóng gói, phân phối, quảng cáo,…
Bước 8: Đưa sản phẩm ra thị trường
Bước cuối cùng trong quá trình phát triển sản phẩm mới là thương mại hóa sản phẩm, nghĩa là tung ra thị trường để tiếp cận người dùng. Một số phương pháp tiếp cận người dùng được đánh giá hiệu quả cao có thể nhắc đến như quảng cáo, nỗ lực tiếp thị, xúc tiến bán hàng,…
Bạn cần xác định 2 yếu tố quan trọng trước khi bạn tung sản phẩm ra thị trường,:
Thời gian: bạn cần chọn thời điểm thích hợp nhất để quảng bá sản phẩm tới thị trường. Nếu bạn nhận thấy đối thủ cạnh tranh của mình đã hoàn tất các bước chuẩn bị để tung sản phẩm thì bạn cần phải thúc đẩy việc tung sản phẩm của mình sớm hơn. Còn nếu nền kinh tế đang bị suy thoái, có khả năng bạn sẽ không thu được lợi nhuận thì bạn nên tạm hoãn trong một thời gian nhất định để khi nào tình hình ổn định rồi hãy tung sản phẩm ra thị trường.
Địa điểm: tùy vào nguồn lực cùng tài chính hiện tại mà bạn lựa chọn thị trường phù hợp nhất. Có thể tại một khu vực nhất định ở thị trường trong nước, sau khi có đủ chi phí thì sẽ mở rộng trên khắp cả nước, thậm chí là toàn quốc.
Hy vọng bài viết này đã cung cấp cho bạn những kiến thức cần thiết về sản phẩm mới. Cảm ơn bạn đã theo dõi.