SERP Là Gì? Khám Phá SERP Cùng Đội Ngũ Nef Digital

Serp là gì

SERP là gì? SERP là viết tắt của cụm từ Search Engine Results Pages hay Trang kết quả của công cụ tìm kiếm chẳng hạn như Google, Bing, Yahoo,… SERP là các trang hiển thị bởi công cụ tìm kiếm để đáp lại các truy vấn của người dùng.

Hiểu đơn giản hơn, bạn gõ một từ khóa lên trang tìm kiếm như Google (hoặc Bing, Yahoo đều được). Danh sách các kết quả trả về cho mỗi từ khóa bạn tìm kiếm chính là SERP. Trong bài viết này chúng ta sẽ tìm hiểu về công cụ tìm kiếm số 1 và nhiều ưu điểm nhất – đó chính là Google.

Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ ràng SERP là gì, đồng thời cho bạn lý do để bắt đầu nghiên cứu về Google cũng như sự ưu việt của việc SEO từ khóa lên Top Google.

SERP tại sao quan trọng với SEO (Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm)?

Mục đích của SEO (Search Engine Optimization) là giúp website, doanh nghiệp của bạn có vị trí tốt hơn trong SERP so với đối thủ cạnh tranh.

Có tới 90% người dùng sẽ chỉ click vào những kết quả tìm kiếm nằm trên trang đầu tiên. Cũng chính là trang hiển thị top 10 kết quả tìm kiếm.

Và như đã trả lời câu hỏi SERP là gì? Có thể thấy, cách mà website của bạn sẽ xuất hiện như thế nào trên công cụ tìm kiếm được xác định bởi SERP (vì nó là kết quả Google trả về mà :)))

Vậy bạn hiểu SERP quan trọng như thế nào với SEO rồi đó. Điều quan trọng là ta phải cải thiện thứ hạng từ khóa trên trang kết quả tìm kiếm của Google. Chỉ có vậy thôi.

Cách tăng thứ hạng website trên SERP là gì?

Các kết quả tìm kiếm tại SERP có hai loại chung, tìm kiếm miễn phí (xác định bởi thuật toán) và tìm kiếm trả phí (quảng cáo). Trong bài viết này, Nef Digital sẽ đề cập tới bạn cách tăng thứ hạng website dưới hình thức tìm kiếm miễn phí (bằng kỹ thuật SEO).

Đối với hình thức này, có thể nói đến công cụ tìm kiếm lớn như Google. Các thuật toán luôn đảm bảo giữ tuyệt mật. Tuy nhiên, một số yếu tố chính cũng được công khai xác nhận như:

  • Tín hiệu SEO on-page (Tối ưu các tiêu chí trên trang bài viết của bạn)
  • Tín hiệu SEO off-page (Thúc đẩy tính liên kết đến website của bạn thông qua backlink, social media)
  • Mức độ uy tín của website (Domain Authority)
  • Trải nghiệm người dùng (User Experience)

Để đưa được website lên thứ hạng cao trên các công cụ tìm kiếm là vấn đề không phải một vài ngày là được. Bạn cần nắm được kiến thức từ khái niệm cơ bản đến những kiến thức, kỹ thuật nâng cao của SEO.

Kết quả trên SERP gồm những gì?

Công cụ tìm kiếm trên internet có thể kể đến như: Google (phổ biến nhất), Yahoo, Bing, Cốc cốc,… Và SERP bao gồm nhiều loại kết quả khác nhau (không chỉ riêng Google). Thậm chí Facebook, Linkedin và các mạng xã hội khác cũng có thể xuất hiện trên trang 1 SERP (nếu được tối ưu tốt).

SERP hiển thị danh sách kết quả mà công cụ tìm kiếm xác định là có liên quan đến truy vấn của người dùng, cùng với quảng cáo và thông tin khác liên quan đến tìm kiếm.

Sau đây là các kết quả chính mà Google trả về trên SERP như sau:

  • Kết quả tìm không phải trả phí: Được xác định bởi thuật toán phức tạp của Google. Thường xuất hiện kết quả tiêu chuẩn gồm tiêu đề (Title), đường dẫn trang (URL) và thẻ mô tả (Meta Discription)
  • Kết quả tìm có kiếm trả phí: Thường xuất hiện với biểu tượng “Quảng cáo” ở góc trên cùng bên trái của kết quả tìm kiếm
  • Các đoạn trích dẫn nổi bật: Phần thông tin nổi bật lấy từ nội dung trên bài viết (Chữ viết, hình ảnh, video)
  • Hộp trả lời trực tiếp: Cung cấp câu trả lời ngay trên trang kết quả tìm kiếm
  • Sơ đồ và bảng tri thức: Biểu đồ, bảng thông tin hiển thị bên phải và thường được lấy từ các nguồn uy tín như wikipedia
  • Bản đồ chỉ địa điểm: Vị trí địa điểm có liên quan đến kết quả tìm kiếm
  • Kết quả hình ảnh: Google giúp tìm kiếm hình ảnh có liên quan theo bộ lọc bạn mong muốn
  • Kết quả video: Thường hiển thị dưới dạng gồm 3 video và chức năng xem thêm
  • Câu hỏi thường gặp: Xuất hiện ở giữa trang tìm kiếm dưới dạng tìm kiếm tiếng Anh
  • Tin hàng đầu (Top Stories): Khu vực Google ưu tiên hiển thị các thông tin mới nhất
  • Tin tuyển dụng – Việc làm: Sau quá trình thử nghiệm, hiện tại Google đã ưu tiên vị trí đầu tiên của SERP cho mục hiển thị này
  • Kết quả mua sắm của Google: Mang đến thông tin khi tìm kiếm các sản phẩm

Vậy bạn đã hiểu rõ về tường tận “SERP” hay chưa? Câu trả lời đã quá rõ ràng, SERP nghe có vẻ lạ lẫm đối với các SEOer mới vào nghề nhưng không phải điều bận tâm đối với các SEOer lâu năm trong nghề.

Tóm lược nội dung

Trên đây là bài viết “SERP Là Gì? Khám Phá SERP Cùng Đội Ngũ Nef Digital“. Hy vọng bài viết mang lại nhiều kiến thức hữu ích cho bạn. Đội ngũ Nef Digital trân trọng cảm ơn!