Nguyên tắc SMART là gì? Cách xác định mục tiêu theo nguyên tác SMART

Smart là gì

Trong tiếng anh Smart là một từ rất phổ biến mà chắc hẳn ai trong chúng ta cũng biết về nó. Nhưng vấn đề mà chúng ta cần quan tâm ở đây là smart được áp dụng rất hiệu quả trong cuộc sống với việc thiết lập mục tiêu theo nguyên tắc smart. Vậy nguyên tắc smart là gì? Những chia sẻ dưới đây sẽ giúp ta nắm rõ nguyên tắc smart là gì

Nguyên tắc SMART là gì?

Đó là nguyên tắc “THÔNG MINH” giúp bạn định hình và nắm giữ được mục đích của chính mình trong tương lai. Bạn sẽ biết được khả năng của chính mình rất có thể làm được gì và lập kế hoạch cụ thể cho chúng:

S.M.A.R.T là tên viết tắt các chữ đầu của 5 bước:

Và để có một mục đích thông minh thì khi đặt mục đích bạn phải hội đủ 5 thành phần sau .

  • S – Specific : Cụ thể, dễ hiểu.
  • M – Measurable : Đo lường được
  • A – Attainable : Có thể đạt được
  • R – Relevant : Thực tế
  • T – Time-Bound : Giờ giấc hoàn thành

S.M.A.R.T là tên viết tắt của các chữ đầu 5 bước:

S – Specific: Cụ thể, dễ hiểu

Một mục đích thông minh trước tiên phải được dự án một cách cụ thể, rõ ràng. mục tiêu càng cụ thể, rõ ràng càng chứng tỏ kỹ năng đạt được cao.

Một trong các cách mà người ta tận dụng để xác định một mục tiêu cụ thể là tưởng tượng về chúng. Chẳng hạn, mục đích của bạn trong 10 năm tới là mua một ngôi nhà đẹp, nhưng ngôi nhà này chưa đủ cụ thể. Bạn hãy nhắm mắt lại, hình dung ra ngôi nhà tôi đang ở sẽ to như thế nào? Màu sơn là gì? Có bao nhiêu phòng? Những vật dụng bố trí trong phòng gồm những thứ gì? Xung quanh ngôi nhà sẽ có thiết kế như thế nào? Bạn càng hình dung ra rõ ràng ý định của bản thân, bạn càng sẽ biết chính xác những gì bạn cần làm để đạt được nó.

M – Measurable: Đo lường được

Nghĩa là ý định phải được gắn liền với những con số. Nguyên tắc Smart chắc chắn tham vọng của bạn có sức nặng, cụ thể là có thể cân, đo, đong, đếm được. Chúng ta biết được chính xác những gì mình cần đạt được là những gì, bao nhiêu.

Chẳng hạn, bạn muốn có một nguồn thu ổn định, thì “ổn định” với đối với bản thân bạn là như thế nào? Có thể là nguồn thu tiền của bạn là 20 triệu đồng/ tháng. Những con số cụ thể mà bạn đặt ra cho mình cũng tựa như đòn bẩy thúc đẩy tinh thần, động lực của bạn lên cao để nỗ lực hết mình đạt được điều mình muốn. Còn nếu không, không những bạn không tạo cho mình niềm nguyện vọng cháy bỏng để tập trung vào mục tiêu, mà còn cảm thấy chán nản, không được động viên và dẫn đến dễ bỏ cuộc.

A – Atainable: Tính khả thi

Trúc My, một người bạn của tôi có tầm dáng khá tròn trĩnh. Cô ấy cao 1m 57 trong khi nặng 61 kg. Trước sự ngại ngùng, lo lắng về cơ thể, cô ấy đưa ra chỉ tiêu giảm 10kg trong vòng 1 tháng. Bạn hoàn toàn có thể nhận thấy rằng đó thực sự là một ý định không dễ thực hiện một chút nào phải không?

Tính khả thi cũng là một yếu tố rất quan trọng khi ta đưa ra một mục tiêu. Nghĩa là chúng ta phải suy nghĩ về khả năng bản thân trước khi đề ra một chỉ tiêu quá xa vời còn nếu không muốn bỏ cuộc giữa chừng. Nhưng như vậy không có ý nghĩa là bạn chỉ lập cho mình một mục tiêu đơn giản và dễ dàng, đơn giản dễ dàng qua vì sẽ làm cho bạn không cảm thấy thích thú và được thách thức.

R – Realistic: Tính thực tế

Ý định bạn thiết kế cho mình cũng không nên quá xa vời so với thực tế. Bạn hoàn toàn có thể áp dụng đủ các nguồn lực của mình để đảm bảo chúng sẽ đi đến nơi cần phải đến. Để làm được điều này, chúng ta hãy ngồi tính toán xem khả năng, vật chất, quỹ thời gian, nguồn hỗ trợ…xem có thực hiện được ý định không.

Tôi từng nghe một người bạn tôi trong một phút ngẫu hứng, nói rằng cô ấy đề ra quyết tâm sẽ đi du lịch vòng quanh Trung Quốc trong năm. Tôi trông đợi được xem những bức ảnh đất nước Trung Hoa xinh đẹp đến những giây phút cuối năm nhưng mà chẳng thấy đâu cả. Đơn giản dễ dàng vì cô ấy chẳng thể đi du lịch vì kinh phí quá lớn trong khi tài chính của cô thì quá hạn chế. Cô ấy đã không lường trước những khoản tiền lớn với giá vận chuyển, ăn uống, …

Xem thêm: Hướng dẫn cách tính lãi suất ngân hàng nhanh và chính xác nhất 2020 tại đây

T – Time bound: Cài đặt khung thời gian

Giống như một cuộc hẹn, bất cứ một mục tiêu lớn nhỏ nào cũng cần được định hướng một thời gian cụ thể để thực hiện. Nó tạo cho bạn một cột mốc định hướng thời điểm bạn bước lên đỉnh chiến thắng. Trong quá trình thực thi, ta biết được đang đi đến đâu trong cuộc hành trình và kịp thời chấn chỉnh mức độ phấn đấu.

Sau khi nắm nắm được nguyên tắc smart là gì ta hãy đi đến những ví dụ cụ thể để hiểu rõ hơn nhé.

Một vài ví dụ về lập mục tiêu SMART

Tôi sẽ thi ĐH Y Dược và trở thành bác sỹ nha khoa vào năm 26 tuổi

5 năm nữa, thu nhập của tôi ít nhất là 20 triệu đồng/tháng

Tôi sẽ đọc ít nhất 1 quyển sách/ tháng

Cuối năm nay tôi sẽ cưới vợ

Mỗi tuần tôi sẽ làm thử một thức ăn mới cho gia đình

Ý nghĩa của nguyên tắc SMART

Từ định nghĩa nguyên tắc SMART là gì? Chúng ta có 5 từ đại diện với 5 ý nghĩa đặc biệt đưa ra quyết định đến việc xác định mục tiêu cũng như quản trị giờ giấc lý tưởng cho bạn. Cụ thể:

Các bước vận dụng nguyên tắc SMART

  • Định hình ý định của bạn: Dựa vào các tiêu chí như đã phân tích, bạn tiến hành định hướng mục đích cho mình. Nên nhớ mọi mục tiêu phải có tính khả thi và được hạn chế khung thời gian hoàn thành cũng như quy định thành tựu cụ thể nhé!
  • Viết mục đích đó ra giấy: Một trong những cách tạo động lực cho bản thân hữu hiệu nhất là viết hết những gì mình muốn thực hiện trong thời gian tới ra giấy theo thứ tự ưu ái, đặt trên bàn, dán nơi bàn làm việc hoặc bất cứ đâu bạn có thể nhìn thấy hàng ngày nhất. Cách làm này sẽ khiến bạn luôn nghĩ đến những ý định cụ thể và thôi thúc, quyết tâm hiện thực nó mỗi ngày.
  • Tạo dựng kế hoạch chi tiết để thực hiện mục tiêu: Đó là việc chia nhỏ ý định ra bằng cách định hướng xem mỗi ngày/ tuần/ tháng/ năm bạn cần phải làm gì, tức định hướng con đường bạn sẽ đi bao xa để rút ngắn thời gian và khoảng cách đạt được mục tiêu.
  • Từ đó, bạn sẽ có cho mình một kế hoạch cụ thể cho từng yêu cầu ngành nghề. Lưu ý: Phải định kỳ kiểm tra những ý định nhỏ đó để biết được mình đã đi được chừng nào (tức đạt được bao nhiêu % kế hoạch) và còn phải tiếp tục trong bao lâu nữa để về đích. Tốt nhất nên lập nên sơ đồ phân tích công việc diễn ra với tần suất nhiều để biết được việc gì cần làm trước, việc gì làm sau, việc gì có ảnh hưởng và cần làm ngay, làm gấp,…để có sự phân chia thời gian và ngành cho có lý.

Nguyên tắc SMART trong nghệ thuật quản lý khung thời gian của nhân viên

Dựa vào nguyên tắc SMART, các nhà quản trị nhân sự sẽ rà soát ra cách quản lý khoảng thời gian của nhân viên một cách tốt nhất, hiệu quả nhất. Tức là, cũng chừng đó quỹ thời gian của một ngày/ tuần/ tháng/ năm, họ luôn biết tối ưu toàn bộ thời gian của từng nhân viên để phát huy tối đa năng lực của bộ máy nhân sự.

Theo các người có chuyên môn và nhà lãnh đạo công ty đạt kết quả tốt, cách quản trị giờ giấc hiệu quả nhất thường được nhìn nhận từ 2 khía cạnh: người quản lý và nhân viên. Hầu hết cả người chủ công ty và nhân viên đều luôn cảm thấy thiếu khung thời gian và quá Download nghề. Tại sao vậy? Thông thường, mức độ quá tải công việc phụ thuộc vào quy mô công ty, ngành nghề buôn bán và số lượng nhiệm vụ. Giải pháp cho việc này là hầu hết doanh nghiệp, kể cả người chủ, đều phải luôn làm thêm giờ, còn có thể phải làm rất nhiều tiếng trong một ngày để hoàn thành nhiệm vụ. Điều này là không phù hợp bởi họ đã “lấy cắp đi quỹ thời gian nghỉ ngơi, giải trí cho bản thân, gia đình và bạn bè”. Vậy, làm gì để khắc phục điều đó?

+ Đối với người lãnh đạo: Phải biết cách tạo dựng kế hoạch, phân bổ và điều tiết thực hiện công việc cụ thể, thích hợp và hiệu quả theo quy trình: xây dựng hệ thống, công đoạn hoạt động – xây dựng ngay đội ngũ kế cận – phân quyền cho nhân viên cụ thể. Khi nhà quản lý đặt niềm tin vào cấp dưới – người được giao việc và lùi lại phía sau để nhân viên chủ động thực hiện sẽ hỗ trợ tham vọng có công dụng hoàn thành nhanh và tốt hơn. Bởi, điều ra quyết định hiệu quả quản lý thời gian của người lãnh đạo chính là hiệu quả hoạt động của đội ngũ nhân viên.

+ Đối với nhân viên: Để tối ưu triệt để giờ giấc làm việc nhằm đạt hiệu quả công việc cao nhất, nhân viên phải tự định hướng được tham vọng của mình và biết lồng ghép tham vọng cá nhân với tham vọng của công ty để lên kế hoạch ngành nghề cụ thể cho bản thân. Dựa theo nguyên tắc SMART, nhà quản lý nên hướng dẫn nhân viên xây dựng một mục đích phù hợp, sau đó cùng bàn luận và thống nhất dựa trên tham vọng chung.

Với cùng một quỹ thời gian như nhau, việc tận dụng khung thời gian sao cho hiệu quả không nằm ở chỗ bạn có bao nhiêu quỹ thời gian để làm ngành nghề đó, mà chính là bạn tận dụng bao nhiêu thời gian để hoàn thành chúng thông qua phương pháp tiếp cận, triển khai nghề ra làm sao để đạt hiệu quả cao nhất. Dưới góc độ của một nhà quản trị nhân sự, muốn sử dụng thời gian của chính bản thân mình một cách tốt nhất, thứ nhất, bạn phải nhận định được năng lực hoạt động của chính mình dựa trên phân tích những điểm mạnh, điểm yếu đối với yêu cầu ngành nghề bạn đang đảm nhiệm; từ đó biết được mình nguyện ước gì trong cơ nghiêp ở hiện tại và tương lai để đặt ra cho bản thân những tham vọng cụ thể để hướng tới.

Cách dễ nhất để viết các mục tiêu thông minh

Khi viết các ý định SMART, hãy chuẩn bị để hỏi bản thân và các thành viên khác trong nhóm rất nhiều câu hỏi. Các câu đáp lời sẽ hỗ trợ điều chỉnh chiến lược của bạn, đảm bảo các ý định là thứ thực sự rất có thể đạt được. Mặc dù bạn nên thực tế nhất rất có thể, điều quan trọng là tiếp cận việc viết các mục tiêu SMART với một thái độ tích cực. Rốt cuộc, đây là điều mà bạn muốn đạt được.

Khi bạn đã định hướng mục đích SMART của bản thân mình, điều cần thiết là phải đưa ra một dự án để đạt được chúng. Để giúp thực hiện, bạn cần một công cụ cho phép bạn xây dựng kế hoạch, theo dõi, quản lý, tự động và báo cáo về các tham vọng của bạn trong khung thời gian thực.

Thêm vào đó, các nhà lãnh đạo quản trị bản kế hoạch bậc nhất dựa vào Smart để giúp sắp xếp đúng người, tài nguyên và lịch trình để hoàn thành công việc. sử dụng Smart để tạo các yếu tố kế hoạch nhất quán, tăng tốc độ và cải thiện sự cộng tác với các tùy chọn hoàn toàn có thể mở rộng phù hợp với sở thích công việc cá nhân. Giữ cho bản thân và nhóm của bạn có trách nhiệm, cải thiện khả năng thành các ưu ái của tập thể nhóm và đảm bảo không có gì bất kể vấn đề gì.

Ví dụ về các mục tiêu SMART

Sau đây là hai ví dụ về các tham vọng lúc đầu chúng tôi sẽ sử dụng để thực hiện công đoạn này:

  1. Tôi muốn hoàn thành một bản kế hoạch
  2. Tôi muốn cải thiện hiệu suất của tôi

Đây là một cách tiếp cận điển hình để tạo ra các tham vọng, nhưng cả hai đều rất mơ hồ. bằng cách diễn đạt hiện tại, các ý định có thể sẽ không đạt được. Các tuyên bố thiếu chi tiết cụ thể, khoảng thời gian, động lực và kiểm tra thực tế.

Bây giờ, hãy tận dụng công thức tham vọng SMART để làm rõ cả hai và tạo mục đích mới và cải thiện.

Mục đích 1: Tôi muốn hoàn thành một bản kế hoạch

  • Cụ thể: Nhiều người đang truy cập trang web hiện tại của chúng tôi từ thiết bị di động của họ. Vì nó không phải là một trang web cung ứng, nó cung cấp trải nghiệm kém cho khách hàng. Tôi muốn ra mắt một ứng dụng di động cho trang web của công ty cuối quý 2, đòi hỏi sự tham gia của phát triển phần mềm, thiết kế và tiếp thị.
  • Đo lường được: Tạo một phần mềm di động cho trang web của công ty chúng tôi sẽ đòi hỏi rất nhiều tài nguyên. Để làm cho nó đáng giá, tôi muốn có 50.000 lượt thiết lập trang web trong vòng sáu tháng kể từ khi ra mắt. Tôi có muốn hiển thị tỷ lệ chuyển đổi 5% từ quý khách hàng sử dụng trang web di động.
  • Rất có thể đạt được: Các bộ phận sẽ tham gia đã đăng xuất để tạo một ứng dụng di động. Tôi sẽ cần quản lý kế hoạch và thiết đặt các mốc quan trọng để giữ cho mọi người có động lực và ý định.
  • Có liên quan: Cải thiện kinh nghiệm của khách hàng trên thiết bị di động là một ý kiến ​​cốt lõi cho doanh nghiệp của tôi trong năm nay.
  • Giới hạn thời gian: Để đạt được 50.000 lượt setup ứng dụng di động và mật độ chuyển đổi 5% vào cuối năm tài chính. ứng dụng sẽ cần được đưa ra vào quý 2 với chiến dịch tiếp thị mạnh mẽ sẽ tiếp tục đến cuối năm.

Mục tiêu 2: Tôi muốn cải thiện hiệu suất của chính bản thân mình

  • Cụ thể: Tôi nhận được điểm thấp về khả năng sử dụng PowerPoint trong lần đánh giá hiệu suất cuối cùng của bản thân. Cải thiện kỹ năng của tôi yêu cầu tôi học cách sử dụng PowerPoint hiệu quả và thực hành tận dụng nó bằng cách tạo các bản thuyết trình khác nhau. Tôi muốn thành thạo hơn khi tận dụng PowerPoint kịp thời cho bài đánh giá tiếp theo của tôi trong sáu tháng.
  • Đo lường được: Vào thời điểm đánh giá tiếp theo, tôi sẽ rất có thể tạo các bài thuyết trình kết hợp biểu đồ, hình ảnh và phương tiện khác trong vài giờ. Tôi cũng rất có thể dùng và tạo các mẫu trong PowerPoint một cách hiệu quả mà đồng nghiệp của tôi cũng hoàn toàn có thể tận dụng.
  • Có thể đạt được: Cải thiện các khả năng PowerPoint của tôi là công cụ để tiến lên trong cơ nghiêp và nhận được đánh giá hiệu suất tốt hơn. Tôi có thể dành khung thời gian sang một bên mỗi tuần để xem hướng dẫn PowerPoint và không những mà còn đăng ký vào một lớp học trực tuyến rất có thể dạy cho tôi các kỹ năng mới. Tôi cũng rất có thể hỏi đồng nghiệp và người quản trị của bản thân mình về các mẹo PowerPoint.
  • Có liên quan: làm việc với PowerPoint hiện là 25% công việc của tôi. Khi tôi chuyển lên doanh nghiệp, tôi sẽ cần dành 1/2 thời gian để tạo các bài truyền tải PowerPoint. Tôi thích sự nghiệp của bản thân mình và muốn tiếp tục tăng trưởng trong công ty này.
  • Hạn chế thời gian: Trong sáu tháng, tôi nên thành thạo PowerPoint để chắc rằng nó chỉ chiếm 25% khối lượng nghề của tôi thay vì gần 40% giờ giấc hiện tại.

Khi bạn thực hiện và viết các mục tiêu của chính bản thân mình theo từng đặc điểm SMART, bạn hoàn toàn có thể kết hợp và hợp nhất tổng thể các nghề bạn đã thực hiện thành một tham vọng SMART.

Mục đích SMART: Tôi muốn hoàn thành một dự án

  • Mô tả: Cải thiện kinh nghiệm của quý khách hàng trên thiết bị di động là một ý tưởng ​​cốt lõi của doanh nghiệp tôi trong năm nay, vì vậy chúng tôi sẽ tạo ra một ứng dụng di động. Vào cuối năm tài chính, sẽ có 50.000 lượt cài đặt phần mềm di động mà chúng tôi phát triển và nó sẽ tạo ra mật độ chuyển đổi 5%. Chúng tôi sẽ xây dựng ứng dụng di động nội bộ và ra mắt vào cuối quý 2 với một chiến dịch Marketing tiếp thị liên quan đến ứng dụng sẽ tiếp tục đến cuối năm nay.
  • Cột mốc: phần mềm di động ra mắt vào cuối quý 2.
  • Hạn chót: Kết thúc năm tài chính.

Mục đích SMART: Tôi muốn cải thiện hiệu suất của bản thân mình

  • Mô tả: Để phát triển trong cơ nghiêp, tôi cần cải thiện các kỹ năng PowerPoint của chính bản thân mình. bằng cách tham gia các lớp học trực tuyến và xem xét hướng dẫn, tôi sẽ cải thiện các kỹ năng PowerPoint của mình để nó chỉ cần 25% thời gian làm việc của tôi.
  • Cột mốc: Hoàn thành khóa đào tạo PowerPoint trực tuyến trong ba tháng.
  • Hạn chót: Đánh giá nhân viên tiếp theo trong sáu tháng.

Tóm lại

Với nguyên tắc SMART là 1 trong những phương pháp đem lại hiệu quả để định hướng mục tiêu. Ví dụ cụ thể về SMART sẽ hỗ trợ bạn hiểu rõ hơn về nguyên tắc này.

Chúc bạn áp dụng nguyên tắc SMART có kết quả trong buôn bán và cuộc sống thường ngày.

Nếu còn thắc mắc điều gì, vui lòng để lại bình luận bên dưới. Đội ngũ Winerp.vn sẽ tích cực phản hồi những bình luận của các bạn. Chúc các bạn thành công!

Hữu Đệ – Tổng hợp và Edit