Việc làm cơ khí
1. Giải thích ngữ nghĩa Spare Parts là gì?
Spare Parts được dịch với nghĩa là phụ tùng, bộ phận, linh kiện thay thế. Đối với những người có học vấn, hay đã có kinh nghiệm trong lĩnh vực Kinh doanh Ô tô, Vận Tải, hoặc Thiết bị Điện tử, Chế tạo máy,… chắc chắn đã quá quen thuộc với khái niệm này.
Vậy trên phương diện nghề nghiệp, thì Spare Parts là gì? Đây là nói chung tất cả những công việc có liên quan đến xử lý phụ tùng, bộ phận thay thế của máy móc, phương tiện vận tải,… Những việc làm này lại được chia thành nhiều mảng, phụ trách bởi một hoặc nhiều thành viên như:
– Thiết lập kế hoạch bảo trì, thay thế phụ tùng
– Xử lý vấn đề kinh doanh, mua bán phụ kiện
– Đảm bảo thực hiện đầy đủ quy trình làm việc, báo cáo để tối ưu doanh thu
Trên đây chỉ là một vài ví dụ tiêu biểu, để phân tích và đi vào chuyên sâu từng vấn đề thì sẽ còn tùy thuộc vào doanh nghiệp mà bạn làm, cũng như trình độ học vấn, nghiệp vụ của bạn. Chính vì thế, ở phần tiếp theo, timviec365.vn sẽ giải thích chung về Management of Spare Parts là gì, hay còn gọi là công việc Quản lý phụ tùng.
Việc làm ô tô
2. Giải thích Management of Spare Parts là gì?
Mục đích của Quản lý phụ tùng là cung cấp các bộ phận phù hợp, chính xác về số lượng, đến đúng nơi, vào đúng thời điểm. Song song với đó là mức chất lượng phù hợp và đòi hỏi tổng hao tổn về chi phí là ít nhất cho tổ chức.
Tiếp theo, để trả lời câu hỏi Spare Parts là gì, thì việc quản lý hiệu quả các phụ tùng thay thế, cũng như bảo dưỡng là yếu tố có vai trò quan trọng đối với hiệu suất vận hành thiết bị và chi phí đầu tư cho việc bảo trì này.
Chính vì thế, phạm vi của Quản lý Phụ tùng bao gồm toàn bộ các chức năng từ nhà cung cấp đến điểm sử dụng như xác định và mã hóa, phân loại cấp độ nghiêm trọng, mua bán, kiểm tra chất lượng phụ tùng, liên kết đến thiết lập kế hoạch công việc (lắp ráp, dàn dựng), quản lý chính sách dự trữ, nhà cung cấp và hiệu suất nội bộ.
Tham khảo: Cầu xe là gì?
3. Giá trị của Management of Spare Parts là gì?
Kết quả của mọi vấn đề về bảo dưỡng tài sản gần như không thể tránh khỏi việc tiêu hao phụ tùng thay thế. Việc không có các linh kiện phù hợp có thể gây ra tác động tiêu cực một cách nghiêm trọng đến khả năng hoạt động của thiết bị. Nguyên có thể là do thời gian ngừng hoạt động bị tăng và hiệu suất sử dụng tài nguyên thì lại giảm, hoặc do gián đoạn lịch trình,… Hơn nữa, nó còn có thể làm tăng nguy cơ làm chất lượng hàng hóa được sản xuất đi xuống, là tác nhân tạo ra khí thải độc hại cho môi trường và gây nguy hại khủng khiếp cho chính nhân viên đang làm việc xung quanh.
Điều này dễ dẫn đến việc tích lũy, dự trữ quá nhiều phụ tùng, linh kiện thay thế, sau đó là chi tiêu vốn lớn.
Để tránh thực trạng này, điều quan trọng là phải xuất hiện một hệ thống kiểm kê phụ tùng thay thế tại chỗ chất lượng. Những ảnh hưởng, tác động tích cực đến hoạt động kinh doanh do Management of Spare Parts bao gồm:
– Giảm thiểu thời gian chết
– Giúp tối thiểu chi phí hàng tồn kho
– Tăng vốn lưu động
– Cải thiện an toàn cho môi trường làm việc cũng như môi trường sống xung quanh.
Management of Spare Parts có thể coi là một hình thức kiểm soát rủi ro; mục đích của nó là giảm thiểu một cách tối đa sự tổn hại về nhiều mặt đối với hoạt động kinh doanh. Đối phó tình trạng ngừng hoạt động của thiết bị bằng cách đảm bảo sự sẵn có của phụ kiện với chi phí và thời gian tối ưu.
Tìm hiểu: Mô tả công việc kỹ sư công nghệ ô tô chi tiết nhất!
4. Phương pháp hay nhất đối với Management of Spare Parts là gì?
Hệ thống Quản lý Phụ tùng cho phép khu vực chịu trách nhiệm một cách chủ động và đáp ứng chính xác yêu cầu của nhà máy. Hơn cả thế, họ có thể tiết kiệm từ 5 đến 15% chi phí tồn kho của phụ kiện thay thế. Như vậy, những phương pháp tối ưu cho Management of Spare Parts là gì?
4.1. Xác định tất cả các bộ phận thay thế
Đảm bảo rằng tất cả các bộ phận cần thiết để bảo trì tài sản được xác định một cách đúng đắn. Ví dụ, nếu một bộ phận được yêu cầu cho một cuộc đại tu lớn, có thể có một số mặt hàng được mua để sử dụng một lần. Sau khi hoàn thành đại tu máy móc, có thể có những bộ phận không sử dụng được sử dụng trong tương lai và cần được kiểm kê. Các thiết bị khác trong nhà máy có thể sử dụng các bộ phận tương tự. Vì vậy, thay vì bảo trì lưu trữ các bộ phận này mà không có bất kỳ mối tương quan nào với tài sản, các hạng mục nên được thêm vào hệ thống kiểm soát hàng tồn kho và đưa vào kho bộ phận trên EAMS / CMMS.
4.2. Phân loại tất cả các phụ tùng thay thế
Phân loại các phụ tùng thay thế theo mức độ nghiêm trọng. Việc phân loại này sẽ hỗ trợ quá trình xác định một kho dự trữ an toàn hiệu quả: có các bộ phận phù hợp, vào đúng thời điểm, với chi phí thấp nhất có thể ở giá trị hàng tồn kho tối thiểu.
4.3. Sử dụng và Quản lý Hóa đơn Nguyên vật liệu (BOM)
Việc có các BOM chính xác sẽ hỗ trợ việc bảo trì dự phòng theo lịch trình (PM) cần thiết trên một thiết bị nhất định. Quá trình này sẽ cho phép tạo ra một đơn đặt hàng công việc với ngày dự kiến của PM.
BOMs sẽ làm cho các bộ phận đặt hàng và đặt hàng công việc đơn giản hơn. Ngoài ra, hãy đảm bảo rằng các BOM của bạn được cập nhật, xem xét trạng thái nội dung và các sửa đổi.
4.4. Sử dụng các lệnh công việc
Tất cả các phụ tùng thay thế đã được sử dụng phải được liên kết với các lệnh công việc. Đối với PM, các đơn đặt hàng công việc được yêu cầu trước có thể được kéo và dàn dựng để nhận hoặc giao cho bộ phận yêu cầu. Điều này sẽ làm giảm thời gian chờ đợi của bộ phận bảo trì tại kho phụ tùng, đáp ứng yêu cầu hoàn thành công việc của họ. Lệnh công việc cần phải được tạo cho tất cả các bộ phận phát hành để hàng tồn kho vẫn chính xác.
Trong trường hợp khẩn cấp, có thể hiểu thông tin lịch sử liên quan đến sự cố để cải thiện các bộ phận trong kho, khi điều này là hợp lý.
4.5. Quyền truy cập hạn chế vào kho bộ phận
Việc giới hạn quyền truy cập vào kho bộ phận là bắt buộc để duy trì độ chính xác của hàng tồn kho. Áp dụng chính sách rằng lượng hàng tồn kho của các bộ phận là nằm ngoài phạm vi và chỉ nhân viên của bộ phận bộ phận mới có quyền truy cập, sử dụng quyền truy cập huy hiệu vào các điểm vào và ra. Việc cho phép mọi người có quyền tham gia có thể nhanh chóng làm cho việc kiểm kê các bộ phận trở nên không chính xác.
4.6. Tối ưu hóa kho hàng
Việc tập trung tất cả các bộ phận của bạn (trong một hoặc các kho vệ tinh) và hợp nhất có thể giúp bảo mật dễ dàng hơn nhưng cũng giúp tài sản lớn tiềm năng này dễ được kiểm soát và duy trì độ chính xác của hàng tồn kho.
4.7. Sử dụng hệ thống kiểm soát hàng tồn kho
Bằng cách sử dụng chức năng kho hàng của ERP hoặc hệ thống quản lý kho hàng (WMS) để quản lý kho bộ phận của bạn sẽ đảm bảo tính chính xác và dễ dàng quản lý kho bộ phận của bạn. Điều này phải được liên kết với EAMS / CMMS.
Sử dụng mã vạch và chức năng quét kết hợp với hệ thống sẽ nâng cao hiệu quả của quy trình quản lý trong kho phụ tùng và độ chính xác của hàng tồn kho.
4.8. Xác định vị trí kho cho mọi bộ phận
Đảm bảo rằng vị trí kho được tạo ở mức chi tiết thấp nhất, thường là vị trí thùng và vị trí cho mỗi SKU – đơn vị lưu kho, được hệ thống của bạn cấp phép.
Hy vọng các bạn đã có thể tự trả lời được câu hỏi “Spare parts là gì?” qua kiến thức chia sẻ bởi timviec365.vn. Chúc các bạn thành công với lĩnh vực quản lý phụ tùng này nhé!